SEO Facebook là gì?
Tương tự SEO website, SEO Facebook là quá trình tối ưu Fanpage Facebook đạt thứ hạng cao trên bảng xếp hạng tìm kiếm của Facebook và Google, từ đó tăng lượng truy cập và tương tác trên Fanpage.
Facebook cập nhật thuật toán mới khi người dùng tìm kiếm
Nếu là một người thường xuyên sử dụng mạng xã hội để tìm kiếm thông tin về bất kỳ nội dung nào, bạn sẽ thấy rằng Facebook trả về hàng loạt kết quả từ fanpage bán hàng, group trao đổi tương tác cho đến người dùng liên quan từ khóa đó.
Song, hiện nay, Facebook đã cập nhật thuật toán mới giúp chúng ta dễ dàng tìm thấy thông tin mình cần hơn qua việc phân loại cụ thể các kết quả tìm kiếm.
Các yếu tố xếp hạng Fanpage ở vị trí cao trên Google
Ở nền tảng Facebook, mạng xã hội này sẽ đưa ra bảng xếp hạng đề xuất Fanpage dựa trên hành vi của người dùng. Trên bảng tin của người dùng, Facebook sẽ khéo léo gợi ý nội dung hình ảnh của sản phẩm/dịch vụ dựa trên những gì người dùng đó đã từng tương tác và tìm kiếm.
Đây là những yếu tố để Facebook xếp hạng Fanpage của bạn trên Google:
- Tiêu đề hấp dẫn, có chứa từ khóa
- Nội dung của Fanpage
- Fanpage có lượng người theo dõi cao
- Nhiều người tương tác (like, bình luận, chia sẻ) bài viết
- Số người check-in và đánh giá Fanpage
Cách tạo Fanpage chuẩn SEO
Nhiều người thường ít chú ý về việc cung cấp thông tin chuẩn SEO khi tạo Fanpage. Điều đó khiến Page của bạn “lép vế” hơn so với những đối thủ chỉn chu từng chi tiết.
Để tạo Fanpage chuẩn SEO, bạn làm theo các bước sau:
- Bước 1: Bạn vào tài khoản muốn tạo trang, nhấn dấu + trên cùng tay phải, sau đó bấm vào mục Trang để bắt đầu tạo.
- Bước 2: Bạn điền thông tin theo yêu cầu của hệ thống, bao gồm:
- Tên Fanpage (bắt buộc)
- Hạng mục (bắt buộc)
- Tiểu sử (không bắt buộc)
- URL Website (không bắt buộc)
- Ảnh đại diện, ảnh bìa (nếu có)
- …
Lưu ý: Cái nào chú thích không bắt buộc hoặc nếu có thì bạn có thể bổ sung sau khi tạo trang.
- Bước 3: Sau khi điền thông tin trên, bạn nhấn truy cập để chuyển đến giao diện Fanpage. Tại đây bạn chèn thêm Nút và Tên người dùng.
- Bước 4: Vào chỉnh sửa chi tiết để thêm thông tin về trang như vị trí, giờ làm việc… Bạn càng bổ sung cụ thể, Fanpage của bạn càng trở nên thân thiện với Facebook.
Những nội dung cần có trên Fanpage
Về căn bản, mục đích SEO Fanpage cũng như SEO Website, đều hướng tới việc lọt top so với đối thủ cạnh tranh, tiếp cận khách hàng tiềm năng và tăng doanh số bán hàng. Vì thế, trong quá trình xây dựng Fanpage, bạn cần tập trung vào 3 nội dung sau:
Nội dung bán hàng
Nội dung bán hàng chắc chắn không thể thiếu trong quá trình xây dựng Fanpage. Ở nội dung này, bạn cần cung cấp thông tin về sản phẩm/dịch vụ của mình và khéo léo dùng câu từ kích thích hành vi mua hàng của khách chẳng hạn như để lại “.” nhận tin nhắn, inbox để nhận ưu đãi từ chương trình…
Nội dung viral
Nội dung viral góp vai trò quan trọng để tiếp cận và tương tác với người dùng. Những nội dung này xoay quanh các chủ đề hài hước, những câu nói bắt trend, meme hay reup lại đoạn video thú vị trên YouTube.
