Thay vì quảng cáo sản phẩm và dịch vụ đến khách hàng tiềm năng một cách "xôi thịt". Thì những nhà làm trong ngành truyền thông, quảng cáo sẽ đem đến những nội dung phù hợp, độc đáo. Hình thức tiếp thị đó được gọi là Content Marketing. Vậy chính xác Content Marketing là gì? Làm thế nào để đem những phương thức marketing hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu nhé.
Content Marketing là gì?
Content Marketing (hay tiếp thị nội dung) là phương thức tiếp thị tập trung vào việc xây dựng và truyền tải những nội dung có giá trị, phù hợp và có tính đồng nhất đến với khách hàng tiềm năng. Thông qua những hình thức marketing này, khách hàng sẽ nhận ra lợi ích từ các sản phẩm dịch vụ, từ đó thực hiện hành vi mua hàng để thực sự trải nghiệm.
Vai trò của Content Marketing với các doanh nghiệp
Định hình thương hiệu
Một sản phẩm hay dịch vụ có chất lượng tốt thôi là chưa đủ. Doanh nghiệp muốn xây dựng và phát triển thương hiệu rộng lớn và mạnh mẽ thì cần phải kết hợp nhuần nhuyễn giữa chất lượng sản phẩm và định hướng nội dung marketing phù hợp.
Content Marketing là phương tiện giúp mang đến nội dung chất lượng và có giá trị tập trung vào tệp khách hàng tiềm năng. Nhờ vậy, thúc đẩy người tiêu dùng nhớ đến thương hiệu với những mặt tích cực, giúp định hình và tạo dựng thương hiệu tốt.
Tăng lượng tương tác, truy cập
Hình ảnh quảng cáo đẹp và bắt mắt có thể thu hút ánh nhìn của khách hàng trong vài giây đầu tiên. Thế nhưng, điều giữ chân người dùng lâu dài chính là giá trị cốt lõi của nội dung truyền bá. Bên cạnh mục đích tiếp thị sản phẩm và dịch vụ đến khách hàng, Content Marketing phải đem những thông tin và kiến thức hữu ích tới nhóm khách hàng mục tiêu.
Sau khi đã xây dựng được nội dung tốt, lượng truy cập vào website và fanpage doanh nghiệp sẽ tăng cao và tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Nhờ vậy, giúp tăng lượng traffic cũng như lượt tương tác tự nhiên.
Tiết kiệm chi phí quảng cáo
Đối với nhiều doanh nghiệp, chi phí quảng cáo luôn chiếm phần lớn ngân sách trong những chiến dịch marketing. Thế nhưng, ứng dụng Content Marketing đóng vai trò cực kỳ quan trọng giúp tiết kiệm chi phí. Với những nội dung hữu ích, lượng tương tác tự nhiên đến website cũng sẽ tăng cao. Điều này cũng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp không cần phải bỏ nhiều tiền để quảng cáo được tiếp cận đúng với đối tượng.
Tăng doanh thu
Một sản phẩm hoặc dịch vụ muốn đạt doanh số cao phụ thuộc rất nhiều vào cách doanh nghiệp thuyết phục khách hàng. Người dùng càng thấy rõ giá trị sản phẩm thì sẽ có xu hướng lựa chọn sản phẩm đó cao hơn đối thủ. Khi Content Marketing giải quyết được những trăn trở của khách hàng thì họ sẽ không ngại chi tiền để sử dụng các sản phẩm và dịch vụ của bạn. Khi đó, doanh thu của bạn ngày càng tăng cao mà không cần phải tốn quá nhiều chi phí.
» Đọc thêm bài viết: Top xu hướng Content Marketing hot nhất hiện nay
Nhân viên Content Marketing cần các kỹ năng gì?
