Chạy Ads là gì?
Khái niệm chạy Ads không còn xa lạ khi mà công nghệ số vẫn đang chiếm ưu thế như hiện nay. Là một người kinh doanh, bạn cần hiểu rõ về cách thức chạy Ads để có thể xây dựng và phát triển lâu dài. Nói đến đây, nếu cảm thấy lo lắng thì có lẽ bạn đã đi sau thời đại một chút rồi. Hãy hít thật sâu và bình tĩnh lại, vì đã có tôi đây!
Đầu tiên chúng ta cần hiểu rõ chạy Ads là hình thức quảng cáo mà hệ thống tự động phân phối sản phẩm/dịch vụ của bạn đến với tệp khách hàng có khả năng mua hàng hóa dựa trên nhân khẩu học (độ tuổi, giới tính, vị trí, sở thích, thói quen…), nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm/dịch vụ và thu lại lợi nhuận.
Chạy Facebook Ads là gì?
Facebook Ads viết tắt từ Facebook Advertising, nghĩa là chạy quảng cáo trên Facebook và mạng xã hội liên kết có trả phí để hiển thị sản phẩm, chương trình khuyến mãi… đến khách hàng mục tiêu.
Facebook Ads hoạt động như thế nào?
Facebook Ads hoạt động dựa trên các thông tin của khách hàng mà bạn cung cấp thông qua cài đặt quảng cáo. Vì thế, điều quan trọng nhất là giai đoạn setting (cài đặt). Bạn cần xác định đúng target khách hàng để Facebook hiển thị đúng người quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của bạn.
Sau khi cài đặt quảng cáo, bạn sẽ đặt ngân sách và giá thầu cho lượt nhấp của khách hàng hoặc số lần hiển thị trên trang chủ của khách hàng tiềm năng.
Trong phần setting, bạn sẽ điền vị trí, độ tuổi, danh mục mở rộng (những sở thích, thói quen) của khách. Để hiểu rõ hơn về cách xác định target, hãy tiếp tục theo dõi bài viết dưới đây.
Các loại Facebook Ads
Có hai loại Facebook Ads là quảng cáo theo mục tiêu và quảng cáo theo thể loại. Tùy vào mục đích của người chạy mà chọn loại quảng cáo phù hợp. Với từng loại, ta cần hiểu rõ thành phần bên trong để lên kế hoạch xây dựng nội dung chạy Facebook Ads hiệu quả.
1. Chạy Ads Facebook theo mục tiêu
Facebook Ads theo mục tiêu gồm có 3 loại quảng cáo: nhận thức, xem xét, chuyển đổi.
Nhận thức (Awareness)
Hình thức của quảng cáo này là hướng tới sự nhận thức và quan tâm hàng đầu của khách hàng đến sản phẩm/dịch vụ bạn cung cấp. Nói một cách dễ hiểu là bạn làm mọi cách để khách hàng biết thương hiệu của bạn có mặt trên thị trường thông qua sản phẩm, dịch vụ.
Mục tiêu của quảng cáo nhận thức nhằm:
-
Tăng nhận diện thương hiệu (brand awareness): khuyến khích khách hàng khám phá thương hiệu.
-
Tăng nhận diện địa phương (local awareness), tùy vào mục tiêu gần gũi với doanh nghiệp.
-
Phạm vi tiếp cận (reach): số lượng người tối đa thấy quảng cáo của bạn (càng nhiều càng tốt).
Xem xét (consideration)
Hình thức quảng cáo này khiến người dùng bắt đầu suy nghĩ đến sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu của bạn. Họ cảm thấy tò mò và muốn tìm hiểu về nó nhiều hơn. Giai đoạn này cần chuẩn bị thật kỹ để biến khách hàng tiềm năng thành người mua.
Mục tiêu của quảng cáo xem xét giúp tăng:
-
Traffic: tăng lượng người nhấp vào một trang bất kỳ trên website của bạn.
-
Engagement: thúc đẩy người dùng tương tác với doanh nghiệp của bạn (có thể là like, share, bình luận nội dung bài post hoặc nhờ bài post ấy mà họ nhấn theo dõi FanPage).
-
Offer Claims: khiến họ yêu cầu một đề nghị.
-
Page Likes: tăng lượt like FanPage.
-
App Installs: cài đặt ứng dụng (tùy lĩnh vực).
