Sapo là gì?
Sapo là gì? - Đây là cụm từ bắt nguồn từ tiếng Pháp (chapeau - cái mũ). Cụm từ này cơ bản là một đoạn mở đầu của bài viết bất kỳ. Nó dẫn dắt người đọc đến nội dung chính bên dưới. Đồng thời, nó cũng là phần tóm tắt, phổ quát nhất trong một bài viết.
Đối với SEO bài viết content, nội dung phần mở đầu này càng ngắn gọn, xúc tích càng tốt. Thông thường, nó sẽ chứa các keyword chính của cả bài. Mặc dù phần sapo ngắn nhưng nó phải giải quyết được phần nào ý định tìm kiếm nội dung của người đọc. Khi đọc Sapo, người xem phải có hứng thú và lướt tiếp đến nội dung bên dưới.
Tầm quan trọng của sapo trong SEO Website
Người Pháp ví Sapo như "chiếc mũ" trong mỗi bài viết. "Chiếc mũ" này là phần đầu tiên người khác nhìn thấy ở một người. Chính vì thế, nó trông như thế nào là điều vô cùng quan trọng. Phần mở bài cũng vậy, Sapo sẽ giữ chân đọc giả và cho họ quyết định có nên tiếp tục đọc bài viết hay không. Vì thế, Sapo có vai trò chính như:
Bất kỳ bài viết content nào trong website đều không thể thiếu sapo được
Trước hết, một bài viết có đầy đủ Sapo sẽ giúp Googlebot xác định bài viết này có đầy đủ Mở - Thân - Kết bài. Yếu tố này là một "điểm cộng" trong xếp hạng website khi đưa lên Google search. Khi website nằm trong top đầu tìm kiếm, nhiều người khi tìm một thông tin nào đó sẽ ưu tiên lựa chọn trang web ở đầu top hơn. Nhờ đó, bạn sẽ tăng lượt người vào web một cách dễ dàng.
Bên cạnh đó, khi một bài viết content có phần Sapo sáng tạo, mỗi câu đều đáp ứng được nội dung cần tìm cho người xem thì họ sẽ có hứng thú với phần nội dung phân tích bên dưới. Phần sapo tóm tắt này sẽ khái quát toàn bộ nội dung một cách ngắn gọn nhất để người đọc hiểu rõ tổng quát bài viết nói về vấn đề gì.
Thu hút và giữ chân người đọc
Có bao giờ bạn tự hỏi một bài viết có sapo là gì mà khiến người đọc có "hứng thú" với phần nội dung bên dưới không? Theo một số nghiên cứu, người ta chỉ mất khoảng vài giây để ấn tượng với một vấn đề nào đó. Trong viết bài cũng vậy, một đoạn mở đầu ấn tượng sẽ cho người đọc hình dung về một nội dung cũng ấn tượng không kém.
Sapo đóng một vai trò không hề nhỏ đối với hành động của độc giả chỉ sau phần tiêu đề. Một người khi bắt đầu đọc bài viết sẽ đọc tiêu đều trước rồi mới tới Sapo. Nó không nhất thiết phải dài dòng, đôi khi bạn chỉ cần xây dựng khoảng 3 - 4 dòng là đủ nếu ngôn từ thú vị và thu hút người đọc.
Tóm tắt nội dung chính của bài viết
Nội dung chính của phần Sapo là gì? - Thông thường, nội dung chính của Sapo sẽ là tóm tắt toàn bộ nội dung của toàn bài viết. Nhờ đó, đoạn mở đầu này sẽ giúp người đọc có cái nhìn tổng quát nhất đến những nội dung tiếp theo.
Nhờ vào Sapo, những đọc giả không có nhiều thời gian để xem hết một bài viết sẽ biết bài viết ở dưới nói về vấn đề gì nhờ Sapo. Chính vì thế, mục Sapo phải được viết ngắn gọn nhất có thể. Người viết phải biết cách tiết chế để sao quá trình "tóm tắt" vừa đủ mà không dài dòng.
