Lợi ích của sử dụng cách bán hàng trên TikTok
Cách bán hàng trên Tiktok như thế nào? Với xu thế kinh doanh online mà cụ thể là thông qua Tiktok đang phát triển mạnh, nhiều nhà bán hàng quyết định chuyển đổi hình thức buôn bán truyền thống sang bán hàng online.
Với cách bán hàng trên tiktok, người bán hàng có đạt được lợi ích như sau:
-
Trong thời gian gần đây, sự bùng nổ của Tiktok khiến nhiều người dùng trẻ như GenZ có xu hướng tăng thời gian sử dụng. Bán hàng thông qua Tiktok sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được các khách hàng mới trẻ hơn, có tâm lý tiêu dùng hơn.
-
Người bán hàng có thể vừa xem giải trí vừa xác định nhu cầu của khách hàng.
-
Các hình thức thanh toán trực tuyến tại Tiktok khá dễ dàng. Quá trình trao đổi bán hàng giữa người bán và người mua cũng không tốn nhiều thời gian.
-
Các thông tin về sản phẩm như lượt mua, đánh giá, cửa hàng,... đều được hiện rõ. Nhờ đó, khách hàng có thêm tin tưởng về sản phẩm và mua hàng.
-
Giao diện đẹp, dễ dùng, thu hút và phù hợp với mọi độ tuổi người dùng. Nếu bạn là nhà kinh doanh chưa có kinh nghiệm nào trong buôn bán online nhưng vẫn muốn thử với Tiktok thì hoàn toàn có thể.
-
Hỗ trợ xây dựng thương hiệu cá nhân, tiếp cận được nhiều người tiêu dùng. Đơn hàng đến được những tỉnh thành khác.
-
Đưa mặt hàng kinh doanh đến khách hàng với giá cả phải chăng hơn.
-
Không mất nhiều chi phí để thuê nhân viên, setup cửa hàng.
Tiktok shop vận hành như thế nào?
Hầu hết người bán hàng thông qua Tiktok đều sử dụng Tiktok shop. Dù mới phát hành trong thời gian gần đây nhưng nó dần trở thành xu hướng mua hàng của nhiều người tiêu dùng. Về cách vận hành, Tiktok shop hoạt động như sau:
-
Đối với người quảng bá dịch vụ, sản phẩm trung gian: thông thường doanh nghiệp sẽ quảng bá sản phẩm thông qua các KOL, KOC. Đây là những người có tầm ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Họ có thể đăng ký để tự làm tiếp thị liên kết. Khách hàng khi mua sản phẩm thông qua các đường link do KOL, KOC đăng trên bài viết thì các KOL, KOC này sẽ được hưởng hoa hồng.
-
Đối với doanh nghiệp, người bán hàng: bắt buộc phải đăng ký kinh doanh hoặc chủ hộ kinh doanh cá thể. Doanh nghiệp có thể thông qua cách bán hàng trên tiktok để tìm nguồn khách cho B2B hoặc B2C.
-
Doanh nghiệp trả phí % trên mỗi đơn hàng cho Tiktok shop: khi doanh nghiệp bán được 1 đơn hàng, họ sẽ phải trả phí dịch vụ cho bên Tiktok shop. Thông thường, phí này sẽ giao động từ 1 - 5% tùy theo khu vực. Tại Việt Nam, phụ phí này hiện tại là 1% và sẽ thay đổi theo thời gian.
-
Doanh nghiệp đăng sản phẩm của mình trên Tiktok shop. Khách hàng khi tiếp cận được sản phẩm và có nhu cầu mua hàng sẽ bỏ sản phẩm vào giỏ hàng và thanh toán. Khi đơn hàng dược thanh toán, Tiktok shop sẽ cung cấp dịch vụ thanh toán COD hoặc trả trước. Khách hàng đợi sản phẩm về tay, nhận hàng.
Gofiber là công ty công nghệ cung cấp dịch vụ máy chủ và cho thuê VPS hàng đầu tại Việt Nam. Giải pháp máy chủ điện toán đám mây (cloud server/cloud VPS) của Gofiber được xây dựng trên nền tảng công nghệ ảo hóa tiên tiến KVM cùng hệ thống hạ tầng mạnh mẽ, Nhiều Data Center, Hỗ trợ đa dạng hệ điều hành, VPS KVM tối ưu hóa cho hiệu năng cao, Miễn phí DirectAdmin chính hãng, VPS SSD - ổ cứng SSD Enterprise hiệu năng đọc ghi cao.
Cách bán hàng trên tiktok cơ bản
Bán hàng thông qua mạng xã hội Tiktok quả là hấp dẫn phải không nào? Nhưng làm cách nào để bán hàng hiệu quả đây? Nhất là khi thời điểm hiện tại có quá nhiều doanh nghiệp tham gia cách bán hàng này. Độ cạnh tranh sẽ ngày càng tăng cao hơn. Nếu bạn vẫn chưa biết cách bán hàng trên Tiktok thì Gofiber sẽ giúp bạn giải đáp ngay sau đây:
Xây dựng thương hiệu cá nhân - tạo profile bán hàng
Bước đầu trong cách bán hàng trên tiktok là bạn phải khẳng định được sự chất lượng của các mặt hàng mà mình kinh doanh. Xây dựng thương hiệu cá nhân, tạo một profile bán hàng “xịn xò” là cách tối ưu nhất. Thông thường, bạn sẽ cần phải tạo những nội dung mang lại giá trị cho người đọc. Bên cạnh đó, nội dung phải liên quan đến sản phẩm và kích thích cảm giác mua hàng của người khác.
