Thương hiệu cá nhân - Khẳng định mình giữa thời đại toàn cầu hoá

Chủ Nhật, 4/30/2023, 9:44:37 PM
Với sự phát triển của thời đại công nghệ số, tạo dựng thương hiệu cá nhân là một trong những hướng đi của cá nhân, tổ chức hoặc doanh nghiệp. Thông qua đó, chúng ta có thể giúp mình được nhiều người biết đến hơn, mang lại giá trị cho cộng đồng. Không những thế, tạo thương hiệu cho cá nhân còn lá một phần để giúp tăng thu nhập.

Thương hiệu cá nhân là gì?

Kể từ thời điểm Internet bắt đầu hình thành và phát triển, nhiều người có cơ hội kết nối với nhau. Từ đó, nhu cầu của việc tạo dựng thương hiệu cá nhân cũng dần được tạo nên và phát triển rầm rộ. Trong thế kỷ 21 này, thậm chí việc phát triển thương hiệu của cá nhân trở thành một phần không thể thiếu trong quá trình xây dựng và phát triển doanh nghiệp.

Tạo thương hiệu cá nhân
Tạo thương hiệu cá nhân

Khái niệm của thương hiệu cá nhân hay nhân hiệu

Thương hiệu cá nhân là những thông tin, nội dung cả một cá nhân, tập thể nào đó được lựa chọn để cho thế giới biết đến. Những thông tin này sẽ là những gì để thế giới đánh giá về bạn. Nó có thể là nghề nghiệp, quan niệm sống, tính cách, ngoại hình,...Thông qua việc xây dựng thương hiệu cá nhân, bạn sẽ được nhiều người biết đến, nhiều người hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ hay chỉ đơn giản là con người của bạn. Một số cá nhân, tổ chức còn có thể tăng thu nhập lên gấp nhiều lần nhờ vào quảng bá cá nhân.

Sự phát triển của thương hiệu cá nhân hiện nay

Theo một số tài liệu, cụm từ "thương hiệu cá nhân" lần đầu tiên được xuất hiện trong một bài của tạp chí Fast Company có tựa đề là "The Brand Called You" vào năm 1997 của Tom Peter. Bài báo cho thấy rằng, bất kỳ những việc làm cá nhân nào chúng ta làm hàng ngày đều có thể là một phần của "thương hiệu cá nhân". Điều đó có nghĩa là muốn cho người khác biết đến, bạn phải tiếp thị bản thân như một sản phẩm, dịch vụ nào đó.

Chúng chính nhà báo này đã nhấn mạnh "Mỗi chúng ta đều là một CEO của công ty riêng của mình. Để có thể giúp "công ty" tồn tại được trên thương trường hiện tại và tương lai, bạn phải biết làm thế nào để quảng bá cho thương hiệu cá nhân."

Thông qua Internet, thương hiệu cá nhân dễ dàng tiếp cận với người xem hơn thông qua một thế giới ảo mới. Nhưng những thông tin của thế giới ảo này có ảnh hưởng trực tiếp đến thế giới thực hàng ngày.

Cùng với sự phát triển của công nghệ và xã hội, thương hiệu cá nhân dần là một phần không thể thiếu của bất kỳ công ty, cá nhân nào khi muốn tiếp cận được người xem (người dùng). Đây là phương pháp để các doanh nghiệp cũ lẫn mới tiếp cận nhiều người dùng hơn.

Sự phát triển của thương hiệu cá nhân
Sự phát triển của thương hiệu cá nhân

Tầm quan trọng của tạo thương hiệu cá nhân

Vậy điều gì khiến thương hiệu cá nhân là một phần không thể thiếu trong thời đại công nghệ số hiện nay? Có thể nói, việc tạo dựng nên thương hiệu của cá nhân riêng sẽ giúp bạn đạt được các giá trị như:

Nâng cao giá trị bản thân

Trong một xã hội phát triển, có quá nhiều sự cạnh tranh về công việc, sản phẩm. Nhiều người có nhu cầu về một vấn đề nào đó, nhưng lại không biết tìm "thứ giải quyết" cho vấn đề của họ ở đâu. Nếu bạn có những "thứ giải quyết" đó thì phải làm thế nào để tiếp cận được với họ? Bên cạnh đó, làm sao để chúng ta tiếp cận được người khác mà ít gặp rắc rối về sự cạnh tranh? Lúc này, chỉ có áp dụng việc phát triển thương hiệu cá nhân mới có thể giải quyết.

