Bất kỳ một kênh nào cần triển khai cũng cần có mục tiêu cụ thể. Tiếp cận trên Social Media cũng vậy, cần có chiến lược cụ thể theo từng giai đoạn và mục tiêu khác nhau như mục tiêu về thương hiêu, doanh số, tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
Social Media Marketing là gì?
Social Media Marketing là kỹ thuật tiếp thị thông qua mạng xã hội nhằm tạo liên kết với khách hàng, xây dựng và phát triển thương hiệu, tăng lượng truy cập trang web và doanh số bán hàng. Theo đó, social media marketing là một trong những quy trình của chiến lược Marketing tổng thể.
Các loại Social Media Marketing
Content marketing
Một trong những loại của social media marketing là content marketing. Để thu hút và giữ chân khách hàng trên mạng xã hội thì không thể thiếu các bài đăng, hình ảnh, video, reels… Vì thế, vị trí content marketing trong doanh nghiệp đóng vai trò rất lớn trong quá trình phát triển thương hiệu trên nền tảng mạng xã hội.
>>>Xem thêm: Top xu hướng content marketing hot nhất hiện nay
Influencer Marketing
Các hoạt động Marketing trên mạng xã hội đã trở thành một phần quan trọng trong chiến lược Marketing của doanh nghiệp, và sử dụng Influencers là một cách hiệu quả để đạt được mục tiêu. Những người ảnh hưởng thường có số lượng lớn người theo dõi và tương tác trên các nền tảng mạng xã hội, điều này giúp doanh nghiệp tiếp cận được đông đảo công chúng mục tiêu và tạo ra tác động tích cực đến hành vi mua của khách hàng.
Việc hợp tác với Influencers trong chiến dịch truyền thông mạng xã hội có thể đạt được nhiều mục tiêu khác nhau, bao gồm kích thích hành vi mua của khách hàng, xây dựng hình ảnh tốt đẹp cho thương hiệu, giới thiệu sản phẩm mới...
Các hoạt động trong chiến dịch Influencer Marketing bao gồm chia sẻ mã giảm giá, đăng các bài đánh giá sản phẩm trên mạng xã hội, chia sẻ quảng cáo hoặc hợp tác với người ảnh hưởng để tạo ra các video truyền thông trên nền tảng TikTok hay Facebook.
Quản trị mạng xã hội
Quản trị mạng xã hội là một phương pháp tự nhiên để doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ mật thiết với khách hàng thông qua việc tích cực tương tác với họ. Theo thời gian, trang của bạn sẽ tăng lượng người truy cập và theo dõi.
Truyền thông marketing tính phí
Truyền thông trả phí là một phương tiện quan trọng trong hoạt động Marketing của doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến. Để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ đến với đông đảo khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp cần phải đầu tư vào việc mua không gian quảng cáo trực tuyến để có thể tăng lượng truy cập và doanh số bán hàng.
Các loại truyền thông trả phí phổ biến hiện nay bao gồm truyền thông mạng xã hội, quảng cáo tìm kiếm, quảng cáo banner. Truyền thông trả phí trên mạng xã hội cho phép doanh nghiệp tiếp cận đến đối tượng khách hàng mục tiêu thông qua các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok…
Có thể bạn chưa biết, trong các loại truyền thông trả phí, quảng cáo tìm kiếm là hình thức phổ biến nhất, cho phép doanh nghiệp hiển thị quảng cáo của mình khi người dùng tìm kiếm từ khóa liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ trên các công cụ tìm kiếm như Google hoặc Bing.
Ngoài ra, nếu không muốn sử dụng hình thức trên, bạn có thể dùng quảng cáo banner. Đây là hình thức truyền thông trả phí bằng cách đặt quảng cáo trên các trang web khác để tăng nhận diện sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
Nhìn chung, tùy vào mục tiêu và ngân sách mà bạn chọn loại truyền thông trả phí phù hợp.
Quảng cáo
Quảng cáo là hình thức tiếp cận khách hàng qua việc truyền tải thông điệp bằng hình ảnh và âm thanh để quảng bá cũng như bán sản phẩm/dịch vụ. Nguồn tài trợ quảng cáo có thể đến từ cộng đồng hoặc phi cá nhân.
Có nhiều hình thức quảng cáo phổ biến như quảng cáo trên TV, báo chí, website, mạng xã hội…
Lợi ích của Social Media Marketing
Social Media Marketing là một phương pháp tiếp cận khách hàng hiệu quả thông qua các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, YouTube, TikTok...
Dưới đây là một số lợi ích của Social Media Marketing:
Tiếp cận đông đảo khách hàng tiềm năng
Với hơn 3,8 tỷ người dùng mạng xã hội trên toàn thế giới, Social Media Marketing cho phép các doanh nghiệp tiếp cận được đông đảo khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng và rộng rãi hơn bao giờ hết.
Tăng tương tác
Social Media Marketing giúp tăng tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng thông qua các bài đăng, bình luận, livestream, video, hình ảnh…
Tăng nhận thức về thương hiệu
Các doanh nghiệp có thể sử dụng các nền tảng mạng xã hội để quảng cáo và tăng cường sự nhận thức về thương hiệu bằng cách đưa ra thông tin hữu ích, chia sẻ kiến thức, cập nhật các chương trình khuyến mãi mới nhất...
Đánh giá dữ liệu khách hàng
Doanh nghiệp có thể thu thập và phân tích dữ liệu từ các nền tảng mạng xã hội để hiểu được khách hàng của mình hơn, từ đó đưa ra các chiến lược tiếp thị phù hợp cũng như lên kế hoạch kinh doanh hiệu quả.
