Chúng mang lại nhiều lợi ích trong việc tạo ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng và đem về khả năng nhận diện thương hiệu của khách hàng với doanh nghiệp.
Mascot là gì?
Mascot là từ tiếng Anh chỉ nhân vật, biểu tượng thường được sử dụng để đại diện cho sự kiện hoặc doanh nghiệp. Linh vật này được thiết kế với hình dáng độc đáo, dễ nhận biết và gần gũi với thương hiệu mà nó đại diện, có tác dụng xúc tiến hình ảnh và gắn kết khách hàng. Một ví dụ điển hình về mascot là chú gấu Pooh của hãng sản xuất Walt Disney.
Ưu điểm của mascot
Vì sao mascot làm tăng khách hàng và lợi nhuận cho doanh nghiệp? Dưới đây là những ưu điểm của mascot:
Quảng bá thương hiệu
Mascot được dùng để đại diện cho nhãn hàng và theo thời gian, nhân vật này sẽ trở thành biểu tượng đại diện cho sản phẩm. Do đó, việc sử dụng mascot là một phương tiện quảng bá và lan tỏa thương hiệu hiệu quả. Thông qua mascot, tính cách của thương hiệu cũng được định vị trong tâm trí khách hàng một cách rõ ràng, cụ thể hơn.
Thiết lập mối quan hệ tình cảm với khách hàng tiềm năng
Theo Technicolor Creative Studio, sử dụng mascot có thể đem lại lợi nhuận và tăng cường kết nối cảm xúc với khách hàng lên đến 41%. Điều này cho thấy rằng dùng linh vật trong các hoạt động marketing là cách thiết lập mối quan hệ và tương tác với khách hàng mục tiêu hiệu quả.
Khi nhìn thấy linh vật xuất hiện trong chiến dịch truyền thông xã hội hay sự kiện cộng đồng, khách hàng sẽ nhanh chóng bị thu hút bởi sự đáng yêu và sức hấp dẫn của linh vật, từ đó giúp thương hiệu tạo được liên kết mạnh mẽ với khách hàng hơn.
Giúp nội dung marketing trở nên mạnh mẽ
Việc sử dụng mascot là một cách để đại diện cho tính cách và giá trị của thương hiệu, đồng thời giúp tăng khả năng tiếp cận và tương tác với công chúng một cách mạnh mẽ. Điều này được thể hiện qua các nền tảng xã hội như blog, video, meme, bài đăng trên mạng xã hội… khi bạn sử dụng mascot và chia sẻ thông điệp công ty qua các nền tảng trên.
Tiết kiệm chi phí quảng cáo
Phần lớn, các thương hiệu tập trung vào quảng cáo và đầu tư một số tiền lớn vào hạng mục này để tăng độ nhận thức của sản phẩm. Tuy nhiên, phương tiện quảng cáo sẽ không mang lại hiệu quả nếu nó không được kết hợp với một chiến lược hợp lý. Do đó, một trong những cách tiết kiệm chi phí quảng cáo được các brand lớn áp dụng phổ biến nhất vẫn là sử dụng Mascot, vì nó không những giúp thương hiệu tối ưu ngân sách mà còn mang lại lợi ích trong việc thu hút khách hàng tiềm năng.
Các mẫu thiết kế mascot phổ biến
Để linh vật trở thành đại diện cho thương hiệu, các doanh nghiệp thường thiết kế chúng dựa trên tính chất sản phẩm và chân dung khách hàng mục tiêu. Ý tưởng thiết kế mascot có thể lấy từ bên ngoài hoặc bên trong doanh nghiệp nhưng nó cần dựa trên các nguyên tắc sau:
- Đặc điểm, tính chất sản phẩm/dịch vụ
- Dựa vào nhân vật đại diện của công ty
- Xuất phát từ nhân vật, hình ảnh phổ biến
>>> Xem thêm: Logo là gì? 7 bước thiết kế logo chuyên nghiệp
Các bước thiết kế mascot
Sau khi tìm hiểu qua lợi ích của mascot cũng như mẫu mascot phổ biến hiện nay, chúng ta cùng đến với các bước thiết kế mascot gây ấn tượng với khách hàng tiềm năng:
Bước 1: Tạo ý tưởng
Tạo ý tưởng là bước quan trọng và quyết định thành công của thiết kế mascot cho doanh nghiệp. Chúng ta cần có ý tưởng rõ ràng về việc xác định nhân vật đó là ai và truyền tải điều gì qua mascot. Để đạt được điều này, bạn cần phân tích kỹ hơn về doanh nghiệp, sản phẩm và khách hàng tiềm năng để lựa chọn ý tưởng thiết kế Mascot thích hợp nhất.
