Với những anh em trong ngành chắc hẳn thuật ngữ SEM không còn quá xa lạ. Tuy nhiên, nếu bạn là người mới bắt đầu tìm hiểu về SEM, SEO hay các thuật ngữ liên quan thì đừng bỏ qua bài viết này. Bởi vì những câu hỏi như: SEM là gì? Lợi thế của SEM trong Marketing?... sẽ được giải đáp ngay sau đây.
SEM là gì?
SEM là viết tắt của Search Engine Marketing - một hình thức quảng cáo trực tuyến để quảng bá sản phẩm/dịch vụ của công ty trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo và các kênh quảng cáo khác.
SEM bao gồm hai thành phần chính: quảng cáo trả phí (PPC) trên các trang kết quả tìm kiếm (thông qua dịch vụ quảng cáo như Google Ads) và tối ưu hóa tìm kiếm tự nhiên (SEO) để tăng độ tin cậy và thứ hạng của trang web trên các kết quả tìm kiếm.
SEM khác SEO như thế nào?
Khác với SEM, SEO (Search Engine Optimization) là một chiến lược tối ưu hóa tìm kiếm tự nhiên, không bao gồm việc chi trả tiền cho quảng cáo trên các trang kết quả tìm kiếm.
Nói một cách đơn giản, nhiệm vụ của SEO là cải thiện vị trí xếp hạng của trang web trong các kết quả tìm kiếm thông qua việc tối ưu hóa nội dung và các yếu tố khác trên trang web để thu hút và giữ chân khách hàng.
Mục tiêu chính của SEM
Mục tiêu chính của SEM là tăng lưu lượng truy cập và tăng doanh số bán hàng hoặc dịch vụ bằng cách hiển thị quảng cáo của công ty lên các kết quả tìm kiếm liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Hình thức này được sử dụng để tăng khả năng nhận diện thương hiệu và xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng.
Vì sao SEM quan trọng?
Với sự phát triển của kỹ thuật số, Internet là nguồn thông tin không giới hạn và đóng vai trò quan trọng trong việc tìm kiếm kiến thức mới. Theo thói quen, để thu được những thông tin chất lượng và đáng tin cậy, chúng ta thường lựa chọn các trang web được xếp ở vị trí cao nhất trên kết quả tìm kiếm của các công cụ chẳng hạn như Google.
Để giữ chân khách hàng quay lại sử dụng công cụ tìm kiếm, Google hay Bing đã sử dụng thuật toán phức tạp nhằm đánh giá chất lượng và uy tín của các trang web. Do vậy mà SEM đóng vai trò quan trọng trong việc đưa trang web của bạn lên những vị trí đầu tiên trên kết quả tìm kiếm của các công cụ này.
Lợi thế của SEM trong Marketing
SEM cho phép các doanh nghiệp đưa sản phẩm hoặc dịch vụ của mình đến đông đảo người dùng, làm tăng khả năng chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành người mua sản phẩm. Sau đây là 3 lợi thế lớn của SEM trong Marketing:
Ăn khớp với xu hướng phát triển của thời đại và độ phổ biến cao
Khi công nghệ ngày càng phát triển thì SEM càng phù hợp với xu hướng tìm kiếm thông tin và mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng hiện nay. Độ phổ biến của các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo... đã giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận với lượng lớn khách hàng tiềm năng.
“Đầu tàu” trong kế hoạch marketing
SEM được sử dụng để đưa sản phẩm/dịch vụ mới của công ty vào thị trường một cách nhanh chóng và hiệu quả. Nó giúp các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu và truyền tải thông điệp của mình đến đúng đối tượng khách hàng dễ dàng.
Tăng nhận diện nhãn hàng
SEM làm tăng khả năng nhận diện nhãn hàng của doanh nghiệp trên các công cụ tìm kiếm, đặc biệt là với những từ khóa liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Việc tăng cường nhận diện nhãn hàng sẽ giúp khách hàng nhớ đến doanh nghiệp khi họ có nhu cầu mua sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp đó cung cấp.
Nhược điểm của SEM - search engine marketing là gì?
Bên cạnh những ưu điểm nêu trên, SEM cũng có những nhược điểm nhất định mà các doanh nghiệp cần lưu ý:
Mức độ cạnh tranh cao
Vì SEM là một công cụ quảng cáo trực tuyến phổ biến và hiệu quả nên mức độ cạnh tranh của chúng khá cao. Điều này có nghĩa là việc đấu giá các từ khóa để đưa quảng cáo lên đầu trang kết quả tìm kiếm trở nên đắt đỏ và khó khăn hơn. Dựa vào quy mô doanh nghiệp, các nhà tiếp thị có thể phải chi khoản tiền lớn để giúp trang web hiển thị với đông đảo người dùng. Càng nhiều người nhấn vào trang thì số tiền trả cho quảng cáo càng lớn.
Ngoài ra, hàng ngày các doanh nghiệp khác đều không ngừng làm mọi cách để vượt mặt bạn trên kết quả tìm kiếm thế nên sau khi trang web đang đứng top, bạn cần phải đầu tư nhiều hơn để duy trì vị trí quảng cáo của mình.
Khoản chi cao
Một trong những nhược điểm của SEM là đòi hỏi các doanh nghiệp phải đầu tư một khoản chi phí khá cao để có thể quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của mình trên các công cụ tìm kiếm. Điều này có thể trở thành một thách thức lớn đối với các doanh nghiệp mới thành lập hoặc các doanh nghiệp nhỏ với ngân sách hạn chế.
Ngoài ra, việc quản lý và tối ưu chiến dịch quảng cáo SEM cũng đòi hỏi sự chuyên nghiệp và kinh nghiệm để đảm bảo hiệu quả và giảm thiểu chi phí.
Các bước tạo chiến lược SEM
Để xây dựng chiến lược SEM hiệu quả, bạn chỉ cần thực hiện theo các bước sau:
- Nghiên cứu và tìm kiếm từ khoá
- Lựa chọn các từ khoá liên quan và phù hợp với doanh nghiệp của bạn
- Tạo và chạy chiến dịch trên Google Ads với chiến lược
- Tạo quảng cáo hiển thị trên SERP
- Đặt giá thầu và trả tiền cho mỗi lần click
Lưu ý: Mức độ CR càng cao, bạn càng thu hút được nhiều khách hàng. Để đạt ROI cao trong chiến dịch tìm kiếm, điều bạn cần làm là xác định mục tiêu phù hợp với từ khóa.
>>>Xem thêm: Onpage SEO là gì? Các công cụ hỗ trợ SEO Onpage hiệu quả
Vậy là chúng ta đã biết SEM là gì cũng như lợi thế và cách thực hiện SEM trong chiến dịch Marketing rồi phải không nào? Kiến thức Marketing vô cùng rộng lớn, do đó hãy thường xuyên vào mục Marketing của Gofiber để cập nhật nhiều kiến thức hơn nữa bạn nhé! Gofiber luôn đồng hành cùng bạn trên chặng đường phát triển thương hiệu và tăng trưởng lợi nhuận trong kinh doanh.