CTA là gì?
CTA là viết tắt của “Call-to-Action” - lời kêu gọi hành động trong Marketing. Đây là một phần quan trọng của chiến dịch tiếp thị để khuyến khích khách hàng tiềm năng thực hiện một hành động cụ thể. Lời kêu gọi hành động có thể là” đăng ký”, “mua hàng”, “tải xuống tài liệu” hay truy cập trang web.
CTA thường được đưa ra qua từ ngữ hoặc trực quan chẳng hạn như nút, hình ảnh… để truyền tải thông điệp một cách đơn giản và rõ ràng. Một CTA hiệu quả sẽ giúp tăng doanh số bán hàng nhanh chóng.
Vì sao CTA quan trọng trong chiến dịch Marketing?
Cải thiện vị trí xếp hạng tìm kiếm trên Google
Nếu trang web không có nút gọi hành động rõ ràng, người dùng có thể bối rối về các bước tiếp theo để mua sản phẩm hoặc đăng ký bản tin. Thậm chí, họ có thể bỏ qua trang web và không thực hiện bất kỳ hành động nào. Ngược lại, nếu bạn đặt nút kêu gọi hành động ở cuối bài viết, yêu cầu đọc thêm hoặc đăng ký bản tin, bạn có thể khuyến khích họ tiếp tục tương tác với trang web và làm giảm tỷ lệ Bounce Rate (tỷ lệ thoát). Qua đó, việc có CTA góp phần cải thiện vị trí xếp hạng trên công cụ tìm kiếm, chẳng hạn như Google.
Tăng tỷ lệ chuyển đổi
Nếu muốn giảm tỷ lệ thoát trang của người dùng và tăng tính hữu ích cho nội dung, việc sử dụng lời kêu gọi hành động là rất quan trọng. Thậm chí chỉ với hai từ, CTA vẫn cần thiết để người dùng biết phải làm gì tiếp theo.
Nếu được xây dựng một cách thu hút, CTA có thể kích thích khách hàng tiềm năng tiếp tục tương tác trên trang web, từ đó gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.
CTA thế nào được xem là hiệu quả?
CTA là yếu tố rất quan trọng trong việc thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi. Nó có thể giúp cho chiến dịch của bạn thành công, nhưng nếu không được thiết kế tốt thì cũng có thể gây tổn hại đến chiến dịch marketing của bạn.Qua đó, để xác định CTA nào hiệu quả trong việc tăng tỷ lệ chuyển đổi, bạn cần thử nghiệm A/B testing. Dựa vào số liệu thu thập được, bạn sẽ dễ dàng xác định CTA nào hiệu quả với chiến dịch.
Các dạng CTA phổ biến
- CTA kêu gọi thực hiện hành động cụ thể: Dạng CTA này yêu cầu khách hàng hoặc độc giả của bạn thực hiện một hành động cụ thể, chẳng hạn như mua hàng, đăng ký, tải xuống hoặc điền thông tin liên hệ.
- CTA thúc đẩy sự tò mò: Đối với loại CTA này, những từ khóa như “xem ngay” hoặc “tìm hiểu thêm” được sử dụng để kích thích sự tò mò của khách hàng.
- CTA đưa ra lời khuyên: Đây là loại CTA khuyên bạn nên sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ. Ví dụ: “Sử dụng sản phẩm này để giải quyết các vấn đề của bạn”.
- CTA tạo sự ưu tiên: Loại CTA thúc đẩy người dùng đăng ký hoặc đăng nhập để truy cập nội dung độc quyền hoặc được đặc quyền.
- CTA tạo sự gợi nhớ: Loại CTA này yêu cầu khách hàng thao tác cụ thể vào một thời điểm nhất định. Ví dụ: “Liên hệ ngay khi cần bất cứ trợ giúp nào”.
- CTA liên quan đến tương tác: Loại CTA này sử dụng để khuyến khích khách hàng thực hiện hoạt động tương tác với thương hiệu của bạn, ví dụ như chia sẻ trên mạng xã hội hoặc viết đánh giá. Ví dụ: “Chia sẻ bài viết này”, “Viết đánh giá”, “Theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội”.
- CTA liên quan đến khuyến mại: Loại CTA này sử dụng để thông báo về các chương trình khuyến mại hấp dẫn và khuyến khích khách hàng mua sản phẩm/dịch vụ của bạn. Ví dụ: “Nhận mã giảm giá ngay”, “Mua sắm và nhận ưu đãi lớn”, “Chương trình khuyến mãi đặc biệt”.
