Tổng quan về Majestic SEO
Nếu bạn muốn sử dụng một công cụ SEO chỉ thiên về backlinks thì majestic SEO sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho bạn.
Majestic SEO là gì?
Công cụ majestic SEO hay Majestic Backlink Analyzer là một công cụ SEO dựa trên website chuyên phân tích backlink của website (hay nói đơn giản hơn là majestic SEO chỉ chuyên dùng để phân tích backlink mà thôi). Với majestic, SEOer có thể kiểm tra tên miền, trang và cả từ khóa được sử dụng trong các liên kết dẫn về website của mình và đo lường chất lượng của liên kết đó.
Majestic SEO dùng để làm gì?
Nếu bạn muốn phân tích SEO? Majestic SEO chắc chắn không phải là công cụ phù hợp. Không giống như các công cụ Ahrefs, Semrush hay Moz...Majestic SEO là phần mềm chuyên phân tích các liên kết. Những người sáng lập majestic lại từng tuyên bố rằng công cụ này sẽ cực kỳ hữu hiệu nếu ai đó muốn tập trung chỉ một chuyên môn duy nhất: PHÂN TÍCH BACKLINKS.
Majestic SEO hoạt động như nào?
Majestic SEO hoạt động bằng cách theo dõi sự tương tác và tham gia của người dùng (quá trình “theo dõi” thông qua các backlink). Công cụ này là cơ sở dữ liệu báo cáo backlinks lớn nhất hiện nay (tính đến thời điểm hiện tại), nhờ đó, SEOer có thể theo dõi và nghiên cứu các liên kết của trang web.
Majestic có khả năng cập nhật chỉ mục cho trang web nhiều lần trong ngày và gửi dữ liệu mới nhất cho bạn nếu được yêu cầu. Dữ liệu được majestic thu thập hầu hết đều có cấu trúc rất tốt và cập nhật nhanh chỉ sau vài phút kể từ khi bạn gửi yêu cầu cho công cụ.
Về cơ bản, SEOer sẽ đánh giá được trang web mà họ đang nghiên cứu đang ở “vị trí nào” nếu chỉ xét về backlinks.
Những dữ liệu được majestic gửi về rất rõ ràng tính theo mỗi liên kết. Thông tin gửi về có thể như liên kết của bạn đến từ đâu, dữ liệu quan trọng về nguồn liên kết hay lịch sử backlink của website… Majestic SEO hoạt động theo trực quan nên hoàn toàn không gây “choáng” kể cả khi bạn là newbie trong lĩnh vực nghiên cứu backlink. Bạn sẽ được tiếp cận thông tin dưới dạng các sơ đồ, biểu đồ.
Cuối cùng, khi SEOer nhận được các dữ liệu từ công cụ majestic thì bạn hoàn toàn có thể dễ dàng điều chỉnh, xây dựng backlink chất lượng cho trang web của mình.
Ưu nhược điểm của Majestic SEO
Công cụ majestic SEO có thể là một “cánh tay phải” đắc lực khi nó có khả năng hỗ trợ chuyên sâu về một lĩnh vực quan trọng như backlink. Nhưng SEOer khi sử dụng majestic SEO cũng gặp không ít khó khăn. Để bạn có cái nhìn khái quát hơn về công cụ này, dưới đây là phân tích về ưu nhược điểm của SEO majestic.
Ưu điểm khi sử dụng Majestic SEO
-
Khả năng tương thích với nhiều thiết bị: majestic có khả năng hỗ trợ trên các thiết bị di động từ iPhone, iPad cho đến hệ điều hành Android, Linux. Bên cạnh đó, SEOer cũng có thể truy cập với Chrome khi sử dụng laptop.
-
Đa dạng các tính năng: majestic có hơn 20 (và luôn được nghiên cứu, cập nhật thêm, trong đó có khoảng 10 tính năng mà chắc chắn bất kỳ SEOer nào khi vừa mới tìm hiểu cũng đều phải trầm trồ về chúng (sẽ đề cập ngay dưới đây).
-
Được đánh giá cao về trải nghiệm: có nhiều nghiên cứu, so sánh và đưa ra kết luận rằng, majestic SEO có tỷ lệ hài lòng khi người dùng sử dụng lên đến 98% khi so với các công cụ khác.
