Cách tạo bài viết trong WordPress đơn giản chỉ trong vài phút

Thứ Ba, 3/28/2023, 10:31:52 AM
Nếu bạn đang sử dụng WordPress và muốn tạo bài viết trên trang web của mình thì bạn đã tìm đến đúng chỗ. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau khám phá quy trình tạo bài viết trong WordPress.

Cách tạo bài viết trong WordPress rất đơn giản và dễ dàng. Hiện tại, 2 trình soạn thảo Gutenberg hoặc Classic editor đang được nhiều người sử dụng phổ biến. Thông qua đó, bạn có thể tạo ra các bài viết chất lượng với định dạng, hình ảnh và nội dung phong phú.

Bài viết trong WordPress là gì?

Hay gọi là Post trong WordPress, là một loại nội dung được tạo ra trên website Wordpress. Cho phép chia sẻ thông tin, kiến thức hoặc ý tưởng với độc giả của website. Bài viết WordPress có thể bao gồm nhiều loại nội dung khác nhau như văn bản, hình ảnh, video, liên kết và các định dạng khác.

bài viết trong wordpress
Post trong WordPress là gì?

Mỗi bài viết trong WordPress có thể được đăng vào một danh mục cụ thể hoặc được gắn thẻ để giúp người đọc dễ dàng tìm kiếm và truy cập vào nội dung mong muốn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tùy chỉnh thiết kế và bố cục của bài viết bằng cách sử dụng các tính năng của trình soạn thảo.

Bài viết WordPress là một phần quan trọng của bất kỳ trang web WordPress nào và giúp xây dựng nội dung chất lượng cho người dùng của trang web. Đây là nơi tương tác giữa người truy cập với website của bạn. Từ đó, chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng.

Kinh doanh không thể thiếu website! VPS giá rẻ cấu hình mạnh, hiệu năng cao tại Gofiber là một trong những giải pháp hữu hiệu nhất hiện nay dành cho website của bạn.

Post và page khác nhau như thế nào?

Post và Page là hai khái niệm quan trọng trong WordPress, được sử dụng để tạo nội dung trên website. Tuy nhiên, chúng có một số điểm khác nhau như sau:

Đặc điểm

Post

Page

Mục đích sử dụng

Sử dụng để đăng các bài viết mới nhất của bạn trên blog của bạn

Sử dụng để tạo các trang cố định như Trang chủ, Giới thiệu, Liên hệ,…

Cấu trúc URL

Khi tạo một post mới, URL của nó thường sẽ có dạng https://yourwebsite.com/post-title/

khi tạo một page mới, URL của nó sẽ có dạng https://yourwebsite.com/page-title/.

Thứ tự hiển thị

Các post thường được sắp xếp theo thứ tự ngày đăng mới nhất ở đầu trang web và giảm dần về sau

Các page thường được sắp xếp theo cách tùy chỉnh

Chuyên mục và thẻ

Được phân loại và gắn thẻ chi tiết hơn so với các page

Không chi tiết và cụ thể hơn

Bình luận

Cho phép người đọc bình luận và tương tác với nội dung của bạn

Các page thường không cho phép bình luận

Có thể dùng post thay page được không?

Có thể dùng post để tạo page. Tuy nhiên, đối với một số trang cố định như trang chủ, giới thiệu hay liên hệ thì việc sử dụng Page là tốt nhất để tạo ra các trang cố định và không thay đổi liên tục. Còn đối với các bài viết mới nhất trên blog của bạn thì việc sử dụng Post là phù hợp hơn để đăng các bài viết mới và tạo nội dung đa dạng cho website của bạn.

Chính vì mục đích, tính năng khác nhau giữa hai kiểu nội dung này nên không thể thay thế thế cho nhau. Nếu đây là một trang cố định, tốt nhất nên sử dụng Page. Còn nếu đây là một bài viết mới nhất hoặc nội dung thường xuyên được cập nhật, thì Post là lựa chọn tốt nhất.

