Nếu vẫn chưa hiểu rõ về những khái niệm về Trend và lợi ích trong việc nắm bắt trend thì hãy cùng Gofiber theo dõi bài viết dưới đây ngay để được lý giải nhé!
Trend là gì?
Giới trẻ ngày nay, khi tham gia vào mạng xã hội chắc hẳn không còn xa lạ với thuật ngữ trend là gì. Tuy nhiên, sự phát triển của trend và các thuật ngữ liên quan có thể khiến chúng ta trở nên bối rối.
Gofiber là công ty công nghệ cung cấp dịch vụ cho thuê VPS hosting giá rẻ hàng đầu tại Việt Nam. Giải pháp máy chủ điện toán đám mây (cloud server/cloud VPS) của Gofiber được xây dựng trên nền tảng công nghệ ảo hóa tiên tiến KVM cùng hệ thống hạ tầng mạnh mẽ, Nhiều Data Center, Hỗ trợ đa dạng hệ điều hành, VPS KVM tối ưu hóa cho hiệu năng cao, Miễn phí DirectAdmin chính hãng, VPS SSD - ổ cứng SSD Enterprise hiệu năng đọc ghi cao.
Trend là gì?
Trend là gì? - Trend theo tiếng Anh có nghĩa là xu hướng của một sự việc, hiện tượng nào đó. Đối với mạng xã hội ảo, trend là xu hướng mới vừa được hình thành và có sức hút đối với thị trường. Nhiều người biết đến, sử dụng một sự vật, câu nói, hiện tượng nào đó thường xuyên và ai cũng biết đến nó.
Trong marketing, sử dụng trend trong chiến lược tiếp thị phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Không những thế, doanh nghiệp có cơ hội khẳng định thương hiệu cá nhân đến người tiêu dùng.
Thế nào là trending và hot trend?
Trending là gì - Đây là khái niệm về hiện tượng một hiệu ứng nào đó có tính lan tỏa mạnh và có nhiều người quan tâm đến nó. Chẳng hạn như một câu nói được người này sử dụng để bình luận bài viết trên mạng xã hội. Những người khác thấy và cũng sử dụng theo, nhiều người dùng và biết đến thì hình thành trending.
Hot trend là gì? - Hot trend cũng tương tự như trending nhưng có xu hướng nổi tiếng, được nhiều người quan tâm hơn. Khoảng thời gian một hot trend xuất hiện và kéo dài thường rất ngắn, khoảng 1 tuần đến 1 tháng trở lại. Xu hướng hot trend thường xuất hiện ở mọi lĩnh vực, như âm nhạc, thời trang hay đôi khi chỉ là một câu nói của người nổi tiếng nào đó gây ấn tượng cho khán giả.
Thuật ngữ trending và các chủ đề “thịnh hành” của mạng xã hội
Trend quả thật rất hấp dẫn, đặc biệt là đối với những người làm marketing. Tuy nhiên, các thuật ngữ xoay quanh trend là gì đôi khi cũng khiến nhiều người khó hiểu. Dưới đây là các thuật ngữ liên quan đến trend bạn nên biết:
Trending Youtube là gì?
Trending Youtube là những vấn đề đang thịnh hành trên ứng dụng Youtube. Trending Youtube thường có một bảng xếp hạng riêng trên bảng xếp hạng của Youtube. Trên bảng xếp hạng này, sẽ có khoảng 50 video có nhiều lượt tương tác, theo dõi, like nhất. Những video nằm trên xu hướng thường tạo hiệu ứng lan tỏa rất lớn trên cộng đồng Youtube.
Thế nào là trending TikTok
Trending Tiktok thường là những video ngắn về điệu nhảy, thử thách. Hashtag sẽ bắt đầu bằng một dấu "#". Khi xu hướng trending Tiktok bắt đầu và dần lan rộng, nhiều người dùng thực hiện phần nội dung video tương tự.
Facebook trend là gì?
Facebook trend thường là những thông tin, câu nói nổi bật hoặc một ai đó, sự việc nào đó mới mẻ và nhiều người biết đến. Trending trên Facebook thường nổi rất nhanh do lượng người dùng ở mạng xã hội này đông nhưng nó cũng biến mất nhanh chóng. Các xu hướng trên Facebook có thể là cơ hội lớn để doanh nghiệp tiếp cận người tiêu dùng tốt hơn và tăng tính nhận diện thương hiệu cho mình.
Thế nào là đú trend?
Đú trend là gì? - Đú trend là một hành động làm theo phong trào hoặc hoạt động nào đó theo đám đông. Người đú trend có thể bắt chước những câu nói, việc làm nó đó đang thịnh hành trên mạng xã hội. Mục đích thường là để mua vui hay chỉ đơn giản là không muốn mình "tụt hậu" so với người khác. Hành động đú trend có thể có lợi hoặc gây hại tùy theo trend đang thịnh hành là tốt hay xấu.
