Buzz marketing là gì? Cách tạo buzz marketing và những tranh cãi xoay quanh

Thứ Hai, 8/7/2023, 12:53:46 PM
Nếu nói hình thức marketing nào có tính lan truyền nhanh nhất, chắc chắn không thể không nhắc đến buzz marketing. Vậy buzz marketing là gì và cách tạo nó như thế nào? Liệu rằng doanh nghiệp của bạn có phù hợp để sử dụng buzz marketing hay không? Những thắc mắc này của bạn sẽ được giải đáp ngay sau đây.

Buzz marketing là gì?

Buzz marketing là gì? Buzz marketing là một kỹ thuật tiếp thị lan truyền tập trung vào việc tối đa mức độ phổ biến của chiến dịch bằng hình thức chia sẻ thông tin truyền thống nhất: truyền miệng. Những chiến dịch buzz marketing thường đặt cược vào nội dung có tính bất thường để đảm bảo mọi người đều nói đến nội dung đó mà phía doanh nghiệp không cần phải trả thêm bất kỳ chi phí nào.

5 điểm chính của buzz marketing

Buzz marketing hoạt động theo 1 trong 5 hình thức chính sau:

Taboo - Điều cấm kỵ

Buzz marketing taboo là nội dung với thông điệp vượt mức “bình thường” và thường bị cấm đoán. Việc kích hoạt nội dung chứa điều cấm kỵ thường được sử dụng để khiến nội dung đó phổ biến hơn bởi nhiều khán giả đưa ra các tranh luận xoay quanh nó.

Ví dụ: Một quảng cáo có tên “Girl Don’t Poo - PooPourri.com” (tạm dịch: Phụ nữ thì không đi đi ị). Mặc dù từ này không hẳn là “cấm kỵ” nhưng tất nhiên là nhiều người cảm thấy không thích nội dung, cách tiếp cận này khá hài hước và đã tạo được sự tranh luận cho một bộ phận người dùng.

Ví dụ về buzz marketing taboo
Ví dụ về buzz marketing taboo

Unusual - Điều bất thường

Buzz marketing unusual là kỹ thuật xây dựng về một nội dung hoàn toàn mới, chưa từng có trước đây. Cái mới này thường tốt hơn nhiều so với những sản phẩm/ dịch vụ được cung cấp trước đây.

Ví dụ: Chiếc Iphone 2G đầu tiên ra mắt vào năm 2007 với màn hình cảm ứng rộng 3.5 inch đã gây sức hút cực kỳ mạnh trên thị trường smartphone vào thời điểm đó.

Remarkable - Điểm đáng chú ý

Buzz marketing remarkable là kỹ thuật tạo nội dung có tính vượt trội, vượt xa những gì các thương hiệu khác đã từng làm cho khách hàng của họ. Chẳng hạn như thương hiệu tạo sự bất ngờ cho một khách hàng đặc biệt hoặc kể một câu chuyện ấn tượng nhằm giải thích các giá trị của thương hiệu.

Đặc biệt, buzz marketing remarkable phụ thuộc vào sự hài lòng của khách hàng. Họ mong muốn một kết thúc có hậu khi nghe câu chuyện nên rất dễ lan tỏa theo hướng tích cực.

Ví dụ: Cô bé Zoe Gabriel (17 tuổi, người Singapore) đã đăng clip lên Tiktok kèm chú thích “my first luxury bag”. Nội dung video là Gabriel bố mua tặng chiếc túi hiệu Charles & Keith. Nhiều bình luận chế giễu, trêu chọc cô bé vì cho là nó “xa xỉ” vì họ cho rằng nó chưa đến mức gọi là “xa xỉ”.

Mặc dù vậy, cô bé vẫn lên các clip khác nói rằng cô đã rất biết ơn như thế nào với bố vì ông đã tặng chiếc túi, dù gia đình cô không mấy khá giả. Sau clip đó, đại diện thương hiệu Charles & Keith đã mời Gabriel cùng bố đến ăn trưa cùng người sáng lập công ty. Nhãn hàng cũng tăng cô bé 2 chiếc túi xách mới và gần đây nhất là cô bé trở thành đại sứ của thương hiệu.