Trong quá trình áp dụng quảng bá thương hiệu cá nhân, nhiều người có xu hướng "nâng cấp" mình lên bằng cách học hỏi, đổi mới. Điều đó giúp người khác biết giá trị của mình luôn theo chiều hướng đi lên. Chính sự học hỏi, đổi mới đó khiến những giá trị của bạn trở nên tốt hơn.

Nâng cao giá trị chính mình
Nâng cao giá trị chính mình

Giúp mọi người biết đến bản thân mình, khẳng định sự khác biệt

Ai cũng có thể trở thành "bậc thầy" trong một lĩnh vực nào đó, nhưng để cho người cần kỹ năng đó biết và làm nổi bật bản thân so với người khác thì không phải ai cũng biết cách. Nhờ việc áp dụng thương hiệu cá nhân, chúng ta sẽ giúp người khác biết được giá trị của chúng ta ở đâu.

Người khác có thể copy được sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Nhưng họ hoàn toàn không thể nào copy được chính bản thân bạn. Chính sự khẳng định độc đáo đó sẽ giúp cho doanh nghiệp, công việc của bạn được người khác tin tưởng hơn. Kết quả là công việc phát huy hiệu quả, sản phẩm đến được tay người tiêu dùng tốt hơn.

Tìm kiếm công việc tốt, thu nhập tốt

Khi bạn xây dựng thương hiệu cá nhân tốt, nhiều người sẽ biết đến bạn hơn. Cụ thể như những sản phẩm bạn quảng bá hoặc độ thu hút của bạn. Lấy ví dụ, nếu bạn đang xây dựng thương hiệu cá nhân liên quan đến mỹ phẩm, nhiều người biết đến bạn và thương hiệu của bạn. Khi họ có nhu cầu mua mỹ phẩm, có thể họ sẽ cân nhắc đến việc dùng thử sản phẩm của bạn. Vậy là bạn đã tiếp cận được khách hàng chỉ với việc phát triển thương hiệu cá nhân liên quan đến mỹ phẩm.

Hay kể cả khi bạn không kinh doanh một mặt hàng nào hết, nhưng thông qua sự ảnh hưởng, phủ sóng của bạn, nhiều nhãn hàng tìm đến bạn để quảng bá cho sản phẩm, dịch vụ của họ. Đây cũng là cách mà một số nghề nghiệp như KOL, KOC ra đời. Họ sẽ thông qua sức ảnh hưởng của mình để quảng bá sản phẩm. Từ đó, doanh thu sản phẩm cao hơn trước rất nhiều.

Thương hiệu của cá nhân tạo thu nhập tốt
Thương hiệu của cá nhân tạo thu nhập tốt

Mở rộng các mối quan hệ

Khi xây dựng thương hiệu cá nhân, bạn sẽ tiếp cận được rất nhiều người. Những người này có thể có chung sở thích, tư duy và quan điểm sống và làm việc tương đồng với bạn. Và nếu họ có hứng thú để hợp tác cùng phát triển với bạn thì sẽ thế nào? Vậy thì có nghĩa là bạn sẽ có thêm cơ hội để phát triển tương lai, sự nghiệp tốt hơn.

