Để chuẩn bị cho chiến lược Marketing dài hạn, phân đoạn thị trường là một trong những công cụ đắc lực. Phân đoạn thị trường không chỉ giúp bạn hiểu hơn về khách hàng của mình mà còn gia tăng lượng khách hàng trung thành một cách đáng kể. Vậy phân đoạn thị trường là gì? Hãy cùng chúng tôi khám phá ngay bí mật sau bài viết dưới đây nhé.
Phân đoạn thị trường là gì?
Phân đoạn thị trường (Market Segmentation) là bước khởi đầu cho chiến lược Marketing dài hạn, xuất phát từ sản phẩm bạn muốn giới thiệu ra thị trường, từ sản phẩm này chia thị trường tổng thể thành các đoạn nhỏ dựa trên các tiêu chí khác nhau để xác định phạm vi, đặc điểm và nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng.
Tiêu thức phân đoạn thị trường
Tiêu thức phân đoạn thị trường (Market Segmentation Criteria) là những yếu tố để phân loại, xác định phạm vi khách hàng của bạn. Bằng cách chia khách hàng thành các nhóm dựa trên đặc điểm và nhu cầu chung, bạn có thể tối ưu hóa cách tiếp cận họ. Dưới đây là một số tiêu chí thường được sử dụng:
Tiêu thức phân đoạn theo lợi ích
Một sản phẩm được tạo ra luôn mang lại đa dạng lợi ích. Và lợi ích đó được người dùng đón nhận như thế nào lại tùy thuộc vào mục đích sử dụng khác nhau của người mua.
Ví dụ: Cùng một chiếc điện thoại:
- Mục đích sử dụng chính của người A: Gọi điện.
- Mục đích sử dụng chính của người B: Chụp, sửa ảnh và quay video.
- Mục đích sử dụng chính của người C: Xem phim, nghe nhạc.
Cùng một loại sản phẩm nhưng sẽ có rất nhiều thương hiệu khác nhau cùng đáp ứng mục đích sử dụng của bạn. Sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường đòi hỏi doanh nghiệp phải nắm bắt được tâm lý của người tiêu dùng, từ đó tạo ra điểm khác biệt so với các doanh nghiệp cạnh tranh. Phân đoạn thị trường giúp bạn phân biệt các yếu tố như: Độ tuổi, giới tính, thu nhập, sở thích, nhu cầu, khả năng kinh tế,...Từ đó, bạn sẽ tùy chỉnh sản phẩm của mình sao cho phù hợp với mỗi nhóm người tiêu dùng.
Ví dụ: Cùng một chiếc điện thoại
- Nhóm người tiêu dùng ở độ tuổi 18-25: Thường quan tâm đến tính năng máy ảnh chất lượng cao. Để tùy chỉnh những bức ảnh của mình bằng cách cải thiện camera và tích hợp các tính năng liên quan đến chụp ảnh và sửa ảnh.
- Nhóm người tiêu dùng ở độ tuổi 35-50: Họ có nhu cầu cao về tính năng bảo mật và khả năng quản lý công việc. Vì vậy, họ sẽ ưu tiên những chiếc điện thoại có tính bảo mật mạnh mẽ và phục vụ cho công việc.
Phân đoạn theo hành vi
Phương pháp phân đoạn này dựa trên việc tiến hành “phân đoạn sau mua”. Sau khi khách hàng hoàn tất giao dịch, chúng ta tiến hành một cuộc khảo sát nhằm hiểu rõ hơn về hành vi, sở thích và quan điểm của họ. Các câu trả lời tương tự sẽ được sắp xếp vào cùng một nhóm để xác định nhóm đối tượng có xu hướng tương đồng.
Để nhận biết lượng khách hàng trung thành, chúng ta có thể dựa trên các tiêu chí như tần suất mua hàng hoặc mức độ sử dụng sản phẩm. Từ đó, chúng ta có thể thiết lập các chính sách ưu đãi và chương trình khuyến mãi hấp dẫn, từng bước một, để tạo ra một mối quan hệ lâu dài và mang lại lợi ích cho cả hai bên.
Phân đoạn thị trường theo các tiêu thức dân số - xã hội
Dạng phân đoạn này sẽ dựa trên yếu tố dân số - xã hội. Các yếu tố dân số - xã hội phổ biến thường được sử dụng để phân đoạn thị trường:
- Độ tuổi: Giúp doanh nghiệp nhận biết sở thích, khả năng, nhu cầu của từng nhóm khách hàng khác nhau.
- Giới tính: Hiểu sâu về tâm lý của người tiêu dùng, khía cạnh đặc trưng của từng phái, quyết định mua hàng và yêu cầu sản phẩm.
- Thu nhập: Xác định khả năng mua sắm và nhu cầu của khách hàng dựa trên tài chính của họ.
- Trình độ học vấn: Yếu tố này quyết định dựa trên sự hiểu biết, an hiểu, sự phân tích.
- Nghề nghiệp: Ngành nghề và công việc của người tiêu dùng có thể xác định thu nhập, mức độ bận rộn cũng như mục đích sử dụng.
- Tôn giáo và văn hóa: Tôn giáo và văn hóa của người tiêu dùng sẽ ảnh hưởng đến quyết định mua hàng, các ngày lễ quan trọng và giá trị cá nhân.
Ví dụ về tiêu thức phân đoạn thị trường
Phân đoạn thị trường của các dòng điện thoại: Tập trung vào 3 phân khúc chính
- Cao cấp: Những khách hàng ở phân khúc này thường có mức thu nhập cao, dư giả và thưởng thích sưu tầm, sở hữu các phiên bản giới hạn, độc đáo và thông qua đó thể hiện được giá trị và đẳng cấp của họ. Mức giá cho phân khúc này thì cao ngất ngưởng nên số lượng bán bị hạn chế nhưng lợi nhuận rất lớn.
- Trung cấp: Hướng tới khách hàng có mức thu nhập trung bình, thích tiết kiệm, không đầu tư và quan tâm đến giá thành của sản phẩm. Các dòng điện thoại sẽ tập trung vào phân khúc này vì chúng bán chạy và mang đến lợi nhuận tương đối.
- Thứ cấp: Đối tượng chủ yếu các dòng điện thoại, có thu nhập thấp, đủ sống hoặc chưa có thu nhập (còn phụ thuộc vào gia đình). Số lượng bán nhiều nhưng lợi nhuận bị ít đi. Tuy nhiên đây lại là lợi nhuận thu nhập diễn ra ổn định cho các hãng điện thoại trên thị trường.
Qua bài viết trên, chúng ta đã có một cái nhìn rõ hơn về Phân đoạn thị trường là gì? Chúng là công cụ tiếp cận khách hàng và tối ưu chiến lược kinh doanh, tiếp thị, giúp gia tăng sự kết nối và giảm khoảng cách giữa khách hàng và doanh nghiệp đồng thời đạt được lợi nhuận cao trong thị trường cạnh tranh ngày nay.
>> Xem thêm: Mô hình chuỗi cung ứng là gì? Mô hình Supply Chain của Vinamilk