Khái niệm Macro Marketing
Macro Marketing là gì? - Macro Marketing là một trong các phương pháp phổ biến trong việc tiếp cận lĩnh vực marketing, cụ thể như:
Macro Marketing là gì?
Macro Marketing là hoạt động marketing nhằm thúc đẩy phát triển của kinh tế và xã hội. Bạn có thể hiểu là Macro Marketing là các chính sách, mục tiêu hay chiến lược marketing. Các chính sách, mục tiêu và chiến lược đó có thể gây ảnh hưởng đến toàn nền kinh tế và xã hội trong một khu vực.
Thông thường, khi Macro Marketing, các chuyên gia tiếp thị sẽ cùng nhau nghiên cứu về mức độ ảnh hưởng, tác động của các yếu tố mà hệ thống marketing và xã hội với nhau.
Bên cạnh đó, Macro Marketing cũng hướng đến một mục tiêu lớn, tập trung nhiều vào tiếp thị, quảng cáo cho sản phẩm, dịch vụ cụ thể. Nó gồm nhiều yếu tố lớn khác như chính sách kinh tế, vấn đề xã hội, chính trị… chứ không đơn thuần là phương pháp tiếp cận sản phẩm/ dịch vụ với khách hàng.
Cách hoạt động của Macro Marketing
Một số chuyên gia cho rằng, Macro Marketing đại diện cho “lương tâm” khi làm tiếp thị. Nhưng một bộ phận khác lại cho rằng giá trị của nó nằm chủ yếu ở tính khách quan về công nghệ và khoa học của sản phẩm/ dịch vụ.
Macro Marketing sẽ tập trung nhiều vào “làm cách nào” để phân phối hàng hóa, dịch vụ. Hay là “làm thế nào” để chiến dịch marketing đó tác động lớn đến toàn cầu. Và chính vì thế mà Macro Marketing tập trung rất lớn vào nhiệm vụ, chiến lược quảng cáo dành cho mỗi nhóm đối tượng.
Ý nghĩa Macro Marketing là gì?
Hoạt động tiếp thị thường ảnh hưởng lớn đến cuộc sống và tiêu dùng của khách hàng. Macro Marketing hoạt động vì lợi ích của cộng đồng vì nó dựa trên các giá trị tương đồng nhau trên toàn thế giới. Vì thế mà Macro Marketing mang ý tưởng đổi mới của mình về tiếp thị sản phẩm và dịch vụ phù hợp với các chuẩn mực và giá trị của xã hội.
Về mặt lý thuyết, Macro Marketing rất có giá trị về bản chất vì nó tạo động lực cho các hiểu biết. Chẳng hạn như là sao cá nhân khác nhau ở mọi địa lý khác nhau có thể cùng đổi mới, học hỏi và thích nghi. Macro Marketing cũng tập trung vào cách xã hội cung cấp sản phẩm/ dịch vụ dành cho người tiêu dùng dựa vào phân khúc mà doanh nghiệp hướng đến.
Các thành phần trong Macro Marketing
Vậy các thành phần của chiến lược Macro Marketing là gì? Cụ thể, Macro Marketing hiện có 4 kế hoạch như:
Tính năng của sản phẩm
Hãy đảm bảo sản phẩm/ dịch vụ của bạn phục vụ đúng nhóm đối tượng, bằng cách trả lời các câu hỏi sau:
-
Thuộc tính và tính năng quan trọng của sản phẩm/ dịch vụ là gì?
-
Sản phẩm/ dịch vụ có sức hấp dẫn trên toàn cầu như thế nào?
-
Mức độ gây hại cho hệ sinh thái trong quá trình sản xuất.
-
Sản phẩm/ dịch vụ có giải quyết được nhu cầu của khách hàng không?
-
Quy trình bán hàng có độc đáo hay không?
Quảng cáo và khuyến mãi
Trong việc quảng cáo, khuyến mãi cho sản phẩm/ dịch vụ, Macro Marketing thường nhắm đến đối tượng lớn chứ không phải là một cá nhân, nhóm cá nhân hay thị trường cụ thể nào cả. Macro Marketing sẽ lên kế hoạch, chiến lược để tiếp cận mục tiêu lớn nhất. Để làm được điều đó, SEOer cần đáp ứng được các câu hỏi như:
-
Sản phẩm/ dịch vụ có làm tổn thương đến con người hay xã hội không?