» Xem thêm: Cách sử dụng KOC giúp tăng trưởng doanh thu

Ai cần xây dựng thương hiệu cá nhân

Đối với những người xây dựng thương hiệu cá nhân, chỉ cần là bạn không vi phạm pháp luật và thuần phong mỹ tục thì gần như không có một giới hạn nào. Thực tế, ai cũng có thể xây dựng thương hiệu cá nhân theo cách riêng của mình. Vấn đề chỉ là việc bạn có muốn xây dựng hay không mà thôi.

Doanh nghiệp

Với thời đại số ngày nay, doanh nghiệp cần nắm bắt và tận dụng việc phát triển thương hiệu cá nhân. Nhờ nó, các doanh nghiệp, kể cả mới thành lập sẽ có cơ hội tiếp cận nhiều nguồn khách hàng mới. Đồng thời, bạn cũng khẳng định được chất lượng dịch vụ, sản phẩm trong mắt người tiêu dùng.

Tạo thương hiệu cho doanh nghiệp
Tạo thương hiệu cho doanh nghiệp

Cá nhân

Các cá nhân khi tạo dựng thương hiệu cá nhân sẽ khẳng định vị thế "độc nhất" của chính mình với nhà tuyển dụng. Nếu bạn có kỹ năng, kết hợp với việc quảng bá bản thân, bạn sẽ sớm tìm được doanh nghiệp cần đến bạn. Không những thế, các cá nhân khi phát triển thương hiệu riêng sẽ có cơ hội tiếp cận với một số ngành nghề mới như KOL, KOC... để tăng thu nhập.

Cá nhân nào cũng có thể tạo thương hiệu riêng
Cá nhân nào cũng có thể tạo thương hiệu riêng

Tổ chức phi lợi nhuận

Tổ chức phi lợi nhuận thường gặp khó khăn về vấn đề tài chính và quảng bá đến xã hội. Thông qua việc tạo dựng thương hiệu cá nhân, các tổ chức phi lợi nhuận này sẽ có cơ hội tìm nguồn tài trợ. Đồng thời, họ cũng quảng bá được công việc phi lợi nhuận đến người khác.

Những yếu tố tạo nên một thương hiệu cá nhân

Có rất nhiều yếu tố liên quan đến việc tạo dựng một thương hiệu cá nhân có thành công hay không. Tuy nhiên, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy rằng, một thương hiệu được nhiều người biết đến sẽ đáp ứng đủ các yếu tố như sau:

Giá trị

Một thương hiệu cá nhân được hình thành và phát triển không chỉ bởi một vài bài viết, video trên mạng xã hội. Nó là cả một quá trình bạn đưa tất cả những gì mình có để người khác biết đến. Tuy nhiên, không phải mọi thông tin của bạn đều có thể tạo nên "thương hiệu".

Chỉ có những thông tin mang lại giá trị đến người xem mới là "nền móng cốt lõi" của việc xây dựng thương hiệu cá nhân. Có thể giá trị đó là về giải trí, kiến thức hay chỉ đơn thuần là khiến người khác dễ chịu về "tâm hồn" hơn. Nhưng dù bất kỳ là về yếu tố nào thì những thông tin bạn đưa cho người xem phải mang lại một ích lợi nào đó cho họ. Chỉ có như vậy, người ta mới ghi nhớ và ấn tượng với "thương hiệu" của bạn.

Độc đáo

Với xu hướng ngày nay, nhiều người cũng đi theo con đường xây dựng "thương hiệu cá nhân" cho riêng mình. Trong một lĩnh vực nào đó, có thể bạn sẽ gặp rất nhiều người cùng tạo thương hiệu liên quan đến lĩnh vực đó. Thế nhưng, bạn có nhận ra rằng, chỉ có những "thương hiệu" nào mang yếu tố riêng biệt thì mới tồn tại lâu không?

Thật vậy, tạo thương hiệu cá nhân tuy là cách tiếp cận xã hội nhanh nhưng nó cũng đào thải nhanh. Nếu bạn không có nét riêng biệt nào thì rất có thể "thương hiệu" của bạn sẽ kết thúc nhanh chóng.

