Khái niệm email marketing không còn mới mẻ thậm chí trở thành công cụ quen thuộc khi lên kế hoạch phát triển sản phẩm đối với Marketer lâu năm. Song, với những bạn mới bắt đầu tìm hiểu về marketing thì khái niệm này còn khá xa lạ. Vậy email marketing là gì và vì sao nó quan trọng trong chiến dịch marketing của doanh nghiệp? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết này.
Email marketing là gì?
Email marketing là hình thức doanh nghiệp sử dụng email để quảng bá sản phẩm/dịch vụ của mình đến khách hàng cũ và khách hàng tiềm năng nhằm duy trì mối quan hệ và thúc đẩy hành vi mua hàng, từ đó nâng cao hiệu quả doanh thu.
Email marketing có mấy loại?
Email marketing được chia thành nhiều loại với mục đích sử dụng khác nhau. Tuy nhiên, trong bài viết này, tôi sẽ đề cập đến 5 loại email marketing đang được doanh nghiệp sử dụng nhiều nhất.
1. Email marketing giới thiệu
Email marketing giới thiệu được dùng với mục đích giữ liên lạc với khách hàng, duy trì mối quan hệ để quảng bá sản phẩm mới. Đây cũng là cách giúp doanh nghiệp đảm bảo khách hàng sẽ truy cập lại website.
Để kích thích khách hàng mua sản phẩm, email giới thiệu cần được thiết kế đơn giản, dễ nhìn đồng thời nội dung đề cập thẳng đến sản phẩm/dịch vụ bạn muốn khách hàng quan tâm. Bên cạnh đó, trong email, bạn nên truyền tải thông điệp một cách khéo léo khiến khách hàng thấy tò mò sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
2. Email marketing bán hàng
Như tên gọi của nó, email marketing bán hàng được sử dụng với mục đích giới thiệu và bán sản phẩm/dịch vụ nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh. Đây là một trong những cách tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả được nhiều doanh nghiệp sử dụng.
Để có thể thôi thúc khách hàng truy cập vào website tìm hiểu sản phẩm, nội dung email bán hàng phải thật hấp dẫn kèm theo các chương trình khuyến mãi đặc sắc.
3. Email marketing xây dựng thương hiệu
Loại email marketing thứ ba mà chúng tôi đề cập đến đó là xây dựng thương hiệu. Để một brand được khách hàng ghi nhớ không phải một sớm một chiều là được mà đó là quá trình đầu tư dài hạn.
Việc xây dựng thương hiệu luôn là mục đích các doanh nghiệp hướng tới nếu muốn công ty phát triển bền vững. Vì vậy, để sử dụng email marketing hiệu quả, bạn cần duy trì quan tâm đến khách hàng qua việc cung cấp thông tin có giá trị như chúc mừng sinh nhật, thư cảm ơn, một số lời khuyên của doanh nghiệp…
4. Email marketing chia sẻ thông tin
Email marketing chia sẻ thông tin được sử dụng với mục đích duy trì mối quan hệ và xây dựng lòng trung thành với khách hàng sau khi họ đã mua sản phẩm. Để áp dụng hình thức này hiệu quả, bạn cần cung cấp cho người dùng nhiều thông tin hữu ích khác xoay quanh sản phẩm/dịch vụ của bạn như kinh nghiệm hoặc hướng dẫn sử dụng…
Theo khảo sát thực tế cho thấy, 95% khách hàng giữ lại email có video thay vì chỉ văn bản suôn thông thường. Điều đó khiến họ thấy thú vị và muốn nhấn vào website tìm hiểu những sản phẩm mới.
5. Email marketing thu hút khách hàng quay trở lại
Sau khi kiểm tra và thấy rằng có một số khách đã lâu không quay lại cửa hàng mua sản phẩm, bạn có thể sử dụng hình thức email này để “đánh thức” sự quan tâm của khách hàng, khiến họ tò mò và hứng thú.
Để thực hiện email marketing thu hút khách hàng cũ đạt hiệu quả, bạn cần cung cấp cho họ những thông tin mang nội dung khuyến mãi như tặng phiếu mua hàng hoặc voucher giảm giá.
