Logo là yếu tố không thể thiếu trong bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp. Để xây dựng và phát triển thương hiệu, các designer cần thiết kế logo làm sao thể hiện được thông điệp và sự khác biệt của thương hiệu. Một logo chuyên nghiệp sẽ gây ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng và khiến họ yêu thích sản phẩm/dịch vụ của bạn so với đối thủ cạnh tranh. Để thiết kế logo thương hiệu thu hút, cùng Gofiber xem hết bài viết dưới đây.
Logo là gì?
Logo là biểu tượng, ký hiệu hoặc hình ảnh đại diện cho doanh nghiệp, tổ chức. Nó được thiết kế để tạo ra sự nhận biết và phân biệt với các thương hiệu khác. Logo thường được sử dụng trên các ấn phẩm truyền thông, đồ dùng văn phòng, website… để nhận diện thương hiệu.
Với một thiết kế đẹp và độc đáo, logo có thể giúp thương hiệu thu hút sự chú ý, tạo nên sự khác biệt và nổi bật giữa các đối thủ cạnh tranh.
Vai trò của logo đối với thương hiệu
Logo được sử dụng để định danh và nhận diện thương hiệu với khách hàng mục tiêu. Vì vậy, nó là một phần quan trọng của thương hiệu nhất là trong việc tạo nên sự khác biệt và kết nối thương hiệu với khách hàng. Cụ thể, vai trò của logo đối với thương hiệu như sau:
Đại diện cho thương hiệu
Logo là một biểu tượng, hình ảnh hoặc ký hiệu đại diện cho thương hiệu. Nó giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận ra và nhớ tên thương hiệu, tạo ra ấn tượng đầu tiên cũng như thể hiện tính chuyên nghiệp của thương hiệu đó.
Tạo ra sự khác biệt cho thương hiệu
Là yếu tố quan trọng trong bộ nhận diện thương hiệu, logo có thể tạo ra sự khác biệt giữa các thương hiệu cạnh tranh. Một logo độc đáo và dễ nhớ sẽ giúp thương hiệu thu hút sự chú ý và nổi bật hơn trong các hoạt động tiếp thị.
Giúp kết nối thương hiệu với khách hàng
Logo là một phần quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu và tạo nên sự tương tác giữa thương hiệu và khách hàng. Khi khách hàng nhìn thấy logo của thương hiệu, họ sẽ nhớ lại những trải nghiệm của họ với thương hiệu đó, tạo nên một kết nối vững chắc giữa thương hiệu và khách hàng mục tiêu.
Một số logo độc đáo của các thương hiệu nổi tiếng
Dưới đây là một số logo của các thương hiệu nổi tiếng:
Quy trình thiết kế logo chuyên nghiệp
Sau khi đã biết tầm quan trọng của logo đối với doanh nghiệp, chúng ta cùng đến với quy trình 7 bước thiết kế logo chuyên nghiệp, độc đáo dưới đây:
Bước 1. Tìm hiểu về doanh nghiệp
Bước đầu tiên trong quy trình thiết kế logo đó là nghiên cứu tất cả các thông tin liên quan đến doanh nghiệp, bao gồm mục tiêu, giá trị, đối tượng khách hàng, tầm nhìn, sứ mệnh và các đặc điểm liên quan khác.
Bước 2. Nghiên cứu doanh nghiệp cùng lĩnh vực
Tìm hiểu các đối thủ cạnh tranh trong cùng lĩnh vực và xem xét các phong cách thiết kế logo của họ. Từ đó phân tích điểm thu hút trong thiết kế cũng như những điểm còn hạn chế để hiểu rõ hơn về phong cách thiết kế cũng như cách thể hiện thông điệp qua logo.
Bước 3. Tóm tắt ý tưởng thiết kế (bản brief)
Thảo luận với khách hàng để hiểu rõ các yêu cầu, mong muốn và ý tưởng về logo, sau đó tóm tắt lại vào bản brief. Ở bước này, bạn cần biết kỹ mục tiêu và giá trị cốt lõi mà khách hàng hướng đến để có thể thiết kế logo phù hợp.
Bước 4. Triển khai phác thảo thiết kế
Sau khi tìm hiểu và có ý tưởng, việc triển khai phác thảo là rất quan trọng. Để làm được điều này, bạn cần thu thập các ý tưởng sáng tạo và vẽ ra giấy nhưng không nên sao chép. Bằng cách này, bạn sẽ dễ dàng hình dung ra sản phẩm cuối cùng, tìm ra những điểm mạnh yếu và phát triển ý tưởng một cách chi tiết hơn.
Bước 5. Triển khai mẫu thiết kế trên công cụ chuyên nghiệp
Sau khi hoàn thành phác thảo bản thiết kế trên giấy, designer cần chuyển sang triển khai trên các công cụ đồ họa chuyên nghiệp để tạo ra mẫu thiết kế dựa trên ý tưởng ban đầu.
Việc chuyển đổi từ giấy sang máy tính giúp bạn hình dung rõ hơn về dự án thiết kế của mình. Hơn nữa, logo thương hiệu cũng có thể được tùy chỉnh theo nhiều hình dạng và màu sắc khác nhau trên phần mềm. Tuy nhiên, cần lưu ý logo phải dựa trên giá trị cốt lõi và bản sắc của thương hiệu cũng như ý tưởng mà khách hàng đưa ra để tránh thiết kế quá khác biệt so với bản brief.
>>>Xem thêm:
Thiết kế Mascot - linh vật biểu tượng thương hiệu doanh nghiệp ấn tượng với khách hàng
Bước 6. Ghi nhận phản hồi
Sau khi hoàn tất mẫu thiết kế, bạn sẽ trình bày ý tưởng thiết kế của mình cho khách hàng và lắng nghe phản hồi của họ để thực hiện sửa đổi cũng như hoàn thiện logo tốt hơn.
Bước 7. Hoàn thiện bản thiết kế logo
Việc hoàn thiện bản thiết kế là bước cuối cùng trong quá trình thiết kế logo. Công việc của bạn lúc này là chỉnh sửa các chi tiết nhỏ nhất để logo được hoàn thiện. Sau đó, nhằm giúp khách hàng biết cách sử dụng, đội ngũ thiết kế cần hướng dẫn chi tiết cách sử dụng logo thông qua logo guidelines và chuyển giao nó cho khách hàng.
Vậy là chúng ta đã biết logo là gì cũng như các bước thiết kế logo chuyên nghiệp. Hy vọng bài viết này sẽ đem lại nhiều giá trị cho bạn. Đừng quên mỗi ngày vào mục Marketing của Gofiber để cập nhật các kiến thức Marketing khác bạn nhé!