Gia tăng doanh số bán hàng
Social Media Marketing cho phép doanh nghiệp tận dụng tốt các kênh quảng cáo, phân tích khách hàng, tìm kiếm khách hàng tiềm năng, thúc đẩy chiến lược bán hàng. Ngoài ra, bạn còn có thể cải thiện lượng truy cập website và gia tăng doanh số bán hàng hiệu quả bằng cách đính kèm đường dẫn của website.
Tiết kiệm chi phí
Có thể nói, Social Media Marketing là cách tiếp cận khách hàng hiệu quả và tốn chi phí thấp hơn nhiều so với các hình thức quảng cáo truyền thống. Nếu xây dựng và triển khai đúng chiến lược, đây sẽ là kênh tiếp thị có hiệu quả truyền thông tốt nhất.
Các bước xây dựng chiến lược social media marketing hiệu quả
Sau khi tìm hiểu qua những loại Social Media Marketing cũng như lợi ích mà chiến dịch này mang lại, chúng ta cùng đến với các bước xây dựng chiến lược Social Media Marketing hiệu quả.
Xác định sứ mệnh
Đây là bước đầu tiên để xây dựng chiến lược Social Media Marketing hiệu quả. Việc xác định rõ điều này nhằm đảm bảo các hoạt động marketing trên mạng xã hội có sự nhất quán và liên quan đến sứ mệnh của doanh nghiệp.
Xây dựng mục tiêu
Để đạt được mục tiêu sau khi triển khai chiến dịch, bạn cần chắc rằng mục tiêu đưa ra phải rõ ràng, cụ thể chẳng hạn như đạt được bao nhiêu lượt follow trong 1 tháng, doanh thu tăng bao nhiêu %...
Một bí quyết để xác định mục tiêu đó là áp dụng nguyên tắc SMART.
Xác định nhóm đối tượng mục tiêu (target audience)
Để đạt được hiệu quả bán hàng tối đa, bạn cần xác định rõ đối tượng mục tiêu của mình. Bằng cách phân tích nhân khẩu học, thói quen, sở thích, bạn có thể đưa ra chiến lược tiếp cận chính xác đến những người có khả năng mua hàng cao nhất.
Xác định đối thủ cạnh tranh
Trước khi bắt đầu thực hiện bất kỳ chiến lược nào, bạn cần phải tìm hiểu kỹ về các đối thủ đang cạnh tranh cũng. Việc này giúp bạn nhận ra những điểm mạnh và yếu của đối thủ, hiểu rõ chiến lược marketing và sản phẩm của họ, từ đó tìm cách phát triển sản phẩm và xây dựng chiến lược truyền thông khác biệt hơn để thu hút khách hàng và gia tăng doanh số.
Lựa chọn nền tảng phù hợp
Thông qua việc xác định target audience ở bước 3, bạn có thể lựa chọn nền tảng truyền thông phù hợp. Ví dụ như bạn bán quần áo Gen Z, thì đối tượng khách hàng của bạn sẽ tập trung nhiều nhất ở TikTok so với Facebook hay Instagram.
Xây dựng chiến lược nội dung
Truyền thông marketing cần chú trọng đến nội dung vì điều này sẽ giúp đáp ứng yêu cầu của từng nhóm khách hàng trên các nền tảng. Để xây dựng nội dung hiệu quả, nhiệm vụ của bạn là tìm hiểu kiểu content phù hợp với từng đối tượng khách hàng.
Có 5 loại nội dung trên mạng xã hội mà nhiều doanh nghiệp triển khai đó là nội dung thông tin, nội dung thảo luận, nội dung giáo dục, nội dung giải trí và nội dung quảng cáo.
Đo lường hiệu suất
Để đánh giá hiệu suất từng chu kỳ của chiến dịch, bạn cần thường xuyên theo dõi các chỉ số. Có nhiều cách để đo lường tương tác của khách hàng mục tiêu với thương hiệu trên các nền tảng mạng xã hội, chẳng hạn như sử dụng các công cụ sẵn có trên nền tảng hoặc để thu thập dữ liệu chi tiết hơn, bạn có thể dùng Google Analytics.
Sử dụng công cụ Social Media
Để xây dựng chiến lược Social Media Marketing hiệu quả, việc sử dụng các công cụ quản lý Social Media là rất quan trọng. Chúng giúp các Marketer đơn giản hóa quá trình truyền thông, từ việc đăng bài tới thu thập dữ liệu và đánh giá hiệu suất.
Sử dụng Meta Business Suite để lên lịch đăng bài theo kế hoạch và dễ dàng theo dõi, đánh giá hiệu suất sau những nội dung đã đăng.
Phân bổ nhiệm vụ cho các thành viên
Nếu bạn thực hiện Social Media Marketing cùng với các thành viên khác thì việc phân bổ nhiệm vụ rõ ràng cho từng người cũng giúp tối ưu kết quả đạt được sau chiến dịch.
Tối ưu chiến lược
Để đảm bảo rằng chiến lược Social Media Marketing của bạn hiệu quả, bạn cần đối chiếu kết quả đạt được với sứ mệnh đề ra ban đầu và theo dõi phản ứng của khách hàng đối với thông điệp của thương hiệu.
Ngoài việc đạt được các mục tiêu đã đề ra, bạn cũng không nên ngừng học hỏi. Hãy liên tục thử nghiệm các ý tưởng mới trong Social Media Marketing để có thể tối ưu chiến lược của mình.
Vậy là chúng ta đã tìm hiểu qua hình thức Social Media Marketing cũng như 10 bước xây dựng chiến lược truyền thông mạng xã hội. Hy vọng bài viết này có thể giúp bạn lên kế hoạch triển khai truyền thông thật hiệu quả.
Tìm hiểu về Marketing không khó vì đã có Gofiber lo! Hãy thường xuyên vào mục Marketing để cập nhật các kiến thức hữu ích bạn nhé.