Trở thành một Marketer chuyên nghiệp cần trau dồi và học tập không ngừng. Marketing liên quan đến sáng tạo nên việc đổi mới liên tục nâng cao tư duy và phát triển hơn trong lĩnh vực Digital Marketing. Vậy top 10 kỹ năng cần thiết nhất của Marketer nên có là gì? Cùng tìm hiểu ngay nhé!
Kinh doanh không thể thiếu website! Thuê VPS cấu hình mạnh, hiệu năng cao, chi phí thấp để sở hữu website WordPress miễn phí và và kiếm tiền online ngay hôm nay!
Kỹ năng Marketing là gì?
Kỹ năng Marketing là khả năng sử dụng các công cụ và chiến lược để thu hút, chăm sóc và giữ chân khách hàng với mục đích tăng doanh số và lợi nhuận cho doanh nghiệp. Các kỹ năng cần thiết cho một chuyên viên Marketing bao gồm kỹ năng chuyên môn (content, digital…) và kỹ năng mềm (sáng tạo, thuyết phục đàm phán, xây dựng và duy trì mối quan hệ…).
Cách đây vài năm, Marketing là một trong những ngành nghề được giới trẻ săn đón, nhiều người học trái ngành cũng chuyển sang. Ngày nay, thế giới Marketing đã phát triển hơn rất nhiều so với những năm trước, do đó nắm vững các kỹ năng cần thiết sẽ giúp bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng và nổi bật hơn các ứng viên khác.
10 kỹ năng Marketing bạn cần biết
Khi đã bắt đầu dấn thân vào ngành Marketing, bạn cần rèn luyện và trau dồi cho bản thân những ưu thế vượt trội để có thể tồn tại và phát triển trong sự cạnh tranh khốc liệt của ngành. Điều gì sẽ quyết định bạn trở thành một Marketer xuất sắc và được các doanh nghiệp dùng mọi cách để giữ bạn lại làm việc lâu dài?
Kỹ năng sáng tạo
Kỹ năng sáng tạo là một trong những yếu tố quan trọng trong marketing. Bởi kỹ năng này cho phép bạn đột phá, thích nghi và tạo ra những chiến lược tiếp thị đáng chú ý để thu hút và giữ chân khách hàng.
Trong kỹ năng sáng tạo gồm có:
- Tư duy đột phá: Sáng tạo giúp marketer suy nghĩ một cách đột phá, tìm ra những ý tưởng mới và khác biệt để thực hiện các chiến lược tiếp thị.
- Tính linh hoạt và phản xạ nhanh: Khi làm việc trong lĩnh vực marketing, bạn phải luôn sẵn sàng để thay đổi và thích nghi với những biến đổi của thị trường. Sự linh hoạt và phản xạ nhanh giúp marketer tìm cách tiếp cận và dễ dàng thích nghi với các yêu cầu thay đổi trong công việc hoặc khách hàng.
- Khả năng tập trung: Để sáng tạo, bạn cần có thể tập trung hoàn toàn vào công việc của mình và không để bị phân tâm bởi những yếu tố khác.
Digital Advertising (Quảng cáo kỹ thuật số)
Kỹ năng digital advertising trong marketing đề cập đến các kỹ năng cần thiết để quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ trên các nền tảng kỹ thuật số, bao gồm trang web, mạng xã hội, email, ứng dụng di động...
Đây là kỹ năng cực kỳ cần thiết trong marketing hiện đại. Nó giúp các nhà quảng cáo tiếp cận khách hàng mục tiêu trên các nền tảng kỹ thuật số và đạt được mục tiêu kinh doanh.
Kỹ năng viết
Kỹ năng viết là một phần quan trọng của bất kỳ chiến lược marketing nào. Một lời cam kết tốt với sản phẩm hay dịch vụ phụ thuộc vào khả năng viết tốt của nhà tiếp thị. Khi viết, các marketer cần sử dụng ngôn từ sáng tạo, mạnh mẽ và “chạm” tới trái tim khách hàng để thuyết phục họ mua sản phẩm/dịch vụ của bạn.