Khi thương hiệu cá nhân đã được lòng người xem thì bạn sẽ có một tiếng nói riêng nhất định. Lúc này, doanh nghiệp nên tung ra thị trường các sản phẩm liên quan đến thương hiệu của mình đến tay người tiêu dùng.
Tạo nội dung có giá trị cho người xem
Để bán được hàng trên Tiktok, bạn phải giữ chân được người xem đối với các video mà mình đăng tải. Các video phải hay, có nội dung rõ ràng. Lời khuyên của Gofiber là bạn hãy lấy một chủ đề cụ thể nào đó liên quan đến mặt hàng mà bạn đang kinh doanh để tạo video.
Ví dụ: Nếu bạn đang kinh doanh mỹ phẩm makeup hoặc skincare thì có thể tạo các video trải nghiệm về loại mỹ phẩm đó. Những người theo dõi video này thường là người có nhu cầu làm đẹp. Nhờ đó, cơ hội tiếp cận khách hàng rất cao cho doanh nghiệp.
Tìm nguồn khách hàng
Về cơ bản, nguồn khách hàng của Tiktok shop sẽ là những người dùng Tiktok xem những video giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp. Hoặc như bạn dùng tiếp thị liên kết thì các KOL, KOC sẽ là người mang khách hàng đến cho doanh nghiệp.
Việc của bạn cần làm là tìm đúng KOL, KOC để quảng bá cho sản phẩm. Về lâu dài, khi sản phẩm trở nên thu hút nhiều khách hàng thì có thể bạn tìm được thêm các tập khác cần buôn sỉ hàng hóa của bạn nữa đấy.
Làm video bán hàng trên tiktok
Làm các video trực tiếp bán hàng là một trong những cách bán hàng trên tiktok cực kỳ hiệu quả. Nhiều doanh nghiệp nêu các công dụng, tính năng sản phẩm qua các video ngắn. Nhờ đó, người tiêu dùng sẽ hiểu rõ hơn về sản phẩm, từ đó kích thích nhu cầu tiêu dùng.
Các video bán hàng này có thể là video review ngắn về sản phẩm hoặc so sánh các sản phẩm có cùng công dụng với nhau. Tuy nhiên, nhược điểm nhỏ của dạng video này là nhiều người không có nhu cầu mua hàng khi lướt phải video sẽ dễ khó chịu. Lâu dài doanh nghiệp gây ấn tượng xấu cho khách hàng.
Xây dựng tiktok shop
Khi doanh nghiệp đã có được một lượng khách nhất định (không nhất thiết phải đều đặn) thì bạn hãy bắt đầu xây dựng Tiktok shop. Thông thường, việc bạn cần làm là đăng các sản phẩm mà mình bán lên trên Tiktok shop. Tuy nhiên, cần tối ưu nội dung, tạo dựng nội dung bán hàng thu hút thì khách hàng mới chú ý đến sản phẩm.
Viết caption phục vụ quá trình bán hàng
Nếu doanh nghiệp đã có một lượng khách nhất định khi đã thực hiện cách cách bán hàng trên tiktok ở trên thì bạn cũng cần duy trì lượng khách này. Khi đó, viết caption duy trì kênh bán hàng vô cùng cần thiết. Dù bạn xây dựng nội dung như thế nào thì điều cốt lõi là hãy luôn tạo các nội dung có ích, chất lượng. Có như vậy, các khách hàng cũ mới tin tưởng và quay trở lại shop.
Tìm cách tăng tương tác
Với sự cạnh tranh của việc bán hàng thương mại điện tử, chắc chắn nhiều doanh nghiệp sẽ gặp không ít khó khăn đối với việc tiếp cận khách hàng. Khi đó, hãy tăng tương tác giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Cách phổ thông nhất thường là tổ chức các buổi give away tặng quà, giải đáp câu hỏi… Tương tác nhiều giữa các khách hàng và người bán sẽ tạo cảm giác những người xem mới cảm thấy doanh nghiệp có uy tín cao hơn.
>> Xem thêm: Chiết khấu là gì? Những kiến thức về chiết khấu mà người bán hàng nên biết
Livestream bán hàng trên tiktok shop
Việc đăng sản phẩm lên Tiktok shop thôi là chưa phải là cách tối ưu nhất để bán hàng qua Tiktok. Một số doanh nghiệp khác chọn thêm hình thức livestream bán hàng. Đây là cách giao tiếp trực tiếp giữa người bán hàng và người mua.
Thông thường, mỗi buổi live như vậy sẽ có khoảng vài chục đến hàng nghìn người mua hàng tùy theo đội uy tín. Tuy nhiên, người trực tiếp live phải là người ăn nói hoạt bát, hiểu rõ về sản phẩm để giải đáp các thắc mắc cho người dùng.
Trên đây, Gofiber đã giúp bạn tìm hiểu cách bán hàng trên tiktok mới nhất. Hy vọng với các thông tin trên, bạn đã có thể đủ kiến thức để tạo nên thương hiệu mới cho mình. Chúc bạn thành công.