Trong lĩnh vực SEO, cụm từ EAT trở thành một trong những từ khóa được quan tâm nhất trong những năm gần đây. Vậy, EAT là gì? Tại sao nó lại quan trọng được nhiều người tìm kiếm vậy? Trong bài viết này, chúng ta sẽ cho bạn lời giải đáp cụ thể và chi tiết nhất.
EAT là viết tắt của từ gì?
EAT là viết tắt của 3 từ Expertise, Authoritativeness và Trustworthiness. Google sử dụng 3 yếu tố này để đo lường mức độ tin cậy của một website hoặc một thương hiệu. Từ đó, Google có thể đưa ra các gợi ý dành cho người dùng những website uy tín, chất lượng nhằm tăng mức độ thỏa mãn và đem trải nghiệm tốt nhất.
Những trang càng chất lượng thì mức độ EAT càng cao và ngược lại. Từ đó, tăng độ uy tín cho thương hiệu, chiếm lòng tin người dùng và tăng doanh thu lên một cách đáng kể.
Ý nghĩa của E-A-T
Ý nghĩa của EAT là đánh giá tính chuyên nghiệp, uy tín và đáng tin cậy của một trang web. Tức là, trang web có chuyên môn cao, tác động lớn và đáng tin cậy thì sẽ được Google đánh giá cao và xếp hạng tốt trên kết quả tìm kiếm.
Để hiểu rõ hơn về EAT, Gofiber sẽ giúp bạn phân tích cặn kẽ 3 yếu tố này ở nội dung dưới đây.
Expertise - chuyên môn
Tính chuyên môn dùng để chỉ kiến thức hoặc kỹ năng chuyên sâu trong một lĩnh vực cụ thể nào đó. Trên website, điều này được thể hiện thông qua việc xây dựng content marketing. Người viết nội dung phải là có kiến thức và am hiểu sâu rộng về chủ đề đó.
Hoặc khi so sánh với đối thủ cạnh tranh khác, nội dung của bạn mang lại nhiều giá trị. Ngoài ra, tính chuyên môn cũng dựa trên kinh nghiệm của bản thân.
Authoritativeness - Thẩm quyền
Thẩm quyền là yếu tố dùng để chỉ danh tiếng, đặc biệt là những chuyên gia hoặc người có tầm ảnh hưởng lớn trong ngày. Dựa vào các bài báo, bài review của các chuyên gia, tài liệu tham khảo hay nguồn thông tin uy tín khác do các cá nhân/tổ chức nói về website để Google hiểu họ nghĩ gì về website ấy.
Thẩm quyền dùng để xác minh mức độ chính xác của nội dung. Có thể được đánh giá thông qua các backlink, đề cập, chia sẻ, đánh giá tốt từ các chuyên gia. Tuy nhiên, thực tế khái niệm về thẩm quyền chỉ mang tính tương đối.
Trustworthiness - độ tin cậy
Trustworthiness đề cập đến độ tin cậy và tính xác thực của nội dung trên trang web. Dựa vào đó để kiểm chứng xem nội dung hoặc thông tin trên website và thương hiệu của bạn có đáng tin và làm hài lòng khách hàng không.
Việc tạo độ tin cậy cao trên web phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Quan trọng nhất là, cung cấp thông tin đúng sự thật và chính xác. Khi độ tin cậy cao không chỉ giúp bạn tạo niềm tin tốt với người dùng mà còn cải thiện được vị trí trên bảng xếp hạng tìm kiếm.
Có thang điểm nào dành riêng cho E-A-T không?
Không có thang điểm cụ thể dành riêng cho E-A-T của Google. E-A-T là một trong những yếu tố quan trọng trong việc xếp hạng trang web trên kết quả tìm kiếm của Google, nhưng Google không công bố một thang điểm cụ thể để xác định điểm E-A-T cho một trang web hay tác giả.
Thay vào đó, Google sử dụng một loạt các yếu tố khác nhau để đánh giá chất lượng của một trang web như chất lượng nội dung, tốc độ tải trang, trải nghiệm người dùng, liên kết đến trang web khác và nhiều yếu tố khác.
Bởi vì không có một thang điểm cụ thể nào dành riêng cho EAT. Do đó, bạn có thể thoải mái nâng cao chuyên môn, thẩm quyền và độ tin cậy của web trong mắt người đánh giá chất lượng.
Google đánh E-A-T qua các tiêu chí nào?
EAT làm ảnh hưởng đến thuật toán tìm kiếm của Google, đặc biệt là thuật toán Google Medic Update. Thông qua thuật toán này, cho thấy phần lớn các web doanh nghiệp có EAT cao sẽ được đánh giá cao hơn.
Google đánh giá EAT của một trang web thông qua nhiều tiêu chí khác nhau. Một số tiêu chí chính mà Google sử dụng để đánh giá EAT:
-
Chất lượng nội dung: Google đánh giá chất lượng nội dung của một trang web bằng cách xem xét tính chính xác, đầy đủ và giá trị của thông tin được cung cấp. Nội dung cần phải được viết bởi các chuyên gia trong lĩnh vực liên quan, có tính khách quan và cung cấp giá trị cho người đọc.