Khi nào nên sử dụng email marketing?
Hình thức tiếp thị dựa vào kỹ thuật số như email marketing đang dần trở nên phổ biến. Sau đây là những mục đích các doanh nghiệp cần dùng email marketing:
-
Quảng bá, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ mới
-
Thông báo chương trình khuyến mãi
-
Xây dựng thương hiệu trong tâm trí khách hàng
-
Thông báo khai trương, sự kiện lớn của doanh nghiệp
-
Thu hút và tìm khách hàng tiềm năng mới
-
Thu hút sự chú ý của khách hàng quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp nhưng chưa tiến hành mua
-
Thông báo các tin tức hữu ích trên website
-
Chăm sóc khách hàng
Email marketing không những được dùng theo hình thức B2C (Business to Consumer) mà còn vô cùng phát triển theo hình thức B2B (Business to Business). Ở Việt Nam, các ngành thường xuyên dùng email marketing có thể kể đến như nhà hàng - khách sạn, spa, bất động sản, du lịch, sàn thương mại điện tử, hotdeal, bảo hiểm…
Lợi ích của email marketing?
Mục đích cuối cùng của việc sử dụng email marketing đó là thúc đẩy bán hàng và tăng doanh số. Vậy để đạt được điều đó, các doanh nghiệp cần phát huy tối đa công dụng của hình thức tiếp thị này.
Sau đây là những lợi ích mà email marketing mang lại:
Xây dựng mối quan hệ với khách hàng
Một thương hiệu thường xuyên take care, chăm sóc khách hàng chắc chắn sẽ để lại ấn tượng mạnh mẽ với họ. Việc sử dụng email marketing sẽ giúp xây dựng mối quan hệ với khách hàng, khiến họ chỉ mua sản phẩm của công ty bạn khi có nhu cầu thay vì lựa chọn các nhãn hàng khác. Qua đó, doanh nghiệp sẽ thực hiện hóa mục tiêu doanh số của mình.
Tiếp cận khách hàng với chi phí hợp lý
So với SMS marketing thì chi phí đầu tư cho email marketing thấp hơn hẳn. Nếu bạn có khả năng viết nội dung hấp dẫn cùng chiến dịch email marketing tuyệt vời thì chi phí cho công cụ tiếp thị này được tối ưu hơn rất nhiều các hình thức truyền thông khác.
Nâng cao nhận diện thương hiệu
Bạn không cần nghĩ cách khiến khách hàng nhớ đến bạn quá sâu xa, chỉ cần một email chứa nội dung và hình thức hấp dẫn sẽ giúp thương hiệu của bạn đi vào tâm trí khách hàng theo hướng hoàn toàn tự nhiên.
Dễ dàng thực hiện
Dưới sự hỗ trợ của phần mềm công nghệ, chỉ cần soạn nội dung chuẩn chỉnh là bạn có thể gửi tin nhắn đó đến hàng nghìn tài khoản trong thời gian ngắn. Có thể nói, email marketing giúp doanh nghiệp tiết kiệm được khoản chi phí và thời gian mà vẫn dễ dàng tiếp cận khách hàng mục tiêu.
Dễ dàng đo lường số liệu
Email marketing cho phép bạn biết được ai đã mở và đọc email. Đây là lợi ích lớn của công cụ này bởi việc dễ dàng đo lường số liệu khi thực hiện hoạt động tiếp thị sẽ giúp doanh nghiệp hiểu hơn về hành vi khách hàng và hiệu quả chiến dịch.
Dễ dàng chuyển tiếp và đạt hiệu quả “kép”
Nếu nội dung email của bạn có giá trị và hấp dẫn, khả năng cao khách hàng sẽ chuyển tiếp email ấy đến bạn bè của họ.
Hướng khách hàng đến website của bạn
Một chiến dịch tiếp thị được đầu tư chỉn chu khi chúng có nội dung rõ ràng và lời kêu gọi hành động. Điều đó sẽ giúp khách hàng cảm thấy thích thú và nhấn vào website doanh nghiệp để tìm hiểu chi tiết.
