Event marketing là gì?
Event marketing là phương pháp quảng cáo bằng cách tiếp xúc trực tiếp giữa công ty và khách hàng thông qua các sự kiện, chẳng hạn như buổi hòa nhạc, hội chợ, sự kiện thể thao. Đây là một cách tiếp cận giúp khách hàng nhận được nhiều giá trị hơn là chỉ thấy thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ trên TV hay biển quảng cáo.
Các thương hiệu sẽ triển khai hoạt động event marketing như tổ chức buổi tiệc, cuộc thi hay chương trình cộng đồng để kích thích khách hàng tham gia. Qua đó, event marketing để lại nhiều ấn tượng và được tạo ra để tác động lên mỗi cá nhân nhằm tạo dựng lòng tin và duy trì mối quan hệ lâu dài với thương hiệu.
Các hình thức Event Marketing phổ biến
Event khách hàng
Các sự kiện được tổ chức để tạo cơ hội gặp gỡ và tương tác với khách hàng như hội thảo, buổi triển lãm, party, khuyến mãi, ưu đãi đặc biệt, chương trình giới thiệu sản phẩm mới...
Đối tượng chính của sự kiện này là khách hàng do đó để giữ chân khách hàng cũ và thu hút khách hàng mới, bạn cần truyền thông, quảng bá và tặng quà cho khách tham dự.
Event doanh nghiệp
Các hoạt động sự kiện trong doanh nghiệp bao gồm lễ khai trương, khánh thành, hội thảo, hội nghị và cuộc họp cổ đông. Chúng thường có tính nội bộ nhưng có thể giúp quảng bá cho thương hiệu và tạo ấn tượng tốt với công chúng. Doanh nghiệp cần thường xuyên đầu tư nhiều cho các sự kiện này để đảm bảo tính chuyên nghiệp.
Event phi lợi nhuận
Các sự kiện phi lợi nhuận bao gồm các hoạt động từ thiện, quyên góp giúp đỡ nhằm mục đích hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn đồng thời lan tỏa tình nhân ái đến cộng đồng xã hội.
Các loại sự kiện
Để đáp ứng mục tiêu và nhu cầu tổ chức sự kiện, những loại hình khác nhau đã được tạo nên nhằm phù hợp với quy mô của nó và truyền tải các thông điệp ý nghĩa đến người tham dự một cách hiệu quả gồm.
Những loại sự kiện hiện nay gồm có:
- Ra mắt sản phẩm mới hoặc giới thiệu dịch vụ
- Họp báo và các hoạt động liên quan đến báo chí
- Gây quỹ và các chương trình từ thiện
- Triển lãm và tổ chức trưng bày tại điểm bán hàng
- Khai trương, khánh thành
- Các lễ hội, liên hoan, kỷ niệm
- Hội thảo, hội nghị
- Các hoạt động team building
- Sự kiện trực tuyến
Tầm quan trọng của Event trong chiến dịch Marketing
Event Marketing đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch Marketing bởi vì nó giúp tạo ra sự tương tác trực tiếp giữa doanh nghiệp và khách hàng. Sau sự kiện, khách hàng sẽ có những trải nghiệm tốt đẹp và củng cố lòng tin đối với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Một số lợi ích của Event Marketing:
- Tạo sự chú ý và thu hút khách hàng: Sự kiện là cơ hội để doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của mình và thu hút sự quan tâm của khách hàng. Các sự kiện hoành tráng, ấn tượng cũng gây được sự chú ý với đại chúng, từ đó tăng lượng người tham gia và giúp doanh nghiệp tiếp cận được đối tượng khách hàng mới.
- Tăng độ tin cậy và sự tín nhiệm của khách hàng: Sự kiện cho phép khách hàng trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ, cảm nhận được chất lượng và giá trị của sản phẩm. Điều này giúp tăng sự tin cậy và tín nhiệm của khách hàng đối với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
- Xây dựng mối quan hệ với khách hàng: Tổ chức sự kiện là cơ hội để doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Theo đó, người tham gia sẽ có cơ hội gặp gỡ, tương tác với nhân viên của doanh nghiệp và cảm nhận được sự quan tâm, tôn trọng của doanh nghiệp.
- Giúp nâng cao nhận thức về sản phẩm, thương hiệu: Có thể nói, sự kiện là “cầu nối” giữa doanh nghiệp với công chúng. Qua chương trình, doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận và giới thiệu sản phẩm. Từ đó nâng cao nhận thức về sản phẩm và thương hiệu trong tâm trí người dùng.
- Tạo cơ hội chuyển đổi: Sự kiện cung cấp cho khách hàng cơ hội trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Nếu sản phẩm/dịch vụ được khách hàng đánh giá tốt, sự kiện có thể kích thích hành vi mua và tăng khả năng chuyển đổi.
Những điều cần quan tâm để tổ chức sự kiện thành công
- Chủ đề chính của sự kiện (Concept)
Chủ đề của sự kiện là phần quan trọng nhất để thu hút khách hàng tham gia. Nó có thể là sự kiện giải trí, hội thảo doanh nghiệp, lễ hội nghệ thuật hoặc bất kỳ sự kiện nào khác. Quan trọng là bạn phải chọn chủ đề phù hợp với đối tượng tham gia và mục đích của sự kiện.
- Màu sắc chủ đạo (Theme)
Màu sắc chủ đạo của sự kiện giúp tạo ra sự liên kết và gợi cảm hứng cho khách hàng. Nó có thể liên quan đến chủ đề của sự kiện hoặc được lựa chọn dựa trên màu sắc thương hiệu.