Lưu ý khi trước khi tạo bài viết trong WordPress

Trước khi bạn tạo bài viết trong WordPress, có một số lưu ý cần quan tâm để đảm bảo bài viết của bạn đáp ứng được yêu cầu và chất lượng. Dưới đây là những lưu ý cần quan tâm:

  • Nên xác định mục tiêu của bài viết: Bạn nên xác định rõ mục tiêu của bài viết trước khi bắt đầu viết. Viết bài với mục đích rõ ràng sẽ giúp cho bài viết của bạn có tính hữu ích và đáp ứng được nhu cầu của độc giả.

  • Tìm kiếm từ khóa phù hợp: Tìm kiếm và chọn từ khóa phù hợp để đặt trong nội dung bài viết giúp cho bài viết được tối ưu hóa cho máy chủ tìm kiếm (SEO).

  • Sử dụng hình ảnh và video phù hợp: Sử dụng hình ảnh và video phù hợp giúp cho bài viết của bạn trở nên sinh động, thu hút hơn và dễ hiểu hơn.

  • Chia sẻ kiến thức bổ ích: Nội dung bài viết của bạn nên chứa các thông tin hữu ích, mang tính giáo dục và giúp độc giả hiểu rõ hơn về chủ đề của bài viết.

  • Sắp xếp nội dung logic: Bố cục và sắp xếp nội dung bài viết phải được sắp xếp với trật tự hợp lý, dễ đọc và dễ hiểu.

  • Kiểm tra chính tả: Trước khi đăng bài viết, bạn cần kiểm tra lỗi chính tả để đảm bảo không có lỗi hay khoảng trống trong nội dung.

  • Cập nhật liên tục: Để giúp cho website của bạn luôn đầy đủ và mới nhất, thu hút được nhiều lượt truy cập và tiếp cận được nhiều độc giả.

Cách tạo bài viết trong WordPress đơn giản ai cũng làm được

Đối với Wordpress, bạn sẽ thấy có nhiều trình soạn thảo khác nhau cho phép bạn tạo và chỉnh sửa nội dung của mình. Thực tế, hai trình soạn thảo được nhiều người chuyên sử dụng cho WordPress nhất là Gutenberg và Classic Editor.

Bước 1: Truy cập vào Admin của website WordPress

Trước khi đăng bài lên website WordPress, quản trị viên sẽ đưa bạn địa chỉ truy cập vào cùng với tài khoản. Việc đầu tiên bạn cần làm chính là mở đường link được cung cấp và đăng nhập vào.

Ở giao diện đăng nhập, bạn sẽ thấy xuất hiện 2 ô trống cần điền thông tin là Username or Email Address và Password. Hai thông tin này, quản trị viên sẽ cung cấp cho bạn. Bạn chỉ cần điền đúng thông tin vào là được. Sau đó, chọn Log in/Đăng nhập là được.

đăng nhập trang tạo bài viết trong wordpress
Truy cập trang quản trị Admin

Lưu ý:

  • Sau khi bấm login sẽ có một thông báo lưu thông tin đăng nhập lại. Bạn nên chọn để lần sau khỏi phải nhập.
  • Ở phần cuối cùng, bạn có thể điều chỉnh ngôn ngữ tiếng Việt hoặc tiếng Anh tùy chọn

Bước 2: Soạn thảo tiêu đề và nội dung của bài viết

Khi đăng nhập thành công, bạn sẽ thấy giao diện WordPress để đăng bài hiện ra. Tiếp tục chọn vào mục Post/Bài viết > chọn Add new/Viết bài mới. Tại đây, một giao diện hiện ra để bạn tạo bài viết trong WordPress.

cách tạo bài viết trong wordpress
Giao diện tạo bài viết trong wordpress

Ở đây, bạn sẽ thấy một khoảng trống rộng, nơi này để bạn viết trực tiếp nội dung lên. Hoặc nếu bạn đã viết sẵn trên word thì có thể copy và paste vào giao diện là xong.

Ở một số WordPress, các SEOer cài plugin Yoast SEO hoặc Rank Math thì bạn sẽ biết được mức độ ổn định của bài viết. Tại đó, nó sẽ hiển thị mục thang điểm chuẩn SEO hoặc mức độ dễ đọc, SEO trên các plugin. Dựa vào đó bạn có thể điều chỉnh để bài viết bạn tạo ra chuẩn SEO.

