Trong lĩnh vực SEO, Redirect là một kỹ thuật quan trọng và cần thiết để tối ưu hóa một website. Thế nhưng, bạn cần phải hiểu rõ tất cả các loại Redirect khác nhau và cách từng loại chuyển hướng hoạt động để thực hiện redirect hiệu quả. Vậy redirect là gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.
Redirect là gì?
Redirect (hay chuyển hướng) là kỹ thuật được sử dụng để chuyển hướng người dùng từ một website hoặc một URL đến với một URL hay website khác. Điều này có thể được thực hiện khi hợp nhất hai website thành một. Tốt nhất là nên sử dụng một tên miền hết hạn và một tên miền có liên quan để tăng mức độ tin cậy cho trang web.
Khi sử dụng Redirect, các công cụ tìm kiếm sẽ ngầm hiểu rằng URL mới đã thay thế URL cũ và sẽ chuyển toàn bộ giá trị SEO từ URL cũ sang URL mới. Lúc này, Redirect sẽ giúp chuyển hướng người dùng đến địa chỉ URL mới tự động. Nhờ thế, giúp tăng lượt truy cập tự nhiên trên trang web, tăng độ tin cậy và thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm.
Các loại Redirect trong SEO
Redirect được chia làm 2 nhóm chính: Redirect phía máy chủ và Redirect phía máy khách. Mỗi nhóm lại chứa một số Redirect mà công cụ tìm kiếm cho là tạm thời hoặc vĩnh viễn. Thế nên, bạn sẽ cần chọn và sử dụng Redirect thích hợp cho mỗi nhiệm vụ để tránh các vấn đề tiềm ẩn về SEO. Vậy có các loại Redirect là gì?
Redirect phía máy chủ
Redirect phía máy chủ là chuyển hướng mà máy chủ quyết định địa chỉ chuyển hướng cho người dùng hoặc các công cụ tìm kiếm khi một trang được yêu cầu. Và Redirect sẽ thực hiện bằng cách trả về mã dưới trạng thái https 3XX.
Nếu bạn đang làm trong lĩnh vực SEO, bạn sẽ thường xuyên sử dụng Redirect phía máy chủ. Dưới đây là các chuyển hướng 3XX (Redirect 3XX) mà tất cả những người làm SEO nên biết:
Redirect 301
Một Redirect 301 sẽ chuyển tiếp người dùng tới URL mới và báo cáo với các công cụ tìm kiếm rằng sẽ chuyển vĩnh viễn toàn bộ tài nguyên. Khi gặp phải Redirect 301, các công cụ tìm kiếm thường sẽ loại bỏ URL cũ ra khỏi chỉ mục và thay thế bằng các URL mới. Công cụ tìm kiếm cũng sẽ chuyển PageRank sang URL mới.
Redirect 302
Redirect 302 chuyển tiếp người dùng tới với URL mới và cho các công cụ tìm kiếm biết rằng các tài nguyên chỉ tạm thời di chuyển. Khi đối mặt với các Redirect 302, các công cụ tìm kiếm sẽ giữ URL cũ được lập chỉ mục ngay cả khi đã được chuyển hướng.
Thế nhưng, nếu bạn để Redirect 302 tại chỗ trong một thời gian dài thì các công cụ tìm kiếm có thể sẽ bắt đầu xem Redirect 302 giống như Redirect 301 và có thể sẽ lập chỉ mục cho URL mới. Cũng giống như 301, 302s cũng chuyển cả PageRank. Sự khác nhau ở đây chính là việc chuyển giao xảy ra “lùi lại”. Hay nói cách khác, xếp hạng trang của các URL mới sẽ chuyển ngược trở lại URL cũ (trừ khi các công cụ tìm kiếm xử lý giống như 301).
Redirect 303
Redirect 303 chuyển tiếp người dùng tới các tài nguyên tương tự như tài nguyên được yêu cầu và là một cách thức chuyển hướng tạm thời. Redirect này thường được sử dụng cho những mục đích như ngăn chặn gửi lại biểu mẫu khi người dùng nhấn vào nút “Quay lại” trong trình duyệt web.
Thông thường, Redirect 303 không được sử dụng cho các mục đích về SEO. Bởi nếu làm vậy, các công cụ tìm kiếm sẽ xem chúng là Redirect 301 hoặc Redirect 302.
Redirect 307
Redirect 307 cũng tương tự với Redirect 302, ngoại trừ việc nó giữ lại phương thức http (POST, GET) của các yêu cầu ban đầu khi thực hiện quy trình chuyển hướng.
Redirect 308
Redirect 308 cũng giống với Redirect 301, ngoại trừ việc nó giữ lại phương thức http của yêu cầu ban đầu khi thực hiện quy trình chuyển hướng. Và Google sẽ xử lý Redirect 308 giống như Redirect 301. Thế nhưng hầu hết người làm SEO vẫn sử dụng Redirect 301.
Redirect phía máy khách
Redirect phía máy khách là những chuyển hướng mà trong đó trình duyệt web sẽ quyết định địa chỉ chuyển hướng người dùng. Thông thường, bạn không nên sử dụng cách thức này, trừ khi không có sự lựa chọn nào khác.