Xác định chủ đề chính mà bài viết muốn hướng đến
Người đọc sẽ biết ngay bài viết ở dưới có chỉnh chu hay không nhờ vào Sapo. Chính vì thế, một sapo "chất lượng" phải có chủ đề chính riêng, được viết bằng ngôn ngữ riêng. Chủ đề chính phải được thể hiện ngay từ dòng đầu tiên để tạo thiện cảm cho người đọc.
Mang “màu sắc” riêng của tác giả
Bạn có biết rằng, viết Sapo cũng cần có "màu sắc" riêng không? Vậy "màu sắc" trong Sapo là gì? Đấy chính là những từ ngữ, phong cách viết riêng, độc đáo. Chính sự mới lạ này sẽ là một điểm cộng lớn của người đọc. Họ sẽ cảm giác bài viết của bạn có sự đầu tư, chỉnh chu, phù hợp và quyết định có nên theo dõi phần bên dưới hay không.
Một Sapo cho website hấp dẫn cần có những gì?
Để một bài viết có Sapo hấp dẫn người xem, điều tiên quyết nhất là mọi thông tin của bài viết phải quan trọng. Lối viết phải dễ hiểu, "lời hay ý đẹp" nhưng vẫn phải tạo sự tò mò cho người đọc. Bạn có thể tham khảo các bài viết nằm top trên mạng hoặc đọc nhiều sách báo để cải thiện vốn từ cho mình.
Bên cạnh đó, một Sapo hấp dẫn còn nhất phải "unique" - tức là không có sự sao chép nào ở đây cả. Văn phong, cách viết của bạn phải là duy nhất, từ ngữ được lồng ghép phải thật hài hòa.
Ngoài ra, Sapo hay còn phải là đoạn văn đáp ứng được mọi nhu cầu về thông tin. Người đọc không có cảm giác hụt hẫng, khó chịu khi đọc phần mở đầu này. Chỉ khi họ cảm thấy thoải mái thì người đọc mới có nhu cầu tìm hiểu thêm về phần nội dung bên dưới.
9 cách viết Sapo cho website hiệu quả dành cho người mới bắt đầu
Cách viết Sapo là gì? Như thế nào để thu hút người đọc nếu như bạn là "tân binh" content? Thực tế, không có một quy định cụ thể nào trong việc viết sapo. Tuy nhiên, nếu đặt mình là vị trí người đọc thì hẳn bạn sẽ muốn một đoạn sapo dễ hiểu, thu hút. Để đạt được điều đó, dưới đây là 9 cách từ Gofiber bạn nên tham khảo:
Chọn một nhân vật để viết sapo
Cách viết Sapo bằng cách chọn một nhân vật sẽ giúp người đọc có sự thiện cảm. Đặc biệt là họ sẽ cảm giác bài viết chân thực hơn, sống động hơn. Đối với cách viết này, bạn có thể chọn một nhân vật với câu chuyện bất kỳ. Thậm chí, bạn có thể thêm thắt một số tình tiết để tăng sự tò mò cho người đọc.
Cách viết có thể bắt đầu như: "Xin chào, mình là Nhung...mình đang gặp vấn đề về... sau một thời gian sử dụng sản phẩm... các dấu hiệu cải thiện sức khỏe rất tốt...".
Tất nhiên, hãy cố gắng gói gọn câu chuyện lại và chỉ xoay quanh đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mà thôi. Nếu website liên quan đến chia sẽ kiến thức hoặc xây dựng thương hiệu cá nhân thì cách viết này không mấy phù hợp.
Viết dạng dẫn dắt người đọc
Phong cách dẫn dắt trong Sapo là gì? Đây là một cách viết sapo cơ bản và được nhiều "tân binh" áp dụng. Cách viết này vô cùng kinh điển bởi nó dễ viết và xuôi tai. Hiệu quả thu hút có thể chưa bằng cách chọn nhân vật nhưng nó lại phù hợp với hầu hết kiểu bài viết.
