Catalog marketing và 5 yếu tố để chiến dịch catalog đạt hiệu quả

Thứ Ba, 8/15/2023, 9:57:56 AM
Catalog marketing là một trong những công cụ hỗ trợ marketing truyền thống nhưng vẫn còn hiệu quả cho đến ngày nay. Không ít người tiêu dùng mua sản phẩm chỉ sau khi nhận được một catalogue giới thiệu. Vậy catalogue là gì? Mọi kiến thức xoay quanh dạng marketing này sẽ được giải đáp ngay sau đây.

Chiến dịch catalog marketing

Có bao giờ bạn đến một cửa hàng xe, đồ gia dụng, điện tử… và bạn nhận được một tập ấn phẩm từ nhân viên chỉ chứa hình ảnh và thông tin sản phẩm của cửa hàng đó chưa? Nếu bạn chưa biết nó gọi là gì thì đấy chính là catalogue đấy!

Catalog là gì?

Catalogue là ấn phẩm quảng cáo cho người xem những thông tin quan trọng về sản phẩm/ dịch vụ hoặc thông tin về công ty, cửa hàng. Một catalog có nhiệm vụ chính là quảng bá sản phẩm/ dịch vụ để thúc đẩy doanh số, tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp. Đồng thời, nó cũng có vai trò vô cùng quan trọng để xây dựng độ nhận diện thương hiệu và tăng tính phát triển bền vững cho doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ.

Catalog marketing rất phổ biến từ trước đến nay
Catalog marketing rất phổ biến từ trước đến nay

Cách hoạt động của catalog marketing

Một catalogue sẽ kết hợp nhiều thành phần khác nhau và mỗi thành phần này đều có vai trò vô cùng quan trọng trong tiếp thị thị giác đối với khách hàng:

  • Ảnh bìa: thu hút, tăng tính nhận diện thương thương hiệu.

  • Ảnh bìa sau: cung cấp thông tin về doanh nghiệp như địa chỉ liên lạc, số điện thoại, email…

  • Trang giới thiệu: cung cấp thông tin mô tả sơ bộ và quảng cáo.

  • Bảng nội dung: có các phần, đề mục, số trang và danh mục chính để người xem tìm kiếm thông tin mình cần.

  • Các trang: chứa hình ảnh, ghi chú về thông tin từng sản phẩm một cách tóm gọn nhất.

  • Trang cuối: thêm mô tả, ghi chú và quảng cáo.

Khi một khách hàng nhận được catalog, dù họ có thực sự muốn mua hàng ngay tại thời điểm đó hay không thì họ đã nhận được một danh sách sản phẩm/ dịch vụ từ doanh nghiệp. Danh sách này được trình bày chi tiết, ngắn gọn với hình ảnh sắc nét nhất để thu hút và tạo ấn tượng với bất kỳ ai xem catalog.

Một catalogue marketing hoạt động theo hai cách:

  • Người bán tạo catalogue riêng và mời người mua mua hàng trực tiếp từ họ.

  • Nhà tiếp thị catalog đóng vai trò trung gian giữa nhà sản xuất và người mua hàng.

    Cách catalog marketing hoạt động
    Cách catalog marketing hoạt động

4 loại catalog marketing có kèm ví dụ

Hiện nay, có 4 loại catalog marketing được sử dụng phổ biến trong tiếp thị nhất như:

Dạng Single company catalogs (catalogue dành cho công ty chỉ kinh doanh một mặt hàng duy nhất). Dạng catalogue này khá phổ biến trong doanh nghiệp sản xuất và gần như thương hiệu nào cũng tạo ra catalogue riêng cho mình.

Ví dụ: các công ty sản xuất quần áo, giày dép, mỹ phẩm, đồ trang sức… sẽ có các catalogue riêng về mặt hàng mà mình kinh doanh.

Người bán hàng sẽ chuẩn bị catalogue theo nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như:

  • Phân loại sản phẩm tương tự hoặc có liên quan đến nhau: ví dụ một công ty mỹ phẩm bán các mặt hàng khác nhau và cung cấp các loại kem dưỡng, son môi… Công ty đó sẽ đặt tất cả các loại kem dưỡng dưới một tên riêng. Son môi sẽ được đặt trong phần khác. Trường hợp khác, nếu có ưu đãi giảm giá nào, công ty sẽ cho các sản phẩm giảm giá vào một danh mục riêng khác.

