Hiểu rõ về Marketing phân biệt và Marketing không phân biệt

Thứ Bảy, 9/16/2023, 4:05:54 PM
Ngày nay, cùng với sự hội nhập và phát triển toàn cầu. Marketing chiếm giữ một vai trò hết sức quan trọng trong quá trình phát triển của doanh nghiệp. Trong bài viết này, cùng tìm hiểu về Marketing phân biệt và Marketing không phân biệt để đưa ra phương hướng marketing cho doanh nghiệp.

Ngày nay, cùng với sự hội nhập và phát triển toàn cầu. Marketing chiếm giữ một vai trò hết sức quan trọng trong quá trình phát triển của doanh nghiệp. Là công cụ để giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, tăng khả năng cạnh tranh, doanh số bán hàng,... và nhiều hơn thế để doanh nghiệp khẳng định vị thế của mình trên thị trường. Tuy nhiên, để phát triển hiệu quả, doanh nghiệp phải lựa chọn được một chiến lược marketing phù hợp. Trong bài viết này, cùng tìm hiểu về Marketing phân biệt và Marketing không phân biệt để đưa ra phương hướng marketing cho doanh nghiệp.

Tìm hiểu về Marketing phân biệt và Marketing không phân biệt

Marketing phân biệt

Marketing phân biệt thể hiện chiến lược tiếp thị mà doanh nghiệp nhắm đến nhiều phân khúc khách hàng khác nhau trên thị trường. Trong đó, mỗi phân khúc sẽ có những cách thiết kế về sản phẩm, dịch vụ, giá cả, kênh phân phối và thông điệp khác nhau. 

Marketing phân biệt nhằm tạo ra sự khác biệt về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Từ đó doanh nghiệp dễ dàng thu hút và giữ chân khách hàng trong các phân khúc khác nhau. 

Marketing không phân biệt

Marketing không phân biệt là chiến lược tiếp thị mà doanh nghiệp nhắm đến toàn bộ thị trường trong cùng một sản phẩm, dịch vụ, giá cả, kênh phân phối và thông điệp như nhau. Marketing không phân biệt có mục đích nhắm đến toàn bộ thị trường với quy mô lớn, chi phí thấp nhưng tiếp cận được với nhiều khách hàng nhất có thể. 

Tìm hiểu về Marketing phân biệt và Marketing không phân biệt
Tìm hiểu về Marketing phân biệt và Marketing không phân biệt

Ưu nhược điểm của từng chiến lược Marketing

Mỗi chiến lược Marketing đều mang lại những lợi ích và sự thách thức nhất định đối với doanh nghiệp. Cụ thể như sau:

Chiến lược Marketing phân biệt

 Marketing phân biệt với đặc trưng phân chia thị trường thành nhiều phân khúc khác nhau, từ đó dễ tiếp cận thị trường cũng như đáp ứng được nhu cầu của khách hàng trong từng phân khúc. 

Marketing phân biệt có từng chiến dịch riêng với từng sản phẩm nên dễ chiều lòng và làm hài lòng khách hàng hơn. Từ đó dễ thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng, cũng như đa dạng các sản phẩm cho khách hàng lựa chọn. 

Đối với các doanh nghiệp sử dụng chiến dịch Marketing phân biệt, các sản phẩm và dịch vụ sẽ có những đặc tính riêng. Vì vậy, các đối thủ sẽ khó sao chép sản phẩm cũng như tạo ra lợi thế lớn, nổi bật trên thị trường cạnh tranh. 

Sự đa dạng về sản phẩm và thị trường khiến hàng hóa cũng có sự đa dạng về giá cả. Doanh nghiệp dễ dàng điều chỉnh giá cho từng phân khúc của mình. 

Một ưu điểm khác mà Marketing phân biệt mang lại là sự phân bổ nguồn lực và kênh phân phối hiệu quả hơn. Nhờ vào sự phân chia sản phẩm, doanh nghiệp dễ dàng kiểm soát được sản phẩm của mình, đồng thời tạo cầu nối giữa nhà sản xuất với người tiêu dùng. Nhờ vậy, chuỗi hàng hóa được lưu thông liên tục và liền mạch. 