Kỹ năng nghiên cứu, khai thác thông tin
Nếu như bạn không truyền tải thông tin và nội dung sản phẩm đến đúng với đối tượng người xem. Vậy thì dù bài viết có hay đến mấy cũng sẽ trở nên vô nghĩa. Chính vì vậy, các nhân viên Content Marketing cần phải có kỹ năng nghiên cứu và thu thập thông tin về tệp khách hàng tiềm năng. Bao gồm: độ tuổi, giới tính, nơi sinh sống, nhu cầu, insight,... và cả những thị hiếu của khách hàng trên thị trường. Đồng thời, một Marketer giỏi cần phải có khả năng thống kê những cơ hội tốt trong lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp để tạo nên những nội dung chất lượng.
Kỹ năng chọn lọc chủ đề
Từ những thông tin và insight đã có về tệp khách hàng tiềm năng, các chuyên viên Content Marketing cần phải biết cách chắt lọc và chọn những chủ đề thú vị, hấp dẫn với người dùng. Việc tìm kiếm và tổng hợp thông tin cũng là kỹ năng cần phải có. Đây sẽ là một cơ hội giúp bạn mở rộng phạm vi kiến thức ở nhiều lĩnh vực. Thế nhưng, đây cũng chính là thử thách bởi vì bạn cần phải tìm hiểu về những chủ đề mới lạ, lí thú.
Giao tiếp, viết lách tốt
Nội dung bài viết hấp dẫn và đem đến những giá trị cho người tiêu dùng đến từ các câu chuyện lôi cuốn. Điều này đòi hỏi những nhân viên Content Marketing cần phải có kỹ năng viết lách ổn áp để có thể truyền đạt thông tin chính xác và thu hút hơn.
Vậy một Content Marketer chỉ cần viết nội dung tốt thôi liệu có đủ? Các chuyên viên cũng cần phải bỏ túi kỹ năng giao tiếp tốt để có thể phỏng vấn và tạo những đoạn trò chuyện, hội thoại thú vị với nhóm khách hàng mục tiêu. Nhờ vậy mà sẽ có cái nhìn khái quát hơn về những mối quan tâm của những người tiêu dùng và đem đến những nội dung chất lượng.
Kỹ năng SEO
Trong những bảng mô tả công việc của các chuyên viên Content Marketing sẽ có một yêu cầu phổ biến là "có kỹ năng viết bài SEO tốt". Vậy SEO trong lĩnh vực Content Marketing là gì? Để bài viết của bạn tiếp cận được với nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng nhanh chóng thì cần phải đưa các nội dung và bài viết lên top đầu những thanh công cụ tìm kiếm. Và SEO sẽ giúp bạn tối ưu những nội dung hiệu quả nhất.
Kỹ năng quản lý
Không chỉ có khả năng xây dựng và viết content tốt, những chuyên viên Content Marketing cũng phải biết cách hoạch định và quản lý nội dung ở nhiều nền tảng khác nhau. Và đôi lúc còn phải tham gia vào công cuộc xây dựng những chiến lược Marketing, quản lý và báo cáo kết quả.
Hy vọng rằng với những thông tin trên, bạn đã có thể hiểu rõ Content Marketing là gì. Đây là hình thức tiếp thị quan trọng mà mỗi doanh nghiệp cần phải có, đặc biệt là trong thời đại 4.0. Doanh nghiệp không chỉ tiếp cận với khách hàng dễ dàng thông qua hình thức Marketing này mà còn đem lại doanh thu và giá trị bền vững.
Gofiber là một công ty chuyên cung cấp dịch vụ SEO từ khóa và SEO tổng thể. Dịch vụ SEO từ khóa của Gofiber giúp khách hàng tìm kiếm, chọn lựa các từ khóa phù hợp nhất để tối ưu hóa trang web của họ. Trong khi đó, dịch vụ SEO tổng thể của Gofiber cung cấp các giải pháp tối ưu hóa toàn diện cho trang web, từ nội dung đến cấu trúc và liên kết. Gofiber cam kết mang lại cho khách hàng của mình các dịch vụ SEO uy tín, tin cậy và chuyên nghiệp.