Chắc bạn đã từng nghe nhắc đến cụm từ bài viết chuẩn seo hoặc content seo. Đây được coi là một trong những yếu tố quan trọng trong việc đưa website của bạn xếp hạng ở top cao trên các công cụ tìm kiếm. Bởi vậy, điều bạn cần làm chính là viết và xây dựng cách viết content chuẩn SEO.
Content chuẩn SEO là gì?
Content chuẩn SEO là sự kết hợp giữa hai thuật ngữ content và SEO. Hay nói cách khác, đây chính là một dạng bài viết được tối ưu nội dung theo nguyên tắc SEO để thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm của người dùng và tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. Khi viết content chuẩn SEO, đòi hỏi cần phải đảm bảo nội dung đáp ứng nhu cầu tìm kiếm người dùng và giúp các công cụ tìm kiếm hiểu được nội dung bạn muốn truyền tải.
Nhìn chung, content chuẩn SEO có vai trò quan trọng và ưu tiên hàng đầu trong chiến lược SEO của bạn. Khi nội dung bài viết của bạn tạo ra chuẩn SEO sẽ mang lại cho website nhiều tín hiệu xếp hạng công cụ tìm kiếm như:
- Nhận được nhiều backlink chất lượng hơn
- Sở hữu bounce Rate thấp
- Dwell Time cao
- CTR trên trung bình
- Nhận được nhiều lượt chia sẻ mạng xã hội
- …
Tất nhiên, để viết được một bài viết chuẩn SEO thì bạn phải đảm bảo các cấu trúc và kiến thức về nó. Trong phần tiếp theo, chúng tôi sẽ cho bạn thấy được bố cục và cách viết bài content chuẩn SEO như thế nào.
Bố cục một bài viết chuẩn SEO như thế nào?
Theo khảo sát, một bài viết bình thường thì số lượng người dùng ở lại xem hết nội dung rất thấp. Không chỉ đòi hỏi ở những lời văn sáng tạo, dễ đọc, dễ hiểu mà việc sắp xếp thông tin phải theo một bố cục chuẩn SEO sẽ lôi kéo họ ở lại lâu hơn.
Cấu trúc của một bài viết chuẩn SEO được xây dựng theo sự ưu tiên và có trình tự từ cao đến thấp. Thông thường, đoạn đầu tiên sẽ là phần dứt điểm và then chốt để khiến khách hàng ở lại bài viết của bạn.
Bố cục bài viết chuẩn SEO sẽ gồm:
- Giới thiệu
- Thông tin quan trọng nhất
- Thông tin quan trọng trung bình
- Thông tin ít quan trọng
- Một số thông tin khác liên quan
- Kết luận
Nhiều người nói rằng, nếu chỉ áp dụng đưa các thông tin quan trọng trên cùng thì phần sau sẽ không còn gì để bạn đọc theo dõi. Tuy nhiên, không hẳn là như vậy, ở phần sau thì tập trung phân tích phần đầu rõ hơn, chi tiết hơn thì họ sẽ tiếp tục xem đến cuối bài. Quan trọng là cách bạn diễn đạt và triển khai như thế nào để chuyển đổi họ thành khách hàng sớm hơn. Đây được xem như một mẹo vặt dành cho bạn để giúp kiểm soát nội dung tốt hơn, tránh việc đi lan man hay lạc đề. Lên sẵn trước một outline sẽ giúp bạn tối ưu bài viết hiệu quả hơn.
Hướng dẫn cách viết content chuẩn SEO hiệu quả
Một kế hoạch cần phải xác định mục tiêu cuối cùng giúp cho quá trình viết content chuẩn seo có định hướng đúng. Bạn cần phải đặt vào tâm thế người dùng để hiểu rõ về nhu cầu thị hiếu của họ.
- Xác định đối tượng bạn hướng đến là ai? Sở thích, giới tính, tuổi tác…
- Các kênh khách hàng thường đến là gì?
- Thông tin khách hàng hướng đến sản phẩm bạn cung cấp? giá cả, chính sách, sự uy tín…
- Chủ đề có liên quan đến lĩnh vực bạn đang làm không?