Dưới đây là những kỹ năng cần thiết để viết trong marketing:
- Hiểu về khách hàng mục tiêu: Biết rõ về khách hàng, họ yêu cầu gì và mong đợi gì từ sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
- Mở đầu bài viết theo cách thu hút người đọc: Tạo ra một tiêu đề hấp dẫn và mở đầu bắt mắt để thu hút sự chú ý của người đọc.
- Sử dụng ngôn từ đơn giản: Tránh sử dụng từ ngữ khó hiểu hay ngôn từ chuyên môn. Viết một cách đơn giản, dễ hiểu và trực quan để thu hút người đọc.
- Dùng các từ ngữ mạnh mẽ, khơi gợi cảm xúc: Sử dụng các từ/cụm từ có sức mạnh tạo ra ấn tượng để tăng tính thuyết phục.
- Viết theo phong cách của thương hiệu: Khi viết content cho chiến dịch Marketing, bạn cần đảm bảo rằng bài viết phù hợp với phong cách và giá trị của thương hiệu, điều đó giúp xây dựng niềm tin và tăng khả năng tương tác của khách hàng với thương hiệu.
- Đưa ra lời khuyên, giải pháp, hoặc một lời kêu gọi hành động: Khi kết thúc bài viết, hãy đưa ra lời khuyên, giải pháp hoặc gợi ý hành động để khách hàng biết nên làm gì tiếp theo.
Tư duy phản biện và giải quyết vấn đề
Tư duy phản biện còn được gọi là Critical Thinking. Đây là quá trình phân tích, đánh giá các giả thiết/giả định, từ đó hình thành suy nghĩ và quan điểm. Critical Thinking giúp những người làm marketing có khả năng đưa ra quan điểm về một vấn đề và chứng minh tính hợp lý, nhất quán của quan điểm đó.
Tư duy phản biện còn giúp các marketer cải thiện khả năng ngôn ngữ và đọc hiểu, phát triển khả năng giải quyết vấn đề. Nó giúp bạn tự tin phản bác những ý kiến trái ngược với quan điểm bạn đưa ra trước đó cũng như giải quyết các thách thức trong công việc một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) đóng vai trò rất quan trọng trong marketing vì nhờ nó mà các trang web và nội dung của bạn có thể xuất hiện trên kết quả tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm như Google, Bing….
Điều này giúp người dùng dễ dàng tìm thấy thông tin, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và tăng khả năng thu hút khách hàng mới. Ngoài ra, SEO cũng giúp tăng tính nhất quán của bài viết, bài đăng trên trang web của bạn, giúp trang web của bạn được đánh giá cao hơn và khẳng định vị trí thương hiệu của bạn trên thị trường. Chính những điều trên mà Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm trở thành kỹ năng quan trọng trong chiến lược marketing hiện nay.
Quản lý mạng xã hội
Social Media đang ngày càng phát triển và trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống, ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Nhiều doanh nghiệp hiện nay đang tận dụng nền tảng mạng xã hội để phát triển các chiến dịch quảng cáo và tiếp cận khách hàng. Mạng xã hội cũng là nơi tạo ra những nội dung viral lan truyền nhanh chóng. Vì thế, đây là kỹ năng được đánh giá cao và cần thiết trong ngành Marketing.
Quản lý thời gian
Để trở thành marketer chuyên nghiệp, bạn cần có kỹ năng quản lý thời gian bởi vì ngành này có rất nhiều deadline khác nhau, từ việc hoàn thành các chiến dịch quảng cáo đến tổ chức sự kiện. Nếu không có khả năng quản lý thời gian tốt, các nhiệm vụ sẽ trở nên lấn át, dẫn đến sự biến động và thiếu ổn định trong lịch trình làm việc.