Tầm quan trọng của trend trong marketing
Đối với người làm trong lĩnh vực marketing, trend là vấn đề cần chú trọng quan tâm rất nhiều. Nhiều doanh nghiệp "đú trend" có thể tăng độ nhận diện nhưng cũng có nhiều người bị "bốc phốt" vì trend mang yếu tố gây hại. Nhưng nhìn chung, trend đối với marketing mang lại tầm quan trọng vô cùng lớn, cụ thể như:
Thu hút sự quan tâm, chú ý của khách hàng
Khi một trend bắt đầu xuất hiện, nhiều người có xu hướng "bắt kịp trend" bằng cách làm những hành động, lời nói thông qua bình luận, quay video hoặc thậm chí là hành động ngoài đời thực. Điều này có nghĩa là những ai tham gia trend có cơ hội được nhiều người biết đến.
Một doanh nghiệp khi "đú trend" có chiến lược sẽ giúp nhiều khách hàng quan tâm, chí ít là biết đến doanh nghiệp đó. Chỉ với việc tham gia một trend nào đó thôi là bạn đã có cơ hội tiếp cận thêm nhiều khách hàng.
Đẩy mạnh chiến lược truyền thông marketing
Với sự bùng nổ của thời đại Internet, nhiều khách hàng có xu hướng mua hàng, sử dụng sản phẩm nào đó theo trend rất nhanh chóng. Thậm chí, chỉ một trend về sản phẩm nào đó thôi có thể kích thích nhu cầu mua hàng "có thể không mấy cần thiết" của người tiêu dùng.
Chính vì thế, theo kịp trend là cơ hội để doanh nghiệp đẩy mạnh các chiến lược truyền thông marketing. Khách hàng tiềm năng thông qua trend biết đến sản phẩm của bạn, bị thu hút và có nhu cầu mua hàng, dịch vụ. Sau một hot trend nào đó, có thể thị trường nhu cầu mua hàng của bạn không được như cũ nhưng trong thời điểm trend đang hot có nghĩa là bạn đã bán được rất nhiều hàng rồi. Sau này có thể thay đổi, đẩy mạnh chiến lược marketing theo hướng mới hơn để duy trì nhu cầu của khách hàng.
» Xem thêm: Chiết khấu là gì? Những kiến thức về chiết khấu mà người bán hàng nên biết
Cải thiện đơn hàng, doanh thu cho doanh nghiệp
Một số hot trend về một món ăn sản phẩm nào đó. Người tiêu dùng biết đến sản phẩm đó nhiều hơn nên có xu hướng muốn "dùng thử". Đây chính là cơ hội để doanh nghiệp kinh doanh "ngắn hạn" về sản phẩm nào đó.
Ví dị, gần đây nhất có hot trend món gỏi gà măng cụt. Nhiều nhà hàng, quán ăn thử đưa món ăn này vào thực đơn và doanh thu đã tăng cao rất nhiều. Sự tăng trưởng về doanh thu về món ăn này còn là những món ăn kèm theo khác như bánh phồng tôm, nước ngọt uống kèm hoặc các món gỏi khác.
Nếu doanh nghiệp không kinh doanh sản phẩm liên quan đến trend thì doanh nghiệp có thể thực hiện trend về thử thách nào đó. Cách này giúp doanh nghiệp tiếp cận thêm nhiều người dùng hơn. Từ đó, họ biết đến sản phẩm của bạn, và nếu họ có nhu cầu về sản phẩm thì sao? Vậy là bạn đã có cơ hội cải thiện thêm đơn hàng rồi đó.
Mang đến sự gần gũi giữa người bán và khách hàng
"Khách hàng là thượng đế'' từ trước đến nay là châm ngôn của nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi thế hệ Gen Z lên ngôi, họ mong muốn trải nghiệm mua hàng có sự gần gũi nhiều hơn. Khi doanh nghiệp áp dụng trend trong chiến lược marketing, khách hàng cảm thấy doanh nghiệp có sự "liên kết" đối với họ. Như vậy, nhu cầu trải nghiệm về sản phẩm tăng cao, khách hàng có nhu cầu mua hàng từ doanh nghiệp cao hơn.
Ý nghĩa của trend với SEO
Bạn có biết ý nghĩa của trend là gì đối với SEO không? Về cơ bản, các hot trend sẽ giúp Google đưa nội dung của người tạo tiếp cận với nhiều người hơn. Đây là điều mà bất kỳ một SEOer nào cũng mong muốn.
Để tiếp cận được với trend trên mạng xã hội, nhiều SEOer sử dụng công cụ Google trend. Công cụ này giúp nhiều người nắm bắt được nội dung hay những từ khóa có liên quan đến trend ở bất kỳ khu vực nào trong một khoảng thời gian cụ thể.
Việc vận dụng của Google trend và sáng tạo nội dung đáp ứng intent của người dùng và thu hút thêm nhiều traffic. Traffic website tăng làm doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận thêm nhiều người dùng hơn. Từ đó, doanh thu bán hàng tăng.
