Buzz marketing là gì?
Buzz marketing là gì? Buzz marketing là một kỹ thuật tiếp thị lan truyền tập trung vào việc tối đa mức độ phổ biến của chiến dịch bằng hình thức chia sẻ thông tin truyền thống nhất: truyền miệng. Những chiến dịch buzz marketing thường đặt cược vào nội dung có tính bất thường để đảm bảo mọi người đều nói đến nội dung đó mà phía doanh nghiệp không cần phải trả thêm bất kỳ chi phí nào.
5 điểm chính của buzz marketing
Buzz marketing hoạt động theo 1 trong 5 hình thức chính sau:
Taboo - Điều cấm kỵ
Buzz marketing taboo là nội dung với thông điệp vượt mức “bình thường” và thường bị cấm đoán. Việc kích hoạt nội dung chứa điều cấm kỵ thường được sử dụng để khiến nội dung đó phổ biến hơn bởi nhiều khán giả đưa ra các tranh luận xoay quanh nó.
Ví dụ: Một quảng cáo có tên “Girl Don’t Poo - PooPourri.com” (tạm dịch: Phụ nữ thì không đi đi ị). Mặc dù từ này không hẳn là “cấm kỵ” nhưng tất nhiên là nhiều người cảm thấy không thích nội dung, cách tiếp cận này khá hài hước và đã tạo được sự tranh luận cho một bộ phận người dùng.
Unusual - Điều bất thường
Buzz marketing unusual là kỹ thuật xây dựng về một nội dung hoàn toàn mới, chưa từng có trước đây. Cái mới này thường tốt hơn nhiều so với những sản phẩm/ dịch vụ được cung cấp trước đây.
Ví dụ: Chiếc Iphone 2G đầu tiên ra mắt vào năm 2007 với màn hình cảm ứng rộng 3.5 inch đã gây sức hút cực kỳ mạnh trên thị trường smartphone vào thời điểm đó.
Remarkable - Điểm đáng chú ý
Buzz marketing remarkable là kỹ thuật tạo nội dung có tính vượt trội, vượt xa những gì các thương hiệu khác đã từng làm cho khách hàng của họ. Chẳng hạn như thương hiệu tạo sự bất ngờ cho một khách hàng đặc biệt hoặc kể một câu chuyện ấn tượng nhằm giải thích các giá trị của thương hiệu.
Đặc biệt, buzz marketing remarkable phụ thuộc vào sự hài lòng của khách hàng. Họ mong muốn một kết thúc có hậu khi nghe câu chuyện nên rất dễ lan tỏa theo hướng tích cực.
Ví dụ: Cô bé Zoe Gabriel (17 tuổi, người Singapore) đã đăng clip lên Tiktok kèm chú thích “my first luxury bag”. Nội dung video là Gabriel bố mua tặng chiếc túi hiệu Charles & Keith. Nhiều bình luận chế giễu, trêu chọc cô bé vì cho là nó “xa xỉ” vì họ cho rằng nó chưa đến mức gọi là “xa xỉ”.
Mặc dù vậy, cô bé vẫn lên các clip khác nói rằng cô đã rất biết ơn như thế nào với bố vì ông đã tặng chiếc túi, dù gia đình cô không mấy khá giả. Sau clip đó, đại diện thương hiệu Charles & Keith đã mời Gabriel cùng bố đến ăn trưa cùng người sáng lập công ty. Nhãn hàng cũng tăng cô bé 2 chiếc túi xách mới và gần đây nhất là cô bé trở thành đại sứ của thương hiệu.
Outrageous - Táo bạo
Buzz marketing outrageous là kỹ thuật xây dựng nội dung có tính “gây sốc” dù nó theo hướng tích cực hay tiêu cực. Các nhãn hàng thường đặt cược vào một nội dung “táo bạo” này nhằm đảm bảo khán giả biết về tin tức mới nhất của họ.
Tại Việt Nam, buzz marketing outrageous dễ tạo tiếng vang tiêu cực nếu không được thực hiện cẩn thận (có thể gọi nó là “truyền thông bẩn” cũng chính xác đấy!).
Ví dụ: Một quảng cáo ghi lại cảnh một nhân viên phòng thí nghiệm đặt chiếc điện thoại vào máy xay và ấn nút. Vào thời điểm quảng cáo này ra mắt, có không ít ý kiến trái chiều về nó nhưng một số khác lại thấy khá thú vị.
Hilarious - Hài hước
Buzz marketing hilarious dựa vào nội dung có tính hài hước, tạo tiếng cười cho khách hàng để gây sự chú ý. Hình thức marketing này có thể coi là “lành mạnh” và ít nguy cơ hơn so với các buzz marketing ở trên, ví thế nhiều doanh nghiệp thường áp dụng phương pháp tiếp thị này.
Ví dụ: Một quảng cáo của Allstate Mayhem có cảnh người đàn ông phá hủy tài sản của mọi người để nêu lý do vì sao chúng ta nên mua bảo hiểm Allstate. Sự hài hước của quảng cáo này nổi tiếng đến nỗi, dù đã trải qua nhiều năm nhưng nhiều người vẫn còn bàn tán về nó.
Cách tạo một buzz marketing
Việc tạo buzz marketing nếu không khéo léo sẽ dễ dẫn đến các tranh cãi xấu, thậm chí là doanh nghiệp bị tẩy chay, có nguy cơ về pháp luật. Và để giúp bạn tìm hiểu cách tạo một buzz marketing sao cho an toàn nhất, hãy thử với 7 bước sau:
Bước 1 - Tìm hiểu khán giả
Trước khi bắt đầu chiến dịch nào, doanh nghiệp cần tìm hiểu về đối tượng mà mình đang tiếp cận. Chỉ có tìm hiểu và xác định đối tượng tiếp cận, việc chuyển đổi dữ liệu sau chiến dịch mới thuận lợi.
