Content Marketing là gì?
Content Marketing nghĩa là tiếp thị nội dung. Đây là một hoạt động Marketing của doanh nghiệp nhằm tạo ra và phân phối sản phẩm/dịch vụ đến với khách hàng.
Mục đích của content marketing là tạo ra nhận thức và thúc đẩy hành vi mua hàng của người dùng, chuyển đổi họ thành khách hàng của doanh nghiệp. Nếu như ở quá khứ, các doanh nghiệp thường bán sản phẩm thông qua những lời quảng cáo sáo rỗng thì content marketing hiện nay lại hướng đến việc chia sẻ các thông tin, cung cấp kiến thức cho người đọc để thu hút khách hàng một cách tự nhiên và tinh tế hơn.
Các lĩnh vực mà người làm content marketing thường chia sẻ là giải trí, giáo dục, nhận xét đa chiều về một vấn đề nào đó, v.v.
Với những giá trị mà content marketing mang lại, đây là một trong những chiến lược Marketing Online không bao giờ lỗi thời dù công nghệ có phát triển cỡ nào đi nữa.
Lợi ích của Content Marketing
1. Cung cấp thông tin có giá trị cho người dùng
Để website được Google ưu ái và hiển thị ở thứ hạng cao, người làm content marketing sẽ mang đến những kiến thức hữu ích cho người đọc (nội dung nên gần với sản phẩm doanh nghiệp).
Đây cũng là cách giúp website của bạn được Google biết đến. Để tiếp cận được nhiều người dùng, bạn nên đăng tải thật nhiều content.
Giúp doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu
Để khách hàng nhớ đến doanh nghiệp không phải “ngày một ngày hai”. Đó là một quá trình mà người làm content marketing phải lên chiến lược phù hợp giúp doanh nghiệp được người dùng nhớ đến.
Nói cách khác, nhiệm vụ của người làm content marketing là truyền tải thông tin mà doanh nghiệp muốn hình thành trong tâm trí khách hàng từ chất lượng sản phẩm/dịch vụ đến điểm khác biệt giữa doanh nghiệp với các đơn vị cùng lĩnh vực.
Làm thế nào để khi khách hàng có nhu cầu, họ sẽ nhớ đến công ty bạn thay vì đối thủ cạnh tranh thì xem như người làm content marketing thành công.
2. Nâng cao doanh số bán hàng
Mục tiêu cuối cùng trong các hoạt động Marketing là thúc đẩy hành vi mua hàng của người dùng, khiến càng nhiều người biết đến sản phẩm/dịch vụ càng tốt từ đó nâng cao hiệu quả doanh thu. Do đó, trong thời đại công nghệ 4.0, content marketing trở thành mạng lưới truyền thông mạnh mẽ giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu bán hàng cũng như khẳng định vị thế trên thị trường.
3. Tiết kiệm chi phí quảng cáo
Content Marketing nhắm đến khách hàng trên nền tảng số. Do đó, họ dường như bị động khi tiếp cận mọi thông tin. Để thu hút sự chú ý của khách hàng, nội dung doanh nghiệp truyền tải cần có chiều sâu, đánh trúng “tim đen” của khách hàng. Có thể nói, content marketing đóng vai trò vô cùng quan trọng, giúp chiến dịch Marketing thành công.
Phương thức Marketing này có giá trị lâu dài, giúp doanh nghiệp dần xây dựng thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Một khi giá trị thương hiệu tăng lên, chi phí quảng cáo sẽ tự khắc giảm.
4. Tăng sự chuyên nghiệp cho doanh nghiệp
Tính chuyên nghiệp là điều không thể thiếu trong việc thu hút khách hàng. Để doanh nghiệp tăng sự chuyên nghiệp, những nhà tiếp thị nội dung nên dành thời gian tìm hiểu nghiên cứu về chân dung khách hàng để nội dung truyền tải phù hợp hơn.
5. Tăng sự kết nối với khách hàng
Để kết nối với khách hàng hiệu quả, các khâu trong hoạt động Marketing cần được nghiên cứu chỉn chu. Đây là tiền đề cho những nhà tiếp thị nội dung tạo ra content chất lượng.
Muốn nhận được sự tin tưởng từ khách hàng, doanh nghiệp cần đặt ra đúng vấn đề và giải quyết nỗi lo mà khách hàng mục tiêu đang gặp phải.