Bên cạnh đó, các chiến dịch marketing hiệu quả thường đòi hỏi kế hoạch và chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi triển khai. Kỹ năng quản lý thời gian giúp cho những nhiệm vụ này được hoàn thành đúng tiến độ và tối ưu ngân sách.
Kỹ năng làm việc nhóm
Không phải lúc nào làm việc độc lập cũng đem lại hiệu quả cao, nhất là trong ngành Marketing. Mỗi cá nhân sẽ có những điểm mạnh và lợi thế khác nhau, do đó, việc phối hợp cùng đồng nghiệp và các bộ phận khác để thực hiện chiến dịch Marketing là rất quan trọng.
Có kỹ năng làm việc nhóm sẽ giúp bạn dễ dàng trao đổi, lắng nghe ý kiến của các thành viên trong nhóm để giải quyết vấn đề một cách toàn diện và đạt được hiệu quả tối đa.
>>>Xem thêm: SEO và Social Media - Chìa khóa thành công trong thời đại kỹ thuật số
Kỹ năng giao tiếp và duy trì mối quan hệ
Giao tiếp là một kỹ năng cần thiết trong marketing để đạt được mục tiêu kinh doanh và phát triển thương hiệu trong thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt. Nó giúp các marketer tương tác và truyền tải thông điệp của thương hiệu đến khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả.
Một nhà quản lý marketing thành công cần phải có khả năng giao tiếp trong phạm vi liên lạc với đồng nghiệp, khách hàng, đối tác và cả những người thuộc nền văn hóa khác nhau.
Kỹ năng giao tiếp giúp các marketer xác định mục tiêu nhắm đến, tạo nên kế hoạch kinh doanh, bảo dưỡng mối quan hệ với khách hàng, đối tác và củng cố niềm tin của họ vào thương hiệu. Khi giao tiếp tốt, bạn có thể xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng từ đó mở rộng thị trường và tăng doanh số bán hàng
Kỹ năng phân tích dữ liệu
Trong thời đại 4.0, kỹ năng phân tích dữ liệu là điều rất quan trọng đối với nhân viên Marketing. Theo khảo sát, 64% giám đốc Marketing (CMO) đồng ý rằng “tiếp thị dựa trên dữ liệu là yếu tố quan trọng để thành công trong các chiến dịch Marketing”. Dù làm việc trong lĩnh vực sáng tạo nội dung hay tiếp thị sản phẩm, việc đo lường và phân tích chiến dịch bằng các chỉ số cụ thể là vô cùng cần thiết.
Nói đến đây có thể nhiều bạn sẽ lo lắng vì mình không rành về lĩnh vực này. Đừng lo! Không phải tất cả các nhân viên Marketing đều phải là chuyên gia phân tích dữ liệu nhưng ít nhất họ cần am hiểu và nắm vững các công cụ, số liệu để có thể theo dõi và phân tích thành công của các chiến dịch tiếp thị.
Trên là những kỹ năng cần thiết để trở thành Marketer chuyên nghiệp. Tuy nhiên, còn tùy vào công việc bạn hướng đến trong ngành Marketing để có thể ưu tiên trau dồi và phát triển những kỹ năng khác nhau. Hãy liên tục học hỏi vì Marketing là một ngành biến đổi không ngừng. Chúc bạn thành công!
Đừng quên mỗi ngày vào mục Marketing của Gofiber để cập nhật các kiến thức hữu ích về Marketing bạn nhé!
Gofiber là một công ty chuyên cung cấp dịch vụ SEO tổng thể và dịch vụ SEO từ khóa uy tín. Dịch vụ SEO từ khóa của Gofiber giúp khách hàng tìm kiếm và chọn lựa các từ khóa phù hợp nhất để tối ưu hóa trang web của họ. Trong khi đó, dịch vụ SEO tổng thể của Gofiber cung cấp các giải pháp tối ưu hóa toàn diện cho trang web, từ nội dung đến cấu trúc và liên kết. Gofiber cam kết mang lại cho khách hàng của mình các dịch vụ SEO uy tín, tin cậy và chuyên nghiệp.