Nội dung chia sẻ giá trị
Để Fanpage vừa giữ chân được người dùng cũ vừa thu hút người dùng cũ, bạn nên viết các bài về nội dung chia sẻ giá trị liên quan đến lĩnh vực sản phẩm của bạn. Ví dụ bạn bán áo thun, các nội dung xoay quanh sản phẩm này có thể là cách phối đồ cho từng vóc dáng, outfit cho mùa hè/ mùa đông, nói chung là định dạng bài viết theo hướng đưa ra vấn đề -> giải quyết -> chia sẻ kinh nghiệm, lời khuyên…
Khi FanPage có đủ 3 nội dung trên chắc chắn người dùng sẽ không ngại cho bạn một like/follow page thậm chí là tag bạn bè vào bài để cùng bình luận.
Những cách SEO Facebook hiệu quả
Sau khi đã tìm hiểu về cách tạo Fanpage chuẩn SEO và nội dung cần xây dựng trên Fanpage, ta cùng đến với những cách SEO Facebook hiệu quả.
Đặt tên Fanpage Facebook chuẩn SEO
Để đạt được trang Fanpage Facebook chuẩn SEO, bạn nên lưu ý những điều sau:
- Chọn tên fanpage có chứa các keyword phù hợp.
- Tránh sử dụng các tính từ so sánh hay mang tính cá nhân như "rẻ nhất", "tốt nhất"...
- Tránh sử dụng quá nhiều từ khóa bao quát vì như thế sẽ khiến trang của bạn cạnh tranh với rất nhiều đối thủ khác.
- Đặt tên fanpage theo một cách dễ nhớ, tránh các ký tự lạ, từ khó nhớ hay sai chính tả.
Lưu ý: Trước khi tạo một Fanpage Facebook, cần cân nhắc và lựa chọn tên phù hợp, dễ gợi nhớ vì khi đã SEO, tên page không thể thay đổi được.
Chèn Keyword cho Fanpage
Khi thực hiện chèn từ khóa cho fanpage, có 2 vấn đề cần ghi nhớ.
Đầu tiên là số lần lặp lại từ khóa. Bạn nên sử dụng từ khóa với tần suất vừa đủ để không ảnh hưởng đến khả năng tìm kiếm SEO cũng như không làm người đọc cảm thấy nhàm chán.
Thứ hai là các vị trí cần chèn từ khóa. Nên chèn từ khóa vào tiêu đề, phần mô tả giới thiệu trang, caption hình, đoạn đầu của nội dung (tốt nhất là 90 ký tự đầu tiên), đường link đến các trang web khác hoặc bài viết khác trên trang web của bạn. Sử dụng từ khóa đúng cách sẽ giúp fanpage trở nên tốt hơn trong việc tìm kiếm và thu hút khách hàng.
Tối ưu URL cho Fanpage
Mỗi URL trên Web đều là địa chỉ duy nhất của một tài nguyên. Khi tạo trang bán hàng, bạn có quyền tùy tùy chỉnh URL cho phù hợp. Một URL đẹp có chứa tên doanh nghiệp là một trong những cách tối ưu hóa SEO trên Facebook hiệu quả.
Ngoài việc giúp tăng tính chuyên nghiệp cho thương hiệu, URL còn tạo ra sự dễ nhớ và có liên quan mật thiết đến sản phẩm được bán. Lưu ý chỉnh URL ngắn gọn, chứa tên thương hiệu và dễ tìm kiếm trên công cụ tìm kiếm Facebook lẫn Google.
Bạn có thể xem qua hai URL dưới đây: www.facebook.com/pages/dichvuhositnggofiber và www.facebook.com/pages/dichvuhostinggofiber/5307269889574
URL nào dễ tìm kiếm trên Facebook và Google hơn? Chắc chắn URL đầu tiên sẽ dễ tìm kiếm hơn trên các công cụ tìm kiếm.