Các dạng Content Marketing
Content Marketing được các Marketer sử dụng cho doanh nghiệp phổ biến nhất là các loại sau: blogs, email marketing, infographic, ebooks, videos, social media.
1. Blogs
Là những bài viết được thể hiện theo quan điểm cá nhân nhằm chia sẻ thông tin, kiến thức về một số lĩnh vực cụ thể. Bạn có thể hiểu, blogs là một hình thức viết nhật ký cho phép mọi người tìm hiểu thông tin hoàn toàn miễn phí.
Bên cạnh đó, khi bạn chia sẻ thông tin trên website tức bạn là chuyên gia trong lĩnh vực đó. Điều này giúp doanh nghiệp:
-
Thu hút thêm lượng khách hàng tiềm năng từ người dùng xem qua blogs
-
Khách hàng cũ tiếp tục truy cập vào blogs
-
Xây dựng niềm tin với khách hàng - những người chưa biết đến doanh nghiệp
Qua đó, blogs là chiến lược hàng đầu khi triển khai content marketing.
2. Email marketing
Email marketing còn được biết đến là tiếp thị sản phẩm/dịch vụ qua địa chỉ email của tệp khách hàng cụ thể. Lợi thế của email marketing so với các dạng content marketing khác là:
-
Chi phí thấp, không đòi hỏi quá nhiều đội ngũ có chuyên môn
-
Chủ động truyền tải thông điệp của doanh nghiệp đến khách hàng
-
Tiếp cận lượng khách hàng lớn
-
Theo dõi, đánh giá độ hiệu quả cũng như tỷ lệ chuyển đổi một cách dễ dàng
3. Infographic
Infographic là dạng content marketing được đánh giá khá hiệu quả khi nó có thể truyền tải mọi thông tin cần thiết chỉ bằng 1 hình ảnh được miêu tả bằng biểu đồ, số liệu thống kê, icon minh họa.
Loại hình content marketing này khá phổ biến trên thị trường thế giới, song Việt Nam rất ít doanh nghiệp sử dụng infographic trong chiến dịch Marketing.
4. Ebook
Ebook (sách điện tử) là nơi chứa đựng thông tin được chia sẻ theo nhiều khía cạnh của một vấn đề và có định dạng PDF.
Khi người đọc hứng thú với nội dung bạn cung cấp, họ sẽ để lại email để nhận này. Điều đó giúp doanh nghiệp có được lượng email một cách tự nhiên và dễ dàng lên kế hoạch quảng bá sản phẩm/dịch vụ qua địa chỉ email người dùng cung cấp.
Ngoài ra, Ebooks còn có một số lợi ích sau:
-
Xây dựng thương hiệu và tạo được lòng tin với khách hàng
-
Tiết kiệm chi phí in ấn
-
Tạo ra nguồn doanh thu (nếu bán Ebook)
5. Video
Video là dạng content marketing hoạt động tốt nhất trong chiến dịch tiếp thị nội dung. Lợi ích của việc truyền tải thông tin bằng video so với văn bản thông thường là:
- Tăng tỷ lệ mở email: Theo khảo sát, một email chứa video giúp tăng lượt click lên đến 200-300%. Bạn nên chèn thêm chữ video trên tiêu đề để thu hút khách hàng mở email tìm hiểu về nội dung bên trong.
- Tối ưu SEO: Có một sự thật là các công cụ tìm kiếm rất thích video. Những website có chèn video sẽ tăng lượt hiển thị trên trang nhất Google gấp 53 lần so với bài viết chỉ có chữ và hình ảnh.
Để tiếp cận khách hàng nhanh chóng, doanh nghiệp cần đầu tư video vào những bài viết trên website của mình.
6. Social Media
Sử dụng content marketing trên các trang xã hội phổ biến như Facebook, YouTube, TikTok giúp doanh nghiệp:
-
Nâng cao nhận diện thương hiệu
-
Tăng lượng truy cập website (traffic)
-
Tăng tỷ lệ chuyển đổi, tối ưu hiệu quả bán hàng
Việc tiếp thị trên mạng xã hội có mối liên kết chặt chẽ với nội dung người làm content marketing truyền tải qua website. Do đó để tận dụng chiến lược tiếp thị social media hiệu quả, doanh nghiệp cần liên tục theo dõi quan sát hành vi của khách hàng để những nội dung bạn cung cấp không bị “lạc trôi”.
