Sales pitch là gì?
Sales pitch là gì? - Sales pitch (quảng cáo chào hàng) là thuật ngữ chỉ về các kỹ năng, cách thức tiếp thị sản phẩm và làm cho khách hàng ấn tượng tốt với sản phẩm đó.
Nhiều người khi nghe đến thuật ngữ “chào hàng” thì hay tưởng tượng đến một căn phòng với nhân viên đang thuyết trình trước khách hàng (tương tự như chương trình Shark Tank). Tuy nhiên, khái niệm Sales pitch có tính linh hoạt hơn nhiều. Nó không đòi hỏi những “buổi thuyết trình” dài hàng phúc đến hàng tiếng đồng hồ. Thay vào đó, nó như một cuộc gọi, một bài phát biểu ngắn gọn dài chưa đến 2 phút.
Trong khoảng thời gian ngắn ngủi đó, nhân viên sẽ thuyết phục bạn mua hàng theo cách riêng. Hầu hết các nhân viên bán hàng sẽ chuẩn bị trước nội dung cho Sales pitch. Chính vì vậy mà đôi khi bạn đi mua hàng sẽ thấy nhân viên nói chuyện trông rất “mượt” và bạn cũng dễ bị thuyết phục và mua hàng của họ.
Vai trò của elevator pitch trong sales pitch
Trong Sales pitch có một khái niệm khác gọi là elevator pitch. Vậy elevator pitch là gì? - Elevator pitch là một thuật ngữ “tiếng lóng” dùng để mô tả một bài thuyết trình/ phát biểu ngắn gọn về ý tưởng của một sản phẩm/ dịch vụ hay thậm chí là dự án nào đó.
Cái tên “elevator pitch” xuất phát từ quan niệm rằng: một bài phát biểu nên được diễn ra trong thời gian ngắn như đi thang máy. Có lẽ vì thế mà nguyên tắc chung khi quảng cáo chào hàng “thang máy” là chỉ nên kéo dài khoảng 30 giây và tối đa có thể lên 1 phút mà thôi.
Bởi vì elevator pitch là kỹ năng mà bạn thuyết phục khách hàng chỉ trong chưa đến 1 phút nên nếu thành công, nó sẽ đưa doanh nghiệp tiếp cận nhà đầu tư nhanh hơn. Nhất là trong một môi trường cạnh tranh cao như trong một sự kiện về startup hay chương trình như Shark Tank.
Người trình bày có thể tăng cao độ cạnh tranh về giải thưởng, khả năng nhận được đầu tư, tài trợ. Và kể cả khi bạn không thực sự chiến thắng thì một cuộc “thuyết trình” tốt từ elevator pitch sẽ giúp doanh nghiệp đó có cơ hội trình bày ý tưởng trước “khán giả”. Các “khán giả” này có thể là nhà đầu tư mạo hiểm, nhà đầu tư “thiên thần” hay người ủng hộ tiềm năng khác. Đây cũng chính là lợi ích lớn nhất của elevator pitch trong Sales pitch.
5 kiểu chào hàng mọi nhân viên bán hàng đều nên biết
Chào hàng qua mạng xã hội
Ngày nay, sử dụng mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Twitter để tiếp cận khách hàng tiềm năng đang rất được ưa chuộng bởi tính hiệu quả.
Hiện tại, có hai cách tiếp cận cơ bản để Sale pitch qua mạng xã hội, bao gồm:
-
Tiếp cận cộng đồng: kết nối, theo dõi và nhắn tin cho khách hàng tiềm năng.
-
Xây dựng nội dung: tạo nội dung phù hợp với hướng đi của doanh nghiệp.
Chào hàng qua Email
Cách tiếp cận qua email trong Sale pitch là gì? Về cơ bản, người thực hiện sẽ tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua những đoạn email ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề. Theo như trang Boomerang, điểm lý tưởng cho một email Sale pitch là độ dài của nó trong khoảng 50 - 125 từ. Hơn nữa, một email dài 25 từ cũng có hiệu quả tiếp cận tương tự như email có 2000 từ.