- …
Tìm được chủ đề cho bài viết quyết định bài viết đó có được nhiều người quan tâm không. Đây cũng là cơ hội giúp kéo traffic về cho website. Điều này lý giải cho việc nhiều bài viết đáp ứng chuẩn SEO và đứng đầu top nhưng lượng nhấp chuột rất thấp. Bởi, bạn chọn chủ đề ít người quan tâm và không có nhiều lượt tìm kiếm.
Để viết được một bài content chuẩn SEO và đáp ứng được bố cục chuẩn SEO thì cần trải qua 7 bước cơ bản sau:
Nghiên cứu từ khóa > Xây dựng bố cục/outline của bài viết > Tạo nội dung chất lượng > Tối ưu bài viết chuẩn SEO > Chèn Keyword vào bài viết > Tối ưu Internal link và External link > Xuất bản bài viết chuẩn SEO
Bước 1: Nghiên cứu từ khóa
Bước quan trọng và làm tiền đề cho việc tạo ra các bài viết chuẩn SEO chính là nghiên cứu từ khóa. Từ khóa được coi như một chủ đề bạn cần biết để tránh việc đi sai hướng nội dung.
Xu hướng hiện tại, người dùng thường tìm kiếm các từ khóa cụ thể với nhu cầu. Không chỉ chú trọng từ khóa ngắn, mà cần phải tìm các từ khóa dài, ít cạnh tranh để SEO được dễ hơn. Để có thể nghiên cứu và lên được bộ từ khóa SEO bạn có thể sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa. Chẳng hạn, như:
- Google Trends
- Google Search Box
- Keyword Tool.io
- Google Keyword Planner
- Ahrefs
- KW Finder
- SEMrush
- Spineditor
- Google Search Console
- Moz Keyword Explorer
- …
Thông qua các công cụ nghiên cứu từ khóa sẽ giúp bạn chọn ra những từ khóa trọng tâm được nhiều người quan tâm. Nhằm mục đích giúp khách hàng nhanh chóng tiếp cận nguồn khách hàng tiềm năng sớm nhất.
Bước 2: Xây dựng bố cục/outline bài viết chuẩn SEO
Sau khi bạn đã có được từ khóa thì tiến hành lên outline cho bài viết. Về cơ bản thì giống với một bài tập làm văn bạn đã học qua. Bài viết cần có mở bài, thân bài và kết bài theo một bố cục rành mạch, rõ ràng. Đặc biệt là tập trung vào các ý chính xoay quanh chủ đề bài viết, chính là từ khóa trung tâm.
Từ đó, bạn dễ dàng dẫn dắt người đọc theo luồng bài viết cũng như giúp họ dễ tìm thấy thông tin đang cần và ở lại lâu hơn. Lưu ý là nên lên dàn bài chi tiết gồm các ý chính phụ quan trọng. Càng chi tiết thì càng tốt, sẽ tránh được tình trạng bị lạc đề hoặc tắt ý tưởng giữa chừng, không biết gì để đồng bộ với nội dung ở trên.
Thường outline của bài viết content chuẩn SEO sẽ gồm:
- Title - tiêu đề: Là thứ đầu tiên đập vào mắt người đọc. Đây cũng là một thách thức cho các content marketing phải tạo một tiêu đề thú vị, kích thích sự tò mò của khách hàng click vào.
- Đoạn Sapo - mở bài: Phần quyết định người dùng có ở lại để tiếp tục đọc bài viết hay không. Do đó, nội dung cần phải đảm bảo độc đáo và khái quát được toàn bộ bài viết. Tốt nhất nên đi thẳng vào vấn đề tránh việc đi lang man và không đúng trọng tâm.
- Phần thân bài: Về phần này thì thường là việc triển khai các heading, giải đáp các truy vấn của người dùng và chia sẻ các thông tin hữu ích dành cho họ. Mỗi heading sẽ có mức độ truyền đạt thông tin theo mức độ giảm dần cho người dùng.
- Phần kết luận - tổng kết: Đoạn cuối cùng của bài viết chuẩn SEO. Tại đây, bạn sẽ phải tóm tắt bài viết lại một đoạn và nhấn mạnh tầm quan trọng của chủ đề. Có thể kết hợp với lời kêu gọi đến doanh nghiệp của bạn. Nhưng nó phải được đưa vào một cách tự nhiên và hợp lý nhất.
