Kinh doanh không thể thiếu website! VPS giá rẻ cấu hình mạnh, hiệu năng cao tại Gofiber là một trong những giải pháp hữu hiệu nhất hiện nay dành cho website của bạn.
Công cụ Marketing là gì?
Công cụ Marketing là các phương tiện, kỹ thuật được sử dụng để thúc đẩy và quảng bá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến khách hàng tiềm năng. Chúng bao gồm các hoạt động quảng cáo, tiếp thị trực tuyến, xây dựng thương hiệu, phân tích thị trường... Tùy vào từng giai đoạn và mục tiêu chiến dịch mà các doanh nghiệp sẽ áp dụng nhiều công cụ tiếp thị khác nhau để tăng cường sự nhận thức và đẩy mạnh doanh số bán hàng.
Các loại hình phổ biến trong Marketing
Blog marketing
Đây là phương pháp mà nhà tiếp thị sử dụng để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Theo khảo sát cho thấy, ngày càng nhiều người lên mạng tìm hiểu thông tin có lợi cho bản thân nên việc viết blog để tiếp cận trực tiếp khách hàng tiềm năng được nhiều doanh nghiệp áp dụng phổ biến. Thêm vào đó, blog marketing còn giúp doanh nghiệp tạo dựng thương hiệu và củng cố mối quan hệ với khách hàng.
Wifi marketing
Wifi marketing là một phương thức tiếp thị mới mẻ nhằm thu thập dữ liệu khách hàng khi họ sử dụng mạng Wifi của cửa hàng đó để kết nối Internet miễn phí.
SEO
Search engine optimization (SEO) là các kỹ thuật tối ưu hóa thông tin website và giúp kết quả hiển thị trang web xuất hiện ở thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm, chẳng hạn như Google hay Bing. Hiện nay, hơn 75% người dùng internet tiếp cận thông tin qua các công cụ tìm kiếm nên SEO hiển nhiên trở thành phương pháp tiếp thị quan trọng mà các nhân sự truyền thông cần tận dụng trong việc tiếp cận khách hàng.
SEM
SEM là hình thức quảng cáo trực tuyến trên các công cụ tìm kiếm. Nó có đôi phần khác biệt so với SEO. Thay vì tối ưu nội dung trang web để được xuất hiện tự nhiên trên kết quả tìm kiếm, các doanh nghiệp sẽ chi một khoản tiền để đưa nội dung của mình lên đầu tiên trong kết quả tìm kiếm. Điều này giúp họ tiếp cận lượng lớn khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng.
Social media marketing
Với sự phát triển của mạng xã hội, các doanh nghiệp không ngần ngại trích một khoản tiền chi trả cho dịch vụ quảng cáo trên Facebook, TikTok, Instagram… với mục tiêu tiếp cận khách hàng và mở rộng nhận diện thương hiệu. Do đó, social media marketing không bao giờ là lỗi thời. Càng biết cách sử dụng bạn càng có nhiều cơ hội thành công trong kinh doanh.
Marketing in ấn
Các hoạt động tiếp thị qua ấn phẩm in ấn vẫn là một công cụ hiệu quả đối với khách hàng mục tiêu. Theo đó, các doanh nghiệp sẽ sử dụng phương tiện tiếp thị như tờ rơi, tạp chí, banner, phướn dọc… để truyền tải thông điệp của họ.
Video marketing
Là loại hình tiếp thị mà doanh nghiệp thu hút khách hàng tiềm năng bằng cách xây dựng câu chuyện qua video. Các dạng video marketing được thương hiệu lớn sử dụng phổ biến hiện nay là: video animation (video hoạt họa), video review sản phẩm, video hướng dẫn sử dụng sản phẩm/dịch vụ, video quy trình sản xuất, video tin tức.
>>>Xem thêm: Video Marketing và cách lan tỏa thương hiệu mạnh mẽ các Marketer cần biết
Top công cụ Marketing hiệu quả trong thời đại 4.0
1. Marketing trực tiếp (Direct Marketing)
Marketing trực tiếp là một phương tiện quan trọng trong lĩnh vực marketing, giúp doanh nghiệp thiết lập và duy trì mối quan hệ với khách hàng bằng cách tương tác trực tiếp với họ. Các hình thức direct marketing phổ biến gồm có email marketing, telemarketing, bán hàng trực tiếp..
