Vinfast không chỉ được biết đến với những dòng ô tô, xe máy điện đi đầu về công nghệ, mà thương hiệu này còn gắn liền với sự đổi mới và khác biệt trong từng chiến lược hoạt động. Nếu bạn yêu thích thương hiệu này, hãy cùng Gofiber tìm hiểu chiến lược Marketing của Vinfast cụ thể qua bài viết được chia sẻ dưới đây!
Đôi nét về Vinfast
Trước khi đến với chiến lược Marketing của Vinfast, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu đôi nét về thương hiệu này:
Giới thiệu công ty Vinfast
VinFast là một công ty con của Vingroup - tập đoàn hàng đầu Việt Nam do ông Phạm Nhật Vượng sáng lập. Công ty này có tên đầy đủ là Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Sản xuất & Kinh doanh Vinfast và hiện đang hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực ô tô điện.
Dù mới ra mắt từ năm 2017, nhưng VinFast đã nhanh chóng ghi dấu ấn tại cả thị trường trong nước và quốc tế với những sản phẩm ấn tượng. Thương hiệu này hoạt động với 5 giá trị cốt lõi là:
-
Việt Nam.
-
Phong cách.
-
An toàn.
-
Sáng tạo.
-
Tiên phong.
Có thể nói rằng, VinFast không chỉ là một thương hiệu xe ô tô chất lượng, mà đây còn là biểu tượng của sức mạnh và lòng tự tôn dân tộc. Với sứ mệnh lớn lao và trách nhiệm đối với cộng đồng, VinFast cam kết mang đến những giải pháp di chuyển hiện đại, an toàn và tiện ích nhất cho người Việt Nam.
Dưới sự lãnh đạo của CEO đầu tiên, Ông James Benjamin DeLuca, VinFast hứa hẹn sẽ tiếp tục đem đến nhiều đột phá mới mẻ, từ đó thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô và xe máy của Việt Nam, góp phần nâng cao vị thế của đất nước trên bản đồ quốc tế.
Thị trường của Vinfast là gì?
VinFast không chỉ hướng tới thị trường nội địa mà còn đặt mục tiêu mở rộng ra khu vực Châu Á và xa hơn là trên toàn thế giới. Điều này mang đến cơ hội được trải nghiệm những sản phẩm ô tô, xe máy chất lượng cao do chính người Việt sản xuất, đồng thời phản ánh sự tiến bộ và phát triển của nền kinh tế Việt Nam nói chung cũng như ngành công nghệ sản xuất ô tô, xe máy nói riêng.
Thông qua đó, Vinfast sẽ tạo ra cơ hội việc làm lớn cho người Việt. Không chỉ thế, thương hiệu này còn trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho các doanh nghiệp khác trong ngành công nghiệp nặng Việt Nam. Trong tương lai, Vinfast và cả Vingroup cam kết sẽ tiếp tục đóng góp vào sự phát triển bền vững của Việt Nam và vươn xa ra thị trường quốc tế.
Khách hàng của Vinfast
Đối tượng khách hàng mục tiêu của VinFast trước tiên vẫn là người Việt, đặc biệt là những khách hàng chưa có đủ điều kiện để mua xe ô tô. Bởi lẽ, để mua xe tại Việt Nam, bạn phải có một nguồn thu nhập đủ cao vì các khoản thuế phí khác nhau có thể khiến bạn cảm thấy “đau đầu”.
Bên cạnh đó, VinFast cũng đang hướng đến khách hàng quốc tế thông qua chiến lược marketing 4P với dòng sản phẩm xe máy điện. Điều này không chỉ mở ra cơ hội tuyệt vời cho người Việt mà còn tạo nên một thị trường mới đầy tiềm năng cho VinFast trên quốc tế. Bằng cách chú trọng vào việc sản xuất các sản phẩm phù hợp với nhu cầu và tiêu chuẩn quốc tế, VinFast đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên bản đồ xe hơi và xe máy toàn cầu.
Chiến lược Marketing 4P của Vinfast
Để in sâu hình ảnh thương hiệu trong tâm trí khách hàng và đạt được những thành tựu đáng nể như hiện tại, Vinfast đã áp dụng thành công chiến lược Marketing 4P. Hãy cùng Gofiber phân tích từng khía cạnh trong chiến lược Marketing của Vinfast dưới đây:
Chiến lược sản phẩm
Vinfast luôn tập trung vào việc nghiên cứu, phát triển và cung cấp những dòng sản phẩm chất lượng nhất. Cho đến hiện tại, thương hiệu này đã và đang sở hữu hàng loạt sản phẩm ấn tượng như VinFast Fadil, VinFast Lux, VinFast President, VinFast Premium… Sự đa dạng này không chỉ tạo ra nhiều lựa chọn hơn cho khách hàng mà còn phản ánh cam kết của VinFast trong việc đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Trước khi ra mắt, các sản phẩm của VinFast đều được truyền thông mạnh mẽ nhằm thu hút sự chú ý và tò mò từ người dùng. Thương hiệu này thường đưa công nghệ chế tạo, quy trình sản xuất và thiết kế hiện đại vào các quảng cáo để khẳng định giá trị của sản phẩm.