-
Event Response: thu hút người dùng tham gia sự kiện của bạn.
-
Video Views: tăng lượt xem video trên Facebook và mạng xã hội liên kết.
-
Messenger Ads: tăng hiển thị quảng cáo trên messenger của người dùng.
-
Lead Generation: có được khách hàng tiềm năng mới nhờ người dùng Facebook điền thông tin qua hình thức tìm khách hàng tiềm năng.
Quảng cáo chuyển đổi (conversion)
Quảng cáo chuyển đổi là hình thức chạy quảng cáo khiến khách hàng thực hiện một hành động cụ thể nào đó hoặc mua sản phẩm/dịch vụ của bạn. Đây là bước cuối cùng mà các doanh nghiệp thường sử dụng để chuyển đổi Facebook Ads thành doanh số - điều mà bất cứ Marketer nào đều mong muốn đạt được.
Mục tiêu của loại quảng cáo chuyển đổi:
-
Tăng Conversion: hành động cụ thể của khách hàng trên website bạn.
-
Tăng Product Catalog Sales (doanh mục sản phẩm bán hàng): thúc đẩy doanh số và thu lợi nhuận.
-
Tăng Store Visits: tăng lượng người truy cập đến cửa hàng.
2. Facebook Ads theo thể loại
Sau khi đã hiểu quảng cáo theo mục tiêu là như thế nào, chúng ta đến với quảng cáo theo thể loại, bao gồm hình ảnh, video, quảng cáo băng chuyền, trình chiếu, bộ sưu tập, trải nghiệm tức thì.
Bạn có thể thu hút khách hàng dựa trên những thể loại quảng cáo nêu trên.
Quảng cáo hình ảnh
Bạn dùng ảnh của sản phẩm hoặc thương hiệu để quảng cáo. Hiện trên Facebook cho phép các định dạng ảnh sau: JPEG, JPG, PNG, WEBP, WBMP, PSD, BMP, TIFE, GIF. Tuy nhiên, các nhà quản lý Facebook khuyến khích bạn dùng hai định dạng ảnh phổ biến là JPG và PNG với kích thước tối thiểu 500 x 500 px. Để mang lại kết quả tốt nhất, hãy sử dụng ảnh có kích thước 1200 x 628 px nhé.
Quảng cáo video
Bài quảng cáo của bạn sẽ thu được nhiều sự chú ý hơn nêu các hình ảnh chuyển động khi chạy Ads đó. Hãy tìm hiểu cách làm video và đầu tư vào nó nhé!
Quảng cáo băng chuyền (Carousel Ads)
Quảng cáo băng chuyền cho phép bạn chạy video trên một quảng cáo hoặc hiển thị tối đa 10 ảnh một lúc, mỗi quảng cáo có một liên kết riêng.
Quảng cáo trình chiếu
Quảng cáo trình chiếu bao gồm 3 đến 10 ảnh kèm văn bản và âm thanh, hoặc 1 video trong 1 quảng cáo.
Quảng cáo bộ sưu tập
Bộ sưu tập gồm 1 video hoặc ảnh chính và 3 ảnh nhỏ bên dưới theo dạng lưới. Đây là cách quảng cáo giúp chuyển đổi từ hành vi khám phá sang mua sản phẩm bởi khách hàng một cách trực quan.
Khi nhấp vào bộ sưu tập, người dùng có thể tìm hiểu thêm về các kiểu dáng, mẫu mã sản phẩm khác của doanh nghiệp một cách liền mạch và sinh động mà không cần rời khỏi Facebook hoặc trang liên kết.
Trải nghiệm tức thì
Trải nghiệm tức thì là việc tạo ra video và ảnh một cách lôi cuốn. Người dùng có thể lia toàn cảnh để nhìn ngắm và khám phá sản phẩm bạn gắn thẻ chỉ trong một quảng cáo. Tạo trải nghiệm tức thì sẽ làm nổi bật sản phẩm/dịch vụ hoặc doanh nghiệp của bạn. Thể loại quảng cáo này được mở ra khi người dùng nhấp vào quảng cáo hiển thị trên newfeed của họ thông qua di động hoặc web.
Có phải ai kinh doanh cũng nên chạy quảng cáo trên Facebook?