Không chỉ nắm rõ cách viết content chuẩn SEO mà bạn cũng nên tạo bài viết trong Wordpress với nội dung độc đáo, đáp ứng nhu cầu tìm kiếm người dùng. Bạn hãy phân bổ nội dung theo bố cục rõ ràng đề người đọc dễ hiểu và nắm rõ được bài viết của bạn.

Tại đây, bạn có thể xem thử bài viết của mình hiển thị trên website như thế nào để điều chỉnh. Bạn có thể bấm vào nút Preview/Xem thử ở góc bên phải trên cùng của giao diện WordPress.

taoaj bài viết trong wordpress
Lưu nháp hoặc xem thử nội dung trên WordPress

Hoặc nếu chưa hoàn thiện bài viết bạn có thể chọn Save Draft/Lưu nháp để viết tiếp. Điều này đảm bảo cho bạn nếu có gặp sự cố xảy ra với máy tính hoặc web, mất điện thì bài viết sẽ không mất, nó đã lưu lại và có thể tiếp tục tạo nội dung.

Bước 3: Thêm ảnh hoặc video

Trong quá trình tạo bài viết với những ký tự chữ nhìn quá nhàm chán thì bạn có thể tải ảnh hoặc video lên. Thêm ảnh hoặc video vào một bài viết hoặc nội dung có thể giúp truyền đạt thông tin một cách rõ ràng hơn và thu hút sự chú ý của người đọc hoặc khách hàng. Bằng cách sử dụng hình ảnh hoặc video, bạn có thể minh họa cho sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, giải thích các khái niệm phức tạp một cách dễ hiểu hơn hoặc chỉ đơn giản là làm cho nội dung của bạn trở nên thú vị và hấp dẫn hơn.

Bạn có thể upload ảnh có trên máy tính của bạn. Hoặc có thể chọn ảnh đã có sẵn trên thư viện đã chèn vào bài viết của mình. Đối với việc sử dụng ảnh, một số website sẽ yêu cầu kích thước và dung lượng ảnh. Do đó, bạn phải tìm ảnh đúng kích thước và dung lượng. Vấn đề này bạn có thể sử dụng các phần mềm chỉnh sửa ảnh như XnViewMP, PS, AI, Canva… Đồng thời, sử dụng các phần mềm nén ảnh để giảm dung lượng giúp tăng tốc độ tải trang của bạn.

Để thêm ảnh hoặc video của bạn vào bài viết trên WordPress có thể thực hiện như sau:

  • Đưa trỏ chuột tới vị trí bạn cần chèn ảnh hoặc video

Đối với trình soạn thảo Classic editor:

  • Chọn Thêm hình ảnh/Add media > Lướt chuột chọn ảnh có sẵn hoặc chọn Tải file/Upload file > Chọn tệp tin và tải ảnh của bạn lên

thêm ảnh trên wordpress
Thêm ảnh trên trình soạn thảo Classic editor
  • Nếu thêm video thì có thể thực hiện tương tự trên. Nhưng để giảm dung lượng thì có thể sử dụng bên thứ 3 bằng cách nhúng liên kết. Chọn chèn URL > nhập địa chỉ video bạn đã đăng trên ứng dụng thứ 3 vào.

thêm video trên wordpress
Thêm video trên Wordpress

Đối với trình soạn thảo Gutenberg:

  • Chọn dấu “+” ở bên tay phải > lựa chọn Ảnh/Video > Có 3 lựa chọn cho bạn có thể lựa: Tải lên (tải video/ảnh bạn đã lưu trên máy tính), media (thư viện có sẵn trên wordpress) hoặc Chèn từ URL (chèn địa chỉ ứng dụng thứ 3). Hoặc bạn có thể chọn biểu tượng dấu "+" ở bên trái cũng có thể tùy chỉnh thêm ảnh hoặc video.

thêm ảnh video trên wordpress
Thêm ảnh + video trên trình soạn thảo Gutenberg

Sau khi đăng tải ảnh lên thì thông tin cơ bản về ảnh của bạn hiển thị ra. Bạn có thể điều chỉnh kích thước, tiêu đề ảnh, alt ảnh, chú thích… Bấm vào Chèn liên kết là xong. Riêng về video thì sử dụng bên thứ 3 là chủ yếu thì bạn chỉ cần thêm chú thích và căn chỉnh hiển thị video là được.