7. Podcast
Podcast là một ứng dụng truyền tải nội dung qua video số hoặc âm thanh mà người dùng có thể nghe trực tiếp. Loại hình content marketing này hướng đến đối tượng khách hàng có thói quen nghe thông tin thay vì xem hay đọc mỗi ngày.
Hiện tại, Podcast chưa thông dụng như những dạng content marketing khác. Tuy nhiên, bạn có thể thử áp dụng để đa dạng hơn trong cách truyền tải nội dung tiếp thị sản phẩm của doanh nghiệp, biết đâu nó lại phù hợp với định hướng của công ty thì sao?
Một số kênh phân phối content phổ biến nhất
1. Mạng xã hội
Nhắc đến các kênh phân phối content phổ biến thì mạng xã hội là nền tảng không thể thiếu trong các chiến dịch Marketing. Với lượng người dùng “khủng”, các doanh nghiệp có thể tận dụng cơ hội này để sáng tạo các content marketing chất lượng, tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng.
Những mạng xã hội doanh nghiệp cần lên kế hoạch cụ thể để nâng cao nhận diện thương hiệu là Facebook, YouTube, TikTok. Ngoài ra còn có Instagram (tùy vào lĩnh vực mà công ty theo đuổi).
2. Email marketing
Kênh phân phối content thịnh hành thứ hai là email marketing. Ở một số lĩnh vực đặc thù, email marketing trở thành công cụ đắc lực cho doanh nghiệp trong việc tối ưu ngân sách và mang lại hiệu quả cao.
Email marketing mang lại lợi ích tuyệt vời cho doanh nghiệp trong các chiến dịch vừa và nhỏ bởi không những chi phí thấp mà còn hướng đến đối tượng khách hàng tiềm năng nhất.
3. Các kênh phân phối khác
Bên cạnh hai kênh phân phối trên, một số kênh phân phối content dưới đây cũng được nhiều doanh nghiệp sử dụng trong chiến dịch Marketing của mình: Affiliate, KOL, Guest Posting...
Top xu hướng Content Marketing hot nhất hiện nay
Việc nắm bắt content marketing thịnh hành sẽ giúp các Marketer dễ dàng hơn trong việc sáng tạo và phân phối nội dung đến người dùng.
Sau đây là những xu hướng content marketing hot nhất hiện nay:
1. Nội dung mang tính hài hước
Đây là nội dung được các doanh nghiệp sử dụng để thu hút nhiều người dùng biết đến trang Web hay Fanpage qua hình thức lan tỏa truyền miệng. Khi nội dung bạn sáng tạo bắt trend một cách hài hước, bài viết của bạn sẽ thu được lượng tương tác hay traffic khổng lồ từ hành động chia sẻ bài viết của người đọc trước.
2. Quá trình làm việc
Những video về quy trình tạo ra sản phẩm được diễn tả một cách chân thực cụ thể sẽ thu hút được lòng tin của khách hàng nhanh chóng.
3. Câu nói thương hiệu
Xu hướng content marketing bằng câu nói thương hiệu sẽ giúp khách hàng nhớ đến bạn khi nhắc đến sản phẩm/dịch vụ nào đó nếu như họ thấy được sự tương đồng về quan điểm bên trong câu nói của doanh nghiệp.
4. Content truyền cảm hứng
Đại dịch Covid vừa qua đi để lại trong lòng mỗi người nhiều mất mát. Năm 2023 bạn có thể sử dụng content truyền cảm hứng, giúp họ thêm lạc quan và động lực hướng đến tương lai tốt đẹp.
Với dạng content này, người dùng sẽ đánh giá cao thông điệp mà bạn đem lại, tạo được thiện cảm một cách tự nhiên.
5. Câu chuyện thương hiệu (storytelling)
Câu chuyện thương hiệu được các doanh nghiệp sử dụng qua dạng blogs, vlog, postcard và được đăng trên các nền tảng xã hội Facebook, YouTube, TikTok, Spotify…
Trong đó, câu chuyện bạn kể có thể là Founder hay quản lý cấp cao của doanh nghiệp. Với storytelling, bạn nên dựng nội dung theo hướng chân thực và gần gũi nhất với độc giả, để content của bạn có thể lan tỏa đến nhiều người hơn.
Vậy là chúng ta đã biết các dạng content marketing phổ biến cũng như xu hướng content trong năm 2023 rồi phải không nào? Hy vọng qua bài viết này, bạn có thể xây dựng chiến lược tiếp thị nội dung một cách chuyên nghiệp hơn. Chúc bạn thành công!