Chắc hẳn bạn nghĩ rằng ai kinh doanh cũng dùng các kênh truyền thông để tiếp thị, bán hàng mở rộng thương hiệu. Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng áp dụng cách chạy quảng cáo trên Facebook thành công. Thực tế, để Facebooks Ads đạt hiệu quả bạn cần xác định được yếu tố sau đây:
Đầu tiên, bạn phải tìm hiểu các kênh Marketing mới, tránh để trường hợp cầu tăng hơn cung làm tăng giá. Sau đó xem xét công ty có phù hợp với cách tiếp thị đó không rồi mới bắt đầu thực hiện. Facebook Ads là một trong các kênh Marketing bạn cần cân nhắc.
Bạn nên hiểu rằng người dùng lên Facebook để kết nối bạn bè chứ không phải tìm kiếm sản phẩm vì thế việc quảng cáo trên Facebook nhằm tạo ra nhu cầu không phải để đáp ứng. Qua đó, Facebook Ads thiêng về hiển thị. Nếu doanh nghiệp bạn cần khách hàng tìm kiếm sản phẩm thì chạy Ads Facebook không mang lại hiệu quả.
Hai tiêu chí cần thiết để chiến lược chạy Facebook Ads hiệu quả:
1. Chuyển đổi tương tác thấp (Low-Friction Conversions)
Những doanh nghiệp thành công từ chạy Facebook Ads đều áp dụng chiến lược này. Đây là cách tiếp cận khách hàng theo hướng chuyển đổi tương tác thấp, tức là cần lấy được thông tin liên lạc của người dùng để tiếp thị lâu dài chứ không ép mua ngay từ lần đầu tiên người dùng nhấn vào quảng cáo.
Ví dụ: Có một người lướt Facebook vô tình thấy quảng cáo của bạn hiện lên, anh ta lỡ nhấp vào nhưng bạn liên tục quảng cáo và thuyết phục anh ta mua hàng thì bạn đã thực hiện sai phương pháp.
Việc khách hàng mới biết đến sản phẩm của bạn mà bị ép mua thì chắc chắn họ cảm thấy khó chịu. Thay vào đó, hãy cung cấp thông tin cho khách bằng những ưu đãi của doanh nghiệp, cho họ thời gian tham quan gian hàng. Sau đó, bạn thực hiện chuyển đổi Low-Friction Conversions bằng cách yêu cầu họ điền thông tin vào form hoặc gửi địa chỉ email (kèm theo các chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng). Khi đã thu thập được thông tin, bạn mới bắt đầu tiếp thị.
Nhiều doanh nghiệp lớn đã thực hiện thành công. Khi nhấn quảng cáo, họ sẽ không chào mời bạn mua hàng, chỉ nói bạn để lại địa chỉ email. Từ email có được, họ mới gửi các thông tin chi tiết về sản phẩm kèm theo ưu đãi để bán hàng.
2. Mô hình kinh doanh
Bán hàng trên Facebook là để kiếm tiền bền vững. Vì thế, thay vì trông chờ những đơn hàng lớn, hãy hướng tới những đơn hàng nhỏ lẻ lâu dài. Bạn nên xác định rằng mình kiếm tiền từ người dùng theo thời gian chứ không phải chỉ một thời điểm.
Dù khách hàng đã để lại email nhưng bạn cũng nên mang lại cho họ sự tin tưởng và trải nghiệm tốt đối với doanh nghiệp bạn. Để làm được điều này bạn cần đầu tư nhiều thời gian, công sức vào dịch vụ chăm sóc khách hàng và tiếp thị.
Những lý do nên quảng cáo trên Facebook
1. Quá trình thiết lập đơn giản, cho ra kết quả nhanh
Một lý do mà các doanh nghiệp nhỏ lẻ hay các tổ chức lớn đều thực hiện phương pháp chạy Facebook Ads là vì thiết lập một chiến dịch chạy quảng cáo không tốn quá nhiều thời gian nhưng kết quả lại đến rất nhanh.
Qua khảo sát, những quảng cáo chạy bằng kỹ thuật số thường mang lại tỉ lệ ROI tốt, nhất là sản phẩm/chiến dịch phù hợp.