Bước 3: Bắt tay tạo nội nội dung chất lượng
Sau khi đã có từ khóa, xác định được chủ đề và xây dựng được một outline bài viết thì sẽ tiến hành bước tiếp theo là viết content chuẩn SEO. Đây là phần quyết định người đọc có ở lại đọc hết bài viết của bạn hay có được lên TOP trên Google không.
Khi xây dựng viết một bài content chuẩn SEO thì cần phải đáp ứng 3 yếu tố:
- Ngắn gọn nhưng đầy đủ nội dung
- Chứa các từ khóa chính + phụ của nội dung bài viết
- Sử dụng các câu từ đúng trọng tâm, thu hút người đọc
- Vận dụng tư duy tạo ra các ý tưởng đặc biệt cho nội dung
Lời khuyên: Nếu khó quá thì bạn có thể chọn từ khóa khác dễ hơn viết trước. Còn nếu bắt buộc phải viết ngay (sếp giao chẳng hạn) thì bạn dành 1 chút thời gian tìm hiểu và tư duy thêm từ các bài viết khác. Sau đó, cứ gõ phím với bất cứ thứ gì xuất hiện trong đầu bạn lúc đó, không cần kiểm soát hoặc đánh giá. Khi đã có vài dòng thì ý tưởng khác sẽ xuất hiện, bạn sẽ dễ dàng triển khai tiếp nội dung. Đây là kinh nghiệm tôi đã áp dụng nhiều năm với các từ khóa trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Bạn có thể viết các nội dung Evergreen Content cung cấp nội dung bền vững cho khách hàng.
Bước 4: Tối ưu bài viết chuẩn SEO
Ở bước này cần áp dụng kỹ thuật SEO vào bài viết của bạn với nhiều công đoạn cần thực hiện. Tối ưu bài viết chuẩn SEO cần thực hiện tối ưu tiêu đề, thẻ heading, meta description, kiểm tra chính tả, hình ảnh, video…
Viết title hấp dẫn
Tiêu đề là yếu tố đầu tiên cần phải tối ưu. Không chỉ bạn chủ trọng tiêu đề hấp dẫn, người đọc thấy là nhấp chuột vào liền. Đặt title cần phải đảm bảo:
- Tối đa 65 - 70 ký tự, chứa từ khóa chính cần SEO (tốt hơn nằm bên trái đầu tiên của title)
- Title cần phải độc đáo, điểm nhấn và Unique
- Có thể thêm thương hiệu hoặc doanh nghiệp của bạn vào
- Tiêu đề chứa dấu | hoặc -
Viết mô tả
Hay gọi là tối ưu thẻ meta description. Đây là một đoạn ngắn tóm tắt nội dung của bài viết. Nó xuất hiện phía dưới tiêu đề bài viết khi website xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm. Với hàng trăm kết quả trả về khi tìm kiếm, website có tiêu đề hấp dẫn và mô tả đúng thông tin khách hàng thì sẽ được click chuột vào nhiều hơn.
Tối ưu đoạn mô tả cần đáp ứng yếu tố dau:
- Độ dài tối ưu từ 150 - 160 ký tự, tối ưu cả giao diện Desktop và di động
- Có chứa từ khóa chính của chủ đề
- Tóm tắt đầy đủ nội dung chính bạn hướng đến
Độ dài bài viết phù hợp
Một điều, Google không yêu cầu cụ thể thế bài viết chuẩn SEO mấy từ. Áp dụng với công cụ SEO - Yoast seo thì ít nhất bài viết nên có 300 từ. Tuy nhiên, người thuê dịch vụ viết bài chuẩn SEO ít chọn gói 300 từ, họ thường sẽ chọn từ 500 - 700 từ. Nhưng theo khảo sát thì các bài content lọt top thì bài viết ít nhất 2000 từ.
