Hình thức tiếp thị truyền miệng được nhiều công ty ưa chuộng sử dụng bởi vì tạo được hiệu ứng mạnh mẽ với chi phí tiết kiệm. Các chương trình customer referral có thể mở rộng tệp khách hàng và tạo doanh thu khủng liên tục cho doanh nghiệp. Vậy làm thế nào để xây dựng referral hiệu quả? Hãy cùng các điều cơ bản về referral và một số ý tưởng để xây dựng referral nhé.
Referral là gì?
Referral (hay chương trình giới thiệu) là một chiến thuật tiếp thị truyền miệng. Trong đó khách hàng sẽ đóng vai trò như người ủng hộ thương hiệu và giới thiệu với bạn bè, gia đình và đồng nghiệp về thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ để lấy các ưu đãi, như giảm giá hoặc quà tặng. Cả hai bên đều có lợi. Bởi khi khách hàng mới thực hiện giao dịch mua hàng, thì công ty bán được hàng và khách hàng giới thiệu cũng sẽ nhận được phần thưởng từ công ty đó.
Để khuyến khích chương trình giới thiệu, các doanh nghiệp sẽ quảng cáo các phần thưởng referral như thẻ quà tặng, điểm “rút tiền mặt” hoặc quà tặng. Khách hàng đăng ký referral có thể truyền bá bằng cách chia sẻ liên kết giới thiệu hoặc mã giảm giá với những người thân quen.
Lợi ích của chương trình Customer Referral
Chương trình Customer Referral khá hiệu quả. Bởi vì hình thức này được xây dựng theo hình thức truyền miệng và quan điểm người tiêu dùng thường tin tưởng vào lời giới thiệu từ người thân và bạn bè hơn là quảng cáo trực tuyến. Vậy lợi ích của Customer Referral là gì?
Xây dựng niềm tin với khách hàng
Nhiều người có thể không tin tưởng các khách hàng ngẫu nhiên nhưng có thể tin tưởng các đề xuất từ bạn bè, người thân và đồng nghiệp. Theo nhiều khảo sát, lời giới thiệu từ khách hàng hiện tại mang tính chất cá nhân và tin cậy, giúp xây dựng lòng tin từ khách hàng tiềm năng.
Khi một khách hàng hiện tại giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ cho người khác, sự tin tưởng và ảnh hưởng cá nhân của họ có thể thúc đẩy quyết định mua hàng của người được giới thiệu. Theo báo cáo của Sprout Social, 71% quyết định mua hàng của người tiêu dùng ít nhất bị ảnh hưởng phần nào bởi các bài đăng trên mạng xã hội từ những người họ biết.
Đem lại doanh thu cao
So với các hình thức quảng cáo phải trả tiền, referral mang lại nhiều doanh thu bán hàng cao gấp năm lần. Về cơ bản, các công ty đang sử dụng các chương trình giới thiệu của họ để khuyến khích khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng mua hàng, dẫn đến lợi nhuận tốt hơn.
Thu hút khách hàng mới với chi phí thấp
Chiến lược tiếp thị giới thiệu cho phép các công ty tiếp cận người dùng mới chỉ đơn giản thông qua các đề xuất truyền miệng từ những khách hàng hài lòng. Chi phí duy nhất đến từ mọi nỗ lực quảng cáo trả tiền ban đầu mà các công ty thực hiện để khởi động chương trình referral và phần thưởng cho những người tham gia. Vì vậy, các chương trình customer referral có chi phí mua lại khách hàng (CAC) thấp hơn so với hầu hết các chiến thuật tiếp thị kỹ thuật số khác.
Cách xây dựng chương trình Customer Referral
Xây dựng và triển khai chương trình giới thiệu khách hàng bước đầu có thể sẽ khá khó khăn. Các doanh nghiệp cần lựa chọn các ưu đãi hấp dẫn các đối tượng khách hàng cụ thể và tùy chỉnh chương trình theo KPI và sản phẩm. Để tạo customer referral thành công, bạn có thể làm theo các bước sau đây:
Đặt mục tiêu cho chương trình Referral
Câu hỏi đầu tiên bạn cần tự hỏi mình là: “Tôi muốn công ty của mình thu được gì từ chương trình này?”