Thao tác thiết lập lại cực kỳ đơn giản. Chỉ cần đăng nhập Facebook và lập tài khoản Business Facebook, setting Ads và đặt phương thức thanh toán là bạn đã có thể thực hiện chiến dịch Marketing rồi. Ngoài ra, để tối ưu phí đầu tư, bạn có thể thử nghiệm chiến dịch của mình qua công cụ AdEspresso.
Khách hàng trên Facebook vốn dĩ rất lớn. Bạn dễ dàng chạy quảng cáo theo cách đặt target khách hàng và nhận lại kết quả chỉ trong thời gian ngắn dựa trên nhân khẩu học và các thông tin liên quan đã được thiết lập trước đó. Ngoài ra, thanh toán theo CPC mang lại nhiều hiệu quả về mặt chi phí bởi có ai nhấp vào quảng cáo thì bạn mới tốn tiền.
2. Là kênh quảng cáo hiệu quả và vẫn tiếp tục phát triển
Mạng xã hội đang là kênh quảng cáo được các doanh nghiệp đổ tiền vào nhờ sự phổ biến của nó. Được biết, số tiền “rót” vào kỹ thuật số tại Mỹ chiếm đến 51% tổng quảng cáo cho chúng ta thấy được mức độ ảnh hưởng “khổng lồ” của các trang mạng xã hội lớn như Facebook.
Trong tương lai, Facebook tiếp tục là kênh bạn có thể dùng để quảng cáo sản phẩm và kết nối mọi người. Lợi nhuận từ kênh này tăng rất cao. Đây sẽ là mảnh đất màu mỡ mà bạn có thể tận dụng để phát triển kinh doanh nhưng phải hiểu rõ cách thức hoạt động của nó để xây dựng chiến lược Marketing hợp lý.
3. Bổ sung tính năng mới mỗi tháng
Hướng đến trải nghiệm người dùng (cả nhà quảng cáo và người dùng Facebook), mạng xã hội này thường xuyên cập nhật tính năng mới và nhanh chóng cải thiện lỗi từ những phản hồi của người dùng. Chính điều này giúp Facebook tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian dài.
Vì thế đừng lo vì mình theo sau thời đại. Hãy học cách chạy Facebook Ads càng sớm càng tốt để mở khóa tiềm năng quảng cáo trên mạng xã hội. Thực hành thật nhiều rồi bạn sẽ thành công!
4. Dễ dàng tùy chỉnh chiến dịch quảng cáo Facebook Ads
Trong quá trình làm quảng cáo, Facebook Ads sẽ cho bạn những trải nghiệm thú vị mà Google không có. Bạn có thể tùy ý lựa chọn những cách xây dựng quảng cáo thu hút như tổ chức sự kiện, tùy chỉnh video, hình ảnh content…
Ví dụ: Nếu bạn bán thức ăn cho chó mèo. Những cách xây dựng nội dung cho từng đối tượng bạn có thể thực hiện như sau:
-
Quảng cáo sản phẩm với hình ảnh năng động thu hút những bạn trẻ tuổi đang nuôi chó mèo.
-
Tạo video quảng cáo về sản phẩm cho thú cưng khiến những cô chú 30 tuổi trở lên cảm thấy thích thú.
-
Nếu đối tượng hướng đến là chủ thú cưng cao cấp, bạn có thể thực hiện quảng cáo tức thì, nhớ ghi rõ lợi ích của sản phẩm dành cho thú cưng.
Có 11 mục tiêu chiến dịch bạn có thể lựa chọn tùy theo mục đích. Từ mục tiêu này, bạn được tùy chỉnh mọi yếu tố trong chiến dịch quảng cáo từ thiết kế ads, trang đích cho đến khía cạnh kỹ thuật như đấu thầu (Bidding), đối tượng mục tiêu (Target Audience), tối ưu hóa gian hàng (Delivery Optimization).
Cách tùy chỉnh chiến lược chạy quảng cáo đã biến Facebook thành trang mà các doanh nghiệp có thể thỏa thích sáng tạo nội dung độc đáo và cụ thể.
Điều kiện cần để chạy quảng cáo Facebook
Để chạy chạy quảng cáo trên Facebook, bạn cần đáp ứng các điều kiện sau:
-
Fanpage: Bạn cần phải có một Fanpage để chạy ads, vì Facebook không cho phép việc chạy quảng cáo bằng tài khoản Facebook cá nhân.