Ví dụ về cô bé Zoe Gabriel
Ví dụ về cô bé Zoe Gabriel

Outrageous - Táo bạo

Buzz marketing outrageous là kỹ thuật xây dựng nội dung có tính “gây sốc” dù nó theo hướng tích cực hay tiêu cực. Các nhãn hàng thường đặt cược vào một nội dung “táo bạo” này nhằm đảm bảo khán giả biết về tin tức mới nhất của họ.

Tại Việt Nam, buzz marketing outrageous dễ tạo tiếng vang tiêu cực nếu không được thực hiện cẩn thận (có thể gọi nó là “truyền thông bẩn” cũng chính xác đấy!).

Ví dụ: Một quảng cáo ghi lại cảnh một nhân viên phòng thí nghiệm đặt chiếc điện thoại vào máy xay và ấn nút. Vào thời điểm quảng cáo này ra mắt, có không ít ý kiến trái chiều về nó nhưng một số khác lại thấy khá thú vị.

Hilarious - Hài hước

Buzz marketing hilarious dựa vào nội dung có tính hài hước, tạo tiếng cười cho khách hàng để gây sự chú ý. Hình thức marketing này có thể coi là “lành mạnh” và ít nguy cơ hơn so với các buzz marketing ở trên, ví thế nhiều doanh nghiệp thường áp dụng phương pháp tiếp thị này.

Ví dụ: Một quảng cáo của Allstate Mayhem có cảnh người đàn ông phá hủy tài sản của mọi người để nêu lý do vì sao chúng ta nên mua bảo hiểm Allstate. Sự hài hước của quảng cáo này nổi tiếng đến nỗi, dù đã trải qua nhiều năm nhưng nhiều người vẫn còn bàn tán về nó.

Ví dụ về buzz marketing hilarious
Ví dụ về buzz marketing hilarious

Cách tạo một buzz marketing

Việc tạo buzz marketing nếu không khéo léo sẽ dễ dẫn đến các tranh cãi xấu, thậm chí là doanh nghiệp bị tẩy chay, có nguy cơ về pháp luật. Và để giúp bạn tìm hiểu cách tạo một buzz marketing sao cho an toàn nhất, hãy thử với 7 bước sau:

Bước 1 - Tìm hiểu khán giả

Trước khi bắt đầu chiến dịch nào, doanh nghiệp cần tìm hiểu về đối tượng mà mình đang tiếp cận. Chỉ có tìm hiểu và xác định đối tượng tiếp cận, việc chuyển đổi dữ liệu sau chiến dịch mới thuận lợi.

Bước 2 - Giới thiệu trước chiến dịch

Sau khi xác định khán giả, lên ý tưởng chiến dịch, hãy bắt đầu nó bằng cách giới thiệu trước chiến dịch. Một đoạn giới thiệu dù nhỏ cũng có thể giúp khách hàng trở nên hào hứng và thu hút được sự chú ý.

Bước 3 - Tạo các thẻ bằng # có thương hiệu

Hashtag sẽ hỗ trợ các marketer theo dõi và thu thập dữ liệu về phản hồi của khách hàng dễ dàng hơn trong một chiến dịch. Bởi một chiến dịch buzz marketing sẽ kéo dài khá lâu, nếu không có hashtag, bạn sẽ gặp khó khăn hơn khi kiểm tra tính hiệu quả của chiến dịch.

Bước 4 - Cho khách hàng lý do tương tác

Hãy luôn chú ý đảm bảo nội dung xây dựng có tính hấp dẫn và thu hút. Tuy nhiên, buzz marketing dù xây dựng theo phương pháp nào cũng cần mang lại giá trị cho khách hàng.

Bước 5 - Chiến dịch tiếp thị bằng video

Các video, đặc biệt là video ngắn hiện nay được rất nhiều khách hàng yêu thích. Vì thế mà không có lý do gì bạn không thử đưa nội dung dưới dạng video để thu hút thêm nhiều người xem.

Bước 6 - Tìm người có sức ảnh hưởng phù hợp

Tiếp thị buzz đòi hỏi một lượng lớn khán giả và những người có tầm ảnh hưởng như KOL, KOC có thể hỗ trợ bạn điều đó.