  • Người bán hàng cũng có thể tạo một catalogue và đề cập đến sản phẩm rải rác khác nhau. Kỹ thuật này rất hữu ích để thúc đẩy người mua “chốt đơn” do không có sự sắp xếp rõ ràng nào.

    Single company catalogs được sử dụng nhiều nhất hiện nay
    Single company catalogs được sử dụng nhiều nhất hiện nay

Ở dạng Print Catalogs, người bán sẽ làm bìa để thông báo các loại mặt hàng trong catalog và đề cập cụ thể ở các trang sau. Những danh mục dạng Print Catalogs sẽ chứa hình ảnh sản phẩm, giá cả, mô tả ngắn gọn và phương thức liên hệ, thông tin đặt hàng.

Về thiết kế, Print Catalogs có thể có một danh mục duy nhất có cùng loại sản phẩm như giày dép, quần áo… Hoặc nó cũng có thể chứa các loại danh mục khác nhau. Người bán cũng thường đính kèm mẫu đơn đặt hàng và phong bì trả lại (trả bưu phí) với các danh mục in, người mua chỉ cần đặt hàng qua website hoặc điện thoại mà thôi. Phương thức bán hàng qua Print Catalogs có thể khá tốn kém ở thời điểm hiện tại nên nhiều nhà tiếp thị sử dụng cách gửi thư để giảm chi phí in ấn và lưu thông.

Print Catalogs
Print Catalogs

Dạng Catalog marketing là Multiple Companies Catalogs đề cập đến các sản phẩm của nhiều công ty khác nhau trong cùng một danh mục. Dạng bán hàng này liên quan đến trung gian và hữu ích cho doanh nghiệp nào chỉ cung cấp một vài sản phẩm. Trong trường hợp doanh nghiệp không có nhiều kinh phí thì dùng Multiple Companies Catalogs cũng vô cùng hiệu quả.

Những nhà bán lẻ sẽ trung gian phân phối các danh mục cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, Multiple Companies Catalogs cũng được đánh giá là có nhiều người tiêu dùng lựa chọn hơn về họ có nhiều mẫu hàng khác nhau trên cùng một sản phẩm và phân khúc giá.

Khi người mua đặt hàng, quá trình mua hàng sẽ diễn ra theo hai cách:

  • Người bán hàng trung gian mua sản phẩm từ nhà sản xuất và bán cho khách hàng.

  • Nhà sản xuất bán trực tiếp cho người mua và họ chỉ trung gian nhận tiền thông qua tiền hoa hồng.

    Multiple Companies Catalogs
    Multiple Companies Catalogs

Online catalogs cũng gần tương tự như Print Catalogs nhưng ở dạng kỹ thuật số. Nhà sản xuất sẽ tạo danh mục sản phẩm từ nền tảng trực tuyến để nhiều khách hàng tiếp cận hơn. Dạng catalogue này có nhiều lợi thế hơn cho người bán lẫn người mua, chẳng hạn như:

  • Tiết kiệm chi phí in ấn và gửi đến cho khách hàng.

  • Người bán dễ dàng cập nhật thông tin sản phẩm trên Online Catalogs.

  • Người mua có thể mua ngay sản phẩm mà mình mong muốn.

Một trong những ví dụ điển hình nhất của Online catalogs có thể kể đến là các sàn thương mại điện tử. Chẳng hạn như Tiki, Shopee, Lazada… chúng cung cấp các danh mục trực tuyến, người mua có thể xem nhiều sản phẩm và mua hàng ngay lập tức.

Shopee cũng là một dạng Online catalogs khi người mua có thể trực tiếp mua hàng
Shopee cũng là một dạng Online catalogs khi người mua có thể trực tiếp mua hàng

>> Xem thêm: Phân tích chiến lược marketing của Bamboo Airways

5 yếu tố của một chiến dịch catalog marketing đạt hiệu quả

Với thời đại kỹ thuật số phát triển, chỉ sử dụng phương tiện truyền thông tin ấn thôi là chưa đủ cho một chiến dịch marketing. Tuy nhiên, catalog marketing không có nghĩa là đã lỗi thời. Nếu bạn biết kết hợp catalog cùng các kênh tiếp thị khác, cơ hội để doanh nghiệp tạo ấn tượng cho người mua hàng rất lớn.

