Experiential Marketing là gì?
Experiential Marketing còn được hiểu là marketing trải nghiệm. Đây là hình thức tiếp thị thu hút sự tương tác trực tiếp với khách hàng, nhằm tạo ra trải nghiệm và kết nối tốt hơn giữa khách hàng và thương hiệu.
Nói một cách đơn giản, chiến dịch tiếp thị trải nghiệm bao gồm việc tổ chức sự kiện, triển lãm, các chương trình tương tác trực tiếp với khách hàng.
Trong một chiến dịch Experiential Marketing, thương hiệu sẽ cố gắng tạo ra một trải nghiệm độc đáo, ấn tượng, mang lại giá trị cho khách hàng. Điều này có thể bao gồm các hoạt động như: cung cấp các trải nghiệm thử nghiệm sản phẩm, tổ chức sự kiện thú vị, tạo ra một môi trường mang tính giải trí hay giáo dục...
Mục tiêu của loại hình tiếp thị này là tạo ra sự tương tác với khách hàng và thúc đẩy việc mua sắm. Việc mang lại trải nghiệm tốt cho khách hàng sẽ tạo ra ấn tượng mạnh mẽ và làm tăng khả năng nhận diện thương hiệu.
5 lợi ích của tiếp thị trải nghiệm
Cách thức tiếp thị bằng trải nghiệm được các chuyên gia đánh giá là phương pháp marketing hiệu quả, nó cho phép khách hàng trực tiếp trải nghiệm sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Sau đây là 5 lợi ích lớn của Experience Marketing.
Tăng tính tương tác với khách hàng
Hình thức Experience Marketing giúp tăng tính tương tác với khách hàng bởi vì họ có thể tương tác trực tiếp với sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Từ đó khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm và tạo sự kết nối với thương hiệu một cách mạnh mẽ.
Để lại dấu ấn sâu sắc, tăng khả năng quảng cáo truyền miệng
Khi khách hàng được trải nghiệm sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, họ cảm thấy ấn tượng và nhớ sản phẩm hoặc dịch vụ đó lâu hơn. Qua đó, thúc hành vi mua lại sản phẩm và tăng khả năng giới thiệu sản phẩm cho người khác từ chính người tham gia trải nghiệm trực tiếp.
Tăng độ tin cậy
Vì khách hàng có thể trải nghiệm sản phẩm hoặc dịch vụ trước khi mua hàng nên hình thức tiếp thị này giúp họ thêm tin tưởng vào sản phẩm/dịch vụ công ty bạn cung cấp.
Tăng trưởng doanh số
Khi được trải nghiệm trực tiếp, phần lớn khách hàng có xu hướng mua sản phẩm nhiều hơn. Không những giữ chân khách hàng hiện tại, việc tổ chức sự kiện còn là cách thu hút khách hàng mới hiệu quả, từ đó tăng doanh số.
Tạo nên sự khác biệt
Thực tế cho thấy, khi khách hàng có trải nghiệm tốt khi tham gia Experience Marketing, họ sẽ chọn mua sản phẩm/dịch vụ của bạn thay vì các đối thủ cùng lĩnh vực. Qua đó có thể nói, Experience Marketing giúp thương hiệu của bạn nổi bật và khác biệt đối thủ cạnh tranh trên thị trường.
Lợi ích của Experiential marketing đối với thương hiệu và người tiêu dùng
Làm nổi bật sản phẩm
Lợi ích dễ nhận thấy nhất khi doanh nghiệp dùng hình thức tiếp thị trải nghiệm đó là sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp có thể thu hút sự chú ý mạnh mẽ từ khách hàng mục tiêu.
Chúng ta đang ở trong thời đại Internet phát triển vượt trội, việc sự kiện trải nghiệm được tổ chức sinh động, sáng tạo và mới mẻ sẽ nhanh chóng lan tỏa trên các kênh truyền thông. Điều này giúp doanh nghiệp được nhiều người biết đến mà không cần tốn quá nhiều chi phí cho hoạt động quảng cáo.