Nội dung bài viết dài chắc chắn hơn bài viết ngắn. Có nghĩa là nội dung dài có khuynh hướng chiếm ưu thế trong kết quả tìm kiếm hiện tại. Nó có tác tác dụng SEO tốt hơn hẳn. Với bài viết dài chuẩn SEO thì bạn có thể sử dụng từ khóa nhiều hơn. Đồng nghĩa việc tăng cơ hội xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm.
Thêm một điều này mà nhiều bạn làm nghề content 3 năm, 5 năm hay lâu năm ít để ý đến nguyên tắc này. Đó chính là, độ dài câu bao nhiêu từ sẽ đảm bảo bài viết chuẩn SEO? Câu nên có độ dài 20 từ, nếu hơn thì không được vượt 25%. Đây cũng là một quy định khi up bài lên web để được tích xanh chuẩn SEO trên công cụ SEO. Tuy nhiên, điều này chỉ áp dụng với một số lĩnh vực thì bài viết sẽ hay và nhìn gọn hơn mà thôi.
Kiểm tra lỗi chính tả
Mọi có thể thế để ý, hiện nay các website được xây dựng để SEO lên top thường gặp lỗi chính tả trong bài viết rất nhiều. Đây là một lỗi phổ biến và gặp thường xuyên mà tất cả các content seo đều gặp phải.
Nguyên nhân dẫn đến bài viết seo luôn có lỗi chính tả:
- Người viết nghiệp dư nên mắc lỗi là điều dễ hiểu
- Không có tiêu chí kiểm duyệt trước khi đăng bài
- Ngôn từ Việt quá phong phú, đôi lúc có những từ người viết dùng sai
Đối với một bài báo trước khi đăng tải phải trải qua khâu kiểm tra nội dung, văn phong tới chính tả. Khi đăng phát hiện sai sót thì sẽ bị xử lý, quy trách nhiệm rõ ràng. Đối với bài viết từ đầu vào tới đầu ra dễ dàng, từ khóa SEO mới là số 1, nội dung thứ 2 thì khi bị phát hiện lỗi thì sửa, không tới mức trách nhiệm nặng nề như báo chí. Về bản thân người dùng internet cũng hiểu văn trên mạng là ‘mì ăn liền’ nên dễ dàng bỏ qua. Đây cũng là lý do việc bài viết seo mắc lỗi chính tả rộng rãi.
Sử dụng hình ảnh, video
Một bài viết chuẩn SEO không thể nào thiếu hình ảnh hoặc video. Có câu “1 bức tranh bằng nghìn lời nói”, nó sẽ thay thế việc viết đầy chữ. Các hình ảnh hay video góp phần tăng sự hấp dẫn, giảm bớt sự nhàm chán quá nhiều chữ và không có điểm nhấn cho một bài content. Đặc biệt, hình ảnh trực quan, chuẩn kỹ thuật SEO được các công cụ tìm kiếm ưu tiên đề xuất cao hơn trong kết quả.
Một số nguyên tắc tối ưu hình ảnh trong bài viết SEO:
-
Ảnh nên chọn đuôi là .jpg (có ích khi đăng trên mạng xã hội)
-
Ảnh phải có tên, đặt không dấu và cách nhau bằng dấu gạch nối ở giữa “-”
-
Kích thước tối ưu 600x400 pixel, 600x300 pixel, 800x400 pixel,...
-
Căn giữa và điền chú thích mô tả hình ảnh
-
Không lấy ảnh của đối thủ, có chứa logo, ảnh mờ, không rõ nét,...
-
Số lượng ảnh phụ thuộc vào số lượng từ, tầm 1000 chữ/3 ảnh
-
Tối ưu thông tin cho phần URL ảnh, văn bản thay thế, mô tả ảnh
-
Giảm dung lượng ảnh nhỏ để tăng băng thông lưu lượng cho website
Tốt nhất nên sử dụng ảnh tự chụp hoặc ảnh tự thiết kế theo thương hiệu quả bạn. Sau đó, cân chỉnh cho vừa ý và đặt ở vị trí phù hợp nhất trong bài viết, kèm chú thích sẽ giúp bài viết trở nên sinh động và đẹp hơn.