Doanh nghiệp nên tập trung vào đối tượng mục tiêu của mình để lên kế hoạch cho catalog phù hợp. Bên cạnh đó, thông tin mà doanh nghiệp cung cấp cũng cần truyền đạt một cách ngắn gọn với đối tượng mà bạn hướng đến.

Thông thường, phân phối catalogue cần phải có sự linh hoạt, tùy chỉnh để sản phẩm/ dịch vụ nổi bật và thay đổi tùy theo từng thời điểm trong năm. Những khách hàng không mấy tiềm năng, không mua hàng trong một thời gian dài không phải là nhóm khách hàng bạn cần tập trung. Thay vào đó, bạn có thể “cắt giảm” chi phí phân phối catalog cho họ để giảm chi phí in ấn.

Nhiều nhà marketing giữ liên lạc với khách hàng qua email hay thư từ để cung cấp các chương trình khuyến mãi đặc biệt hoặc cung cấp chi tiết về sản phẩm mới chưa cập nhật vào catalog ban đầu. Hầu hết các nhà tiếp thị sẽ xây dựng hồ sơ khách hàng dựa trên lịch sử mua hàng của họ. Dựa trên thông tin hồ sơ đó, nhà bán hàng sẽ biết được phần nào sở thích mua hàng của người tiêu dùng và đưa ra ưu đãi.

Những chương trình ưu đãi nếu có một trang riêng trên catalog thường được khách hàng chú ý nhiều hơn. Vì thế, doanh nghiệp đừng bỏ qua cơ hội bán hàng khi áp dụng chương trình khuyến mãi nhé!

Các chương trình khuyến mãi trên catalog luôn hấp dẫn khách hàng bởi vị trí xuất hiện bắt mắt
Các chương trình khuyến mãi trên catalog luôn hấp dẫn khách hàng bởi vị trí xuất hiện bắt mắt

Việc lên kế hoạch cho những gì mình sẽ quảng bá trước khi thiết kế catalogue cực kỳ cần thiết. Những sản phẩm hấp dẫn, giá rẻ ở vị trí nổi bật trên catalog sẽ thu hút hơn và được nhiều khách hàng chú ý đến. Bên cạnh đó, thiết kế catalogue có sự chuyên nghiệp, “đẹp” về mặt thị giác cũng là chìa khóa để tăng tỷ lệ chuyển đổi và mang lại doanh số cao cho thương hiệu.

Doanh nghiệp nếu chỉ sử dụng mỗi catalogue thôi là chưa đủ để thực hiện cả một chiến dịch marketing. Chính vì thế, hãy kết hợp catalogue với các kênh khác như mạng xã hội hay website để tiếp cận thêm nhiều khách hàng hơn.

Phổ biến nhất hiện nay là nhiều nhà tiếp thị kết hợp catalogue cùng digital marketing để cải thiện bán hàng. Sự phối hợp của nhiều kênh với nhau sẽ “tiếp cận” khách hàng trên nhiều mặt trận và thu hút nhiều đối tượng. Bên cạnh đó, sử dụng kênh trực tuyến cũng giúp doanh số tăng mà chi phí không bị đẩy cao quá nhiều.

Catalog là một phần trong tiếp thị đa kênh mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng nên thử áp dụng
Catalog là một phần trong tiếp thị đa kênh mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng nên thử áp dụng

Catalog marketing cũng tương tự như các chiến dịch marketing khác, nó cũng cần được thu thập dữ liệu, xem xét, đo lường và phát triển cho doanh nghiệp trong tương lai. Marketer nào đảm nhiệm vai trò phân tích và đánh giá độ hiệu quả của catalog cần xem xét sản phẩm bán ra có phù hợp với khách hàng và thông qua catalog thì bán được bao nhiêu? Tính hiệu quả của phương pháp marketing này như thế nào?

Nhìn chung, catalog marketing mặc dù đã có từ rất lâu nhưng tới thời điểm hiện tại nó vẫn chưa hẳn là lỗi thời. Vì thế, nếu bạn đang cân nhắc sử dụng hình thức marketing này thì hy vọng những kiến thức trên đây sẽ giúp ích cho bạn.