Một vài ví dụ phổ biến về mục tiêu kinh doanh bao gồm:
- Tiếp cận số lượng khách hàng tiềm năng (số lần hiển thị)
- Đạt được một số lượng cụ thể người theo dõi trên các phương tiện truyền thông xã hội mới
- Tăng doanh thu hoặc tăng tỷ lệ chuyển đổi theo một tỷ lệ phần trăm nhất định
Củng cố các mục tiêu và số liệu trước khi công khai chương trình giới thiệu để bạn có thể đánh giá xem mình có đạt được mục tiêu hay không.
Xác định phần thưởng khuyến khích
Trước khi bạn có thể sử dụng chương trình referral để thu hút người mua mới, các doanh nghiệp phải quyết định các ưu đãi sẽ thúc đẩy khách hàng hiện tại giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của bạn.
Thực hiện các nghiên cứu thị trường và tìm hiểu khách hàng để có thể khai thác sở thích của họ khi chọn phần thưởng chương trình giới thiệu. Nhưng hãy chắc chắn rằng các ưu đãi ở trong phạm vi ngân sách. Một số phần thưởng referral bao gồm:
- Giảm giá hoặc phiếu giảm giá
- Lưu trữ tín dụng hoặc điểm
- Nâng cấp sản phẩm hoặc dịch vụ
- Sản phẩm miễn phí (quà tặng)
- Các mặt hàng swag có thương hiệu
Thiết kế chương trình Customer Referral
Sự giới thiệu của khách hàng hiện tại có thể sẽ khiến mọi người biết về doanh nghiệp của bạn. Thế nên, điều quan trọng là tạo ấn tượng tốt từ ban đầu, chẳng hạn như thông điệp chương trình giới thiệu phải rõ ràng và dễ hiểu, thiết kế và tông màu của chiến dịch cũng cần phải phù hợp với thương hiệu.
Trên trang đích referral, hãy sử dụng tiêu đề hấp dẫn để tóm tắt giá trị chương trình trong một cụm từ. Sau đó, ở phần nội dung sẽ giải thích những gì cần phải làm để khách hàng hiện tại kiếm được phần thưởng từ các referral code. Sẽ không ai muốn gửi giới thiệu cho bạn bè nếu việc đó khó thực hiện.
Ngoài ra, bạn cũng phải tạo các mẫu tin nhắn viết sẵn để giúp khách hàng dễ dàng chia sẻ thương hiệu và sản phẩm khi họ nhận được mã hoặc liên kết giới thiệu. Nhưng cũng đừng quên cung cấp thêm cho khách hàng các tùy chọn chỉnh sửa tin nhắn để họ có thể cá nhân hóa thêm thông điệp.
Quảng bá chương trình giới thiệu khách hàng của bạn
Khi bạn khởi chạy chương trình giới thiệu của mình, hãy quảng bá trong tất cả các kênh liên lạc với khách hàng. Bao gồm:
- Trang web: Làm nổi bật chương trình giới thiệu của bạn trên website chính của công ty và bất kỳ trang "có thể hành động" nào (ví dụ: trang đăng nhập tài khoản và trang thanh toán).
- Phương tiện truyền thông xã hội: Đăng chương trình referral trên các nền tảng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram, LinkedIn, TikTok,... và thiết lập liên kết để những người theo dõi của bạn có thể dễ dàng nhấp qua trang đích của chương trình.
- Email: Tạo một chiến dịch email giải thích ngắn gọn về chương trình giới thiệu và các lợi ích của nó. Gửi chiến dịch tới những khách hàng thực hiện một số lần mua hàng nhất định hoặc chi tiêu một số tiền cụ thể trong khung thời gian đã chọn.
Bất kể phương tiện quảng cáo như thế nào và referral code là gì, hãy đảm bảo thông điệp của bạn nhất quán trên các kênh.