Tối ưu đoạn sapo
Hay gọi là đoạn mở đầu của bài viết. Phần quyết định người đọc có ở lại tiếp tục xem không. Ở phần này, bạn phải đi thẳng vào vấn đề để tránh việc đi lang mang và không trọng tâm.
-
Tối đa 155 từ, tốt nhất là 3 - 4 câu là được.
-
Chèn từ khóa chính vào trước 100 từ đầu tiên một cách tự nhiên + kèm các từ khóa phụ, liên quan
-
Chứa thương hiệu của doanh nghiệp của bạn, thường là trang chủ website
-
Kết hợp thêm các lời kêu gọi, câu hỏi,... vào để độc đáo hướng bạn xem thêm
Tối ưu các thẻ heading
Ở phần này thì đi triển khai chủ đề theo outline đã xác định trước. Cần tối ưu chuẩn seo theo quy định sau:
-
Một bài viết cần đảm bảo có heading 1, 2, 3 (có thể thêm 4, 5,6)
-
Nên đưa từ khóa chính, phụ hoặc liên quan vào ở heading 2 thứ 1 hoặc 2
-
Heading ngắn gọn, xúc tích và dễ hiểu
-
Mỗi phần nội dung cho từng heading nên ngắn nhỏ thành từ 2 - 3 đoạn để người đọc dễ theo dõi và đẹp bài viết hơn
-
Phân bổ từ khóa xuyên suốt toàn bài viết, đảm bảo mật độ từ 1 - 3%
-
Tối ưu H1: Không trùng với tiêu đề, chứa tối đa 70 ký tự, chứa từ khóa, mỗi bài chỉ có duy nhất một thẻ H1 (bây giờ H1 thường là tite của bài viết)
-
Tối ưu H2, H3, H4,...: H2 làm rõ nghĩa cho H1, H3 làm rõ nghĩa cho H2,...H2, H3, H4 cần phải có từ 2 ý trở lên, mỗi đoạn của phần H2, h3, h4,... cần ít nhất 2 - 3 đoạn
Tối ưu phần kết luận
Đối với phần cuối cùng của bài viết thì sẽ có quy định chuẩn seo như sau:
-
Độ dài từ 80 - 150 từ, tầm từ 3 - 4 câu
-
Chèn từ khóa chính vào, bôi đậm
-
Thêm lời kêu gọi hoặc thương hiệu của bạn vào
Tối ưu URL
URL là đường link của bài viết cần phải tối ưu để đem lại hiệu quả hơn.
-
URL nên chứa từ khóa chính
-
Càng ngắn càng tốt nhưng phải đúng nghĩa, dễ đọc
-
Khi đặt cần cố định nó, không được thay đổi để khi thực hiện đi link dẫn về đúng địa chỉ
Bước 5: Điều chỉnh và chèn Keyword thích hợp
Một bài viết tối ưu chuẩn seo thì không chỉ đưa vào hợp lý, phân bổ rõ ràng tránh việc trùng lặp quá nhiều mà cần phải:
-
Đưa keyword cho toàn bộ bài viết hợp lý và tự nhiên nhất
-
Số lượng từ khóa chính nên xuất hiện nhiều hơn so với các loại từ khóa còn lại để tối ưu SEO
-
Có thể làm nổi bật từ khóa bằng cách in đậm
-
Đảm bảo mật độ từ khóa trong bài nên chiếm khoảng 1 - 3%, tương đương 1 bài 1000 từ thì khoảng 8 lần xuất hiện. Có thể tham khảo các công cụ như Yoast seo hoặc SEO quake.
Bước 6: Tối ưu Internal link và External link
Để tăng truy cập cũng như kết nối sức mạnh giữa các bài viết với nhau thì không thể thiếu việc chèn thêm các liên kết link trong bài content. Trong SEO, yếu tố Internal link và External link là không thể thiếu. Internal link là các liên kết nội bộ trỏ từ trang này sang trang khác trong website. Ngược lại, External link là liên kết bên ngoài trỏ từ website của bạn ra bên ngoài trên internet.