-
Tài khoản quảng cáo: Bạn cần phải tạo tài khoản quảng cáo: tài khoản cá nhân hoặc tài khoản doanh nghiệp đều được.
- Thẻ thanh toán quốc tế: để thanh toán chi phí chạy ads facebook bạn cần có thẻ visa hoặc thẻ master card.
Hướng dẫn chạy ads Facebook đơn giản
Như đã đề cập ở trên, thì có nhiều loại quảng cáo Facebook khác nhau, mỗi hình thức sẽ có quy trình cài đặt khác nhau. Ở bài viết này, Gofiber sẽ hướng dẫn bạn setup quảng cáo video Facebook.
Ví dụ: Trường hợp bạn muốn chạy quảng cáo video, và mục tiêu của bạn là hướng đến lượng khách hàng inbox trực tiếp Fanpage.
Để quảng cáo của bạn đạt hiệu quả, bạn nên tập trung target theo 3 loại nhóm đối tượng sau:
Core Audience
Set mục tiêu quảng cáo dựa trên:
-
Vị trí: theo tỉnh thành, khoanh vùng bán kính dựa trên vị trí kinh doanh. (Ví dụ: bán hàng ở khu vực Đà Nẵng, Hà Hội, Hồ Chí Minh…)
-
Nhân khẩu học: Độ tuổi, nghề nghiệp, tình trạng hôn nhân,...(Ví dụ: Tuổi từ 15 - 25, Nữ, Độc thân, Học sinh, sinh viên…)
-
Sở thích: Họ có các insight, sở thích nào. (Ví dụ: sở thích mua sắm, làm đẹp…)
-
Hành vi: Các thói quen người dùng. (Ví dụ: hành vi mua sắm nhiều, người dùng truy cập Facebook bằng iphone…)
Custom Audience
Target theo nhóm đối tượng tùy chỉnh. Điểm khác biệt giữa hình thức này so với Core Audience là không target theo hành vi, sở thích. Trong quá trình chạy quảng cáo bạn sẽ có được những tệp khách hàng tiềm năng từ:
-
Những khách đã truy cập website.
-
Những khách hàng đã tương tác với Fanpage, trên bài post.
-
Những người xem video.
-
Những người đã gửi tin nhắn đến Fanpage.
Khi có những tệp khách hàng này, bạn có thể target chiến dịch quảng cáo dựa trên các đối tượng trên (hay được gọi là remarketing Facebook).
LookaLike Audience
Từ những tệp custom Audience ở trên, sẽ tạo ra những đối tượng khách hàng tương tự về sở thích, ngôn ngữ, hành vi, nhóm tuổi…Nhưng các tệp lookalike sẽ không trùng đối tượng khách hàng của tệp custom audience và giữa các tệp lookalike cũng không bị trùng nhau. Điều này giúp hạn chế việc trùng lặp đối tượng, đảm bảo quảng cáo mang lại hiệu quả tốt nhất.
Cách đặt mục tiêu chạy Facebook Ads
Đây là phần khá quan trọng vì nó quyết định hiệu quả của một chiến dịch quảng cáo. Hầu hết các nhà tiếp thị thất bại trong việc chạy Facebook Ads là xác định target khách hàng không chính xác.
Bạn sẽ không thể thu hút người dùng nếu họ không phù hợp với sản phẩm của bạn. Làm sao để biết hợp hay không hợp? Có nhiều yếu tố để xác định khách hàng mục tiêu, bạn có thể dựa trên những cơ sở sau:
-
Giới tính
-
Độ tuổi
-
Vị trí
-
Các kết nối liên quan
-
Sở thích
-
Tình trạng mối quan hệ
-
Giáo dục
-
Nơi làm việc
-
Ngôn ngữ
Phần lớn các nhà quảng cáo trên Facebook đều chạy Ads dựa trên 4 tiêu chí: giới tính, độ tuổi, vị trí và sở thích.
Độ tuổi và giới tính (Age and gender)
Bạn cần xác định được sản phẩm bạn bán cho người ở độ tuổi nào, nam hay nữ. Nếu phụ nữ trên 30 tuổi chiếm đa số thì bạn tập trung chạy Facebook Ads hướng đến nhóm khách hàng đó. Khi có lợi nhuận cụ thể, bạn hãy mở rộng mục tiêu ra sau.