Bên cạnh những ưu điểm đáng kể, marketing phân biệt cũng đối mặt với một số thách thức như:

  • Có sự đa dạng trong công cuộc phân khúc thị trường, vì vậy, doanh nghiệp phải đầu tư chi phí cho từng phân khúc riêng biệt. Hơn nữa, nhiều khách hàng dễ nhầm lẫn và mất lòng tin nếu các sản phẩm có sự trùng lặp hoặc mâu thuẫn về dịch vụ, giá cả, thông điệp,... Từ đó, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn hơn trong việc duy trì chất lượng và hình ảnh thương hiệu của mình. 
  • Trong từng phân khúc khách hàng, doanh nghiệp phải đối mặt trực tiếp với các đối thủ cạnh tranh gay gắt khác nhau. Nếu không tính toán kỹ lưỡng, sản phẩm của doanh nghiệp khó có thể tiếp cận đến thị trường khách hàng với quy mô lớn. 
Ưu điểm khi sử dụng chiến lược Marketing phân biệt
Ưu điểm khi sử dụng chiến lược Marketing phân biệt

Chiến lược Marketing không phân biệt

Như đã nói ở trên, chiến lược Marketing không phân biệt hướng đến toàn bộ thị trường chung, vì vậy sẽ tiết kiệm được chi phí cho việc nghiên cứu thị trường cũng như thiết kế sản phẩm, dịch vụ, tiếp thị. 

Thị trường rộng lớn, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận đến khách hàng của mình, thu hút sự chú ý và giữ chân khách hàng tiềm năng. Từ đó mang lại nguồn thu lợi nhuận đáng kể cho doanh nghiệp. 

Không có sự phân khúc, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận đến lượng lớn khách hàng hơn. Dễ dàng tăng độ nhận diện thương hiệu và khẳng định vị trí của mình trên thị trường. Từ đó, trong trường hợp thị trường biến động, doanh nghiệp cũng hạn chế được rủi ro hơn. 

Tuy nhiên, doanh nghiệp sử dụng chiến lược Marketing không phân biệt cũng đối mặt với một số bất lợi nhất định như:

  • Khó có thể đáp ứng được nhu cầu và mong muốn của khách hàng trong từng phân khúc khác nhau. Từ đó khiến nhiều khách hàng không hài lòng và giảm sự gắn bó với thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. 
  • Hơn nữa, Marketing không phân biệt nhắm đến toàn bộ thị trường chung nên áp lực cạnh tranh với các doanh nghiệp sử dụng chiến dịch Marketing phân biệt hoặc Marketing tập trung cũng lớn hơn. Và doanh nghiệp cũng khó thay đổi giá cả sản phẩm của mình hơn. 

>> Xem thêm về chủ đề Marketing: 

Khi nào nên áp dụng Marketing phân biệt và Marketing không phân biệt

Đối với Marketing phân biệt, doanh nghiệp nên áp dụng trong trường hợp:

  • Thị trường có nhiều phân khúc khách hàng rõ ràng và khác biệt về nhu cầu, mong muốn, thu nhập, sở thích, hành vi mua hàng,...

  • Doanh nghiệp có khả năng thiết kế, sản xuất các sản phẩm, dịch vụ đáp ứng được yêu cầu và chất lượng trong từng phân khúc khác nhau. 

  • Nguồn lực doanh nghiệp lớn, có khả năng chi trả cho chi phí nghiên cứu từng phân khúc thị trường, thiết kế sản phẩm, dịch vụ, chiến dịch tiếp thị và quản lý.

  • Doanh nghiệp muốn tạo ra sự độc đáo và khác biệt cho sản phẩm và dịch vụ của mình.

  • Thỏa mãn được nhu cầu của khách hàng, tăng sự hài lòng và gắn bó hơn đối với thương hiệu của doanh nghiệp. 

Marketing không phân biệt, doanh nghiệp cần xác định được mục tiêu như sau:

  • Với sản phẩm của mình, thị trường có ít hoặc không có sự khác biệt giữa các đối tượng khách hàng. Sản phẩm của doanh nghiệp là những sản phẩm dễ sử dụng, thông dụng và thiết yếu. 

  • Doanh nghiệp có nguồn lực hạn chế, muốn tiết kiệm chi phí đầu tư. 

  • Muốn tạo ra lợi nhuận cao nhờ vào quy mô lớn từ thị trường. 

  • Tạo sự nhận biết của khách hàng, từ đó, khách hàng nhớ thương hiệu lâu và phổ biến rộng rãi hơn. 