5 bước xây dựng email marketing đạt hiệu quả
Sau khi chúng ta đã biết lợi ích của công cụ này rồi, đây là 5 bước để xây dựng email marketing hiệu quả cao:
1. Xây dựng danh sách khách hàng chất lượng
Bước đầu trong kế hoạch tiếp thị bằng email đó là lập danh sách khách hàng tiềm năng thật chất lượng. Bạn có thể tạo landing page thu thập email trên website hoặc chạy quảng cáo trên các kênh social để có được địa chỉ email của khách hàng.
2. Xây dựng nội dung phù hợp với tệp khách hàng khác nhau
Mỗi tệp khách hàng đều mang tâm lý, hành vi khác nhau. Vì vậy, để email marketing hiệu quả bạn cần soạn nội dung phù hợp với nhu cầu của từng tệp khách hàng.
Bạn có thể chia nhóm khách hàng theo gợi ý sau đây:
-
Khách hàng cũ
-
Khách hàng mới
-
Khách hàng có nhu cầu tìm hiểu về sản phẩm
3. Thiết kế template phù hợp
Bên cạnh nội dung hấp dẫn thì hình thức template cũng là điều bạn cần quan tâm. Tùy vào đặc thù lĩnh vực mà doanh nghiệp sử dụng template khác nhau.
Một điều cần lưu ý là dù dùng template nào đi nữa, chúng phải đáp ứng được các yêu cầu cơ bản của một email.
4. Thêm nút Unsubscribe cho khách hàng
Nghe có vẻ lạ đúng không nào? Tuy nhiên đây cũng là cách giúp bạn đo lường hiệu quả của chiến dịch email marketing đấy! Cung cấp cho khách hàng nút Unsubscribe để họ không bị làm phiền bởi những email họ không muốn nhận.
5. Theo dõi báo cáo thống kê
Bạn phải thường xuyên cập nhật các thống kê của email marketing để có những thay đổi phù hợp hơn cho chiến lược kinh doanh của mình.
Để biết chiến dịch đang hoạt động như thế nào, bạn cần nắm những chỉ số cơ bản sau:
-
Tỷ lệ mở email
-
Tỷ lệ email bị từ chối
-
Tỷ lệ nhấn nút Unsubscribe
-
Tỷ lệ truy cập link trong email
-
…
Nắm vững nguyên tắc 4 “có” 5 “không”
Để sử dụng công cụ email marketing đạt hiệu quả, bạn cần ghi nhớ những nguyên tắc sau:
Nguyên tắc 4 “có”
-
Thông tin khách hàng nên được bảo mật tuyệt đối. Không sử dụng thông tin của họ cho mục đích thương mại.
-
Thay vì tập trung vào quảng bá sản phẩm, hãy cho khách hàng thấy được lợi ích và điểm khác biệt khi mua sản phẩm hay sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp bạn.
-
Xây dựng danh sách email theo tiêu chí đặt ra để tránh lãng phí ngân sách cũng như cung cấp nội dung phù hợp với từng nhóm khách hàng mục tiêu.
-
Thường xuyên đo lường, đánh giá hiệu quả để loại bỏ những email không phù hợp với doanh nghiệp đồng thời liên tục cập nhật danh sách email mới.
Nguyên tắc 5 “không”
-
Không lấy data khách hàng một cách “vô tội vạ”. Điều này chỉ khiến bạn vô tình làm “rác” cho data của mình cũng như lãng phí ngân sách cho người không phù hợp.
-
Không dùng danh sách email với mục đích trao đổi mua bán hay dùng chung với bên thứ ba.
-
Không lấy email khách hàng bằng cách nói dối họ
-
Không tự ý thêm email khách hàng vào data nếu chưa có sự đồng ý của họ
-
Không xây dựng data dựa trên danh thiếp của khách hàng. Điều này vừa lãng phí thời gian vừa không mang lại hiệu quả.
Trên là tất cả những điều mà bạn cần biết để xây dựng email marketing hiệu quả. Hy vọng bài viết này mang lại những thông tin hữu ích cho bạn trên con đường trở thành một Marketer chuyên nghiệp. Chúc bạn thành công!