Một dàn ý cơ bản khi chào hàng qua email có thể như sau:
-
Mở đầu: tương tự như một cuộc gọi ngẫu nhiên, tin mở đầu phải được “cá nhân hóa” và đưa ra lý do liên hệ vì điều gì và có liên quan đến người nhận email không.
-
Phần thân (cao độ): phải thật cô đọng tất cả những gì bạn nói trước đó vào một đoạn văn duy nhất. Tốt nhất là không được nói nhiều qua 3 câu.
-
Phần kết (kêu gọi hành động): hãy hỏi xem khách hàng có muốn tìm hiểu thêm, có thể đề xuất một cuộc gọi nhanh để trao đổi rõ ràng hơn.
Chào hàng qua video
Chào hàng thông qua video là công cụ nhằm tăng chuyển đổi khách hàng đến trang đích sản phẩm/ dịch vụ. Sale pitch khi thực hiện dạng video sẽ chỉ kéo dài tối đa 60 giây với công thức phổ biến gồm:
-
Bắt đầu bằng một vài câu hỏi minh họa cho sự cần thiết đối với sản phẩm/ dịch vụ.
-
Đưa ra giải pháp cho câu hỏi đưa ra ban đầu.
-
Giới thiệu kỹ càng hơn về “giải pháp”.
Chào hàng qua chương trình khuyến mãi
Một số nhân viên khi thực hiện Sale pitch sẽ nhắc nhiều đến các chương trình khuyến mãi. Đây cũng là một cách tiếp cận khá “hay ho” khi đánh vào tâm lý “ai cũng muốn nhận được lợi ích tốt”.
Khi thực hiện phát biểu, người nó có thể ưu tiên đưa ra thông tin về chương trình khuyến mãi lên trên đầu. Cách này vừa tiết kiệm thời gian và phù hợp với những khách hàng nào đã có ít nhiều nắm rõ về sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp trước đó.
Chào hàng qua elevator pitch (chiêu hàng thang máy)
Marketing elevator thường thực hiện ở các sự kiện kết nối mạng hay bạn gặp ai đó trong ngành. Elevator pitch là một cách đơn giản để chia sẻ giải pháp của bạn trong thời gian 30 - 60 giây (nếu được thì ít hơn thời gian này là tốt nhất).
Để tạo sự khác biệt, bạn cũng có thể quảng cáo chào hàng dựa vào câu chuyện cá nhân. Nhìn chung, elevator pitch thường xuất hiện giữa doanh nghiệp và nhà đầu tư tiềm năng nên hãy thực hành trước với đồng nghiệp để điều chỉnh sao cho phù hợp hơn nhé!
Mẹo tạo sales pitch và đảm bảo nó hiệu quả
Khi thực hiện Sale pitch, bạn sẽ cần thực hiện một số “mẹo” nhỏ để tăng tính hiệu quả hơn. Dưới đây là một số gợi ý về các mẹo này.
Ưu tiên khách hàng tiềm năng và tự điều chỉnh nội dung sao cho phù hợp
Đối với một cuộc Sale pitch quy mô nhỏ, người bán hàng có thể tạo nội dung ngắn gọn. Tuy nhiên, nếu bạn đang thực hiện các “phi vụ” lớn hơn thì hãy nghiên cứu chuyên sâu vì nhóm khách hàng tiềm năng cho các dự án lớn thường quan tâm đến giá trị.
Nguyên tắc quan trọng nhất bạn cần ghi nhớ để bán hàng thành công là luôn dành nhiều thời gian hơn cho các khách hàng tiềm năng. Hãy xác định những nhu cầu cơ bản và thứ cấp. Bên cạnh đó, cũng nên tìm hiểu về hành vi mua hàng để tạo nội dung bán hàng phù hợp hơn.
“Thuyết trình” bán hàng nên đề cập đến chính khách hàng
Có một bí mật khi bán hàng mà ít người cho bạn biết, đó là việc xây dựng mối quan hệ giữa người bán và khách hàng rất quan trọng. Việc đề cập đến nhu cầu, “vấn đề” của họ, khai thác sâu về nó và đưa ra giải pháp là sản phẩm của bạn cho phép cả hai đạt được nhiều thành công hơn.