Bước 2 - Giới thiệu trước chiến dịch
Sau khi xác định khán giả, lên ý tưởng chiến dịch, hãy bắt đầu nó bằng cách giới thiệu trước chiến dịch. Một đoạn giới thiệu dù nhỏ cũng có thể giúp khách hàng trở nên hào hứng và thu hút được sự chú ý.
Bước 3 - Tạo các thẻ bằng # có thương hiệu
Hashtag sẽ hỗ trợ các marketer theo dõi và thu thập dữ liệu về phản hồi của khách hàng dễ dàng hơn trong một chiến dịch. Bởi một chiến dịch buzz marketing sẽ kéo dài khá lâu, nếu không có hashtag, bạn sẽ gặp khó khăn hơn khi kiểm tra tính hiệu quả của chiến dịch.
Bước 4 - Cho khách hàng lý do tương tác
Hãy luôn chú ý đảm bảo nội dung xây dựng có tính hấp dẫn và thu hút. Tuy nhiên, buzz marketing dù xây dựng theo phương pháp nào cũng cần mang lại giá trị cho khách hàng.
Bước 5 - Chiến dịch tiếp thị bằng video
Các video, đặc biệt là video ngắn hiện nay được rất nhiều khách hàng yêu thích. Vì thế mà không có lý do gì bạn không thử đưa nội dung dưới dạng video để thu hút thêm nhiều người xem.
Bước 6 - Tìm người có sức ảnh hưởng phù hợp
Tiếp thị buzz đòi hỏi một lượng lớn khán giả và những người có tầm ảnh hưởng như KOL, KOC có thể hỗ trợ bạn điều đó.
Bước 7 - Theo dõi và tiếp thu
Sau khi bắt đầu chiến dịch, bạn cần xem xét tính hiệu quả thông qua các công cụ hỗ trợ như Google Analytics… để tổng kết tính hiệu quả và xem xét có nên thực hiện tiếp hay không.
Ví dụ chiến lược Buzz Marketing nổi tiếng tại Việt Nam
Trong thời gian gần đây, chắc hẳn trên mạng xã hội có rất nhiều trang thông tin xoay quanh Tân Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2023 - Huỳnh Trần Ý Nhi . Những thông tin xoay quanh nàng hậu hầu hết đều gây tranh cãi, nhất là về các phát ngôn. Tuy nhiên, có bao giờ bạn tự hỏi, tại sao những thông tin tranh cãi, gây bàn tán như vậy lại được phát tán rầm rộ không?
Theo ý kiến cá nhân, mình cho rằng hiện tượng này có thể coi là buzz marketing với một số ý do sau:
-
Trường hợp “drama” của Hoa hậu Hòa bình Thế giới 2021 - Nguyễn Thúc Thùy Tiên lúc trước được công ty Sen Vàng dập tắt khá nhanh nhưng các bài báo viết tiêu cực về Ý Nhi liên tục được xuất bản từ các trang giải trí đến các trang báo lớn.
-
Theo cá nhân mình, trong các video phỏng vấn, phần trả lời của Ý Nhi không quá mức “nghiêm trọng” như tiêu đề của hầu hết bài báo, nhiều khán giả không thực sự theo dõi hết video, bài viết mà chỉ xem tiêu đề nên dễ hiểu nhầm (các bài báo có phong cách viết tiêu đề giật tít dễ thu hút).
-
Nàng hậu chỉ vừa mới đăng quang, nên chắc chắn sẽ có một đội ngũ ekip hỗ trợ kèm theo, khó có khả năng những “câu nói gây sốc” tiếp cận được công chúng nếu không có chủ đích từ trước.
-
Nếu bạn có tham gia Tik Tok, bạn có thể dễ dàng tìm thấy các video có nội dung xoay quanh “drama” về nàng hậu này. Một số video còn có sự tham gia của các Influencer.
-
Khi sự việc của Ý Nhi xảy ra, xét về góc độ nào đó, nó sẽ tạo không ít lợi ích. Chẳng hạn như các trang thông tin giải trí có cơ hội đưa tin cho khán giả, có thể chạy các link shopee và đạt hiệu quả cao, độ phủ sóng và bàn luận về các cuộc thi hoa hậu nhiều hơn.
-
Về phía hoa hậu Ý Nhi, nàng hậu có thể chịu không ít áp lực từ dư luận nhưng trong thời điểm số lượng hoa hậu đang ngày một tăng, khán giả dễ quên gương mặt thì đây cũng là một cách để quảng bá hình ảnh của mình (dù theo hướng khá tiêu cực).
Ví dụ trên đây chỉ là ý kiến cá nhân, vì cũng có thể các “drama” xoay quanh nàng hậu này có thể chỉ là sự cố. Nhưng nếu bạn cũng cho rằng đây là một buzz marketing, hẳn chiến dịch thuộc vào Outrageous - Táo bạo. Và như lời lưu ý trong phần trên, kỹ thuật Outrageous rất dễ tạo tiếng vang theo hướng tiêu cực và phản ứng của công chúng không phải lúc nào cũng theo mục tiêu ban đầu của doanh nghiệp.
Hy vọng nội dung về buzz marketing là gì ở trên cùng những ví dụ có thể giúp bạn hiểu hơn về hình thức tiếp thị này. Nếu bạn cũng đang cân nhắc sử dụng buzz marketing thì hãy thử với các bước ở trên nhé!
>> Tham khảo thêm: Macro Marketing là gì? Kiến thức mới về chiến lược Macro Marketing