- Đối tượng tham gia chương trình
Đối tượng tham gia sự kiện cũng rất quan trọng để tổ chức một sự kiện thành công. Bạn cần phải biết ai sẽ tham gia, độ tuổi, sở thích và mong đợi gì từ sự kiện để có thể thiết kế một chương trình phù hợp.
- Địa điểm tổ chức sự kiện
Một trong những điều cần lưu ý khi triển khai Event Marketing đó là địa điểm. Bạn cần chọn một địa điểm phù hợp với chủ đề và số lượng khách hàng tham gia. Nếu tổ chức trong nhà, bạn hãy k đảm bảo rằng nó đủ lớn và có đầy đủ thiết bị cho sự kiện.
- Thời gian và thời lượng diễn ra chương trình
Bạn cần chọn thời điểm phù hợp để tổ chức sự kiện. Hãy đảm bảo rằng đối tượng tham gia có thể đến vào thời gian đó. Ngoài ra, thời lượng của chương trình cũng cần được xác định để đảm bảo rằng chương trình không quá dài hoặc quá ngắn.
KPI đo lường mức độ thành công của sự kiện
Sau khi tìm hiểu về lợi ích của Event marketing, ta cùng đến với KPI đo lường mức độ thành công của sự kiện.
#Mức độ chia sẻ trên mạng xã hội
Đây là chỉ số đo lường mức độ quan tâm của cộng đồng mạng đến sự kiện, giúp đánh giá tầm ảnh hưởng và sự lan truyền của event.
Do đó, tối đa hóa đề cập truyền thông mạng xã hội là rất quan trọng cho thành công chung của sự kiện vì nó giúp thương hiệu tiếp cận khán giả trên toàn cầu.
#Sự hài lòng của người tham dự
Dù bạn tổ chức bất kỳ sự kiện gì đều có mục tiêu chung là nhận được sự hài lòng của khách hàng. Hãy tự đặt cho mình câu hỏi như: Bạn muốn họ nhận được những thông tin gì về sản phẩm của bạn hay mục tiêu sự kiện chỉ mang đến giải trí cho những người tham gia?
Qua câu hỏi này bạn sẽ biết cách điều chỉnh nội dung chương trình phù hợp để nhận được sự hài lòng của khách hàng.
Một trong những cách tốt nhất để đo lường mức độ hài lòng của người tham dự là tính tỷ lệ phần trăm của số người hài lòng trừ đi số người không hài lòng.
#Sự tương tác của người tham dự
Sự tương tác của người tham dự là điều quan trọng để đánh giá thành công của event marketing và xác định giá trị của nội dung sự kiện đối với khách hàng tiềm năng.
Theo dõi mức độ tham gia của người tham dự trong sự kiện là một phương tiện quan trọng để đánh giá hiệu quả trong việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng.
>>>Xem thêm: Các bước xây dựng Social Media Marketing tăng trưởng doanh thu nhanh chóng
#Sự tương tác của diễn giả
Mục đích chính của bạn là sản xuất nội dung sự kiện thu hút sự chú ý của người tham dự. Theo đó, một trong những nguồn chính của nội dung sự kiện là các bài phát biểu của diễn giả. Điều bạn cần là đảm bảo rằng các diễn giả của bạn được cung cấp những thông tin có giá trị và kết nối tốt với người tham dự.
#Đăng ký
Thống kê số lượng đăng ký là một chỉ số quan trọng để đo lường thành công của sự kiện. Bạn có thể theo dõi thời gian đăng ký để biết được tháng nào có người mua nhiều nhất hoặc phân loại vé và thống kê loại vé nào thu hút người đăng ký hơn. Từ đó, bạn có thể hiểu rõ hơn về nhu cầu khách hàng của mình.
#Tỷ lệ chi phí trên doanh thu
Tỷ lệ giữa doanh thu và chi phí sự kiện là mối quan tâm chính khi đánh giá thành công của sự kiện. Nó sẽ giúp bạn hiểu được những điều cần có cho sự kiện, cũng như đánh giá hiệu quả của chúng để đạt được mục tiêu trong event marketing.
#Tổng doanh thu
Nếu sự kiện có tính phí tham gia thì tổng doanh thu là một chỉ số quan trọng để đánh giá thành công của sự kiện. Thông qua tổng doanh thu,chúng ta có thể biết được những thông tin hữu ích như đặc điểm nhân khẩu học của những người tham gia nhiều, loại vé bán chạy nhất và thời điểm bán vé sôi động nhất.
#Khách hàng chuyển đổi
Để tính toán ROI cụ thể cho các hoạt động marketing sự kiện và đưa ra chiến lược tối ưu trong tương lai, bạn cần theo dõi những khách hàng tiềm năng nào chuyển đổi thành khách hàng thực sự. Việc này sẽ giúp bạn biết được chiến lược nào hiệu quả và không hiệu quả trong việc thu hút khách hàng mới khi thực hiện event marketing.
Để event marketing hiệu quả, ngoài lưu ý về concept, địa điểm, thời gian, ngân sách… người thực hiện cần phải biết đặt các KPI đo lường mức độ thành công của sự kiện. Từ những chỉ số đặt ra, chúng ta dễ dàng biết được mình cần cải thiện yếu tố nào để sự kiện sau hiệu quả hơn.
Hy vọng bài viết này mang lại nhiều giá trị cho bạn trong quá trình thực hiện chiến dịch tiếp thị qua tổ chức sự kiện. Đừng quên mỗi ngày vào mục Marketing của Gofiber để cập nhật các kiến thức hữu ích về Marketing bạn nhé!