Cụ thể, bạn nên bắt đầu bằng cách đưa ra một vấn đề, sau đó dẫn dắt nhẹ nhàng từ vấn đề này đến vấn đề khác. Các vấn đề kết nối với nhau và tạo tổng thể hợp lý.
Ví dụ: Tiêu đề là một phần trong bài viết content giúp người đọc hiểu rõ cơ bản nội dung bài viết đang nói về vấn đề gì. Thông thường, tiêu đề bài viết sẽ được viết vắn tắt và có thể "giật tít" tùy theo bài viết. Vậy bạn đã biết cách "giật tít" cho tiêu đề của mình chưa? Hãy theo dõi cùng chúng tôi thông qua bài viết dưới đây để giúp bài viết của mình thêm hấp dẫn hơn nhé!
Sử dụng các số liệu, nghiên cứu khoa học, dẫn chứng cụ thể
Đối với những bài viết liên quan đến sức khỏe, khoa học thì phần Sapo có sử dụng thêm các dẫn chứng về nghiên cứu khoa học, dẫn chứng cụ thể sẽ thuyết phục người đọc. Cách viết này đòi hỏi người viết bài phải có kiến thức trong lĩnh vực mình đang viết. Bên cạnh đó, các nghiên cứu cũng phải được chứng thực.
Chẳng hạn, nếu bạn đang dẫn chứng một bài báo nghiên cứu khoa học thì bài báo đó phải có thông tin thời gian nghiên cứu, năm nghiên cứu và nghiên cứu ở đâu. Cách dẫn dắt này khiến bài Sapo có "sức nặng" và thuyết phục người đọc hơn.
Ví dụ: Trong một nghiên cứu về sự lão hóa vào năm 2019 tại trường đại học Harvard, người ta đã tìm thấy rằng vitamin C có khả năng làm chậm quá trình lão hóa. Vậy tác động thực tế của vitamin C đối với việc lão hóa như thế nào? Mời bạn đọc bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn.
Bắt đầu với một câu hỏi
Mở đầu một bài viết với một câu hỏi có thể là một cách hay để tạo sự thu hút trong bài Sapo. Về cơ bản, bạn chỉ cần dẫn dắt người đọc bằng cách đưa ra một câu hỏi liên quan đến nội dung chính bài viết bên dưới. Điều khó khăn ở dạng viết Sapo này là phải tạo câu hỏi chạm trúng tâm lý người đọc.
Ví dụ: Có bao giờ bạn nghe nói đến khả năng ngăn ngừa lão hóa của vitamin C chưa? Rất nhiều nghiên cứu kể từ năm 1987 cho đến nay đã cho thấy rằng, vitamin C có khả năng ngăn ngừa lão hóa rất tốt. Vậy thực hư của vấn đề này như thế nào? Nếu bạn vẫn chưa hiểu rõ về loại vitamin này thì hãy theo dõi bài viết dưới đây để được giải đáp.
Tạo một câu chuyện đời thường
Thông thường, những câu chuyện đời thường sẽ giúp người đọc có cảm giác rằng họ đang ở chính trong câu chuyện đó. Chính vì sự gần gũi khiến người đọc bị thu hút đến nội dung chính bên dưới. Tất nhiên, "câu chuyện" mà người viết tạo nên cũng phải phong phú, phù hợp với chủ đề của bài viết. Đừng vì tham xây dựng nội dung "câu chuyện" mà khiến phần Sapo trở nên lan man.
Ví dụ: Anh Nam là người cầu toàn làm trong ngành nghề thiết kế đồ họa. Thế nhưng, chiếc laptop cũ của anh đã không còn ổn định, thường xuyên sụp nguồn trong quá trình hoạt động. Điều đó làm công việc thiết kế của anh bị ảnh hưởng rất nhiều. Được bạn bè giới thiệu, anh Nam đã thử đến cửa hàng X và trải nghiện chiếc laptop Y. Qua thời gian dài sử dụng, chiếc laptop đến nay vẫn còn hoạt động tốt, thao tác thiết kế vô cùng mượt mà.