Tối ưu Tab about
Để giữ chân người dùng và thu hút sự chú ý đến fanpage của bạn, yếu tố đầu tiên là cần phải có một phần giới thiệu hấp dẫn và độc đáo. Tuy nhiên, với giới hạn chỉ 155 ký tự, bạn cần tạo ra nội dung thu hút để qua đó người dùng cảm nhận được giá trị mà trang của bạn mang lại.
Để SEO Facebook hiệu quả, hãy sử dụng các từ khóa trong phần giới thiệu để tăng cường khả năng tìm kiếm của trang. Bằng cách này, bạn có thể tăng khả năng hiển thị trang của mình trên các công cụ tìm kiếm và thu hút được sự quan tâm của khách hàng mục tiêu. Hãy đảm bảo rằng phần giới thiệu của bạn là một đoạn mô tả ngắn gọn, súc tích và gợi cảm để người đọc có thể hiểu được giá trị mà trang bạn mang lại chỉ trong vài giây đầu tiên.
Xây backlink SEO Facebook
Backlink là một liên kết được tạo từ website, mạng xã hội hoặc Fanpage khác trỏ về Fanpage của bạn. Đây là một yếu tố quan trọng để nâng cao độ uy tín và chứng tỏ trang của bạn có giá trị đối với người dùng. Tuy nhiên, nếu backlink của bạn đến từ những trang web không đáng tin cậy hoặc chất lượng kém, thì độ tin cậy của Fanpage cũng sẽ bị ảnh hưởng.
Để tăng cường lượng dẫn về Fanpage Facebook, bạn có thể sử dụng 4 cách phổ biến như tương tác Facebook, tạo backlink từ bài đăng và bình luận trên Fanpage Facebook, tạo backlink từ Facebook notes và từ ứng dụng trên Facebook.
Ngoài ra, việc tương tác với những người có tầm ảnh hưởng hoặc người nổi tiếng trên Facebook cũng là một cách hiệu quả để tìm kiếm các dẫn link. Tại đây, bạn hãy tích cực tương tác để thu hút sự quan tâm của người dẫn, từ đó tạo nên lượng dẫn hiệu quả hơn cho Fanpage của bạn.
Cập nhật đầy đủ thông tin doanh nghiệp
Nhiều doanh nghiệp đang mắc phải sai lầm đáng tiếc khi không cung cấp đầy đủ thông tin hoặc thông tin liên hệ không chính xác trên Fanpage của mình. Điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến chiến lược SEO Facebook.
Để tối ưu hóa hiệu quả SEO Facebook, bạn cần đảm bảo thông tin liên hệ được thống nhất trên nhiều nền tảng khác nhau, bao gồm website và danh bạ của doanh nghiệp. Người dùng sẽ thấy bối rối và không tin vào hoạt động bán hàng của doanh nghiệp nếu họ tìm thấy nhiều thông tin khác nhau.
Một ưu điểm khác của việc cập nhật đúng địa chỉ trên trang Facebook là khi người dùng chia sẻ địa điểm trên status của họ, trang bán hàng của doanh nghiệp sẽ được xuất hiện nhiều hơn. Vì thế hãy kiểm tra chi tiết thông tin liên hệ trên nhiều nền tảng khác nhau thật kỹ và cập nhật thông tin mới nhất để tăng hiệu quả SEO Facebook.
Tối ưu Tab
Để xây dựng nội dung chất lượng không chỉ có phần giới thiệu, video hay event mà Facebook còn cung cấp cho bạn nhiều tính năng và tab hơn nữa. Song, nếu fanpage quá nhiều tab có thể khiến người dùng mất thời gian trong việc tìm kiếm bài viết, hình ảnh, video và review.