Marketing trực tiếp giúp doanh nghiệp dễ dàng theo dõi và đánh giá hiệu quả của chiến dịch marketing, từ đó điều chỉnh và cải thiện các chiến lược marketing cho phù hợp hơn với nhu cầu của khách hàng.
2. Marketing tại điểm bán (Trade Marketing)
Trade marketing là hình thức tiếp thị phổ biến trong các doanh nghiệp ngành hàng bán lẻ, sản xuất v.v. Với trade marketing, doanh nghiệp sẽ tiếp cận trực tiếp khách hàng tại điểm bán, tận dụng thói quen “mua sắm ngay tại cửa hàng” của người tiêu dùng để tăng doanh thu.
Để thành công với trade marketing, doanh nghiệp cần xây dựng đội ngũ nhân viên có khả năng giao tiếp và thuyết phục khách hàng, đồng thời biết cách ứng phó với những khách hàng khó tính. Nếu thực hiện đúng cách, công cụ marketing này vẫn là giải pháp hiệu quả trong việc giúp doanh nghiệp tăng doanh số.
3. Marketing trên mạng xã hội (Social Media Marketing)
Các kênh mạng xã hội là một phương tiện digital marketing phổ biến, nơi mọi người có thể kết nối, thảo luận, chia sẻ và đánh giá. Chính các tính năng này mà mạng xã hội được sử dụng làm cầu nối chặt chẽ hơn giữa doanh nghiệp và khách hàng. Các kênh mạng xã hội giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng hiệu quả, định vị và quảng bá thương hiệu một cách rõ ràng nhờ khả năng tương tác hai chiều của chúng.
Tuy nhiên, do tính chất phổ biến của chúng, việc sử dụng các kênh mạng xã hội cũng đồng nghĩa với mức độ rủi ro cao nếu doanh nghiệp không kiểm soát được các thông tin gây bất lợi cho mình. Vì thế, các marketer cần tham gia vào hội nhóm có khách hàng mục tiêu để nắm bắt nhu cầu người dùng cũng như giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp.
4. Bán hàng cá nhân
Bán hàng cá nhân là việc trực tiếp giới thiệu sản phẩm/dịch vụ cho khách hàng thông qua nhân viên bán hàng. Mục tiêu cuối cùng của hoạt động này là thuyết phục khách hàng mua sản phẩm. Nhờ việc trò chuyện trực tiếp với khách, nhân viên có thể hiểu rõ tâm lý và nhu cầu của họ từ đó tìm ra giải pháp phù hợp để làm khách hàng hài lòng.
Có thể nói, công việc của nhân viên bán hàng rất quan trọng, họ cần phải hiểu rõ sản phẩm, có kỹ năng bán hàng và xử lý tình huống tốt để đạt được hiệu quả doanh thu.
5. Quan hệ công chúng
Quan hệ công chúng (PR - Public Relations) đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và duy trì mối quan hệ với cộng đồng cũng như khách hàng mục tiêu. Doanh nghiệp càng lớn thì càng cần có đội ngũ PR giỏi để có thể triển khai các hoạt động như lên kế hoạch truyền thông, tổ chức sự kiện; làm việc với KOLs, báo chí cùng các công việc liên quan khác. Đây cũng là bộ phận chịu trách nhiệm xử lý khủng hoảng truyền thông khi doanh nghiệp gặp sự cố.
6. Quảng cáo
Quảng cáo là một phương tiện quan trọng trong chiến lược marketing bởi nó giúp tăng cường sự nhận thức của công chúng về sản phẩm và thương hiệu. Các phương thức quảng cáo phổ biến hiện nay bao gồm quảng cáo ngoài trời, TVC, radio, tạp chí và pay-per-click advertising. Để tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng và thúc đẩy hành vi mua hàng của họ, doanh nghiệp cần đầu tư một khoản chi phí cho công cụ Marketing này.
Mỗi công cụ Marketing đều mang mục đích và cách sử dụng khác nhau. Vì thể để chiến dịch Marketing thành công, các nhà tiếp thị cần lập kế hoạch cụ thể cũng như xác định mục tiêu từng giai đoạn để mang lại hiệu quả kinh doanh. Đừng quên mỗi ngày vào mục Marketing của Gofiber để cập nhật các kiến thức hữu ích về Marketing bạn nhé!