Redirect 307
Redirect 307 diễn ra ở phía máy khách khi một website sử dụng HSTS (HTTP Strict Transport Security). Điều này xảy ra là do HSTS cho trình duyệt của khách biết rằng máy chủ chỉ chấp nhận những kết nối an toàn (https) và thực hiện việc Redirect 307 nội bộ nếu được yêu cầu các tài nguyên không an toàn (http) từ trang web tương lai.
Redirect làm mới meta
Redirect làm mới meta yêu cầu trình duyệt web chuyển hướng người dùng sau một số giây được định sẵn. Các công cụ tìm kiếm hiểu nó và thường sẽ xem nó giống như Redirect 301. Thế nhưng, khi được hỏi về Redirect Meta có độ trễ như trên Twitter, thì để nó được xem như một Redirect, thì nên để nó hoạt động như một Redirect thực sự.
Bằng cách này hoặc cách khác, các công cụ tìm kiếm cũng không khuyến khích sử dụng tất cả các loại chuyển hướng. Bởi vì có thể gây nhầm lẫn cho người dùng và không được tất cả trình duyệt hỗ trợ. Các công cụ tìm kiếm hàng đầu như Google khuyên bạn nên sử dụng Redirect 301 phía máy chủ để thay thế.
Redirect JavaScript
Ngay như trong tên gọi, Redirect JavaScript sử dụng JavaScript để hướng dẫn trình duyệt chuyển hướng người dùng tới một URL khác.
Một số người dùng cho rằng Redirect JavaScript gây ra vấn đề cho các công cụ tìm kiếm bởi vì chúng phải hiển thị trang để xem các chuyển hướng. Mặc dù điều này đúng, nhưng đây không phải là vấn đề với các công cụ tìm kiếm. Bởi nó hiển thị các trang quá nhanh trong thời gian này.
Nhìn chung, vẫn tốt hơn nếu bạn sử dụng Redirect 3XX (nếu có thể) nhưng Redirect JavaScript cũng rất tốt nếu đó là lựa chọn duy nhất.
Redirect quan trọng trong SEO như nào?
Có hai lý do chính khiến bạn nên sử dụng Redirect trong SEO khi di chuyển nội dung:
- Trải nghiệm của người dùng tốt hơn: Bạn sẽ không muốn tình trạng người dùng truy cập vào website của bạn mà nhận được cảnh báo “Không tìm thấy trang” khi họ đang cố gắng truy cập vào một website đã được di chuyển. Và Redirect sẽ giúp giải quyết vấn đề này bằng cách đưa khách truy cập liên tục đến vị trí mới của nội dung.
- Giúp các công cụ tìm kiếm hiểu được website của bạn: Redirect sẽ cho các công cụ tìm kiếm biết được nội dung đã được di chuyển tới đây và việc chuyển nội dung này chỉ là tạm thời hay vĩnh viễn. Điều này sẽ gây ảnh hưởng tới cách các website xuất hiện ở trong các kết quả tìm kiếm.
Khi nào nên sử dụng Redirect?
Vậy là bạn đã hiểu được khái niệm Redirect là gì và tầm quan trọng của Redirect trong SEO. Vậy lúc nào thì nên sử dụng kỹ thuật này?
Khi chuyển tên miền
Nếu bạn đang đổi tên thương hiệu và di chuyển từ tên miền này tới tên miền khác, bạn sẽ cần Redirect tất cả các trang ở trên miền cũ tới các vị trí mới ở trên tên miền mới.
Khi hợp nhất các trang web
Khi bạn đang muốn hợp nhất nhiều website thành một, bạn cũng cần phải Redirect vĩnh viễn các URL cũ sang URL mới.
Chuyển sang https
Nếu bạn chuyển từ http sang https, bạn cũng cần phải chuyển hướng tất cả mọi trang và tài nguyên không an toàn (http) đến vị trí an toàn (https) của nó.
Chạy chương trình khuyến mại
Khi bạn đang chạy một chương trình khuyến mãi tạm thời và muốn khách hàng truy cập từ domain chính tới domain khuyến mại. Vậy thì khi đó bạn cũng sẽ cần dùng Redirect tạm thời.
Khi xóa trang
Nếu bạn đang cần xóa các nội dung không còn phù hợp ra khỏi website của mình, bạn nên chuyển hướng vĩnh viễn URL của website đến một trang tương tự và có liên quan. Điều này sẽ đảm bảo bất cứ liên kết ngược nào trỏ đến trang cũ vẫn được tính cho mục đích SEO. Và cũng đảm bảo tất cả các dấu trang và liên kết nội bộ vẫn đang hoạt động.
Vậy là bài viết này đã đưa ra tất cả các thông tin mà bạn cần biết về Redirect là gì? Redirect cho SEO khá đơn giản và bạn sẽ thường xuyên dùng Redirect 301 và 302 phía máy chủ, tùy thuộc vào việc chuyển hướng là tạm thời hay là vĩnh viễn.
>> Xem thêm: Hướng dẫn cách gửi sơ đồ trang web lên Google