Tăng doanh thu
Khi nhắc đến marketing trải nghiệm, thường ta nghĩ đến các sự kiện hoành tráng và sôi động nhằm giới thiệu và xây dựng lòng trung thành của khách hàng. Tuy nhiên, không chỉ giúp doanh nghiệp xây dựng danh tiếng, marketing trải nghiệm còn có thể giúp thúc đẩy doanh số.
Theo một nghiên cứu, có tới 79% các doanh nghiệp cho rằng marketing trải nghiệm có tác động tích cực đến doanh số. Lý do là khách hàng không chỉ mua sản phẩm mà họ còn “mua” cảm giác tham gia vào "cuộc vui". Ví dụ, vào năm 2011, Slurpee đã thành công với chiến dịch "Bring your own cups" tại Úc, cho phép khách hàng mang bất kỳ ly nào để chứa thức uống Slurpee với giá cố định. Chiến dịch này đã tạo ra cơn sốt và tăng doanh số của Slurpee lên tới 270% sau khi kết thúc.
Tăng trải nghiệm người dùng
Không có gì chân thật hơn cảm giác được trực tiếp trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ. Qua đó, khi thực hiện Experience Marketing, khách hàng có thể thêm yêu và hiểu về thông điệp thương hiệu muốn gửi gắm nếu sự kiện được tổ chức chu đáo.
>>>Có thể bạn quan tâm: Accesstrade và 5 điều cần biết nếu muốn kiếm tiền bằng phương thức này
Làm thế nào để chiến dịch Experiential Marketing thành công?
Experiential marketing là một hình thức tiếp thị rất hiệu quả để tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua trải nghiệm thực tế và tương tác cá nhân. Để chiến dịch Experiential marketing thành công, bạn cần lập kế hoạch theo 5 bước sau đây:
Bước 1: Tìm hiểu khách hàng
Hãy tìm hiểu rõ đối tượng khách hàng mà bạn muốn tiếp cận và xác định đối tượng mục tiêu theo nhân khẩu học chẳng hạn như độ tuổi, giới tính, sở thích, thói quen mua hàng…
Bước 2: Đặt mục tiêu
Sau khi xác định chân dung khách hàng, bạn cần đặt mục tiêu cho chiến dịch, ví dụ như tăng khả năng nhận thức thương hiệu, tăng doanh số bán hàng, xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng.
Bước 3: Thiết kế trải nghiệm
Trước khi thiết kế, hãy hình dung để tạo ra một trải nghiệm tương tác thú vị, gây ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng. Để làm được điều này, thiết kế cần phù hợp với đối tượng khách hàng và mục tiêu chiến dịch.
Bước 4: Lên kế hoạch chi tiết các hạng mục
Sau 3 bước trên, bạn cần lập kế hoạch chi tiết để thực hiện chiến dịch bao gồm các hạng mục như cách thức triển khai, thời gian&địa điểm tổ chức, ngân sách cho tổng chiến dịch và các hoạt động quảng cáo.
Bước 5: Thực hiện và đánh giá mức độ hiệu quả của chiến dịch
Thực hiện chiến dịch và đánh giá kết quả. Sau đó, rút ra bài học kinh nghiệm để chiến dịch sau tốt hơn.
Lưu ý: Để chiến dịch Experiential Marketing thành công, bạn cần tạo ra trải nghiệm thực sự thú vị bằng cách lập kế hoạch triển khai chỉn chu. Điều đó sẽ giúp bạn tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả.
Trên là cách lập kế hoạch cho chiến dịch Experience Marketing hiệu quả. Hy vọng bài viết này mang lại nhiều giá trị cho bạn trên con đường tự học marketing hoặc theo đuổi để trở thành Marketer chuyên nghiệp. Đừng quên mỗi ngày vào Gofiber để cập nhật thông tin hữu ích về Công nghệ, Marketing và Kinh Doanh nhé!