-
Chiến dịch quảng bá sản phẩm đó có phục vụ cho toàn xã hội không?
-
Marketer làm gì để quảng bá sản phẩm/ dịch vụ đến nhóm đối tượng lớn mà mình đang hướng đến?
-
Kế hoạch truyền thông toàn diện có áp dụng được cho cả nền tảng truyền thống lẫn hiện đại không?
Bao bì
Bao bì là thứ đầu tiên khách hàng nhìn thấy khi tiếp cận sản phẩm/ dịch vụ. Nó phải đáp ứng được về ánh nhìn, có tính thẩm mỹ cao. Trong thời điểm hiện nay, bao bì còn cần phải thân thiện môi trường, có thể tái chế, phân hủy và không làm hại môi trường.
Hàng hóa có sẵn không?
Hàng hóa phải luôn luôn có sẵn tại nơi mua hàng, như cửa hàng, website bán hàng, sàn thương mại điện tử như Tiki, Shopee… Hàng hóa có sẵn sẽ giúp khách hàng thỏa mãn được nhu cầu mua hàng ngay tức khắc (thường là chịu ảnh hưởng bởi cảm xúc) và mua hàng nhanh chóng hơn.
Các chiến lược Macro Marketing phổ biến hiện nay
Chúng ta điều biến, phương pháp tiếp cận Macro Marketing quan trọng. Nhưng các chiến lược Macro Marketing là gì? Việc áp dụng chiến lược phù hợp sẽ tiếp cận đúng khách hàng và có đóng góp lớn cho xã hội.
Marketing xã hội
Theo bạn loại hình Macro Marketing nào được áp dụng để tạo giá trị cho xã hội? Đó chính là marketing xã hội. Phương pháp marketing xã hội sẽ đem lại lợi ích cho một cộng đồng lớn thông qua chính sản phẩm/ dịch vụ nào đó của doanh nghiệp. Mục đích của marketing không chỉ đơn thuần là tạo lợi nhuận mà nó còn đáp ứng một số nhu cầu của xã hội.
Ví dụ: hình thức marketing “xà bông sinh dược” của Hợp tác xã Sinh Dược tại Ninh Bình được rất nhiều người đón nhận. Họ marketing bằng mạng xã hội là chủ yếu với các video ngắn. Sản phẩm của doanh nghiệp này không chỉ đơn thuần là thân thiện với thiên nhiên mà còn tạo công ăn việc làm cho rất nhiều bà con địa phương.
Marketing văn hóa
Marketing văn hóa thường tạo giá trị cho khách hàng thông qua tôn trọng, hiểu và phân tích các giá trị, nhu cầu và thói quen của khu vực hay quốc gia đó. Cách làm này giúp doanh nghiệp tạo mối liên kết với khách hàng.
Ví dụ: Phấn nụ cung đình Huế là sự kết hợp giữa mỹ phẩm và văn hóa. Sản phẩm này độc đáo ở chỗ, nó từng được các Cung phi trong triều đình Huế xưa sử dụng. Sản phẩm gắn liền với văn hóa Việt Nam xưa lẫn chất lượng tốt.
Marketing toàn cầu
Marketing toàn cầu của Macro Marketing là gì? Chiến lược marketing toàn cầu thường tạo ra giá trị lớn cho khách hàng trên toàn thế giới. Chiến lược này thường dùng để mở rộng thị trường, tăng tính cạnh tranh của doanh nghiệp với các đối thủ khác trên toàn thế giới.
Ví dụ: Thương hiệu giày dép Biti’s đang xây dựng các chiến dịch quảng bá trên khắp toàn cầu với mong muốn cạnh tranh với các thương hiệu lớn khác như Adidas hay Nike…
Marketing đa dạng hóa
Marketing đa dạng hóa áp dụng để tạo ra giá trị cho khách hàng bằng cách tạo nhiều sản phẩm/ dịch vụ khác nhau. Nhờ đó, doanh nghiệp đáp ứng được nhiều mong muốn và nhu cầu của các tệp khách hàng khác nhau. Tính cạnh tranh và doanh số bán hàng tăng cường hơn.