Vị trí (Location)
Tùy chọn vị trí cho phép bạn chọn vị trí mà khách hàng ở gần địa điểm bán sản phẩm. Nếu kinh doanh online thì bạn có thể chọn vị trí theo quốc gia, thành phố, phường, quận…
Sở thích
Một trong những lựa chọn quan trọng nhất của đặt target đó là sở thích. Nếu không rõ về điều này, bạn dễ tốn khá nhiều chi phí mà kết quả thu lại không được bao nhiêu.
Mục sở thích sẽ có hai tùy chọn: danh mục mở rộng và sở thích chi tiết.
Danh mục mở rộng (Broad Category)
Target theo danh mục mở rộng là cách đặt target cơ bản nhất khi bạn chọn sở thích theo hướng này. Như tên gọi của nó, khi bạn nhập từ khóa theo target, hệ thống sẽ cho ra số lượng người trong tệp rất lớn. Việc tiếp cận quá nhiều người dùng sẽ tốn rất nhiều chi phí mà kết quả thu lại không khả quan. Song, nếu content của bạn thu hút thì thành công vẫn có thể xảy ra.
Nếu bạn muốn chọn tệp khách hàng theo cách này, bạn cần test độ hiệu quả của nó dựa trên từng sở thích riêng. Sau khi hiện kết quả của từ khóa, bạn so sánh và chọn ra từ khóa phù hợp hơn để chạy Ads.
Ví dụ: Bạn chọn hai từ khóa là “son môi” và “bút kẻ mắt”, FaceBook sẽ hiện ra hai tệp khách hàng tiếp cận được. Từ đây bạn tiến hành kiểm tra tệp nào gần với sản phẩm của mình và phù hợp hơn để lựa chọn.
Sở thích chi tiết (Precise Interest)
Đặt mục tiêu theo sở thích nhưng cực kỳ chi tiết được gọi là Precise Interest. Tính năng của cách target này hướng tới thông tin xung quanh người dùng. Nó có thể là nhân vật họ theo dõi, app họ thường sử dụng hay nội dung trên timeline Facebook của họ.
Khi bạn điền target sở thích chi tiết, Facebook sẽ hiện thêm các sở thích đề xuất liên quan. Hệ thống cũng sẽ cung cấp cho bạn tệp khách hàng cụ thể. Sau khi xác định target xong, Facebook bắt đầu đưa ra giá thầu.
Ưu điểm của kiểu target này là bạn có thể tập trung vào các tiêu chí cụ thể thay vì dùng các từ khóa rộng. Điều đó giúp cho nhóm này được xác định chính xác và chất lượng hơn, mang lại tỷ lệ ROI cao.
Để đạt được điều đó, bạn cần nghiên cứu thật kỹ đối tượng khách hàng để đưa ra những từ khóa “sát” với họ nhất. Nên nhớ những sở thích bạn cài đặt phải là ĐIỂM CHUNG của đối tượng khách hàng hướng đến.
Những tips chạy Facebook Ads chuyển đổi khách hàng thành doanh số
1. Tạo chiến lược thu hút khách hàng tiềm năng
Facebook Lead Ads là công cụ tự động điền và yêu cầu số điện thoại của khách hàng tiềm năng. Phần lớn người dùng Facebook đăng nhập tài khoản bằng số điện thoại, việc có được số điện thoại sẽ tốt hơn là địa chỉ email.
Khi muốn gửi tin nhắn văn bản cung cấp thông tin khuyến mãi đến khách hàng, Facebook Lead Ads sẽ phát huy hiệu quả của nó. Bạn cũng có thể gắn liên kết website vào quảng cáo Facebook để thu thập thông tin liên hệ của khách hàng hoặc tạo liên kết video để mọi người nhấp vào và dễ dàng xem trên điện thoại.
2. Chiến lược ưu đãi khách hàng
Các chương trình ưu đãi luôn thu hút được khách hàng tiềm năng. Bạn có thể dùng các phần quà hấp dẫn để đổi lấy thông tin liên hệ của khách hàng. Từ đó thực hiện các chiến dịch tiếp thị sau.
Điều bạn cần lưu ý trong chiến lược này là sự phù hợp. Nội dung ưu đãi bạn đưa ra nên đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm và sử dụng. Nếu nội dung không đúng thì những người đăng ký không phải là target audience.