Để tăng trải nghiệm người dung, bạn nên tạo các tab mới như video, bài đăng, ảnh, đánh giá… và sắp xếp theo từng danh mục. Hãy loại bỏ các tab không cần thiết để “dọn dẹp” Fanpage của mình. Điều đó giúp người dùng dễ dàng tìm thấy sản phẩm/dịch vụ mình cần trên Facebook lẫn Google.
Content chuẩn SEO
Để thu hút khách hàng, việc tạo nội dung chất lượng là rất quan trọng. Vì vậy, khi viết bài trên Fanpage, bạn nên sử dụng những thông tin hữu ích và độc đáo để tạo ra sự thú vị và thu hút họ chia sẻ bài viết hoặc gắn thẻ bạn bè.
Thêm nút CTA vào content
Có thể nói rằng, mục tiêu chính của việc tạo trang Facebook bán hàng cho doanh nghiệp là khích lệ người dùng hành động. Tuy nhiên, để đạt được điều này, bạn cần đưa ra các lời kêu gọi hành động rõ ràng và dễ hiểu (call-to-action - CTA) vào nội dung bài viết.
CTA cũng là một phương tiện hữu hiệu để thu hút traffic từ Facebook trở lại trang web của doanh nghiệp, giúp tăng độ quan tâm đến trang web. Tuy nhiên, nút kêu gọi hành động phải được thiết kế phù hợp với mục đích kinh doanh và nội dung trang web đích. Ví dụ: Nếu CTA là “Tải ngay”, bạn hãy đặt đường dẫn đến trang chứa nội dung cần tải.
Bên cạnh đó, để tối ưu hóa SEO Fanpage Facebook, CTA cần đảm bảo các yêu cầu sau:
- Nhấn mạnh giá trị của sản phẩm hơn là tính năng.
- Chạm vào những khó khăn chính của khách hàng và gợi ý cách giải quyết vấn đề đó bằng CTA.
- Giải quyết các lo ngại của khách hàng tiềm năng khi mua sản phẩm.
- Ngăn khách hàng rời khỏi trang web của bạn.
>> Xem thêm: Facebook Ads và những điều cần biết để tăng doanh số bền vững
Tối ưu Facebook Messenger
Bằng cách sử dụng Facebook Messenger, bạn có thể tiếp cận người dùng hiệu quả hơn và đảm bảo tính riêng tư cho các cuộc trò chuyện. Việc tích hợp Chatbot AI có thể cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng thứ hạng trang của doanh nghiệp trên Facebook.
Để tăng tương tác trên Messenger, bạn nên đặt chế độ popup hoặc tích hợp Chatbot AI để cung cấp dịch vụ 24/7. Khi sử dụng Chatbot, bạn cần đặt mục tiêu là cải thiện dịch vụ khách hàng và thu thập thông tin để thiết kế tin nhắn phù hợp với sở thích và thị hiếu của người dùng. Điều đó sẽ giúp tăng khả năng bán hàng trên Facebook và trên các công cụ tìm kiếm.
Ghim bài viết quan trọng lên đầu trang
Để làm nổi bật và thu hút sự chú ý của khách hàng vào Fanpage, bạn nên pin các bài viết hoặc thông báo quan trọng lên đầu trang. Điều này giúp tăng cơ hội cho khách hàng tiếp cận với thông tin quan trọng một cách nhanh chóng. Trong quá trình tối ưu hóa SEO cho Fanpage Facebook, các loại nội dung nên được pin bao gồm:
- Cập nhật về webinar, khuyến mãi hoặc giảm giá kèm theo deadline cụ thể.
- Các nội dung chất lượng mang lại giá trị cho người dùng và giải quyết các vấn đề hay điểm đau của họ một cách trực tiếp.
- Thông báo về các cơ hội hợp tác với công ty hoặc người ảnh hưởng trong ngành của bạn, đặc biệt là những người có tên tuổi lớn.
Cài đặt Milestone
Milestone trong Tiếng Việt có nghĩa là “cột mốc”. Chế độ đăng bài theo kiểu Milestone có vẻ đặc biệt hơn so với kiểu thông thường và vô cùng thú vị.