-
Giá cả phù hợp: nếu so với một số đối thủ cạnh tranh khác về nhu cầu, khả năng thì majestic có giá cả phải chăng và mang lại hiệu quả rất tốt (hầu như là vượt ngoài mong đợi). Công cụ này cũng cung cấp các gói dùng khác nhau để phù hợp với nhu cầu người dùng, chẳng hạn như gói dùng thử miễn phí, gói rút gọn, gói chuyên nghiệp và cao nhất là gói API đầy đủ.
-
Tích hợp cố định: majestic SEO cung cấp tích hợp với 4 hệ thống và nền tảng, bao gồm: BuzzSumo, Covario, Web CEO và PiwikPRO. Nếu có điều kiện, hãy nâng cấp gói dùng của bạn lên API đầy đủ và tin mình đi, chắc chắn bạn sẽ không hối hận vì điều đó đâu.
Nhược điểm của Majestic SEO
Công cụ majestic SEO có không ít nhược điểm:
-
Mặc dù majestic có thể tích hợp với các công cụ khác nhưng danh sách tích hợp đó lại khá hạn chế.
-
Muốn tận dụng mọi công cụ thì người dùng phải trả tiền cho gói API đầy đủ, tức là dù bạn có dùng thử gói miễn phí để trải nghiệm thì các tính năng tốt nhất vẫn chưa được bạn khám phá hết.
- Không hỗ trợ liên kết với Google Analytics.
Các tính năng chính của Majestic SEO mà bạn nên biết
Như đã gợi ý ở trên, majestic SEO có hơn 20 tính năng, khoảng 10 trong số đó sẽ là tính năng tuyệt vời nhất mà chắc chắn SEOer nào cũng muốn thử. Vậy những tính năng đó là gì? Bạn có thể tham khảo ngay sau đây:
1. Trình khám phá trang web (Site Explorer)
Site Explorer là giao diện chính trong công cụ majestic SEO. Tại đây, bạn có cái nhìn tổng quát về dữ liệu quan trọng nhất của trang web. Khi đăng nhập vào majestic, bạn hãy chọn menu Tools > Site Explorer Overview > Summary.
Có ba dữ liệu chính được hiển thị trước và giữa màn hình:
- Citation Flow: số điểm về lượng Backlink (hoặc Citation)
- Trust Flow: chất lượng Backlink
- Topical Trust Flow: tầm ảnh hưởng của trang trong ngành. Ví dụ cửa hàng tạp hóa Macy sẽ có chỉ số này trong ngành bán lẻ cao hơn nhóm ngành về sức khỏe.
Những dữ liệu này tương tự Domain Authority và Page Authority của Moz hay Domain và Trust score của SEMrush. TTF sử dụng hệ thống phân loại của DMOZ đã đóng cửa nên không chắc có ảnh hưởng đến số liệu trong tương lai không.
2. Báo cáo chủ đề (Topics Report)
Tính năng Topics Report của majestic SEO là một báo cáo về các chủ đề của những trang web được liên kết với trang web của bạn. Chúng ta đều hiểu là một backlink tốt thì nó không chỉ đáng tin cậy mà cũng cần phải có chủ đề liên quan. Bên cạnh đó, khi công cụ tìm kiếm xác định nội dung trang web thì nó cũng xem các backlink có nguồn gốc từ đâu.
Ví dụ: bạn có một website về chủ đề “sức khỏe”. Bạn muốn xem chủ đề các trang web đang liên kết đến trang bạn có cùng chủ đề hay không. Vậy thì bạn chỉ cần vào mục Topics Report trên majestic.
Nếu những trang mà bạn tìm kiếm đó có cùng danh mục sức khỏe, bạn xác nhận với các công cụ tìm kiếm rằng chủ đề của trang “lành mạnh” và những trang web khác nữa viết về cùng chủ đề cũng thấy nó liên quan đến liên kết đến.
3. Majestic Reports
Majestic Reports là tính năng nhận báo cáo theo tiêu chuẩn hoặc nâng cao (bạn thích nhận báo cáo theo kiểu nào thì tùy theo nhu cầu của bạn).