Những dạng CTA này mang mục đích khác nhau nhưng chúng đều làm tăng khả năng tương tác của khách hàng đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Có phải mọi bài đăng nên sử dụng CTA?
Sử dụng CTA là một cách tốt để khuyến khích người đọc thực hiện hành động như đăng ký, mua sản phẩm, tải xuống tài liệu, hoặc tương tác với nội dung quảng cáo. Bên cạnh đó, CTA còn giúp tăng tính tương tác và tỷ lệ chuyển đổi. Tuy nhiên, không phải bài đăng nào cũng cần sử dụng lời kêu gọi hành động. Nếu có một mục tiêu mà bạn muốn đạt được trong bài viết của mình thì việc sử dụng CTA để hỗ trợ là điều cần thiết.
Cách tối ưu CTA nâng cao tỷ lệ chuyển đổi
Sau khi đã tìm hiểu qua các dạng CTA cũng như tầm quan trọng mà công cụ này mang lại, chúng ta cùng đến với một số cách tối ưu CTA hiệu quả giúp nâng cao tỷ lệ chuyển đổi.
Nên để ở dạng nút
Dạng nút là một phiên bản phổ biến và quen thuộc đối với người dùng. Vì vậy, khi làm việc trên môi trường trực tuyến, người dùng sẽ thoải mái và an tâm hơn khi nhấn vào những thứ họ thấy quen thuộc.
Khi họ thấy một nút được hiển thị, người dùng sẽ tự hiểu rằng đó là lời kêu gọi hành động. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa rằng tất cả các lời kêu gọi hành động đều giống nhau. Để làm cho CTA của bạn phong phú và hấp dẫn, bạn có thể tạo ra các biến thể để chúng trở nên đa dạng và sinh động.
>>>Xem thêm: SEO Copywriting: Bí quyết tối ưu hóa nội dung giúp website lên TOP
Vị trí đặt CTA phù hợp
Để tăng tỷ lệ chuyển đổi, việc đặt CTA đúng vị trí trên trang web rất quan trọng. Thông thường, bạn cần đặt CTA ở những vị trí hợp lý theo hành trình cuộn tin của người dùng. Nếu bài viết dài, nên sử dụng nhiều CTA và đặt chúng ở các vị trí thích hợp để khuyến khích người dùng hoàn thành mục tiêu.
Đặt một CTA ở cuối mỗi nội dung để tiếp tục giữ chân người dùng và khuyến khích họ tiếp tục khám phá. Tuy nhiên, bạn không nên đặt quá nhiều CTA gần nhau vì sẽ làm người dùng phân tâm khi xem bài viết.
Thiết kế thu hút sự chú ý
Để tăng khả năng click vào nút Kêu gọi hành động của trang web, bạn nên chú trọng tới việc tạo nút CTA nổi bật. Bạn có thể áp dụng nhiều phương pháp để đa dạng hóa nút CTA, chẳng hạn như thay đổi màu sắc, bo tròn hoặc đổ bóng...
Trong quá trình thiết kế, bạn nên đồng bộ màu sắc giữa nút CTA và thương hiệu để giúp người dùng cảm thấy quen thuộc và tăng khả năng nhấp chuột vào nút CTA.
Đưa ra lợi ích và giá trị khách hàng nhận được
Một cách thuyết phục thông minh nhất đối với khách hàng là hiển thị rõ ràng giá trị mà họ sẽ nhận được khi click vào CTA. Điều này giúp họ đưa ra quyết định nhanh chóng.
Nếu bạn muốn khách hàng tiếp tục hành trình mua sản phẩm/dịch vụ, hãy cho họ biết hành động của họ sẽ đưa đến lợi ích gì. Ví dụ, thay vì sử dụng CTA “Tải xuống”, hãy sử dụng “Tải tài liệu miễn phí” để giúp khách hàng hiểu rõ hơn về lợi ích mình nhận được.
Trên là những cách tối ưu CTA giúp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi. Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ hiểu rõ hơn về các dạng CTA và sử dụng phù hợp trong chiến dịch Marketing của mình.
Đừng quên mỗi ngày vào mục Marketing + Kinh doanh của Gofiber để cập nhật các kiến thức hữu ích về Marketing và Kinh doanh nhé!