Bước 4: Tạo các link liên kết cho bài viết

Tạo các liên kết trong bài viết là một phương thức hiệu quả để cung cấp cho người đọc thông tin chi tiết và hữu ích hơn về chủ đề được đề cập trong bài viết của bạn. Những liên kết này có thể trỏ đến các tài liệu, bài viết hoặc trang web khác có liên quan đến chủ đề của bạn, giúp người đọc tìm hiểu thêm thông tin và nâng cao kiến thức của họ.

Việc tạo liên kết cũng có thể giúp tăng tính uy tín và độ tin cậy của bài viết của bạn. Khi bạn liên kết đến các nguồn tin đáng tin cậy và tài liệu chất lượng cao. Khi đó, độ tin cậy của bài viết của bạn sẽ được cải thiện và có thể giúp thu hút khối lượng lưu lượng truy cập vào trang web của bạn.

Ngoài ra, tạo liên kết cũng có thể giúp tăng khả năng tìm thấy của trang web của bạn trên các công cụ tìm kiếm như Google. Các liên kết từ các trang web khác đến trang web của bạn được xem như một chỉ số về tính uy tín và độ quan trọng của trang web của bạn. Điều này có thể dẫn đến các vị trí xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm của Google.

Muốn chèn liên kết vào nội dung bài viết của bạn thì ta chỉ cần:

  • Chọn bôi đen đoạn nội dung cần chèn link

thêm liên kết trong wordpress
Tạo liên kết cho bài viết trong Wordpress
  • Bấm Ctrl+K hoặc chọn vào biểu tượng mắc xích

  • Ô paste link sẽ xuất hiện để bạn chèn thêm link của mình vào

  • Nhấn vào mũi tên hoặc chọn Enter là xong

Bước 5: Lưu hoặc xuất bài viết trong WordPress

Trước khi lưu hoặc xuất bản bài viết thì cần chọn thêm chuyên mục và thẻ tag phù hợp với nội dung bài viết. Thêm chuyên mục và thẻ tag cho bài viết là một cách hiệu quả để tổ chức và phân loại nội dung trên website. Trong đó:

  • Chuyên mục giúp người đọc dễ dàng tìm kiếm các bài viết liên quan đến một chủ đề cụ thể.

  • Thẻ tag giúp cho các bài viết được phân loại theo các từ khóa và chủ đề liên quan đến nội dung của bài viết. 

Việc sử dụng chuyên mục và thẻ tag cũng giúp cho công việc SEO trở nên hiệu quả hơn. Khi các bài viết được phân loại và gắn thẻ đúng cách, điều này giúp cho các công cụ tìm kiếm như Google có thể phân tích nội dung của trang web một cách chính xác hơn. Từ đó cải thiện vị trí của trang web trên kết quả tìm kiếm.

Đây là công đoạn vô cùng quan trọng trước khi xuất bản bài viết. Để thêm chuyên mục và thẻ tag vào. Bạn có thể thấy bên phải màn hình sẽ hiển thị hai phần mục này. Bạn chỉ việc chọn chuyên mục và thẻ tag theo đúng chủ đề bài viết của mình là được.

thêm chuyên mục thẻ tag
Thêm chuyên mục và thẻ tag cho bài viết

Đồng thời, bạn nên xem thử bài viết của mình trước để xem định ảnh ảnh đẹp chưa, nội dung, bố cục hợp lý không, cần chỉnh sửa gì thêm không…Đặc biệt là phần chính tả. Sau đó mới cho đăng xuất bài viết.