Ví dụ: Thương hiệu L'Oreal tạo nhiều sản phẩm mỹ phẩm khác nhau từ chống nắng, trang điểm, chăm sóc da, nhuộm tóc, dưỡng da, chăm sóc tóc, tpcn… với nhiều phân khúc giá thành từ bình dân cho đến cao cấp. Độ phủ sóng cao của các sản phẩm khiến mọi đối tượng khách hàng đều có thể tiếp cận được với thương hiệu này.
So sánh Macro Marketing và Micro Marketing
Macro Marketing thường được so sánh với Micro Marketing. Vậy làm sao để phân biệt được? Dưới đây là bảng so sánh giữa Macro Marketing và Micro Marketing để giúp bạn phân biệt được 2 khái niệm này.
Macro Marketing |
Micro Marketing | |
Phương pháp tiếp cận |
tiếp cận tiếp thị tập thể, tập trung vào tác động của tiếp thị vào xã hội |
tiếp cận tiếp thị cá nhân, tập trung và chiến lược để tiếp cận một khách hàng hoặc tệp khách hàng |
Liên quan |
đảm bảo sản phẩm/ dịch vụ phân phối công bằng và đáp ứng nhu cầu xã hội |
tìm hiểu nhu cầu, mong muốn của khách h |
Tập trung |
xã hội và văn hóa |
chiến lược và khách hàng |
Các yếu tố ảnh hưởng đến Macro Marketing là gì?
Vậy các yếu tố ảnh hưởng đến phương pháp tiếp cận Macro Marketing là gì? Thông thường, dựa vào yếu tố lợi ích cộng đồng mà Macro Marketing sẽ hoạt động dựa vào các tác động như:
Yếu tố công nghệ
Sự tiến bộ của công nghệ diễn ra hàng ngày, bên cạnh đó, thế hệ GenZ và Gen Alpha đang dần gắn liền với công nghệ nhiều hơn. Hai thế hệ này cũng là tương lai sau này của đất nước. Các thương hiệu nếu nắm bắt được thị trường, đặc biệt là vấn đề áp dụng công nghệ vào sáng tạo, sản xuất và quảng cáo thì cơ hội tiếp cận khách hàng sẽ hiệu quả hơn.
Yếu tố kinh tế
Kể từ sau đại dịch, nền kinh tế thế giới nói chung và kinh tế Việt Nam nói riêng đang chịu nhiều ảnh hưởng do suy thoái. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là doanh nghiệp sẽ “đi vào ngõ cụt” khi marketing. Hãy lưu ý đến các tiêu chuẩn như VAT, TAX hay sự ảnh hưởng của GDP quốc gia, thất nghiệp, lạm phát với tiêu dùng. Nếu đi đúng bước, doanh nghiệp vẫn có cơ hội vượt qua sự suy thoái và phát triển.
Yếu tố nhân khẩu học
Chiến lược của Macro Marketing cũng ảnh hưởng bởi các yếu tố từ nhân khẩu học như giới tính, độ tuổi, khả năng thu nhập, văn hóa, nghề nghiệp. Chẳng hạn, nếu bạn kinh doanh thuốc, thực phẩm chức năng thì khu vực quanh bệnh viện, viện dưỡng lão sẽ là nơi thích hợp nhất để kinh doanh.
Yếu tố chính trị
Một đất nước ổn định về chính trị là yếu tố gần như quyết định về chiến lược của Macro Marketing là gì. Chẳng hạn như các nước có nền chính trị bất ổn định thì doanh nghiệp nước ngoài khá lo ngại khi đầu tư. Gần đây nhất là sự kiện khủng bố (đã được Trang thông tin Chính phủ xác nhận) tại Đắk Lắk đã làm ảnh hưởng đến việc buôn bán nông sản, nhất là xuất khẩu.
Môi trường tự nhiên
Cuối cùng, bạn có biết rằng, môi trường tự nhiên cũng ảnh hưởng đến Macro Marketing không? Vậy sự ảnh hưởng của môi trường đến Macro Marketing là gì? Gần đây, nhu cầu đưa ra các sản phẩm có yếu tố bảo vệ môi trường rất được đánh giá cao. Nhiều sản phẩm marketing theo tiêu chuẩn “Organic” để phù hợp với đại đa số người tiêu dùng hơn.
Các kiến thức về Macro Marketing là gì trên đây chỉ là một phần nhỏ dành cho các marketer mới vào nghề. Mình hy vọng bạn đã nắm rõ về nó và áp dụng và công việc một các hiệu quả, chúc bạn thành công.