Sử dụng ngôn từ ngắn gọn, đơn giản
Hãy nói thẳng đến vấn đề, tránh sử dụng các ngôn ngữ có tính “kỹ thuật” quá mức trừ trường hợp bạn biết rõ khách hàng tiềm năng này có kiến thức về nó. Ngoài ra, nếu dùng ngôn ngữ kỹ thuật, hãy hiểu rõ về ý nghĩa của từ đó và giải thích vì sao nó lại quan trọng trong cuộc trò chuyện.
Nhưng nếu bạn không quá giỏi về khoảng “kỹ thuật” thì tốt nhất là nói ngắn gọn và đơn giản nhất có thể. Ngoài ra, hãy tránh nói lắp, không dùng các từ như “ừm”, nói ít nhưng đủ và nói chậm lại. Việc nói chậm vừa đủ sẽ cho thấy bạn là người bình tĩnh, tự tin và tạo niềm tin cho khách hàng.
Bán “cuộc hẹn”, không bán sản phẩm
Bạn có biết rằng, một mục tiêu khác của Sale pitch là gì không? Sale pitch còn có thể được dùng như một công cụ thông tin và lên kế hoạch cho một cuộc hẹn giữa khách hàng và người bán. Chính vì thế, khi xây dựng nội Sale pitch, bạn cần đảm bảo nó đầy đủ thông tin, thu hút khách hàng nhưng cũng cần có tính sáng tạo.
Một số mục tiêu hữu hình mà Sale pitch cần nhắc đến cho khách hàng tiềm năng (nhà đầu tư) như:
-
Cải thiện lợi tức đầu tư (ROI).
-
Giảm chi phí vận hành.
-
Tỷ lệ tiết kiệm hàng năm.
Có hiểu biết sâu sắc về ai là khách hàng tiềm năng
Một khách hàng tiềm năng không bao giờ quan tâm nhân viên tư vấn thông minh như thế nào hay doanh nghiệp đó tạo ra doanh số bán hàng ra sao. Cái họ quan tâm lớn nhất là họ nhận được lợi ích gì.
Vì vậy mà một nhân viên tư vấn phải nghiên cứu, hiểu và phân tích khách hàng tiềm năng. Đặc biệt là nhân viên đó cần hiểu rõ về những gì khách hàng thích, không thích và sở thích của họ.
Các ví dụ sales pitch thành công từ các thương hiệu nổi tiếng
Một số thương hiệu nổi tiếng cũng đã và đang áp dụng Sale pitch trong bán hàng. Vậy các ví dụ Sale pitch là gì như thế nào? Dưới đây là 2 ví dụ kinh điển nhất về Sale pitch đến từ Merck, Gap Inc.
Merck
“Trong 130 năm qua, Merck đã mang đến các loại thuốc, vacxin để giải quyết nhiều căn bệnh trên toàn thế giới. Chúng tôi luôn theo đuổi sứ mệnh là cứu sống và cải thiện cuộc sống con người”.
Ở ví dụ trên, Merck cho thấy các giá trị, nền tảng khoa học sẽ thúc đẩy các quyết định kinh doanh trong ngành chăm sóc sức khỏe. Họ đã nhấn mạnh lịch sử lâu dài, sự gắn kết với sứ mệnh. Bằng cách đó, Merck đã gửi đi một thông điệp gây ấn tượng và tạo tiếng vang.
Gap Inc
“GAP Inc là đơn vị bán lẻ hàng đầu toàn cầu với nhiều thương hiệu như Banana Republic, Athleta và Old Navy. Chúng tôi cam kết phục vụ nhu cầu của bạn, đồng thời mang lại giá trị lâu dài cho cổ đông.”
Gap Inc là công ty giao dịch công khai với nhiều thương hiệu. Khi chào hàng, Gap Inc nhấn mạnh vị trí thống lĩnh của họ trên thị trường. Đồng thời, họ cũng đảm bảo công ty sẽ là một khoảng đầu tư dài hạn an toàn.
Có thể thấy, hiểu rõ về sales pitch là gì sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Với các hướng dẫn và mẹo ở trên, hy vọng bạn có thể xây dựng cho mình cách sales pitch hiệu quả và đạt được nhiều thành công.
>> Xem thêm: Growth hacking là gì? 4 giai đoạn và chiến lược quan trọng ai cũng phải biết