Khi đã có ý tưởng, chúng ta sẽ bắt đầu vẽ phác thảo nhân vật với các yếu tố như loại hình, tính cách, hành động và đối tượng mà nhân vật hướng tới.
Bước 2: Phác thảo bằng chì
Mỗi bản thiết kế nhân vật đều bắt đầu bằng việc phác thảo bằng chì. Đầu tiên, bạn cần xác định được những hình dạng cơ bản như: mặt trước, mặt sau, tay, chân, góc nghiêng ¼, góc nghiêng ½ . Ở bước này, bạn chưa cần vẽ quá chi tiết, chỉ cần hình dung và có cái nhìn tổng quan là được.
Bước 3: Duyệt sơ bộ
Sau khi hoàn thành bản phác thảo chì, chúng ta sẽ tiến hành kiểm tra và chỉnh sửa những yếu tố chưa hợp lý trước khi đưa cho team 3D làm trên máy.
Bước 4: Tạo mẫu 3D và hình ảnh chủ chốt
Bước tiếp theo là tạo mẫu 3D cho Mascot. Dù sử dụng công cụ 3D nào đi nữa, chúng ta cũng cần bản phác thảo mặt trước và sau của nhân vật để thực hiện bước này. Sau khi hoàn tất tạo mẫu, chúng ta sẽ tập trung vào chi tiết hoàn thiện mascot, đặc biệt là gắn các phần đa giác vào khung xương đúng cách để tạo sự linh hoạt và chuyển động mượt mà cho nhân vật.
Để hoàn thành, bạn phải thực hiện 2 công đoạn: phác thảo 3D trên máy và phác họa màu cho nhân vật.
Bước 5: Duyệt màu và ra thành quả
Đây là giai đoạn hoàn tất trong quá trình thiết kế nhân vật biểu tượng. Trong bước duyệt cuối cùng, phần màu sắc thường được điều chỉnh và thay đổi sao cho phù hợp. Ngoài ra, độ sáng tối và gam màu cũng được chỉnh sửa để đảm bảo sự hoàn hảo của sản phẩm.
>>>Xem thêm: 8 bước sản xuất video animation thu hút người xem
Những điều lưu ý khi thiết kế mascot
Trong quá trình thiết kế mascot, bạn cần lưu ý những điều sau đây:
- Hiểu rõ đối tượng và mục đích sử dụng: Để tạo ra mascot phù hợp, bạn cần hiểu rõ thiết kế với mục đích gì và đối tượng khách hàng hướng đến.
- Chọn hình dạng phù hợp: Khi thiết kế, bạn cần lưu ý đến những chi tiết như kích thước, màu sắc, hình dạng...
- Tạo đặc trưng riêng: Mascot cần có các đặc trưng riêng để trở nên độc đáo và dễ nhận diện. Qua đó, nó sẽ tạo nên nguồn cảm hứng mới mẻ cho khách hàng.
- Cần có nét cá tính: Để dễ dàng thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng, mascot cần được thiết kế mang nét cá tính riêng.
- Đảm bảo tính nhất quán: Dù bạn thiết kế mascot thế nào cũng nên nhớ hình ảnh mascot phải nhất quán với mục tiêu của thương hiệu.
Vậy là chúng ta đã hiểu mascot là gì cũng như lợi ích của mascot trong việc lan tỏa và định vị thương hiệu rồi phải không nào? Hy vọng với những điều chúng tôi chia sẻ trong bài viết, bạn có thể áp dụng thử mascot cho thương hiệu để thu hút khách hàng tiềm năng hiệu quả hơn.
Đừng quên mỗi ngày vào mục Marketing của Gofiber để cập nhật các kiến thức hữu ích về Marketing bạn nhé!