Chiến lược toàn cầu là gì?
Chiến lược toàn cầu (Global Strategy) là một chiến thuật về cạnh tranh trong kinh tế được rất nhiều doanh nghiệp và tổ chức tham gia nhằm tăng lợi nhuận và giảm chi phí trên phạm vi toàn cầu. Nếu như doanh nghiệp chỉ hoạt động trong phạm vi địa phương, cơ hội tiếp cận với ít khách hàng thì khi tham gia vào chiến lược toàn cầu hóa, hoạt động kinh doanh được tiêu chuẩn và chi phí cạnh tranh thấp hơn.
Nhờ vào đó, người bán hàng có cơ hội tăng lợi nhuận và chi phí vận hành, giao dịch giảm đi. Cơ hội tiếp cận với nhiều khách hàng hơn, đa dạng hơn giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.
6 đặc điểm của chiến lược toàn cầu
Chiến lược toàn cầu là cơ hội cho doanh nghiệp nhưng có không ít thách thức cần phải đối mặt. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm này, dưới đây là 6 đặc điểm của một chiến lược về toàn cầu hóa:
-
Tầm nhìn rõ ràng: tầm nhìn của chiến lược trên toàn cầu là kết nối nhiều nhà bán hàng và người mua theo quy mô toàn thế giới nhằm giúp xã hội tiếp cận hàng hóa theo cách tốt hơn, giá cả phải chăng và đa dạng hóa.
-
Phạm vi rộng: chiến lược này được thực hiện trên nhiều lĩnh vực khác nhau như kinh tế, chính trị, khoa học, công nghệ và cả văn hóa.
-
Tái định hướng tài nguyên: việc phân phối tài nguyên được thực hiện rõ ràng hơn nhằm đáp ứng các nhu cầu của xã hội trên phạm vi toàn cầu.
-
Cơ hội và thách thức: chiến lược hóa toàn cầu mang lại nhiều cơ hội kết nối giữa người với người nhưng cũng gây không ít khó khăn như vấn đề cạnh tranh, việc sử dụng tài nguyên…
-
Sự phối hợp: chiến lược này đòi hỏi sự phối hợp giữa các bộ phận như ngoại giao, vận chuyển từ nhiều quốc gia, tập đoàn,...
-
Tính tương thích: chiến lược toàn cầu đòi hỏi sự tương thích giữa các mục tiêu cùng thỏa thuận quốc tế đang hiện hành.
Các loại hình chiến lược toàn cầu phổ biến
Hiện nay có 5 loại hình chiến lược toàn cầu phổ biến, bao gồm:
-
Expansion Strategy (chiến lược vươn ngoài): tức là doanh nghiệp mở rộng quy mô kinh doanh trên thị trường mới, sản phẩm phải cung cấp nhiều hơn, tỷ suất lợi nhuận tốt hơn, nhiều địa điểm truyền thông và thương mại điện tử hơn.
-
Focus Strategy (chiến lược tập trung): doanh nghiệp sẽ tập trung vào một lĩnh vực cụ thể để phát triển nó trên phạm vi toàn cầu.
-
Multinational Strategy (chiến lược đa quốc gia): doanh nghiệp tập trung xây dựng chi nhánh hoặc công ty con tại nhiều quốc gia khác nhau trên quy mô toàn thế giới, việc mở rộng quy mô phải phù hợp với văn hóa từng khu vực.
-
Global Standardization Strategy (chiến lược đa quốc gia thống nhất): doanh nghiệp phát triển sản phẩm/ dịch vụ có sự đồng nhất để giảm chi phí và tăng sự cạnh tranh.
-
Transnational Strategy (chiến lược đa vị trí sản xuất trên quốc gia): doanh nghiệp tập trung tối ưu hóa việc sản xuất và hoạt động kinh doanh trên toàn cầu bằng cách sử dụng nguồn nhân lực từ nhiều quốc gia khác nhau.
