Tìm hiểu về topic clusters SEO
Trong bối cảnh Digital Marketing luôn thay đổi, các doanh nghiệp cần cập nhật những cách mới để tăng tính cạnh tranh trong việc tìm khách hàng. Trong đó, việc ứng dụng topic clusters SEO (cụm chủ đề) vào SEO là vô cùng cần thiết.
Topic clusters SEO là gì?
Topic clusters SEO (hay còn gọi là cụm chủ đề) là một hình thức xây dựng nội dung do HubSpot tạo ra thông qua quá trình quan sát cách quá trình tìm kiếm thực hiện và công cụ tìm kiếm phản hồi từ truy vấn đó. Các cụm chủ đề là các nhóm nội dung được tổ chức thành các cụm và cụm này xoay quanh một chủ đề chính. Nó có thể là về y tế, khoa học, nông nghiệp, làm đẹp…
Các phần của topic clusters SEO
Một topic clusters SEO sẽ bao gồm có 3 phần chính:
-
Một trang “trụ cột” về chủ đề cốt lõi nhất: trang này sẽ bao gồm nhiều ý định của người dùng. Có thể là nơi trực tiếp mua hàng, cung cấp thông tin kiến thức… Nhằm giúp người đọc nhận được giá trị, từ đó họ nhấp qua phần nội dung phù hợp hơn tiếp theo (dù là người dùng đó có ở đâu trong Chu trình mua hàng).
-
“Cụm” hoặc các trang hỗ trợ bao gồm các chủ đề liên quan chuyên sâu hơn: bao gồm 1 trang có xu hướng xây dựng nội dung “hẹp” hơn và tập trung vào mục đích của người dùng cụ thể hơn. Chẳng hạn trang đó chỉ dành riêng để trả lời câu hỏi thắc mắc của người dùng. Và cách tiếp cận này cũng hỗ trợ tìm từ khóa dài để người xây dựng nội dung lên kế hoạch cho bài viết mới, đi sâu hơn vào chủ đề cụ thể.
-
Liên kết nội bộ giữa các trang: các liên kết từ trang “cụm” cho đến trang “trụ cột” là tín hiệu cho công cụ tìm kiếm biết rằng trang trụ cột là trang quan trọng nhất trong trang web. Các liên kết từ một cột có thẩm quyền đến nội dung trong trang cụm sẽ chuyển quyền cho phần còn lại của trang cụm. Bên cạnh đó, mỗi liên kết cũng phải có một anchor text mô tả phù hợp, phần mô tả này sẽ hỗ trợ công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn nội dung sau mỗi liên kết.
Tại sao topic clusters lại quan trọng đối với SEO
Nếu bạn đang lập website, xây dựng nội dung và tối ưu hóa SEO thì xây dựng topic clusters SEO cũng là cách hiệu quả để cải thiện SEO website. Với mỗi cụm chủ đề, nội dung bạn xây dựng có tính “hiệu quả” hơn, nhờ vào:
-
Các liên kết trong nội bộ có cơ hội cải thiện số liệu về thời gian trên web, lưu lượng truy cập, thứ hạng từ khóa hay tỷ lệ thoát.
-
Cải thiện trải nghiệm người dùng bằng các bài viết được đề xuất trên trang web.
-
Tăng thẩm quyền của trang web trong một chủ đề cụ thể.
-
Cho phép công cụ tìm kiếm hiểu rõ nội dung mà trang web đang xây dựng thông qua các bài viết được liên kết chặt chẽ với nhau.
-
Google trong thời gian gần đây đang đầu tư vào khả năng hiểu chủ đề và đoạn văn trong một bài viết. Vì thế việc tạo topic clusters SEO sẽ giúp Google hiểu các chủ đề phụ dễ dàng hơn.
-
Cụm chủ đề cải thiện việc nghiên cứu từ khóa.
-
Cụm chủ đề cải thiện UX và chuyển đổi bằng cách cho phép bạn xây dựng nội dung xoay quanh một chủ đề cốt lõi để giải quyết nhiều vấn đề hơn của người mua hàng.
Nói tóm lại, topic clusters SEO quan trọng đối với SEO vì nó giúp việc SEO web tốt hơn, công cụ tìm kiếm (như Google) có thể tiếp nhận, phân tích và hiểu nội dung trang web nhanh hơn, dễ dàng hơn. Nhất là trang web cũng được đánh giá cao hơn.
Tạo topic clusters seo thúc đẩy Organic Traffic với 7 bước cơ bản
Tìm hiểu về topic clusters SEO sẽ giúp bạn có cơ hội thúc đẩy lưu lượng truy cập (traffic tự nhiên) mà không cần phải trả phí cho các quảng cáo. Hãy thử với 7 bước cơ bản sau đây:
#Bước 1: Chọn chủ đề cốt lõi
Đầu tiên, hãy chọn một chủ đề cơ sở để phát triển cụm nội dung sau này. Kiểm tra xem chủ đề mà bạn chọn có quan trọng với thương hiệu hay không? Chủ đề đó có phát huy hiệu quả trước đây chưa? Nội dung nào đã phát triển dựa trên chủ đề cũ? Đối tượng khách hàng là ai? Đối thủ cạnh tranh xây dựng với chủ đề nào?