Hãy sáng tạo trong xây dựng nội dung
Hãy sáng tạo trong xây dựng nội dung

Chân thật

Người ta thường tìm kiếm, gắn bó với thông tin những gì liên quan đến đời sống của mình. Sự chân thật là một trong những yếu tố khiến người xem gắn bó với một thương hiệu cá nhân nào đó. Hãy đảm bảo rằng, mọi thông tin bạn đưa ra mạng xã hội phải gắn liền với đời sống của những đối tượng bạn đang hướng đến.

Chẳng hạn, nếu bạn là một beauty blogger thì hãy chọn tạo thông tin liên quan đến làm đẹp, mỹ phẩm hoặc phát triển bản thân. Những thông tin này sẽ thu hút những người muốn tìm mỹ phẩm tốt, cách làm đẹp hiệu quả hoặc nâng cao giá trị bản thân.

Ảnh hưởng

Yếu tố "ảnh hưởng" cũng là một trong những điều tiên quyết để một thương hiệu cá nhân hình thành và phát triển. Sự ảnh hưởng của một thương hiệu cá nhân là những tiếng nói, hành động của người chủ thương hiệu đó gây tác động đến một cộng đồng.

Hãy đảm bảo rằng thương hiệu của bạn tạo sự ảnh hưởng, nhưng sự ảnh hưởng đó phải mang ý nghĩa tích cực. Những phát ngôn, hành động ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng sẽ hỗ trợ quá trình tạo dựng thương hiệu cá nhân rất lớn và có tính lâu dài.

Chuyên môn

Nếu bạn xây dựng thương hiệu để bán hàng thì mang lại thông tin giúp củng cố chuyên môn làm việc, sản phẩm là cách hiệu quả để xây dựng thương hiệu cá nhân. Bạn có thể cho người xem một số thông tin về quy trình sản xuất hoặc các kiến thức chuyên môn trong một lĩnh vực nào đó. Cách này giúp thương hiệu của bạn có "sức nặng" về chất lượng hơn.

Bên cạnh đó, vấn đề "chuyên môn" ở đây còn đang nói về việc quy trình tạo nội dung thương hiệu cần phải chặt chẽ. Bạn nên chuẩn bị cho mình một lượng kiến thức nhất định trước để xây dựng thương hiệu cá nhân.

Hãy trang bị kiến thức về tạo thương hiệu của cá nhân
Hãy trang bị kiến thức về tạo thương hiệu của cá nhân

Bước cơ bản để tạo thương hiệu cá nhân

Vậy để tạo một thương hiệu cá nhân, chúng ta cần phải chuẩn bị những gì và có những bước nào? Dưới đây, Gofiber sẽ cho bạn một số gợi ý như sau:

Định vị được giá trị bản thân

Một thương hiệu cá nhân thành công luôn phải có nội dung hướng đến đối tượng rõ ràng. Để đạt được điều đó, trước hết bạn hãy định vị giá trị bản thân ở đâu. Hãy xãc định nội dung mà mình muốn hướng đến. Trong quá trình phát triển "thương hiệu", hãy đưa ra những điểm mạnh và điểm yếu và thường xuyên thay đổi để tốt hơn.

Sử dụng mạng xã hội để hỗ trợ

Mạng xã hội trong thời đại số là công cụ có sức ảnh hưởng vô cùng lớn đối với đời sống. Theo nhiều thống kê, nhiều người dành khoảng 60 - 80% trong ngày tiếp xúc với mạng xã hội. Chính vì thế, công cụ này cực kỳ tiềm năng để phát triển thương hiệu cá nhân. Bạn có thể sử dụng mạng xã hội Facebook, Instagram, LinkedIn, Youtube hoặc gần đây nhất là TikTok để tiếp cận những đối tượng mà mình muốn hướng đến.