Lợi thế khi thực hiện chiến lược toàn cầu trong kinh doanh
#Mở rộng thị trường
Chiến lược toàn cầu là cơ hội để mọi doanh nghiệp có thể mở rộng thị trường sang quốc gia khác. Việc này giúp giảm rủi ro về phụ thuộc vào một thị trường duy nhất, không những thế, cơ hội tăng doanh số và lợi nhuận bán hàng cũng cao hơn do doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.
Vậy việc mở rộng thị trường sang quốc gia khác có dễ dàng không? Hoàn toàn không, nhưng nếu doanh nghiệp làm được, thì cơ hội để đi đường dài với chiến lược toàn cầu hóa sẽ rất khả quan. Trước hết, việc tìm hiểu thị trường mới rất quan trọng, người nghiên cứu thị trường cần lưu ý đến các yếu tố như kinh tế, đối thủ cạnh tranh, khách hàng tiềm năng, pháp lý, văn hóa, nhu cầu mua hàng…Trước khi tìm cách phát triển sản phẩm để phù hợp với khách hàng.
Ngoài ra, việc tìm kiếm đối tác, nhà phân phối địa phương để mở rộng mạng lưới phân phối trong thị trường mới cũng quan trọng không kém. Hành động này giúp thương hiệu tăng độ tin cậy và giảm chi phí mạng lưới phân phối trong trường hợp chưa hiểu rõ thị trường khu vực.
#Lợi thế từ sự cạnh tranh
Sự cạnh tranh từ chiến lược toàn cầu khiến một số chi phí trong sản xuất giảm đi, chẳng hạn như chi phí lao động, nguồn nguyên liệu, tiêu chuẩn an toàn… Đây là cơ hội để doanh nghiệp có nguồn lực dồi dào nhưng chi phí thấp hơn:
-
Chi phí lao động thấp: một thị trường có mức lương thấp hơn so với thị trường khác, doanh nghiệp có thể tận dụng nơi “thấp” đó để làm nơi sản xuất và bán cho thị trường có mức thu nhập cao, như vậy lợi nhuận sẽ cao hơn nếu hoạt động trong quy mô địa phương.
-
Nguồn tài nguyên đa dạng, giá rẻ: một số thị trường cung cấp nguồn tài nguyên, nguyên liệu rất rẻ, chẳng hạn như Trung Quốc, Ấn Độ. Doanh nghiệp có thể tận dụng điều này để giảm chi phí nguyên liệu nhưng vẫn đảm bảo chất lượng phù hợp với thị trường đang nhắm tới.
-
Nguồn nhân lực đa dạng, giàu kinh nghiệm: nhiều nguồn nhân lực từ các nước khác có khả năng làm việc tốt mà bạn có thể không ngờ đến, chuyên môn làm việc của họ hiệu quả để nâng cao chất lượng và năng suất sản xuất. Sẽ thật “phí phạm” nếu một doanh nghiệp tham gia chiến lược toàn cầu nhưng không tận dụng được điều này.
-
Tiêu chuẩn an toàn thấp: một số khu vực sản xuất có tiêu chuẩn an toàn thấp hơn, chẳng hạn như tiêu chuẩn an toàn sản xuất đồ thuộc da của Ấn Độ thấp hơn châu Âu. Nhờ vào điều này mà doanh nghiệp có thể giảm chi phí sản xuất và nâng cao lợi nhuận tốt hơn.
#Giảm chi phí sản xuất
Cùng một sản phẩm, cùng một thương hiệu, nhưng đôi khi sản phẩm đó sản xuất ở quốc gia này lại rẻ hơn so với quốc gia khác. Ví dụ: Son dưỡng Carmex tại thị trường Thái Lan có giá chỉ bằng một nửa so với Phần Lan, trong khi cả hai có cùng tiêu chuẩn, thành phần.