Đối với việc tối ưu link thì cần chú ý:
-
Chèn các từ khóa liên quan đến nội dung bài viết
-
Liên kết đến các bài viết có cùng chủ đề
-
Kết hợp gắn anchor text cụ thể
-
Tốt nhất nên sử dụng tối thiểu 3 liên kết nội bộ trong một bài viết và tối thiểu 1 external link
Mặc dù không có quy định chuẩn nào về việc dùng bao nhiêu link cho bài viết. Ít thì sẽ không tối ưu hết mà nhiều thì người đọc nghi ngờ về độ tin cậy. Các chuyên gia cho rằng, với bài chuẩn seo 800 - 1000 từ thì khoảng 4 - 6 link là hợp lý.
Bước 7: Xuất bản bài viết
Tiến hành đăng tải bài viết của bạn trên website của mình. Đọc lại toàn bộ bài viết và check toàn bộ lỗi nên để chế độ xem nháp để xem bài viết hiển thị trước khi đăng bài. Kết hợp việc share trên các kênh như Facebook, Email, Google My Business, Google search Console để nhanh chóng index bài của bạn.
Tuy nhiên, bước này có thể đưa lên trên thành bước 4 của quy trình viết bài chuẩn SEO. Khi đó, bạn có thể thông qua các công cụ được cài đặt trên website để tối ưu bài viết đạt hiệu quả hơn.
Lưu ý:
-
Hãy liên tục theo dõi bài viết của bạn theo các chỉ số đo lường từ các công cụ hỗ trợ để tăng tương tác người dùng
-
Luôn chú ý feedback và comment từ người dùng để điều chỉnh phù hợp nhất
Các lỗi thường gặp khi viết content chuẩn SEO
Mặc dù, viết bài chuẩn SEO khá đơn giản và thực hiện dễ dàng nhưng một số người vẫn thường mắc một số lỗi. Điều này dẫn đến việc hiệu quả đem lại không cao và trải nghiệm người dùng không được tốt.
Một số lỗi thường gặp như:
-
Nhồi nhét từ khóa quá nhiều: Đưa từ khóa vào sẽ khiến việc tăng thứ hạng của bài viết nhưng nhồi nhét quá nhiều hoặc không tự nhiên sẽ gây cho người đọc khó chịu và không tối ưu. Thậm chí là bị Google phạt vì gian lận, kéo theo thứ hạng giảm xuống nên cần phải đặt thật hợp lý.
-
Lỗi chính tả quá nhiều: Nhiều người thường viết sai chính tả khiến bài viết không thân thiện người dùng và hiểu theo chiều hướng khác. Ngôn từ Tiếng Việt vô cùng phong phú nếu chỉ cần thay đổi chút là sẽ hiểu theo nghĩa khác, có thể là từ ngữ không lành mạnh. Do đó, đây là điều hết sức tuyệt đối quan trọng trong việc viết bài chuẩn SEO.
-
Nội dung không ăn nhập từ khóa, chủ đề: Nhiều người dù viết rất hay nhưng mắc lỗi không phù hợp với chủ đề. Điều này gây khó chịu người dùng và Google đánh giá thấp.
-
Không định dạng các thẻ heading: Heading không chỉ bôi đậm là được mà phải định dạng cho nó. Từ đó giúp bài viết rõ ràng và cụ thể hơn.
-
Sử dụng liên kết không chất lượng: External link khá quan trọng nhưng cần phải liên kết với các link uy tín và chất lượng mới mang lại hiệu quả cao.
Khi bạn muốn trở thành một content SEO thì cần phải đảm bảo được các yếu tố trên. Đồng thời cũng nên nắm rõ được một số kỹ năng viết content marketing để tạo nên các bài viết chuẩn SEO hay và hấp dẫn người đọc.
Với các thông tin chia sẻ trên đây thì phần nào giúp cho bạn có được thông tin chi tiết và cụ thể về content chuẩn SEO cũng như cách viết content chuẩn SEO sao hiệu quả nhất. Nếu như doanh nghiệp bạn vẫn còn gặp nhiều khó khăn khi viết và xây dựng kế hoạch content SEO hiệu quả thì có thể tham khảo thêm dịch vụ nội dung chất lượng của Gofiber. Với đội ngũ nhân viên có nhiều năm kinh nghiệm, content điêu luyện sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian và công sức tập trung tối ưu SEO tốt hơn.