» Xem thêm: Chỉ số CTR và những điểu cần quan tâm trong SEO và SEM
Điều cần lưu ý khi “đú trend”
Quá trình "đú trend" không phải lúc nào cũng thành công, nhất là một số trend còn có yếu tố "độc hại". Vì thế, là một marketer, bạn phải biết đâu là điểm dừng và tránh cho doanh nghiệp của mình "đi quá xa" hay gây tranh cãi khi "đú trend".
Thường xuyên “Google” những trend mới gần đây
Trend thường xuyên thay đổi, thời gian đầu nó có thể nổi đình đám nhưng chỉ 1 - 2 ngày hay 1 tuần trở đi, trend đó có thể bị lỗi thời ngay. Việc nắm bắt trend kịp lúc rất quan trọng nếu bạn là một SEOer hay Marketer. Để tiếp cận các trend kịp lúc, thay vì phải đi "rong ruổi" khắp các mạng xã hội thì bạn có thể sử dụng công cụ Google trend để "Google" những trend gần đây nhất.
Nhạy bén trước những biến động của cộng đồng mạng
Hãy trang bị kiến thức cần thiết về các vấn đề xã hội trên mạng Internet. Một vài trend thời gian đầu có thể chưa thực sự hot nhưng nếu bạn biết cách nắm bắt, doanh nghiệp của bạn có thể là người dẫn đầu trend.
Ngoài ra, một vài trend có yếu tố độc hại, bạn cần nắm bắt, đưa ra phương án phù hợp như xây dựng nội dung phản biện lại trend đó. Đây cũng là cách "đú trend" nhưng giúp khách hàng có cái nhìn thiện cảm hơn với doanh nghiệp của bạn.
Thường xuyên theo dõi các group trên Facebook hoặc Tiktok
Ngoài cách sử dụng công cụ Google Trend, một số người dùng còn có thể "nằm vùng" trong những group về các vấn đề trên mạng xã hội. Những group này là nơi cập nhật trend nhanh nhất, có khi nhanh hơn của Google trend.
Nếu bạn muốn bắt kịp xu hướng thì những group như "tâm sự con sen", "hội hóng chuyện"... Có thể là điểm đến phù hợp cho bạn đấy.
Lựa chọn kỹ lưỡng trước khi quyết định chạy theo trend
Không phải trend nào cũng phù hợp với mọi người, nhất là những doanh nghiệp về một mặt hàng dịch vụ, sản phẩm nào đó. Hãy cân nhắc thật kỹ trước khi "đú trend" vì đôi khi có thể gây tác dụng ngược.
Những trend bạn cần tránh né như trend về thử thách ảnh hưởng đến sức khỏe, các trend có yếu tố 18+, nguy hiểm,... Một số trend ảnh hưởng môi trường hay lãng phí thức ăn cũng nên tránh né. Hoặc nếu bạn muốn theo thì có thể đưa ra các thông tin lên án về trend đó.
Xác định xem trend đó có phù hợp với thương hiệu hay không
Ngoại trừ các yếu tố nhạy cảm đã nói ở trên, bạn cũng cần cân nhắc về yếu tố phù hợp với thương hiệu trước khi bắt đầu "đú trend. Chẳng hạn, nếu bạn là doanh nghiệp về thực phẩm, nếu thực hiện các trend về mỹ phẩm thì chẳng thu hút đúng đối tượng khách hàng. Ngoài ra, nếu thương hiệu đi theo hướng "khoa học, nghiêm túc" thì những trend của Gen Z có thể chưa phải là định hướng tốt cho doanh nghiệp.
Một số trend trong thời gian gần đây
Sự thay đổi trend trên mạng xã hội luôn không ngừng nghỉ, dưới đây là một số trend đang nổi hiện nay có thể phù hợp với bạn:
- Trend về món ăn: món gỏi gà măng cụt, đọt đu đủ chấm mắm, trà mãng cầu.
- Trend về âm nhạc: edit video trên nền nhạc "hông bé ơi anh có vợ rồi".
- Các loại mỹ phẩm đang Hot Trend: serum HA của L'Oréal, sữa rửa mặt SVR, son môi maybelline, tẩy trang Garnier.
- Trend về câu nói: thuốc hồi chinh, còn mỗi cái nịt.
Trên đây là lời giải đáp của Gofiber về khái niệm trend là gì và những kiến thức liên quan. Hãy chuẩn bị cho mình một kiến thức thật vững để "đú trend" hợp lý nhé! Hãy thật cẩn trọng trong việc xác định đâu là trend có thể áp dụng được và đâu là trend nên phản ánh để là người dùng mạng xã hội văn minh nhé!
Gofiber là một công ty chuyên cung cấp dịch vụ SEO từ khóa và SEO tổng thể. Dịch vụ SEO từ khóa của Gofiber giúp khách hàng tìm kiếm và chọn lựa các từ khóa phù hợp nhất để tối ưu hóa trang web của họ. Trong khi đó, dịch vụ SEO tổng thể của Gofiber cung cấp các giải pháp tối ưu hóa toàn diện cho trang web, từ nội dung đến cấu trúc và liên kết. Gofiber cam kết mang lại cho khách hàng của mình các dịch vụ SEO uy tín, tin cậy và chuyên nghiệp.