Dù chọn chủ đề nào, hãy đảm bảo chủ đề đó đủ rộng để “chứa” được nhiều nội dung, nhưng tất nhiên cũng không nên quá “khổng lồ”, sẽ khiến cho người đọc dễ bị mất tập trung.
#Bước 2: Nghiên cứu từ khóa dựa trên chủ đề cốt lõi
Sau khi tạo topic clusters SEO, bạn sẽ dễ tìm từ khóa thể hiện tốt nhất chủ đề cốt lõi cho website. Hãy xem các số liệu về ý định, khối lượng và KD% để nghiên cứu từ khóa hiệu quả hơn. Hãy sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa phổ biến và hiệu quả như SEMrush hay Ahrefs, Google Keyword Planner...
#Bước 3: Nhóm từ khóa theo cụm chủ đề đã chọn
Những từ khóa bạn vừa tìm cần được nhóm lại dựa theo chủ đề bạn xây dựng ở trên để tạo nội dung phù hợp hơn. Lưu ý, nội dung xây dựng trên từ khóa cần độc đáo, không được sao chép từ nguồn khác.
#Bước 4: Kiểm tra nội dung đã hiện có trên website
Sau khi lên kế hoạch về từ khóa, topic clusters SEO, bạn đã bắt đầu tạo và xuất bản nội dung. Hãy bắt đầu với trang “trụ cột” trước và dần phát triển sang các trang “cụm” sau. Cuối cùng, khi đã hoàn thiện bài viết xong, check nội dung có trùng lặp với trang khác bằng các công cụ như Spineditor hay Duplichecker để chắc chắn nội dung đó Unique.
#Bước 5: Tạo nội dung chất lượng cho pillar page và cluster content
Tiếp theo, hãy bắt đầu triển khai nội dung cho pillar page và cluster content:
-
Pillar page: nội dung bài viết nên dài từ 3000 - 5000 từ và không được đi sâu vào từng mục.
-
Cluster content: nội dung bài viết chỉ dài 1000 - 2000 từ và đưa ra hướng giải quyết, xoáy sâu vào vấn đề nào đó. Chẳng hạn như hướng dẫn, cách thực hiện, mẹo… Tất nhiên, nội dung phải liên kết chặt chẽ với pillar page.
#Bước 6: Liên kết các nội dung đã xuất bản
Trước khi bắt đầu liên kết các nội dung bằng gắn link, hãy đảm bảo nội dung không chỉ liên quan đến trang trụ cột mà còn phải liên kết được. Vì các liên kết đều có tính hai chiều nên Pillar page cũng cần liên kết với cluster content.
#Bước 7: Theo dõi và đánh giá các chỉ số
Cuối cùng, kiểm tra lại quá trình và các chỉ số đánh giá độ hiệu quả topic clusters SEO. Các chỉ mục bạn cần quan tâm khi xây dựng nội dung như:
-
URL
-
Từ khóa chính, từ khóa phụ
-
Internal link
-
Outline bài viết
Mẹo chiến thuật để viết cụm chủ đề
Việc chọn một topic clusters SEO và kiểm tra các bài viết xây dựng từ nó có thể khiến SEOer gặp không ít khó khăn. Nhất là nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Dưới đây sẽ là một vài gợi ý để tạo cụm chủ đề dễ dàng hơn cho bạn:
-
Tạo khoảng 10 vấn đề mà khách hàng của bạn gặp phải. Hãy sử dụng khảo sát, phỏng vấn và các nghiên cứu thứ cấp online để thu thập dữ liệu.
-
Nhóm các vấn đề thành lĩnh vực có chủ đề rộng,
-
Xây dựng từng chủ đề cốt lõi với các chủ đề phụ bằng cách nghiên cứu từ khóa.
-
Vạch ra các ý tưởng phù hợp trong từng chủ đề cốt lõi và cả chủ đề phụ.
-
Tạo nội dung, đo lường tác động và tinh chỉnh.
Nếu bạn muốn theo dõi nội dung và liên kết trong một topic clusters SEO, hãy thử thiết lập một trang tính. Tùy thuộc vào mức độ phức tạp của chủ đề và số bài viết bạn đang liên kết đến, bạn có thể loại bỏ hoặc thêm các mục khác.
Các danh mục để theo dõi bao gồm:
-
URL trang
-
Cụ chủ đề
-
Phân nhóm (nếu có)
-
Từ khóa
-
Có được liên kết với trang trụ cột không?
-
Có được liên kết lại không?
-
Liên kết đến trang 1, 2, 3 và/ hoặc 4
-
Có phải là trang trụ cột phụ không? (nếu có)
Nhìn chung, trên đây là 7 bước tạo topic clusters SEO cũng như mẹo chiến lược dành cho người mới bắt đầu. Hy vọng, những kiến thức này có thể hữu ích trong công cuộc phát triển website của bạn.