Bước 7 - Theo dõi và tiếp thu

Sau khi bắt đầu chiến dịch, bạn cần xem xét tính hiệu quả thông qua các công cụ hỗ trợ như Google Analytics… để tổng kết tính hiệu quả và xem xét có nên thực hiện tiếp hay không.

Lên kế hoạch để thực hiện buzz marketing
Lên kế hoạch để thực hiện buzz marketing

Ví dụ chiến lược Buzz Marketing nổi tiếng tại Việt Nam

Trong thời gian gần đây, chắc hẳn trên mạng xã hội có rất nhiều trang thông tin xoay quanh Tân Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2023 - Huỳnh Trần Ý Nhi . Những thông tin xoay quanh nàng hậu hầu hết đều gây tranh cãi, nhất là về các phát ngôn. Tuy nhiên, có bao giờ bạn tự hỏi, tại sao những thông tin tranh cãi, gây bàn tán như vậy lại được phát tán rầm rộ không?

Theo ý kiến cá nhân, mình cho rằng hiện tượng này có thể coi là buzz marketing với một số ý do sau:

  • Trường hợp “drama” của Hoa hậu Hòa bình Thế giới 2021 - Nguyễn Thúc Thùy Tiên lúc trước được công ty Sen Vàng dập tắt khá nhanh nhưng các bài báo viết tiêu cực về Ý Nhi liên tục được xuất bản từ các trang giải trí đến các trang báo lớn.

  • Theo cá nhân mình, trong các video phỏng vấn, phần trả lời của Ý Nhi không quá mức “nghiêm trọng” như tiêu đề của hầu hết bài báo, nhiều khán giả không thực sự theo dõi hết video, bài viết mà chỉ xem tiêu đề nên dễ hiểu nhầm (các bài báo có phong cách viết tiêu đề giật tít dễ thu hút).

  • Nàng hậu chỉ vừa mới đăng quang, nên chắc chắn sẽ có một đội ngũ ekip hỗ trợ kèm theo, khó có khả năng những “câu nói gây sốc” tiếp cận được công chúng nếu không có chủ đích từ trước.

  • Nếu bạn có tham gia Tik Tok, bạn có thể dễ dàng tìm thấy các video có nội dung xoay quanh “drama” về nàng hậu này. Một số video còn có sự tham gia của các Influencer.

  • Khi sự việc của Ý Nhi xảy ra, xét về góc độ nào đó, nó sẽ tạo không ít lợi ích. Chẳng hạn như các trang thông tin giải trí có cơ hội đưa tin cho khán giả, có thể chạy các link shopee và đạt hiệu quả cao, độ phủ sóng và bàn luận về các cuộc thi hoa hậu nhiều hơn.

  • Về phía hoa hậu Ý Nhi, nàng hậu có thể chịu không ít áp lực từ dư luận nhưng trong thời điểm số lượng hoa hậu đang ngày một tăng, khán giả dễ quên gương mặt thì đây cũng là một cách để quảng bá hình ảnh của mình (dù theo hướng khá tiêu cực).

Ví dụ trên đây chỉ là ý kiến cá nhân, vì cũng có thể các “drama” xoay quanh nàng hậu này có thể chỉ là sự cố. Nhưng nếu bạn cũng cho rằng đây là một buzz marketing, hẳn chiến dịch thuộc vào Outrageous - Táo bạo. Và như lời lưu ý trong phần trên, kỹ thuật Outrageous rất dễ tạo tiếng vang theo hướng tiêu cực và phản ứng của công chúng không phải lúc nào cũng theo mục tiêu ban đầu của doanh nghiệp.

Ví dụ về buzz marketing tại Việt Nam
Ví dụ về buzz marketing tại Việt Nam

Hy vọng nội dung về buzz marketing là gì ở trên cùng những ví dụ có thể giúp bạn hiểu hơn về hình thức tiếp thị này. Nếu bạn cũng đang cân nhắc sử dụng buzz marketing thì hãy thử với các bước ở trên nhé!