>>Mời bạn tham khảo thêm: 9 chiến lược triển khai referral marketing tốt nhất năm 2023

0/5 - (0 bình chọn)

Xin chào! Tôi là Bảo Duyên, một tác giả sáng tạo nội dung chất lượng và là thành viên đội ngũ tại Gofiber. Tôi có sự đam mê và thế mạnh trong việc viết về các chủ đề như công nghệ, SEO và marketing. Với khả năng sáng tạo, tôi luôn tìm cách đưa ra các ý tưởng mới mẻ và độc đáo trong việc viết nội dung. Tôi đảm bảo rằng mỗi bài viết của mình được trình bày một cách chuyên nghiệp, thông tin và hấp dẫn. Tôi nỗ lực để mang đến cho độc giả những thông tin hữu ích và giải pháp thực tế để giúp họ tiến bộ và thành công trong lĩnh vực công nghệ, SEO và marketing. Với kiến thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực này, tôi luôn cập nhật các xu hướng mới nhất và áp dụng những kỹ thuật tiên tiến để tối ưu hóa nội dung. Tôi hiểu rõ về cách xây dựng chiến lược marketing hiệu quả, cách tăng cường hiệu suất trang web và cách thu hút đối tượng khách hàng mục tiêu. Là một tác giả tại Gofiber, tôi cam kết mang đến nội dung chất lượng và giá trị cho độc giả. Tôi tập trung vào việc tạo ra các bài viết sáng tạo và tối ưu hóa để giúp doanh nghiệp và cá nhân nâng cao hiệu quả tiếp cận và tăng cường thương hiệu của họ trên mạng. Nếu bạn đang tìm kiếm nội dung chất lượng với các chủ đề về công nghệ, SEO và marketing, hãy đồng hành cùng tôi trên Gofiber. Tôi rất mong được gặp gỡ và làm việc cùng bạn để mang lại thành công và tăng cường sự hiện diện trực tuyến cho bạn. Cảm ơn bạn đã đọc bio giới thiệu của tôi. Nếu bạn có bất kỳ yêu cầu hoặc câu hỏi nào, xin hãy liên hệ với tôi. Tôi rất sẵn lòng hỗ trợ và cùng bạn xây dựng nội dung tuyệt vời.

Có thể bạn quan tâm

Hệ thống VPS Gofiber đặt tại Singapore: Hiệu suất ưu việt, đẳng cấp toàn cầu

Hệ thống VPS Gofiber đặt tại Singapore: Hiệu suất ưu việt, đẳng cấp toàn cầu

Hệ thống VPS Gofiber đặt tại Singapore mang đến hiệu suất vượt trội với công nghệ tiên tiến, đảm bảo băng thông không giới hạn và độ trễ thấp. Đây là giải pháp lý tưởng cho các doanh nghiệp muốn tối ưu hóa hiệu quả toàn cầu.

Gofiber ra mắt linh vật Gofi Bear - Người bạn đồng hành thân thiện và mạnh mẽ 

Gofiber ra mắt linh vật Gofi Bear - Người bạn đồng hành thân thiện và mạnh mẽ 

Gofiber chính thức ra mắt linh vật Gofi Bear, biểu tượng của sự thân thiện và mạnh mẽ. Gofi Bear không chỉ là người bạn đồng hành đáng yêu mà còn truyền tải tinh thần bền bỉ của thương hiệu.

 CVE là gì? Tầm quan trọng của CVE trong việc chống lại Zero-day

 CVE là gì? Tầm quan trọng của CVE trong việc chống lại Zero-day

CVE là gì? CVE là từ viết tắt của Common Vulnerabilities and Exposures - hệ thống nhận diện va theo dõi các lỗ hổng bảo mật trong phần mềm và hệ thống máy tính. Cùng tìm hiểu chi tiết tại đây!

GPT-4o là gì? Tìm hiểu sức mạnh vượt trội của GPT-4o

GPT-4o là gì? Tìm hiểu sức mạnh vượt trội của GPT-4o

Sự ra đời của GPT 4o đã giúp người dùng tối ưu hóa lượng lớn công việc. Vậy, GPT 4o là gì? Hãy cùng Gofiber tìm hiểu qua bài viết được chia sẻ tại đây!