Đặc biệt, sự hợp tác với hai nhà thiết kế hàng đầu từ Italy đã từng gắn liền tên tuổi với các thương hiệu Ferrari và Lamborghini là ItalDesign cùng Pininfarina đã phần nào giúp VinFast nâng cao vị thế và uy tín của mình trên thị trường, đồng thời tạo nên những sản phẩm sang trọng và đẳng cấp không khác gì các cường quốc trên thế giới.
Tất cả những nỗ lực trên đã thành công thu hút sự quan tâm và mong chờ từ phía người tiêu dùng mỗi khi Vinfast ra mắt sản phẩm mới.
Chiến lược giá
Mục tiêu của Vinfast là phục vụ những khách hàng có mong muốn sở hữu xe ô tô chất lượng nhưng vẫn phải phù hợp với túi tiền của họ. Điều này thể hiện qua việc định giá xe của VinFast cao hơn một chút so với các hãng xe từ Hàn Quốc và Nhật Bản, nhưng lại thấp hơn so với các hãng xe đến từ châu Âu.
Bên cạnh việc đưa ra các mức giá phù hợp, VinFast còn triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, chiết khấu bán hàng nhằm tăng doanh số bán hàng. Những chính sách này không chỉ góp phần thúc đẩy động lực mua xe ở khách hàng, mà còn giúp VinFast nâng cao khả năng cạnh tranh trong thị trường ô tô toàn cầu.
Nhờ những chiến lược này, VinFast đã thành công trong việc xâm nhập và củng cố vị thế của mình trên thị trường ô tô trong và ngoài nước, đồng thời đáp ứng được nhu cầu của khách hàng mục tiêu một cách tối ưu.
Chiến lược phân phối
VinFast đã chọn phương thức phân phối thông qua kênh một cấp trong chiến lược marketing của mình. Dù tiêu chí tuyển chọn đại lý của thương hiệu này khá khắt khe, nhưng hãng luôn đặt ra những chính sách hỗ trợ hấp dẫn để khuyến khích sự hợp tác từ các đối tác của mình.
Hơn nữa, VinFast còn hợp tác với GM để rút ngắn thời gian và nhân lực tự thiết kế, đồng thời quản trị hệ thống phân phối một cách hiệu quả hơn. Những nỗ lực này không chỉ giúp tối ưu hóa quy trình phân phối mà còn thúc đẩy chiến lược xúc tiến thương mại cho các dòng xe của thương hiệu trên thị trường Việt Nam.
Chiến lược xúc tiến
Nhằm thúc đẩy động lực và gia tăng nhu cầu mua hàng của người dùng, VinFast đã triển khai một loạt các chương trình ưu đãi và chiến dịch quảng cáo rộng rãi cho các sản phẩm của mình. Trong phần khuyến mãi, thương hiệu này cung cấp các chính sách bán hàng độc đáo như chính sách giá "3 không", chính sách hỗ trợ miễn lãi suất cho khách hàng trả góp xe trong 2 năm đầu cùng như giảm 10% cho khách hàng trả toàn bộ số tiền một lần.
Ngoài ra, trong chiến dịch quảng cáo và truyền thông, VinFast còn tập trung vào việc sử dụng mạng xã hội như một kênh chính để tăng cường nhận diện thương hiệu. Các hoạt động quảng cáo trên mạng xã hội đã giúp VinFast tiếp cận một lượng lớn khách hàng tiềm năng và thu hút sự chú ý của người dùng đối với các sản phẩm của hãng.
>> Xem thêm: Phân tích chi tiết chiến lược Marketing của Vinamilk
Chiến lược Marketing của Vinfast giúp thương hiệu thành công
Dưới đây là 3 yếu tố chính giúp thương hiệu Vinfast đạt được sự thành công như hiện tại:
Influencer Marketing
VinFast đã áp dụng thành công chiến lược Influencer Marketing để nâng cao độ nhận thương hiệu trên thị trường. Với sự đồng hành của hàng loạt cái tên nổi tiếng như Trần Quang Đại, Trần Tiểu Vy, Ngô Thanh Vân, Quang Hải, Tiến Dũng, Hoàng Thùy… Vinfast đã nhanh chóng đạt được độ phủ như mong muốn và dần trở thành một thương hiệu quen thuộc trên thị trường.
Nhấn mạnh yếu tố dân tộc
Yếu tố dân tộc luôn được lồng ghép trong các chiến lược Marketing của Vinfast. Nếu để ý, bạn sẽ thấy doanh nghiệp này rất chú trọng vào việc khơi gợi lòng tự tôn dân tộc qua hình ảnh những chiếc ô tô “made in Việt Nam”. Bất kỳ ai cũng có lòng yêu nước và họ sẵn lòng ủng hộ doanh nghiệp nước nhà nếu doanh nghiệp đó đủ tốt.
Tận dụng Social Media
Vinfast luôn tận dụng social media một cách triệt để để quảng cáo thương hiệu của mình. Điều này được thể hiện qua sự hợp tác với các influencer marketing. Ngoài ra, thương hiệu này còn thường xuyên đăng tải trạng thái, seeding để tạo dựng hình ảnh uy tín và chuyên nghiệp trong mắt khách hàng.
Lời kết
Đó là chiến lược Marketing của Vinfast mà bạn có thể tham khảo. Từ những chiến lược này, Vinfast đang không ngừng vươn lên dẫn đầu và khẳng định vị thế thương hiệu trong lòng người dùng. Với bạn, đâu mới là chiến lược khiến bạn phải trầm trồ? Chia sẻ cùng Gofiber tại phần comment bên dưới nhé!