» Xem thêm: Đẩy mạnh doanh thu với mẹo bán hàng trên TikTok hiệu quả

Tạo sự nhất quán về hình ảnh, nội dung ngôn từ

Khi xây dựng thương hiệu cá nhân, chúng ta thường tạo nội dung xoay quanh một lĩnh vực nào đó. Nhờ đó, các video, hình ảnh và bài viết sẽ mang tính nhất quán. Việc nhất quán về nội dung này giúp người xem hiểu rõ chúng ta đang muốn cho người khác thấy vấn đề gì. Bên cạnh đó, yếu tố này cũng góp phần tạo ấn tượng, sự ghi nhớ cho người chủ xây dựng thương hiệu cá nhân.

Luôn có sự nhất quán trong công việc
Luôn có sự nhất quán trong công việc

Có sức ảnh hưởng đến cộng đồng

Một thương hiệu cá nhân thành công thường có sức ảnh hưởng đến một cộng đồng người dùng mạng xã hội nhất định. Để đạt được điều này, nhiều chuyên gia khuyên rằng bạn nên học hỏi từ những người nổi tiếng khác trước. Lúc bắt đầu, bạn có thể thử làm quen, tạo mối quan hệ. Đơn giản nhất như bình luận bài viết, mời họ tham gia sự kiện hoặc xây dựng nội dung có kiến thức liên quan đến họ.

Làm việc chuyên nghiệp

Khi bắt đầu tạo thương hiệu cá nhân, bạn hãy thực sự chắc chắn xem đây như một công việc thự thụ không thể thiếu. Hãy bắt đầu bằng mỗi ngày đều xây dựng nội dung mới, tạo thêm nhiều kiến thức hoặc chia sẻ lối sống. Hoặc thậm chí, đơn giản nhất là bạn có thể thử chia sẻ một ngày làm việc, học tập của mình như thế nào.

Luôn làm việc chuyên nghiệp
Luôn làm việc chuyên nghiệp

Nội dung xây dựng phải có giá trị

Dù là xây dựng nội dung cho thương hiệu cá nhân như thế nào, điều tiên quyết để một thương hiệu thành công là hãy mang lại giá trị thực sự cho người xem. Giá trị bạn mang lại không nhất thiết là một kiến thức mới, đó có thể là giải trí, chữa lành tâm lý hoặc tâm sự đơn giản mà thôi.

Một số người có thể tạo các nội dung độc hại và lúc đầu lượt xem nhiều hơn bạn. Nhưng về lâu dài, những nội dung như thế chưa chắc tốn tại được lâu. Hãy cứ là chính mình, tạo một xã hội tốt đẹp và những điều tích cực. Đây là cách tạo thương hiệu cho cá nhân dài lâu và an toàn nhất.

Mang màu sắc riêng nhưng vẫn hướng đến sự tích cực

Để thương hiệu cá nhân ghi dấu ấn trong lòng người xem, việc chúng ta mang một màu sắc riêng và cá nhân cực kỳ quan trọng. Chúng giúp cho bạn "độc nhất". Thậm chí, kể cả bạn bán hàng sau khi xây dựng thương hiệu xong và bị người khác copy thì họ cũng chỉ copy được sản phẩm chứ chẳng thể copy bạn được.

Nội dung mang đến sự tích cực sẽ khiến người khác thoải mái khi xem thông tin của bạn. Nhờ đó, họ sẽ có xu hướng quay lại và theo dõi thêm những thông tin cũ lẫn mới của bạn.

Luôn hướng đến điều tích cực
Luôn hướng đến điều tích cực

Việc xây dựng thương hiệu cá nhân trong thời đại số quả thực vô cùng quan trọng. Nếu bạn cũng muốn bắt đầu thử quảng bá mình thì có thể bắt đầu với tạo website, tạo nội dung trên mạng xã hội. Và nếu bạn chẳng biết nên bắt đầu từ đâu hoặc cần ai hỗ trợ thì hãy liên hệ với Gofiber nhé! Chúng tôi sẽ luôn sẵn sàng giúp bạn tạo một website siêu xịn để bạn bắt đầu hành trình "quảng bá" mình.