>> Tham khảo thêm: Macro Marketing là gì? Kiến thức mới về chiến lược Macro Marketing

0/5 - (0 bình chọn)

Xin chào! Tôi là Bảo Duyên, một tác giả sáng tạo nội dung chất lượng và là thành viên đội ngũ tại Gofiber. Tôi có sự đam mê và thế mạnh trong việc viết về các chủ đề như công nghệ, SEO và marketing. Với khả năng sáng tạo, tôi luôn tìm cách đưa ra các ý tưởng mới mẻ và độc đáo trong việc viết nội dung. Tôi đảm bảo rằng mỗi bài viết của mình được trình bày một cách chuyên nghiệp, thông tin và hấp dẫn. Tôi nỗ lực để mang đến cho độc giả những thông tin hữu ích và giải pháp thực tế để giúp họ tiến bộ và thành công trong lĩnh vực công nghệ, SEO và marketing. Với kiến thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực này, tôi luôn cập nhật các xu hướng mới nhất và áp dụng những kỹ thuật tiên tiến để tối ưu hóa nội dung. Tôi hiểu rõ về cách xây dựng chiến lược marketing hiệu quả, cách tăng cường hiệu suất trang web và cách thu hút đối tượng khách hàng mục tiêu. Là một tác giả tại Gofiber, tôi cam kết mang đến nội dung chất lượng và giá trị cho độc giả. Tôi tập trung vào việc tạo ra các bài viết sáng tạo và tối ưu hóa để giúp doanh nghiệp và cá nhân nâng cao hiệu quả tiếp cận và tăng cường thương hiệu của họ trên mạng. Nếu bạn đang tìm kiếm nội dung chất lượng với các chủ đề về công nghệ, SEO và marketing, hãy đồng hành cùng tôi trên Gofiber. Tôi rất mong được gặp gỡ và làm việc cùng bạn để mang lại thành công và tăng cường sự hiện diện trực tuyến cho bạn. Cảm ơn bạn đã đọc bio giới thiệu của tôi. Nếu bạn có bất kỳ yêu cầu hoặc câu hỏi nào, xin hãy liên hệ với tôi. Tôi rất sẵn lòng hỗ trợ và cùng bạn xây dựng nội dung tuyệt vời.

Có thể bạn quan tâm

Hệ thống VPS Gofiber đặt tại Singapore: Hiệu suất ưu việt, đẳng cấp toàn cầu

Hệ thống VPS Gofiber đặt tại Singapore: Hiệu suất ưu việt, đẳng cấp toàn cầu

Hệ thống VPS Gofiber đặt tại Singapore mang đến hiệu suất vượt trội với công nghệ tiên tiến, đảm bảo băng thông không giới hạn và độ trễ thấp. Đây là giải pháp lý tưởng cho các doanh nghiệp muốn tối ưu hóa hiệu quả toàn cầu.

Gofiber ra mắt linh vật Gofi Bear - Người bạn đồng hành thân thiện và mạnh mẽ 

Gofiber ra mắt linh vật Gofi Bear - Người bạn đồng hành thân thiện và mạnh mẽ 

Gofiber chính thức ra mắt linh vật Gofi Bear, biểu tượng của sự thân thiện và mạnh mẽ. Gofi Bear không chỉ là người bạn đồng hành đáng yêu mà còn truyền tải tinh thần bền bỉ của thương hiệu.

 CVE là gì? Tầm quan trọng của CVE trong việc chống lại Zero-day

 CVE là gì? Tầm quan trọng của CVE trong việc chống lại Zero-day

CVE là gì? CVE là từ viết tắt của Common Vulnerabilities and Exposures - hệ thống nhận diện va theo dõi các lỗ hổng bảo mật trong phần mềm và hệ thống máy tính. Cùng tìm hiểu chi tiết tại đây!

GPT-4o là gì? Tìm hiểu sức mạnh vượt trội của GPT-4o

GPT-4o là gì? Tìm hiểu sức mạnh vượt trội của GPT-4o

Sự ra đời của GPT 4o đã giúp người dùng tối ưu hóa lượng lớn công việc. Vậy, GPT 4o là gì? Hãy cùng Gofiber tìm hiểu qua bài viết được chia sẻ tại đây!