Đối với báo cáo tiêu chuẩn, Majestic Reports sẽ hiển thị cho bạn dữ liệu quan trọng nhất cho một miền hoặc URL. Dữ liệu đó tối đa là 20 URL miễn phí, ngoài ra báo cáo Majestic Reports sẽ gồm 3 phần chính như:
-
Góc nhìn tổng quát
-
Chế độ xem backlink
-
Hiển thị anchor text
4. Bulk Backlink Checker
Tính năng Bulk Backlink Checker cho bạn phân tích của tối đa 1000 URL (trường hợp tải từ một tệp) hoặc 400 URL (nếu SEOer nhập URL theo cách thủ công). Tính năng này còn hỗ trợ thông tin về số lượng tên miền đang trỏ đến trang web của bạn. Và trong số các tên miền trỏ về website chính đó thì tên miền nào là tên miền có quyền hạn cao nhất.
5. Link Profile Fight (Majestic Link Profile Comparator)
Tính năng Link Profile Fight hay Link Profile Comparator cho phép bạn so sánh số lượng liên kết trong nước của hai website khác nhau theo biểu đồ màu (trang web mà bạn so sánh có thể không thuộc quyền sở hữu của bạn).
Ngoài ra, bạn cũng có thể xem các chỉ số so sánh ở hai website như:
-
Backlink bên ngoài
-
Các URL được lập chỉ mục
-
Referring domains
-
The Quote Flow
-
The Trust Flow
Chỉ với so sánh về các chỉ số ở trên, majestic SEO sẽ là lựa chọn tốt nhất, nhanh nhất và dễ dàng nhất để bạn so sánh trang web của mình với đối thủ (thậm chí bạn còn có thể so sánh đến tối đa 5 website khác nhau cùng lúc).
6. Keyword Checker
Keyword Checker cho phép bạn có thể tìm hiểu về tần suất của một từ khóa khi nó xuất hiện trong danh sách của nền tảng. Nhờ tính năng này mà bạn có thể biết được từ khóa mà bạn chọn khi xây dựng nội dung có tính cạnh tranh cao hay không. Trên bảng phân tích của Keyword Checker, majestic SEO sẽ chỉ định một số từ 1 - 100. Từ khóa nằm ở con số càng cao, thì khả năng xuất hiện của từ khóa đó càng thường xuyên.
7. Search Explorer
Tính năng Search Explorer của majestic SEO cho phép SEOer tìm kiếm thông tin của một từ khóa hoặc website, kết quả từ khóa xuất hiện với các dữ liệu về:
-
Title
-
Backlink
-
URL
Tuy nhiên, tính năng Search Explorer chỉ dùng được khi quản trị viên đăng ký gói dùng PRO trở lên.
8. Compare Domains
Compare Domains cho phép SEOer xem số liệu của các liên kết trong khoảng 2 - 5 trang web và hiển thị tên miền liên kết đến tất cả website mà bạn muốn so sánh. Tính năng này sẽ cực kỳ hữu ích nếu một website nào đó có liên kết đến đối thủ cạnh tranh của bạn, bởi nó cho thấy trang web đó cũng có thể liên kết với trang web của bạn.
9. API liên kết
API liên kết là tính năng cho phép người dùng kết hợp các công cụ của majestic SEO cùng với trình duyệt. Nhờ đó, việc sử dụng majestic dễ dàng hơn. Tính năng này cho phép majestic SEO liên kết với:
-
Chrome/ Firefox
-
Remove ‘em
-
Webmaster tool/ Google Search Console
-
Buzzstream
-
Google Docs/ Sheets
-
Advanced Web Ranking
-
Rank Ranger
-
Excel
10. Các tính năng khác
Ngoài các tính năng trên, majestic SEO còn có các công cụ hữu ích khác như:
-
Historic index: báo cáo hàng tháng về toàn bộ thông tin majestic SEO thu thập được.
-
Citation Flow: chỉ số đánh giá về giá trị mỗi liên kết đo được.
-
Trust Flow: số liệu dựa trên chất lượng các liên kết đến trang web.
-
Anchor link: cho thấy đánh giá anchor link nếu có chất lượng thấp sẽ ảnh hưởng đến backlink.
Công cụ majestic SEO có tính phân tích chuyên sâu về backlink nên trên đây là hơn 10 tính năng nổi bật nhất có thể hữu ích khi bạn bắt đầu SEO web. Hy vọng với các kiến thức ở trên, bạn có thể hiểu rõ hơn về công cụ hỗ trợ này, cảm ơn bạn đã theo dõi.