0/5 - (0 bình chọn)

Xin chào! Tôi là Bảo Duyên, một tác giả sáng tạo nội dung chất lượng và là thành viên đội ngũ tại Gofiber. Tôi có sự đam mê và thế mạnh trong việc viết về các chủ đề như công nghệ, SEO và marketing. Với khả năng sáng tạo, tôi luôn tìm cách đưa ra các ý tưởng mới mẻ và độc đáo trong việc viết nội dung. Tôi đảm bảo rằng mỗi bài viết của mình được trình bày một cách chuyên nghiệp, thông tin và hấp dẫn. Tôi nỗ lực để mang đến cho độc giả những thông tin hữu ích và giải pháp thực tế để giúp họ tiến bộ và thành công trong lĩnh vực công nghệ, SEO và marketing. Với kiến thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực này, tôi luôn cập nhật các xu hướng mới nhất và áp dụng những kỹ thuật tiên tiến để tối ưu hóa nội dung. Tôi hiểu rõ về cách xây dựng chiến lược marketing hiệu quả, cách tăng cường hiệu suất trang web và cách thu hút đối tượng khách hàng mục tiêu. Là một tác giả tại Gofiber, tôi cam kết mang đến nội dung chất lượng và giá trị cho độc giả. Tôi tập trung vào việc tạo ra các bài viết sáng tạo và tối ưu hóa để giúp doanh nghiệp và cá nhân nâng cao hiệu quả tiếp cận và tăng cường thương hiệu của họ trên mạng. Nếu bạn đang tìm kiếm nội dung chất lượng với các chủ đề về công nghệ, SEO và marketing, hãy đồng hành cùng tôi trên Gofiber. Tôi rất mong được gặp gỡ và làm việc cùng bạn để mang lại thành công và tăng cường sự hiện diện trực tuyến cho bạn. Cảm ơn bạn đã đọc bio giới thiệu của tôi. Nếu bạn có bất kỳ yêu cầu hoặc câu hỏi nào, xin hãy liên hệ với tôi. Tôi rất sẵn lòng hỗ trợ và cùng bạn xây dựng nội dung tuyệt vời.

Có thể bạn quan tâm

Gofiber ra mắt linh vật Gofi Bear - Người bạn đồng hành thân thiện và mạnh mẽ 

Gofiber ra mắt linh vật Gofi Bear - Người bạn đồng hành thân thiện và mạnh mẽ 

Gofiber chính thức ra mắt linh vật Gofi Bear, biểu tượng của sự thân thiện và mạnh mẽ. Gofi Bear không chỉ là người bạn đồng hành đáng yêu mà còn truyền tải tinh thần bền bỉ của thương hiệu.

 CVE là gì? Tầm quan trọng của CVE trong việc chống lại Zero-day

 CVE là gì? Tầm quan trọng của CVE trong việc chống lại Zero-day

CVE là gì? CVE là từ viết tắt của Common Vulnerabilities and Exposures - hệ thống nhận diện va theo dõi các lỗ hổng bảo mật trong phần mềm và hệ thống máy tính. Cùng tìm hiểu chi tiết tại đây!

GPT-4o là gì? Tìm hiểu sức mạnh vượt trội của GPT-4o

GPT-4o là gì? Tìm hiểu sức mạnh vượt trội của GPT-4o

Sự ra đời của GPT 4o đã giúp người dùng tối ưu hóa lượng lớn công việc. Vậy, GPT 4o là gì? Hãy cùng Gofiber tìm hiểu qua bài viết được chia sẻ tại đây!

Tìm hiểu điểm khác biệt giữa hai giao thức IPv4 vs IPv6

Tìm hiểu điểm khác biệt giữa hai giao thức IPv4 vs IPv6

IPv6 vs IPv4 đều là những giao thức được sử dụng để quản lý và phân phối địa chỉ IP trên internet nên sẽ có những điểm giống và khác đặc trưng. Cùng Gofiber tìm hiểu chi tiết tại đây!