-
Thông tin về tác giả: Google đánh giá tính chuyên môn và uy tín của tác giả bằng cách kiểm tra thông tin về tác giả gồm kinh nghiệm và tài liệu được công bố trong lĩnh vực liên quan.
-
Liên kết đến trang web khác: Các liên kết từ các trang web uy tín trong lĩnh vực liên quan sẽ giúp tăng tính tác động và đáng tin cậy của trang web.
-
Độ tin cậy của trang web: Kiểm tra độ tin cậy của một trang web bằng cách xem xét các thông tin sai lệch hoặc thông tin lừa đảo. Các trang web với thông tin chính xác và đáng tin cậy sẽ được đánh giá cao hơn.
-
Kinh nghiệm của trang web: Đánh giá thông qua cách xem xét thời gian hoạt động của trang web và sự công nhận từ cộng đồng chuyên môn hoặc các tổ chức uy tín khác.
E-A-T có phải là 1 yếu tố xếp hạng không?
E-A-T là một yếu tố quan trọng trong việc đánh giá chất lượng của một trang web bởi Google. Tuy nhiên, E-A-T không phải là một yếu tố xếp hạng cụ thể. Như đã nói, Google sử dụng rất nhiều yếu tố khác nhau để xác định xếp hạng của một trang web trên kết quả tìm kiếm.
Để trở thành ‘yếu tố xếp hạng’ thì yếu tố đang được xem xét phải là thứ hữu hình mà máy tính có thể hiểu và đánh giá. Bằng chứng rõ nhất cho điều này chính là số lượng các backlinks trỏ đến trang. Theo đó, Google sẽ thu thập dữ liệu để kiểm tra xem có bao nhiêu backlinks được trỏ về trang. Đồng thời thiết lập chương trình cho máy tính để xem xét các trang có số lượng backlinks chất lượng nhiều nhất.
Theo định nghĩa thuật ngữ, EAT liên quan đến tính chuyên môn, thẩm quyền và độ tin cậy trong nội dung. Về cơ bản, chúng là khái niệm thuộc về nhận thức con người. Do đó, không thể yêu cầu thuật toán xếp hạng các trang có EAT cao.
Hơn nữa, vào tháng 10/2019, Gary Illyes - một trong những nhân viên của Google, đã khẳng định EAT không phải là một yếu tố xếp hạng. Đồng thời, ông cũng nói rõ rằng không có số liệu hoặc thuật toán EAT cụ thể nào được sử dụng để đánh giá xếp hạng một web. Và EAT chỉ là một khái niệm được sử dụng bởi những người đánh giá chất lượng để mô tả các yếu tố quan trọng trong việc đánh giá chất lượng của một trang web.
Tại sao EAT lại quan trọng đối với SEO?
Google đã tuyên bố rằng, EAT là một trong trong những yếu tố quan trọng trong SEO. E-A-T là một phần của giải thuật của Google, được sử dụng để đánh giá chất lượng của trang web và nội dung trên trang web đó. Google cho rằng, nếu một trang web có E-A-T cao, nghĩa là trang web đó có tính chuyên môn cao, uy tín và đáng tin cậy trong lĩnh vực của mình. Khi đó, trang web đó sẽ được đánh giá cao hơn trong kết quả tìm kiếm của Google.
Bởi vậy, để tăng hiệu quả SEO và đạt được vị trí tốt trên kết quả tìm kiếm thì các nhà quản trị web đảm bảo các tiêu chuẩn E-A-T của Google. Thông qua việc đầu tư vào nội dung chất lượng, tính chuyên môn và đáng tin cậy của trang web và các tác giả, thiết kế lẫn trải nghiệm người dùng cùng các yếu tố khác liên quan đến E-A-T.
Nói chung, E-A-T đã và đang ảnh hưởng đến cách làm SEO. Tuy nhiên, việc tối ưu hóa E-A-T không chỉ là về việc cải thiện định vị trang web của bạn trên kết quả tìm kiếm. Nó còn cải thiện trải nghiệm của người dùng và tăng cường độ tin cậy của trang web của bạn trong mắt của khách hàng tiềm năng.
>>> Xem ngay:
Mối liên hệ giữa EAT và nội dung
Giữa giữa E-A-T và nội dung có mối quan hệ chặt chẽ. E-A-T được coi là một yếu tố quan trọng trong việc đánh giá chất lượng của nội dung trên trang web. Để đáp ứng các tiêu chuẩn E-A-T, nội dung trên trang web cần phải đảm bảo tính chuyên môn, uy tín và đáng tin cậy.
Để có thể tối ưu được nội dung và mang về chỉ số EAT cao thì các thông tin content bạn tạo bài viết trên website phải đảm bảo được 4 điều sau:
-
Đúng nhu cầu và mục đích tìm kiếm của người dùng
-
Đúng vị trí đối với việc đặt nội dung trên website
-
Phần phụ trợ liên quan đến chủ đề chính
-
Chất lượng content đạt mức tiêu chuẩn
Tóm lại, EAT và nội dung chất lượng có mối quan hệ với nhau, đều quan trọng trong việc đánh giá chất lượng của trang web. Bởi vậy, người dùng nên kết hợp sử dụng chúng sao cho hợp lý, hiệu quả.