Bằng cách sử dụng chế độ này, bài viết của bạn sẽ có lượng tương tác cao hơn và nhận được phản hồi tích cực hơn rất nhiều. Ví dụ, bạn muốn đăng bài để kỷ niệm một cột mốc quan trọng như ngày sinh nhật hay một sự kiện đặc biệt, chế độ đăng bài Milestone là sự lựa chọn tuyệt vời để chia sẻ với mọi người.
Với tính năng này, bạn có thể tạo ra những bài đăng độc đáo và thu hút sự chú ý của khách hàng. Bằng cách sử dụng chế độ đăng bài Milestone, bạn có thể giúp tăng tương tác và tạo dựng hình ảnh thương hiệu tích cực trong mắt khách hàng.
Dùng hình ảnh chất lượng cao
Bạn có biết rằng ảnh đại diện và ảnh bìa chất lượng có thể làm tăng giá trị thương hiệu của doanh nghiệp trên mạng xã hội hay không?
Trên mạng xã hội, hình ảnh đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ấn tượng đầu tiên và xây dựng thương hiệu của bạn. Do đó, màu sắc và nội dung hình ảnh cần phù hợp với thông điệp để gây ấn tượng mạnh với khách hàng.
Bạn không nên giới hạn mình chỉ với ảnh động hay hình ảnh mà cần tận dụng thêm video hoặc slideshow để thu hút sự chú ý của khách hàng. Điều quan trọng là mỗi hình ảnh nên đi kèm với một caption chứa các từ khóa SEO để tối ưu hóa hiển thị trên kết quả tìm kiếm.
Ngoài ra, nhằm góp phần tăng khả năng xuất hiện Fanpage trên kết quả tìm kiếm, bạn nên chú ý đến alt text - một đoạn mã HTML mô tả hình ảnh. Thông qua alt text, Google có thể hiểu nội dung của hình ảnh và index chúng nhanh hơn. Điều này rất có lợi cho quá trình SEO.
>>>Có thể bạn quan tâm: Cách SEO TikTok giúp tài khoản nhanh chóng lên TOP
Tối ưu Facebook Note
Trong khi các bài đăng trên timeline bị giới hạn về độ dài và khả năng tùy biến code HTML thì Facebook Notes cho phép bạn viết bài hoàn chỉnh về độ dài và khả năng tùy chỉnh bố cục. Vì vậy khi SEO Facebook, bạn không nên bỏ qua phần này. Hơn nữa, Google crawler cũng quét từng nội dung trên trang (gồm cả Note). Do đó, điều bạn cần phải đảm bảo là nội dung liên quan và được index tốt.
Tận dụng hiệu ứng đám đông
Để duy trì fanpage Facebook, việc tương tác thường xuyên với người dung là cực kỳ cần thiết. Trên mạng xã hội, người dùng có thể đăng bài, comment và chia sẻ thông tin. Do đó, để truyền tải thông điệp đến khách hàng, ngoài sử dụng bài đăng, bạn còn có thể dùng bình luận của mình hoặc của người khác.
Muốn tăng độ tin cậy cho sản phẩm và doanh nghiệp, hãy tận dụng chính khách hàng của bạn để tuyên truyền. Một nghiên cứu chỉ ra rằng: “Người tiêu dùng thường nghi ngờ những bài quảng cáo hoặc nhận xét của doanh nghiệp và thường tin vào lời giới thiệu hay nhận xét từ người quen hoặc người nổi tiếng”. Vì vậy hãy để người dùng Facebook và reviewer làm điều này thay bạn.
Trên là những cách SEO Facebook giúp bạn thu hút sự quan tâm của khách hàng tiềm năng và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi. Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ nhanh chóng nhận ra sự khác biệt và giá trị mà doanh nghiệp có được khi SEO Facebook hiệu quả.
Đừng quên mỗi ngày vào mục Marketing + Kinh doanh của Gofiber để cập nhật các kiến thức hữu ích về Marketing và Kinh doanh nhé!