Đây là những thao tác cơ bản để tạo bài viết trong WordPress bạn có thể tham khảo. Ngoài ra, tùy vào yêu cầu của từng khách hàng với các website mà có thêm nhiều tác vụ khác nhau. Hy vọng, bài viết trên giúp bạn có thể tạo ra một bài viết nội dung đưa lên website WordPress. Chúc các bạn thành công!

0/5 - (0 bình chọn)

Xin chào! Tôi là Linh Dang, một người yêu màu hồng và thích mang đến sự vui tươi, yêu đời trong mọi hoạt động của mình. Tôi là một chuyên viên SEO đầy nhiệt huyết tại Gofiber. Với niềm đam mê về màu hồng và sự vui tươi, tôi luôn tạo ra môi trường làm việc tích cực và đầy cảm hứng. Tôi tin rằng việc yêu đời và mang tính vui vẻ vào công việc sẽ tạo nên những thành công đáng nhớ. Phương châm của tôi là sự chân thật. Tôi tin rằng việc truyền tải thông điệp và nội dung chân thật là chìa khóa để kết nối và gây ấn tượng với khách hàng. Tôi luôn cố gắng thể hiện sự chân thật trong mọi việc làm và tạo ra nội dung gần gũi và thân thiện. Với tư duy sáng tạo và khả năng tìm kiếm niềm vui trong công việc, tôi là một chuyên viên SEO đầy nhiệt huyết. Tôi sẵn lòng hỗ trợ và chia sẻ kiến thức để giúp bạn đạt được thành công trong việc xây dựng và phát triển chiến lược SEO. Nếu bạn đang tìm kiếm sự tư vấn và hỗ trợ về SEO, hãy đồng hành cùng tôi. Tôi sẽ mang đến sự vui tươi và nhiệt huyết trong công việc, cùng với sự chân thật và sự tận tụy. Cảm ơn bạn đã đọc bio giới thiệu của tôi. Hãy liên hệ với tôi nếu bạn cần sự hỗ trợ và tư vấn trong lĩnh vực SEO. Tôi mong muốn được gặp gỡ và làm việc cùng bạn để tạo nên những kết quả tốt nhất.

Có thể bạn quan tâm

Hệ thống VPS Gofiber đặt tại Singapore: Hiệu suất ưu việt, đẳng cấp toàn cầu

Hệ thống VPS Gofiber đặt tại Singapore: Hiệu suất ưu việt, đẳng cấp toàn cầu

Hệ thống VPS Gofiber đặt tại Singapore mang đến hiệu suất vượt trội với công nghệ tiên tiến, đảm bảo băng thông không giới hạn và độ trễ thấp. Đây là giải pháp lý tưởng cho các doanh nghiệp muốn tối ưu hóa hiệu quả toàn cầu.

Gofiber ra mắt linh vật Gofi Bear - Người bạn đồng hành thân thiện và mạnh mẽ 

Gofiber ra mắt linh vật Gofi Bear - Người bạn đồng hành thân thiện và mạnh mẽ 

Gofiber chính thức ra mắt linh vật Gofi Bear, biểu tượng của sự thân thiện và mạnh mẽ. Gofi Bear không chỉ là người bạn đồng hành đáng yêu mà còn truyền tải tinh thần bền bỉ của thương hiệu.

 CVE là gì? Tầm quan trọng của CVE trong việc chống lại Zero-day

 CVE là gì? Tầm quan trọng của CVE trong việc chống lại Zero-day

CVE là gì? CVE là từ viết tắt của Common Vulnerabilities and Exposures - hệ thống nhận diện va theo dõi các lỗ hổng bảo mật trong phần mềm và hệ thống máy tính. Cùng tìm hiểu chi tiết tại đây!

GPT-4o là gì? Tìm hiểu sức mạnh vượt trội của GPT-4o

GPT-4o là gì? Tìm hiểu sức mạnh vượt trội của GPT-4o

Sự ra đời của GPT 4o đã giúp người dùng tối ưu hóa lượng lớn công việc. Vậy, GPT 4o là gì? Hãy cùng Gofiber tìm hiểu qua bài viết được chia sẻ tại đây!