3. Cung cấp đường dẫn để bán hàng
Nhiều doanh nghiệp thất bại trong chiến lược Facebook Ads đó là không biết điều hướng khách hàng sau khi họ đã nhấp vào quảng cáo.
Mặc dù bạn tạo ra nhiều ưu đãi nhưng một số khách sẽ lưu lại để đọc sau, nhưng bạn biết đấy, để đọc sau thì chắc chắn không có kết quả rồi.
Thời điểm chạy quảng cáo và người dùng nhìn thấy nó là thời điểm bạn cần dành mọi sự quan tâm cho chiến dịch của mình. Thành công hay thất bại nằm ở thời điểm này. Hãy tận dụng nó và hướng khách hàng đến những trang liên kết để đến được bước bán hàng cuối cùng.
Trong thị trường kinh doanh khốc liệt như hiện nay, nếu bạn không lên kế hoạch chặt chẽ khi đã thu về được khách hàng tiềm năng thì bạn rất khó đạt được mục tiêu.
4. Tiếp tục “chăm sóc” những khách hàng tiềm năng chưa chuyển đổi
Có rất nhiều khách hàng tiềm năng phải mất 6 tháng đến 2 năm mới tạo ra chuyển đổi. Nếu tiếp tục theo dõi đối tượng này sẽ khiến doanh nghiệp mất không ít thời gian cũng như không mang lại lợi nhuận. Tuy nhiên, đừng bỏ qua đối tượng này nhé. Bạn vẫn có thể rút ngắn thời gian chuyển đổi và khiến họ mua sản phẩm/dịch vụ của bạn nhanh hơn đấy!
Nếu khách hàng tiềm năng không mua ngay, bạn hãy chăm sóc tốt cho mối quan hệ giữa bạn và tệp khách hàng này bằng cách cung cấp những thông tin có lợi cho họ. Làm sao để họ luôn nhớ đến doanh nghiệp và tin tưởng doanh nghiệp. Bạn hãy tìm hiểu danh mục đối tượng quan tâm sau đó đề xuất sản phẩm/dịch vụ liên quan hoặc chia sẻ mẹo vặt, các thủ thuật nhanh hay video có giá trị.
5. Tự động hóa quản lý Leads và dẫn đến quy trình bán hàng
Tự động hóa quản lý Leads giúp bạn không bỏ sót khách hàng mục tiêu nào bởi trả lời tin nhắn của họ kịp lúc. Bạn có thể theo dõi hiệu quả quy trình từ trang tổng quan quản lý quảng cáo.
Bên cạnh các thông tin trên trình quản lý, bạn cần biết nơi họ tham gia quy trình, họ có muốn tìm hiểu thêm về sản phẩm không bằng công cụ CRM ( công cụ quản lý khách hàng). Bạn có thể điều chỉnh công cụ phù hợp với từng giai đoạn trong quy trình bán hàng.
Là một người kinh doanh, sẽ thật thiếu sót nếu không theo dõi các chỉ số sau: tỷ lệ khách hàng từ quảng cáo, số người gọi điện đến mỗi ngày, bao nhiêu khách hàng tiềm năng trong số đó, bao nhiêu yêu cầu được thực hiện… Cập nhật kịp những điều này bạn mới có thể điều chỉnh nếu kết quả chỉ số trên không hiệu quả.
Cách theo dõi hiệu suất chạy Facebook Ads
Hiện nay, Facebook không còn cung cấp tính năng theo dõi chuyển đổi. Để xác định hiệu suất, bạn cần sự hỗ trợ của Google Analytics hoặc công cụ có tính năng tương tự.
Ngoài ra, bạn có thể theo dõi hiệu suất qua chỉ số nhấp trong giao diện quảng cáo. Đây là chỉ số quan trọng nhất vì nó chính là số người quan tâm đến quảng cáo của bạn cũng như số tiền bạn phải trả cho quảng cáo.
Theo dõi thật kỹ quảng cáo bạn chạy dựa theo sở thích so với quảng cáo khác. Khi thấy hiệu suất cao đừng vội mừng vì tệp khách hàng càng nhỏ thì kết quả xảy ra càng nhanh. Thông thường, lưu lượng truy cập sẽ giảm dần từ 3 đến 10 ngày tính từ ngày bắt đầu chạy quảng cáo.