» Xem thêm: Content Marketing và những kỹ năng một nhân sự content marketing giỏi cần có
Đưa ra một ý kiến gây sốc
Người đọc ngày nay rất dễ bị thu hút với những nội dung có yếu tố "giật gân". Những yếu tố gây sốc cho họ thường là các thông tin bất ngờ, có số liệu khủng, hiện tượng lạ hoặc khác thường. Bạn có thể đưa ra một ý kiến hoặc thông tin có yếu tố bất ngờ này để tạo tính tò mò cho người đọc.
Ví dụ: Cô ca sĩ X vừa lấn sân sang thị trường âm nhạc Trung Quốc và đã đạt được những điều này. Liệu bạn có tin được không?
Tuy nhiên, cách viết này cần phải cẩn thận vì đôi khi sự giật tít quá đà có thể ảnh hưởng đến nội dung. Nhiều người đọc cảm thấy khá khó chịu với kiểu viết này.
Đối chiếu, so sánh giữa hai vấn đề
Đối với bài viết SEO Website, cách viết so sánh giữa hai vấn đề cực kỳ hữu ích. Vậy cách viết so sánh trong Sapo là gì? Về cơ bản, bạn sẽ phải dùng các phương pháp tu từ để so sánh, đối chiếu giữa hai vấn đề để người đọc tự đưa ra câu hỏi. Nhờ đó, phần sapo này sẽ khơi gợi tính tò mò cho người đọc.
Ví dụ: Vitamin C và vitamin E đều có tác dụng chống oxy hóa. Nhưng hiệu quả lâm sang của hai hoạt chất này lại khác nhau. Vậy sự khác biệt giữa vitamin C và vitamin E là gì trong việc cải thiện sức khỏe và chống oxy hóa? Nếu bạn vẫn chưa rõ vấn đề này thì hãy cùng chúng tôi tham khảo bài viết dưới đây.
Mô tả luận điểm
Đối với những ai chuyên Văn, chắc hẳn bạn sẽ không còn xa lạ với những luận điểm trong một bài văn. Đưa ra luận điểm sẽ giúp Sapo chuyên nghiệp và có bố cục tốt hơn. Người đọc cũng biết mình đang đọc đến vấn đề nào.
Thông thường, việc đưa ra luận điểm trong viết sapo sẽ áp dụng với những bài viết liên quan đến đời sống, xã hội, con người hoặc chính trị. Tuy nhiên, cách đưa ra luận điểm như thế nào thì bạn cần đọc nhiều sách để cải thiện cái nhìn. Vì với một số đề tài nhạy cảm sẽ có một số luận điểm không "hợp ý" một số người.
Nêu quan điểm
Khi viết Sapo, bạn cũng có thể đưa ra một quan điểm của cá nhân hoặc cộng đồng về một vấn đề nào đó đang được chú tâm. Tuy nhiên, sau khi nếu quan điểm xong thì bạn đưa ra các tranh luận, giải thích theo hướng chủ quan để có cái nhìn khách quan hơn đối với vấn đề.
Việc tìm hiểu Sapo là gì cực kỳ có ích trong việc cải thiện bài viết. Nhất là đối với những bạn đang bắt đầu nghiên cứu viết bài SEO Website. Gofiber hy vọng, các kiến thức trên đây của chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp được một số vấn đề về sapo. Đồng thời, bạn sẽ có thêm cách viết sapo tốt hơn.
Gofiber là một công ty cung cấp dịch vụ SEO chuyên nghiệp, bao gồm cả SEO từ khóa và SEO tổng thể. Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm và sự hiểu biết sâu sắc về SEO, Gofiber cam kết đưa ra các giải pháp tối ưu hóa trang web đầy tính hiệu quả và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Gofiber cũng nổi tiếng với sự uy tín, tin cậy và chất lượng dịch vụ cao, giúp các doanh nghiệp đạt được thành công trong kinh doanh trực tuyến của mình.