Bạn không thể nghĩ đến tối ưu công cụ tìm kiếm mà không liên tưởng đến mạng xã hội. Tương tự, để chiến dịch truyền thông xã hội đạt hiệu quả, bạn cũng cần sự hỗ trợ của công cụ tìm kiếm. SEO và Social Media đều là phương pháp mà các chuyên gia tiếp thị kỹ thuật số áp dụng trong một chiến dịch Marketing. Tuy nhiên chúng có nhiều sự khác biệt trong cách triển khai.
SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) là quá trình cải thiện chất lượng và lượng truy cập website bằng cách tối đa hóa khả năng hiển thị trang web trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Opera…
SEO giúp phát hiện và nhận lưu lượng truy cập thông qua bảng xếp hạng của các công cụ tìm kiếm cũng như xây dựng sự nhận thức của người dùng với sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu.
Social Media là kênh truyền thông mạng xã hội giúp người dùng có thể liên hệ, trao đổi, chia sẻ hình ảnh, video và thông tin cần thiết khác để tạo ra sự tương tác, kết nối và xây dựng mối quan hệ.
Trên thực tế, lý do người sử dụng truy cập vào công cụ tìm kiếm và mở ứng dụng mạng xã hội là hoàn toàn ngược nhau. Không ai vào Google để lướt qua các nội dung cũng như không ai đăng nhập vào mạng xã hội với một kế hoạch cụ thể. Vì vậy, chuyên gia tiếp thị cần tìm ra sự phù hợp giữa các chủ đề và kênh quảng cáo của mình.
Chúng ta có thể thấy, một bài viết chi tiết có độ dài trung bình từ 1000-1500 từ sẽ hoạt động tốt trên các công cụ tìm kiếm. Trong khi đó trên mạng xã hội, video mới là định dạng thu hút sự chú ý của người dùng.
Trên mạng xã hội, bạn định hướng mục tiêu đối tượng dựa theo nhân khẩu học và hành vi của họ. Tuy nhiên trong công cụ tìm kiếm, bạn định hướng mục tiêu đối tượng dựa trên những gì họ đã nhập.
Mọi trang đã được tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm sẽ thu hút lưu lượng truy cập, giống như một cánh buồm đón gió, tạo ra một nguồn lưu lượng truy cập gần như thụ động trong thời gian dài. Tuy nhiên, social media lại giống như một mái chèo trên một con thuyền. Nếu bạn ngừng chèo, bạn sẽ không nhận được kết quả mong muốn.
Mặc dù hai khái niệm này có sự khác biệt rõ rệt, nhưng lại có mối liên hệ mật thiết với nhau. Chuyên gia tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cần sử dụng phương tiện truyền thông mạng xã hội để thúc đẩy thứ hạng trang web của họ, trong khi các chuyên gia quảng cáo trên mạng xã hội lại cần SEO để tăng khả năng tìm kiếm nội dung, từ đó tăng lượt theo dõi và chia sẻ.
>>>Có thể bạn quan tâm: Experiential Marketing và cách thực hiện tiếp thị trải nghiệm hiệu quả
Với cuộc cách mạng kỹ thuật số đang diễn ra, việc sử dụng SEO và Social Media đã trở thành chìa khóa để đạt được thành công trong công việc tiếp thị kỹ thuật số.
Có thể nói, hai khái niệm này đang cùng nhau hướng tới một mục tiêu duy nhất là tạo ra mối quan hệ, tương tác với người dùng và tăng doanh số bán hàng. Vì vậy, không có sự đối lập nào giữa SEO và Social Media mà chỉ là một sự kết hợp hoàn hảo để đạt được hiệu quả tối đa trong chiến dịch tiếp thị.