Nguyên nhân của sự chênh lệch này là chi phí lao động, nguyên liệu, hạ tầng, vận chuyển của mỗi quốc gia là khác nhau. Nếu doanh nghiệp biết cách lựa chọn thị trường, nơi sản xuất, thì cơ hội tiết kiệm chi phí trong khâu sản xuất và vận chuyển rất lớn.
#Tăng doanh số
Chiến lược toàn cầu là cơ hội để doanh nghiệp tiếp cận thêm thị trường và khách hàng tiềm năng mới. Nhờ đó, thương hiệu có cơ hội tăng doanh số, doanh thu khi thị trường rộng mở.
Rủi ro của chiến lược toàn cầu
Như đã nói ở trên, mặc dù việc thực hiện chiến lược toàn cầu mang lại rất nhiều lợi ích cho con người nhưng nó vẫn tiềm ẩn không ít rủi ro, điển hình như:
#Đối mặt với rủi ro chính trị và pháp lý
Luật pháp của mỗi quốc gia đều khác nhau, nếu quốc gia mà bạn đang hướng đến hoạt động có sự bất ổn, chính sách về kinh tế thay đổi theo hướng bất lợi thì cơ hội để bạn “kiếm tiền” trên thị trường đó sẽ rất khó khăn. Chính vì thế, trước khi tiếp cận với bất kỳ thị trường nào, quá trình nghiên cứu và tuân thủ quy định pháp luật của nước sở tại cực kỳ quan trọng.
#Chi phí phát sinh cao
Khi hoạt động kinh doanh ở một thị trường mới, mà ở đây là một đất nước xa xôi, các chi phí như phí vận chuyển, phí lưu kho, phí hải quan, thuế, chi phí dành cho chuỗi cung ứng… có thể rất cao. Bên cạnh đó, những quốc gia có yêu cầu chặt chẽ về nhập và xuất khẩu có những chính sách không mấy “dễ chịu” cho doanh nghiệp.
Tuy nhiên, vấn đề này đang được khắc phục thông qua những hiệp định giữa các quốc gia với nhau. Vì thế, các chi phí kể trên có thể giảm nhẹ hơn.
Vì sao Mỹ thực hiện chiến lược toàn cầu?
Mỹ là một trong những cường quốc áp dụng chiến lược toàn cầu sớm nhất (kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai). Nếu như trước đây, chiến lược toàn cầu hóa được Mỹ áp dụng nhằm tăng ảnh hưởng của mình về mặt chính trị như đàn áp các phong trào chiến tranh, chi phối các nước tư bản đồng minh thì nay Mỹ áp dụng chiến lược toàn cầu hóa còn thêm một nguyên nhân khác.
Mỹ là một nước lớn, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa rất cao. Việc gia tăng toàn cầu hóa về mặt kinh tế giúp Mỹ tiếp cận những nguồn hàng đa dạng với giá cả phù hợp hơn.
Bên cạnh đó, khi nhiều doanh nghiệp từ các nước khác nhau tiếp cận thị trường Mỹ, đây là cơ hội để Mỹ thu nhận nguồn lợi kinh tế lớn từ tiền thuế, vận chuyển… Đồng thời, họ cũng thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao về làm việc cho mình.
Khi nhiều doanh nghiệp hoạt động trên đất Mỹ, bất động sản nước này cũng gia tăng hơn, nhu cầu tiêu dùng, vay vốn tăng theo. Nói tóm lại, chiến lược toàn cầu hóa là cơ hội để mọi quốc gia, trong đó có Mỹ đứng vững trên thị trường thế giới.
Chiến lược toàn cầu hóa là cơ hội cũng như thách thức đối với bất kỳ thương hiệu kinh doanh nào trên toàn thế giới. Đây chính xác là cơ hội để bạn phát triển và có cơ hội tiếp cận thêm nhiều thị trường mới.
>> Xem thêm: Phân loại khách hàng là gì? 7 phương pháp phân nhóm khách hàng hiệu quả