Cách cải thiện EAT cho SEO
Từ những phân tích trên thì có thể thấy EAT là một yếu tố quan trọng trong thuật toán của Google. Việc thiếu mất yếu tố này sẽ khiến website của bạn khó có thể xếp hạng. Bởi vậy, chỉ những website có điểm EAT cao thì khả năng xếp hạng tốt hơn.
Dưới đây là một số cách giúp cải thiện SEO để phát triển và giữ vững thứ hạng website bạn có thể tham khảo.
-
Cập nhật nội dung chất lượng cao: Nội dung chất lượng cao và đầy đủ thông tin giúp tăng độ tin cậy của trang web và cải thiện E-A-T của trang web. Bạn phải tạo ra nội dung cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, bao gồm cả hình ảnh, mô tả, giá cả và đánh giá của người dùng.
-
Xác định và sử dụng tác giả chuyên gia: Việc có tác giả chuyên gia trong lĩnh vực liên quan đến nội dung giúp tăng độ tin cậy của trang web và cải thiện đáng kể E-A-T của trang web.
-
Tăng cường liên kết được đánh giá cao: Google đánh giá tính chính xác và đáng tin cậy của thông tin trên trang web bằng cách kiểm tra liên kết đến trang web khác. Tuy nhiên, các liên kết cần phải uy tín thì mới được đánh giá cao.
-
Cải thiện trải nghiệm người dùng: Hãy tạo ra giao diện website thân thiện với người dùng, đơn giản và dễ sử dụng.
-
Tăng cường độ tin cậy của trang web: Thông tin bạn cung cấp phải được cập nhật và chính xác, tránh chứa các thông tin sai lệch hoặc lỗi thời.
-
Xác định đối tượng độc giả và đáp ứng nhu cầu của họ: Tìm hiểu nhu cầu các đối tượng để tạo ra các nội dung phù hợp với nhu cầu tìm kiếm.
Một điều chú ý, ngày 15/12/2022 để có kết quả tìm kiếm được chính xác hơn, EAT đã bổ sung thêm yếu tố E - Experience (trải nghiệm) thành E-E-A-T. Yếu tố này chứng tỏ rằng, nội dung được tạo ra bởi một mức độ kinh nghiệm nhất định. Nó nhấn mạnh rằng nội dung được tạo nguyên gốc và đa dạng sẽ giúp cải thiện trải nghiệm người dùng khi tìm kiếm thông tin trên internet. Điều này cũng sẽ đảm bảo rằng những thông tin chất lượng được cung cấp cho người dùng sẽ đáp ứng được các nhu cầu và yêu cầu khác nhau của họ.
Những sai lầm cần tránh khi làm EAT
Khi làm E-A-T, một số sai lầm cần tránh để không làm giảm độ tin cậy website của bạn. Một số lỗi thường gặp cần tránh là:
-
Không cập nhật thông tin: Cập nhật thông tin liên quan đến trang web và tác giả là rất quan trọng để đảm bảo tính chuyên môn và đáng tin cậy của trang web.
-
Không đầu tư vào nội dung chất lượng: Nội dung chất lượng là một trong những yếu tố quan trọng nhất để tăng E-A-T của trang web. Khi nội dung không được viết tốt và không đáp ứng được nhu cầu của người dùng, sẽ có nguy cơ giảm E-A-T của trang web.
-
Sử dụng nội dung trùng lặp: Khi tạo ra các nội dung trùng lặp sẽ ảnh hưởng đến độ tin cậy và độ hấp dẫn của trang web. Hãy cố gắng tạo ra các nội dung độc đáo và chất lượng để giúp trang web của bạn được đánh giá cao hơn.
-
Không đầu tư vào thiết kế và trải nghiệm người dùng: Thiết kế và trải nghiệm người dùng cũng là một yếu tố quan trọng để tăng E-A-T của trang web.
-
Không đánh giá tính chuyên môn và đáng tin cậy của người đóng góp: Trang web cần đánh giá tính chuyên môn và đáng tin cậy của người đóng góp để đảm bảo rằng các bài viết được đăng tải trên trang web đáp ứng được các tiêu chuẩn E-A-T.
-
Thiếu sự chuyên môn và kiến thức: Khi bạn không có kiến thức và chuyên môn về lĩnh vực thì sẽ ảnh hưởng đến độ tin cậy lẫn sự hấp dẫn của trang web của bạn.
-
Sử dụng các chiêu trò spam và kỹ thuật Black Hat SEO: Sử dụng các chiêu trò spam và kỹ thuật Black Hat SEO để tăng E-A-T của trang web là một sai lầm nghiêm trọng và có thể dẫn đến xếp hạng trang web bị giảm.
Trên đây là tất tần tật các thông tin chi tiết nhất về EAT. Hy vọng, bài viết cung cấp thông tin hữu ích cho mọi người cần. Từ đó, giúp việc cải thiện thứ hạng website của bạn tốt hơn.