Để thu hút được nhiều sự chú ý hơn, bạn nên làm mới quảng cáo với hình ảnh và câu chữ hoàn toàn mới nhưng ý nghĩa nội dung vẫn như quảng cáo ban đầu. Tuyệt đối không chỉnh sửa bài quảng cáo hay xóa bài vì không có lượt nhấp. Hãy tiếp tục đăng bài post mới và tích lũy số lượt hiển thị cùng lượt nhấp từ đây. Bạn thực hiện điều này đến khi nào nội dung quảng cáo không còn lượt nhấp nữa thì thôi.
Những điều “cấm” khi chạy quảng cáo trên Facebook
Lần đầu tiên chạy Facebook Ads chắc chắn không tránh khỏi những sai sót. Tuy nhiên, để không bị Facebook gắn cờ hoặc khóa bài vì vi phạm chính sách thì hãy tìm hiểu những điều “cấm” khi chạy quảng cáo trên Facebook dưới đây.
1. Từ ngữ sử dụng trong bài
Rất nhiều tài khoản bị Facebook khóa bài vì sử dụng từ “cấm”. Đây là những từ và nội dung không được dùng khi chạy Facebook Ads:
-
Các từ liên quan đến vay: cho vay, lãi suất, vay tín chấp, vay vốn…
-
Các từ liên quan đến nội tạng cơ thể người, tên thuốc, từ mang ý nghĩa tiêu cực
-
Các từ liên quan đến thành phần hóa học: vitamin, collagen…
-
Các từ chỉ cảm xúc tiêu cực: tự tử, trầm cảm, tự vẫn…
-
Đào tạo việc làm, cho thuê nhà/văn phòng cũng nằm trong vùng nguy hiểm.
-
Các từ chỉ phân biệt chủng tộc: người da đen, người da trắng, dân tộc…
-
Nội dung quảng cáo về camera theo dõi.
-
Content gây hiểu nhầm hoặc sai sự thật: 100% chất lượng, cam đam, cam kết…
-
Hình ảnh bạo lực gây khó chịu cho người xem.
-
Hình ảnh nhạy cảm, lộ nhiều da thịt.
-
Lỗi 20% chữ trong hình: số test trong ảnh vượt quy định cho phép cũng làm Facebook giảm khả năng tiếp cận người dùng.
-
Nội dung/hình ảnh so sánh sản phẩm trước-sau.
-
Dùng từ ngữ chỉ thương hiệu có sẵn như: Nike, Adidas, Vans… để quảng cáo cho cửa hàng fake của mình.
-
Một số từ cấm khác như: giảm cân, ăn kiêng, sổ đỏ, thuốc lá, bộ phận nhạy cảm…
2. Quá trình chạy quảng cáo
Bên cạnh các từ ngữ không cho phép, nhà điều hành Facebook có thể “khóa” bài của bạn nếu như:
-
Vi phạm chính sách Facebook
-
Không trả phí đúng hạn
-
Vướng spam khi chạy nhiều quảng cáo trên một địa chỉ IP
-
Tài khoản không đáng tin cậy vì ít hoạt động Facebook
-
Có hành vi bất thường khi liên tục bật tắt chiến dịch quảng cáo
-
Đặt target sai tệp khách hàng chẳng hạn như quảng cáo truyện tranh, hình ảnh cho người trên 20 tuổi nhưng đặt target người dùng dưới 20.
Trên là tổng hợp những điều Marketer cần biết để chiến dịch Facebook Ads đạt hiệu quả. Trong đó, bạn cần nắm vững các điểm quan trọng như: xác định đúng khách hàng mục tiêu, xây dựng nội dung hình ảnh bắt mắt, áp dụng chiến lược tương tác thấp và thường xuyên theo dõi hiệu suất. Tôi tin rằng khi đã hiểu về cách thức hoạt động của Facebook Ads, bạn sẽ biến nó thành công cụ hữu ích mang về doanh số cho công ty.
Bên cạnh Facebook Ads, nếu bạn là người bận rộn nhưng muốn thương hiệu phát triển mạnh mẽ trên nền tảng kỹ thuật số khác chẳng hạn như Google, bạn có thể tìm hiểu thêm về dịch vụ SEO. Đây là một trong những giải pháp mang lại lợi ích lâu dài cho doanh nghiệp và Gofiber chúng tôi đang hỗ trợ các công ty thực hiện điều này.