>> Xem thêm: SEO và Social Media - Chìa khóa thành công trong thời đại kỹ thuật số
Một số ý tưởng để thực hiện Customer Referral
Dưới đây là một số ý tưởng để thiết kế ưu đãi cho chương trình customer referral để bạn có thể tham khảo:
1. Cuộc thi hoặc quà tặng
Các cuộc thi hoặc quà tặng khá hiệu quả, bởi vì nó đánh vào khao khát cố hữu của con người là giành chiến thắng. Đó có thể là một sản phẩm hoặc đăng ký dịch vụ miễn phí hoặc thậm chí có thể là một giải thưởng tiền mặt. Bằng cách cho đi thứ mà khách hàng muốn để giúp họ tìm kiếm các lượt giới thiệu chất lượng, doanh nghiệp có thể tập trung tốt hơn vào thị trường mục tiêu.
Các doanh nghiệp có thể tổ chức một cuộc thi trong đó khách hàng chỉ được tham gia nếu họ giới thiệu một số khách hàng tiềm năng nhất định cho doanh nghiệp của bạn, thay vì chỉ cung cấp email. Chẳng hạn như Gold's Gym đã tạo ra các ưu đãi referral như tạ và ghế tập.
2. Quà tặng xã hội
Sẽ dễ dàng thúc đẩy khách hàng hơn nếu họ không cảm thấy như bạn đang cố gắng thao túng họ. Khi bạn gửi phiếu giảm giá có nội dung "giới thiệu 5 người và được giảm giá 25%", khách hàng biết rằng bạn đang cố lấy thứ gì đó từ họ và nghi ngờ hơn về phiếu mua hàng của bạn. Thay vào đó, bạn có thể tận dụng quà tặng xã hội như một cách để khuyến khích các lượt giới thiệu mà không cần trực tiếp yêu cầu khách hàng phải giới thiệu sản phẩm.
3. Gây quỹ
Đây là một cách tuyệt vời để kết nối với các giá trị của khách hàng theo cách không liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Bằng cách tham gia vào một vấn đề xã hội mà khách hàng quan tâm, bạn đang chứng minh rằng bạn hiểu khách hàng nhiều hơn là thói quen mua hàng của họ thông qua các giá trị cá nhân.
Ngoài ra, những người gây quỹ cũng mang đến cơ hội giới thiệu. Khách hàng có thể dễ dàng chia sẻ chiến dịch gây quỹ với bạn bè, người thân và đồng nghiệp. Và khi có nhiều người quyên góp và tham gia hơn, bạn cũng có thể thu hút những khách hàng tiềm năng có cùng giá trị với công ty của bạn. Điều này giúp doanh nghiệp theo dõi những khách hàng tiềm năng mới này một cách tự nhiên hơn và chuyển cuộc trò chuyện sang các sản phẩm và dịch vụ của bạn.
4. Chương trình khách hàng thân thiết
Với chương trình khách hàng thân thiết, bạn có thể tạo các cấp độ khách hàng thân thiết để thưởng cho mọi người khi họ tiếp tục giới thiệu khách hàng tiềm năng. Mỗi cấp độ có những ưu đãi riêng và khi khách hàng giới thiệu một số lượng khách hàng tiềm năng cụ thể, họ sẽ được thăng cấp lên cấp độ khách hàng thân thiết tiếp theo. Với chương trình này, khách hàng liên tục được thúc đẩy để giới thiệu khách hàng tiềm năng mới ngay cả khi bạn không tổ chức cuộc thi hoặc chương trình khuyến mãi.
Các chương trình customer referral là một hình thức tiếp thị hiệu quả để tăng trưởng doanh thu cao và xây dựng lòng tin từ khách hàng từ các mạng lưới quan hệ của khách hàng. Hy vọng rằng, qua bài viết này bạn đã hiểu rõ được referral là gì và các bước để xây dựng một chương trình customer referral hiệu quả nhé.
>> Xem thêm: 9 chiến lược triển khai referral marketing tốt nhất năm 2023