Tình huống áp dụng Marketing phân biệt và Marketing không phân biệt

Tình huống áp dụng Marketing phân biệt và Marketing không phân biệt

Trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh, việc hiểu rõ những chiến lược Marketing cho doanh nghiệp là chìa khóa giúp doanh nghiệp phát triển rộng rãi và bền vững hơn. Bài viết trên Gofiber đã chia sẻ đến người đọc những thông tin cũng như các ưu nhược điểm và trường hợp áp dụng đối với chiến lược Marketing phân biệt và Marketing không phân biệt. 

Hy vọng qua bài viết này, doanh nghiệp dễ dàng lựa chọn một chiến lược tiếp thị phù hợp cho doanh nghiệp của mình. Từ đó, đưa ra những quyết định đúng đắn để khẳng định thương hiệu của mình tốt hơn.

0/5 - (0 bình chọn)

Xin chào! Tôi là Linh Dang, một người yêu màu hồng và thích mang đến sự vui tươi, yêu đời trong mọi hoạt động của mình. Tôi là một chuyên viên SEO đầy nhiệt huyết tại Gofiber. Với niềm đam mê về màu hồng và sự vui tươi, tôi luôn tạo ra môi trường làm việc tích cực và đầy cảm hứng. Tôi tin rằng việc yêu đời và mang tính vui vẻ vào công việc sẽ tạo nên những thành công đáng nhớ. Phương châm của tôi là sự chân thật. Tôi tin rằng việc truyền tải thông điệp và nội dung chân thật là chìa khóa để kết nối và gây ấn tượng với khách hàng. Tôi luôn cố gắng thể hiện sự chân thật trong mọi việc làm và tạo ra nội dung gần gũi và thân thiện. Với tư duy sáng tạo và khả năng tìm kiếm niềm vui trong công việc, tôi là một chuyên viên SEO đầy nhiệt huyết. Tôi sẵn lòng hỗ trợ và chia sẻ kiến thức để giúp bạn đạt được thành công trong việc xây dựng và phát triển chiến lược SEO. Nếu bạn đang tìm kiếm sự tư vấn và hỗ trợ về SEO, hãy đồng hành cùng tôi. Tôi sẽ mang đến sự vui tươi và nhiệt huyết trong công việc, cùng với sự chân thật và sự tận tụy. Cảm ơn bạn đã đọc bio giới thiệu của tôi. Hãy liên hệ với tôi nếu bạn cần sự hỗ trợ và tư vấn trong lĩnh vực SEO. Tôi mong muốn được gặp gỡ và làm việc cùng bạn để tạo nên những kết quả tốt nhất.

Có thể bạn quan tâm

Gofiber ra mắt linh vật Gofi Bear - Người bạn đồng hành thân thiện và mạnh mẽ 

Gofiber ra mắt linh vật Gofi Bear - Người bạn đồng hành thân thiện và mạnh mẽ 

Gofiber chính thức ra mắt linh vật Gofi Bear, biểu tượng của sự thân thiện và mạnh mẽ. Gofi Bear không chỉ là người bạn đồng hành đáng yêu mà còn truyền tải tinh thần bền bỉ của thương hiệu.

 CVE là gì? Tầm quan trọng của CVE trong việc chống lại Zero-day

 CVE là gì? Tầm quan trọng của CVE trong việc chống lại Zero-day

CVE là gì? CVE là từ viết tắt của Common Vulnerabilities and Exposures - hệ thống nhận diện va theo dõi các lỗ hổng bảo mật trong phần mềm và hệ thống máy tính. Cùng tìm hiểu chi tiết tại đây!

GPT-4o là gì? Tìm hiểu sức mạnh vượt trội của GPT-4o

GPT-4o là gì? Tìm hiểu sức mạnh vượt trội của GPT-4o

Sự ra đời của GPT 4o đã giúp người dùng tối ưu hóa lượng lớn công việc. Vậy, GPT 4o là gì? Hãy cùng Gofiber tìm hiểu qua bài viết được chia sẻ tại đây!

Tìm hiểu điểm khác biệt giữa hai giao thức IPv4 vs IPv6

Tìm hiểu điểm khác biệt giữa hai giao thức IPv4 vs IPv6

IPv6 vs IPv4 đều là những giao thức được sử dụng để quản lý và phân phối địa chỉ IP trên internet nên sẽ có những điểm giống và khác đặc trưng. Cùng Gofiber tìm hiểu chi tiết tại đây!